HÈN CHI

Cho đuổi mèo, mèo rượt chuột, chuột sa chỉnh gạo, gạo tải vô xe... thế rồi... xe cán chó!!!

Moderators: CNN, khieulong

Post Reply
CNN
Posts: 1017
Joined: Wed Dec 01, 2004 8:18 am

HÈN CHI

Post by CNN »

Gần hết năm rồi
Last edited by CNN on Wed Dec 21, 2005 9:40 am, edited 1 time in total.

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Tại vì không chịu vô phụ bếp í mà hehehe, tội nghiệp anh Sáu Lòng vừa nấu nướng, vừa đi mua bia, rịu, vừa dọn lên mà có than xui xẽo gì đâu??

CNN
Posts: 1017
Joined: Wed Dec 01, 2004 8:18 am

Post by CNN »


ĐI LỘN NGÀY
Do quên Sử (hay dốt), tôi tưởng ngày 12 tháng 8 mới là ngày Hiroshima bị bỏ bom nguyên tử. Tôi đã bảo con giữ chỗ khách sạn ngày 12 và 13 tháng 8 từ tháng 6/2006. Mãi đến khi ở Korea về lại Nhật tôi mới vỡ lẽ ra là mình sai. Muốn đổi thì quá trễ vì ngày 5, 6 và 7 tháng 8 các khách sạn ở Hiroshima đều đã được giữ chỗ hết. Rất nhiều người từ khắp nơi ở nước Nhật và trên thế giới đổ về Hiroshima để kỷ niệm ngày 6 tháng 8 1945, ngày Hiroshima bị quả bom nguyên tử đầu tiên.

Chúng tôi đành xin đổi khách sạn qua ngày 8 và 9 tháng 8, với hy vọng sẽ còn cơ hội nhìn sinh hoạt ở Hiroshima. Chỉ tiếc là chúng tôi không được tham dự ngày kỷ niệm hàng năm, nhất là xem cảnh họ thả hàng trăm ngàn đèn xuống con sông Aioi, nơi mà 61 năm trước đây được mô tả là đầy xác chết của người bị bom. (Tôi chưa tìm ra tài liệu nói rõ lý do nhưng đoán là do cháy khắp nơi, những người còn sống chỉ còn cách chạy ra sông và đã chết sau đó không lâu do tác hại của phóng xạ).

Chúng tôi đáp sinkansen rời Kyoto từ sáng. Chỉ hơn 1 giờ sau chúng tôi đã đến Hiroshima. Thấy mãi 2 giờ chiều mới check in khách sạn được nên để tranh thủ thời gian, chúng tôi gởi hành lý ngay tại ga xe lửa thay vì đem đến khách sạn gửi. Sau đó, chúng tôi tìm đường đi thẳng tới khu kỷ niệm A-bomb ở Hiroshima. Image
Vòm Genkaku park
Tuyến xe điện (họ gọi là street car) Hakushima có trạm ngừng ngay trước toà nhà đổ nát (Genbaku Dome park). Chúng tôi xuống xe, băng qua đường. Trước mặt chúng tôi là một toà nhà xập gần hết, chỉ còn lại mái vòm đứng im lặng như cho mọi người biết thảm hoạ của chiến tranh. Chúng tôi đi quanh toà nhà. Nhiều chỗ đã được kềm lại để di tích có thể được tồn tại theo năm tháng. Toà nhà này rất gần tâm điểm của trái bom. Nó còn tồn tại cái vòm (dome) và là toà nhà duy nhất còn được giữ lại ở Hiroshima sau ngày bị bỏ bom. Hiện nay, mái vòm này đã được liệt kê là 1 di sản của thế giới (World Heritage Site).

Rời khu vực này chúng tôi đi bộ qua khu “Viện bảo tàng Tưởng nhớ Hoà bình” (Peace Memorial Museum). Đây có lẽ là nơi vào cửa rẻ nhất ở Nhật, chỉ 50 Yen. Vào cửa ở nhiều chỗ khác có thể lên đến 2000 Yen. Viện bảo tàng gồm 2 phần chính:

Phần 1 kể lại lịch sử và nguyên nhân dẫn đến việc Mỹ bỏ bom nguyên tử trên thành phố Hiroshima. Khu này cũng trưng bày rất nhiều những mô hình Hiroshima trước, sau khi bị bỏ bom và sự trùng tu, tái thiết Hiroshima. Những con số thống kê làm cho chúng ta không thể tưởng tượng nổi.

Phần 2 bao gồm những di tích thực được góp nhặt lại sau khi bị bỏ bom và những hậu quả sau đó. Đây là chiếc xe đạp của 1 đứa bé, đây là cặp kính vỡ, đây là khung cửa sổ sắt bị sức nóng làm quăn lại … Image
Khu vực nhìn từ lầu Viện Bảo tàng
Vào thời điểm 1946, mọi người đều nghĩ hậu quả của trái bom có thể kéo dài đến 75 năm. Không có gì có thể tái sinh trong giai đoạn 75 năm đó. Nhưng hơn 3 năm sau, người ta đã tìm ra chồi cây phát triển và từ đó việc tái thiết Hiroshima được thực hiện sớm hơn. Giờ đây, nhìn chung quanh Hiroshima, nếu không có những chứng tích được lưu trữ, không ai có thể nghĩ ra được là 61 năm trước chỗ này đã thành bình địa.

Giữa viện bảo tàng và Dome park là những khu kỷ niệm với những đài tưởng niệm để tưởng nhớ những người đã chết bởi trái bom. Một đài tưởng niệm riêng cho những người Đại hàn tử nạn. Một đài tưởng niệm rất “dễ thương” và có một lý lịch cũng rất dễ thương để nhớ đến các trẻ em đã chết. Ngoài ra còn một vài đài tưởng niệm khác, cùng chung ý nghĩa tưởng nhớ những nạn nhân. Image
Bia ghi các người tử nạn - mái vòm từ phía xa
Image
Tưởng niệm các trẻ em
Thấy đã quá trưa, chúng tôi đi tìm một nhà hàng đặc biệt ở Hiroshima để ăn trưa. Chỗ chúng tôi đến không phải là một nhà hàng mà nhiều nhà hàng rất giống nhau. Họ bán thức ăn tương tự như bánh xèo ở Việt Nam. Chỉ khác là thực khách ăn ngay trên bếp. Thấy các phần ăn quá nhiều, chúng tôi chỉ gọi 2 phần và xin 3 cái đĩa vì mặt bàn rất nóng (mặt bàn chính là cái chảo chiên bánh).

Sau bữa trưa, chúng tôi để khoảng 2 giờ đi quanh các khu thương mại. Sau đó, chúng tôi trở lại ga xe lửa lấy hành lý và thuê xe taxi đến khách sạn. Không ngờ khách sạn lại ở rất gần khu thương mại chúng tôi mới đi qua, khoảng 10 phút đi bộ. Vừa nhận chìa khoá phòng xong thì trời đổ mưa. Sau hơn nửa ngày đi bộ, chúng tôi tạm nghỉ trước khi ra ngoài lại.

Tối đến, trời mưa lớn hơn, tôi bảo vợ con: “Mình xuống nhà hàng ở đây ăn tối tạm cho xong chứ mưa to quá”. Nhưng đa số thắng tiểu số, chúng tôi đội mưa đi ăn tối, vì không biết sẽ dừng ở chỗ nào nên không gọi taxi.

Sau cơm tối, chúng tôi về lại khách sạn bàn chuyện giờ giấc cho hôm sau do con nước rất quan trọng khi ra đảo. Trên TV thời tiết cho biết một trận bão nhiệt đới nhỏ đang kéo vào các đảo phía đông bắc nước Nhật. Hiroshima ở phía tây nam nên chúng tôi không lo lắm.

Con nước cao nhất vào lúc 9 giờ 19 sáng, như vậy chúng tôi phải đáp chuyến xe lửa trễ nhất là 8 giờ 30 từ ga Hiroshima. Chúng tôi đến bến phà sớm hơn dự định 1 chuyến và chỉ khoảng 10 phút chúng tôi đã đặt chân lên đảo Miyajima. Nắng đã lên nhưng chưa đủ xoá tan bầu trời còn mờ hơi nước sau một đêm mưa. Image
Đảo Miyajima mờ sau cái cổng
Đảo Miyajima nổi tiếng, được coi là 1 trong 3 chỗ đẹp nhất của Nhật, nhờ vào đền Itsukushima Shrine và nhất là cái cổng gỗ “nổi” trên mặt nước (floating tori). Chiếc cổng này cách bờ khoảng 200m. Lúc nước xuống cổng sẽ lộ chân móng không đẹp vì vậy đi ra đảo nên để ý giờ nước lên. Đền Itsukushima Shrine bao gồm những căn nhà nối liền nhau, cũng “nổi” trên mặt nước khi triều lên. Chúng tôi mua vé vào cửa và chỉ đi chung quanh chứ không vào trong điện vì khá đông người đang xếp hàng đợi. Image
Nhìn về đất liền
Image
Đền "nổi"
Chúng tôi ra khỏi đền lúc trời đã nắng gắt. Để tránh nắng chúng tôi đi vào khu đường có căng bạt che nắng, không dè đó là nơi chúng tôi tốn khá nhiều tiền với đồ kỷ niệm vì chúng tương đối rẻ hơn các nơi khác.

Chúng tôi trở về khách sạn nghỉ sau đó đi ăn tối. Do giãi nắng giầm mưa liên tục hơn 2 tuần nên tôi đề nghị về ngủ sớm để lấy sức ngày mai làm một chặng nữa trước khi về lại Tokyo nghỉ dưỡng sức.

Hôm sau, chúng tôi trả phòng sớm vì có ý định ghé Osaka chơi để có thể về Tokyo trước nửa đêm (vì vé đi khắp nơi của hai vợ chồng tôi chỉ có hiệu lực đến đó). Chỉ sau khoảng 1 giờ xe, chúng tôi đến Shin-Osaka. Shin-Osaka (hay Tân Osaka) là khu vực Osaka mới (ở Nhật có rất nhiều Shin, hình như tất cả các thành phố tương đối lớn đều có Shin như Shin-Kobe, Shin-Kyoto … ngay cả Tokyo có Shinjuku). Shin-Osaka cách Osaka vài trạm xe lửa. Image
Khu Namba, nơi chính của Osaka
Sau khi gửi hành lý ở ga xe lửa, chúng tôi đến thẳng Namba, trung tâm thành phố Osaka nơi có một thời được chọn làm thủ đô
của triều đại Kotoku. Sau đó chúng tôi dự định đi coi Osaka Castle nhưng khi xem hình thấy nó chẳng khác Himeji Castle mà chúng tôi đã vào xem mấy ngày trước nên thôi. Image
Osaka nhìn từ nóc toà nhà cao tầng, Osaka castle mờ giữa các toà nhà mới
Sau cơm trưa, chúng tôi đến khu vực Umeda và leo lên nóc Sky Building ngồi uống nước để ngắm toàn bộ Osaka. Dù thay đổi nhiều nhất là trong thập niên 1990 khi mà rất nhiều công ty dời về Tokyo, Osaka ngày nay vẫn nắm vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật với dân số chỉ sau Tokyo và Yokahama. Osaka cùng với các thành phố lớn vùng Kansai như Kyoto, Kobe và Nara còn được coi là trung tâm đào tạo các nhân tài cho Nhật, chỉ tiếc một điều là những người giỏi nhất sẽ bỏ vùng Kansai đi qua vùng Kanto hết.

CNN

Post Reply