TIN TỨC PHIM ẢNH CA NHẠC

Phim ảnh, âm nhạc đưa người ta vào thế giới ảo mộng quên đi bao nỗi muộn phiền của đời thường... Nơi đây chỉ ghi lại một phần nào đó của cái thế giới muôn mầu sắc và âm thanh đó mà thôi.

Moderator: Nguyễn_Sydney

User avatar
bichphuong
Posts: 574
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

Lần đầu nghe tiếng hát Thái Hiền
Ngọc Lan/Người Việt
May 15, 2018

Image
Ca sĩ Thái Hiền. (Hình: Facebook Nina Hòa Bình)

WESTMINSTER, California (NV) – Nhiều người yêu nhạc có thể ngạc nhiên khi nghe tôi nói rằng chiều Chủ Nhật, 6 Tháng Năm vừa qua, trong chương trình “Cho Tôi Lại Ngày Nào” tại hội trường Việt Báo, Westminster, là lần đầu tiên tôi nghe Thái Hiền hát. Và cũng lần đầu tiên tôi nhìn thấy ca sĩ chính của chương trình có phong thái của một cô giáo hơn là một người đứng dưới ánh đèn màu.

Dĩ nhiên, đây là Thái Hiền, con gái của cố nhạc sĩ Phạm Duy, chứ chẳng phải một Thái Hiền nào khác. Thái Hiền của một thời “Bé Ca,” “Nữ Ca” với “Chú Bé Bắt Được Con Công,” “Bé Bắt Dế,” “Ông Trăng Xuống Chơi Cây Cau,” “Đốt Lá Trên Sân,”… với “Tuổi 13,” “Tuổi Mộng Mơ,” “Tuổi Biết Buồn,” “Tuổi Vu Vơ,” “Tuổi Bâng Khuâng,”…


Có điều tôi không thuộc thế hệ học trò đó để có thể nhớ tiếng hát Thái Hiền làm mình xao xuyến, ngẩn ngơ ra sao. Bởi, ngày Thái Hiền hồn nhiên mê hoặc những cô cậu tuổi ô mai thì tôi chưa kịp chào đời. Đến khi tôi vừa lớn thì Sài Gòn đã không có nhạc Phạm Duy, không còn tiếng hát Thái Hiền.

Thế nên, lần đầu tiên tôi nghe Thái Hiền, cũng là lần chị trở lại sân khấu sau gần cả chục năm vắng bóng (tôi nghe người ta nói vậy) với một lỗ tai sạch trơn cùng một trái tim không hoài niệm.
Image
Thái Hiền trở lại sân khấu sau hơn chục năm vắng bóng. (Hình: Facebook Nina Hòa Bình)
Nhìn chị bước ra sân khấu, tôi ngạc nhiên. Thật sự ngạc nhiên. Hình như đó không phải là một ca sĩ tên tuổi đang đứng trước khán giả với những phục trang lộng lẫy, với những phụ kiện lỉnh kỉnh theo cùng. Mà Thái Hiền, như một cô giáo. Giản dị trong phục trang. Đơn giản trong trang điểm. Và, một phong thái điềm tĩnh đến lạ. Cùng cặp kính lão và mái tóc ngắn, thật ngắn, bạc nhiều hơn nửa.

Và chị hát. “Làm Sao Mà Quên Được.” “Tuổi 13.” “Tóc Mây.” “Tôi Đang Mơ Giấc Mộng Dài.” Bốn bài liền nhau, không nghỉ, và cũng không tìm cách nói với khán giả điều gì đó, để tìm kiếm sự đồng cảm. Chị chỉ hát. Hát như lần đầu được hát. Say sưa. Không vướng bận. Chẳng làm dáng. Với chất giọng trong vắt. Nhẹ như ru.

Nghe chị hát, tôi không có cảm giác mình bị trì níu, vẫy vùng trong hố thẳm của những xúc cảm. Mà chỉ thấy một điều gì đó thanh thoát đến lạ. Mình cứ như bay lên. Nhẹ bổng.

“Làm sao mà quên được/ Người em gái năm xưa/ Sao quên được đôi mắt/ Như ngôi sao trên trời.”

“Trời hôm nay mưa nhiều hay rất nắng/ Mưa tôi trả về bong bóng vỡ đầy tay/ Trời nắng ngạt ngào tôi ở lại đây/ Như một buổi hiên nhà nàng dịu mát.”

“Như cánh hoa đêm đong đưa nụ tình/ Gọi mời cơn gió hôn lá trên cao/ Như cánh chim đêm bơ vơ một mình/ Trời bao nhiêu gió tóc bao nhiêu buồn.”

“Tôi đang mơ giấc mộng dài/ Đừng lay tôi nhé, cuộc đời chung quanh/ Tôi đang nhìn thấy màu xanh/ Ở trên cây cành trôi xuống thân mình/ Tôi đang nhìn thấy màu hồng/ Ở khắp nẻo đường nhẹ thấm vào hồn.”

Từng lời hát cất lên. Những giai điệu ríu rít khán phòng. Mà, Thái Hiền dường như không hát vì sự hiện diện của khán giả. Chị hát cho một cõi nào đó, của thánh đường, của những gì thật trắng, thật trong. Và khán giả, tùy theo những trải nghiệm của mình, mà mơn man trong tiếng hát đó, trong “cõi của mình.”

Có người nói, “người ta lắng nghe Thái Hiền vì cô không hẳn đang trình diễn mà là đang kể chuyện, kể giản đơn nhưng tinh tế, không kiểu cách mà là những thấm đẫm chân thành. Giọng Thái Hiền là một giọng lạnh, (dường như) là một xa cách với những gì xung quanh – khi cô hát – nhưng lại ấm nồng như thỏi than dễ dàng hồng lên ánh lửa của yêu thương, của miên viễn ngọt ngào ký ức trong lòng những tâm hồn hoang vắng.”

Cô Gia My, một khán giả của đêm, nhận xét “Thái Hiền hôm nay nhìn khác với Thái Hiền của ‘Tuổi 13.’ Cô ấy trông chững chạc hơn nhưng giọng hát thì quá gợi cảm.” Còn khán giả Kim Trương thì cho rằng, “Nghe giọng Thái Hiền mình cứ nhớ lại thời ấy, ký ức quay lại thưở xưa. Giọng Thái Hiền vẫn hay như ngày nào.”

Tôi thì nghe Thái Hiền như nghe một giọng ca mới, tinh khiết. Giọng Thái Hiền thanh thoát như dáng dấp của chị, nhưng đối nghịch hoàn toàn với mái tóc bạc sương. “Thái Hiền tuy 60 tuổi, tóc đã bạc nhưng tâm hồn vẫn còn trẻ thơ như tuổi 13!” Chị trả lời tôi một cách giản dị như thế khi nghe hỏi “Điều gì giúp chị đạt được sự hồn nhiên, dễ thương, không có gì gượng ép như một số ca sĩ khác khi hát lại các ca khúc ‘Bé Ca?’”

“Được biết khi đang là một ca sĩ được ái mộ thì chị đột nhiên rời sân khấu cả một thời gian dài. Chị có thể cho biết lý do vì sau chị rời sân khấu không? Và giờ đây, điều gì khiến chị trở lại với khán giả hâm mộ?” Tôi tò mò hỏi.

Chị tâm sự, “Có một lúc trong cuộc đời mình bị những mất mát, rơi vào những thất vọng. Những điều đó làm cho Thái Hiền bị mất thăng bằng, mất tinh thần nên không còn muốn hát nữa. Nhưng rồi thời gian cũng nguôi ngoai. Sau này Thái Hiền suy nghĩ đến bố nhiều lắm và tự an ủi rằng chắc bố cũng muốn Thái Hiền phải mạnh mẽ lên.”

“Cùng lúc Thái Thảo gọi, rủ Thái Hiền hát một show để tưởng nhớ đến bố. Vậy là Thái Hiền đồng ý ngay. Nếu không là Thái Thảo mà là một người khác thì có thể Thái Hiền chưa chắc đã nhận lời. Có lẽ đây là một cái duyên để mình trở lại sân khấu chăng?” chị nói thêm.

Thái Hiền trở lại, cùng với các anh em mình, để hát những bài ca của bố Phạm Duy, “để cảm thấy rằng mình gần với gia đình hơn,” như chị nói.
Image
Từ trái, ca sĩ Tuấn Ngọc, Thiên Phượng, Thái Thảo và Thái Hiền trong đêm nhạc “Cho Tôi Lại Ngày Nào.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Như đã nói, tôi nhìn Thái Hiền ra sân khấu hoàn toàn không như những ca sĩ tôi từng thấy, hơn nữa lại là một ca sĩ đã thành danh. Nhẹ nhàng. Chừng mực. Đơn giản. Và chỉ hát. Hát bù cho những năm không hát, trong say sưa.

Nghe Thái Hiền hát “Nghìn Trùng Xa Cách” mà xốn xang lạ. Không mang hơi hướng của sự nức nở, bi ai. Vẫn trong trẻo. Vẫn nhẹ tưng. Mà bồi hồi. Thấm đẫm.

“Sau thời gian dài không hát, Thái Hiền rất run khi trở lại sân khấu. Nhưng nhờ Thái Thảo, anh Tuấn Ngọc, và Thiên Phượng ủng hộ tinh thần nên cảm thấy yên tâm hơn,” chị nói, như một lời ghi nhận chân thành những gì mà người thân đã dành cho chị, vực chị đứng lên sau những mất mát.

Thái Hiền cho biết chị chưa có dự định nào cho việc trở lại với sân khấu thường xuyên hơn, nhưng “hy vọng trong tương lai sẽ có buổi diễn nữa nếu khán giả chưa chán nghe.”

Hy vọng của chị có lẽ cũng là hy vọng của nhiều người muốn lại được nghe tiếng hát trong trẻo quên thời gian. (Ngọc Lan)

User avatar
VuPhong
Posts: 2910
Joined: Wed Dec 01, 2004 4:28 pm

Post by VuPhong »

Chân Tử Đan mời Scott Adkins đóng ‘Diệp Vấn 4’
May 18, 2018

Image
Tài tử Scott Adkins (trái) ngồi cạnh Chân Tử Đan và cầm kịch bản “Diệp Vấn 4.” (Hình: Facebook Scott Adkins)

HOLLYWOOD, California (NV) – Phần bốn của dòng phim “Diệp Vấn” (Ip Man) về cuộc đời của võ sư Diệp Vấn, sư phụ của Lý Tiểu Long, có thêm một tài tử mới tham gia dàn diễn viên.

Theo Screen Rant, tài tử mới này là ông Scott Adkins, một diễn viên người Anh nổi tiếng nhờ các phim võ thuật, nhất là vai võ sĩ người Nga Yuri Boyka trong dòng phim “Undisputed.” Ngoài ra, ông còn xuất hiện trong một số phim hành động khác có Jean-Claude Van Damme đóng và một số phim của Marvel.


Vì vậy, ông thông báo trên Instagram rằng tài tử Chân Tử Đan (Donnie Yen) đích thân mời ông đóng “Diệp Vấn 4.” Ông Adkins cho rằng dòng phim “Diệp Vấn” là một tuyệt phẩm của phim võ thuật hiện đại.

Dòng phim “Diệp Vấn” bắt đầu từ năm 2008 với sự thành công của phần một làm cho ông Chân Tử Đan càng nổi tiếng hơn ở Trung Quốc và làm cho các khác giả phương Tây biết đến ông. Hai phần tiếp theo cũng thành công không kém. Mỗi phần nói về một giai đoạn trong cuộc đời của võ sư Diệp Vấn.

“Diệp Vấn 4” hiện đang quay ở Trung Quốc và chưa có ngày khởi chiếu. (TL)

User avatar
bichphuong
Posts: 574
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

Âm nhạc và cuộc đời của Michael Jackson sẽ thành nhạc kịch
June 19, 2018

Image
“Ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson trình diễn ở Brunei hồi năm 1996. (Hình: Francis Sylvain/AFP/Getty Images)

NEW YORK CITY, New York (NV) – Cuộc đời và âm nhạc của ca sĩ quá cố Michael Jackson sẽ được biến thành một vở nhạc kịch của Broadway.

Chắc hẳn ai cũng biết đến tên tuổi của ca sĩ Michael Jackson qua nhiều tác phẩm như “Billie Jean” hay “Beat It” và nhiều bài hát khác. Ông còn được nhiều khán giả nhớ đến qua những điệu nhảy độc đáo, trong đó có điệu nhảy đi lùi “moonwalk” mà nhiều vũ công lúc nào cũng bắt chước nhưng không được. Ông qua đời lúc 50 tuổi tại Los Angeles vì bị nhồi máu cơ tim vào năm 2009.


Theo tin của ET, các tác phẩm và đời sống của “ông hoàng nhạc pop” sẽ là nguồn cảm hứng cho tác giả Lynn Nottage. Bà là một nhà văn, nhà viết kịch từng hai lần nhận giải Pulitzer. Nhạc của vở kịch này tất nhiên sẽ dùng nhiều bài hát của Michael Jackson.

Đạo diễn và người phụ trách vũ đạo là ông Christopher Wheeldon, từng nhận giải thưởng kịch nghệ Tony Award.

Với bà Nottage viết kịch bản và ông Wheeldon làm đạo diễn, vở nhạc kịch về Michael Jackson này sẽ mở màn ở Broadway vào năm 2020.

Khán giả dường như không lo lắng về khả năng của hai người viết kịch bản và đạo diễn. Bà Nottage từng mở đầu sự nghiệp kịch Broadway của mình với tác phẩm “Sweat” vào năm 2015, giúp bà nhận được giải Pulitzer cho kịch nghệ và còn được ứng cử để nhận ba giải Tony Award trong đó có vở kịch hay nhất. Ông Wheeldon thì nhận giải Tony Award với vở kịch “An American Paris” do ông làm đạo diễn và phụ trách vũ đạo hồi năm 2015. (TL)

User avatar
khieulong
Posts: 6756
Joined: Wed Dec 01, 2004 9:09 pm
Been thanked: 1 time

Post by khieulong »

Image

User avatar
khieulong
Posts: 6756
Joined: Wed Dec 01, 2004 9:09 pm
Been thanked: 1 time

Post by khieulong »

Image

Man mác với tuyệt phẩm ‘Bản tình cuối’ của Ngô Thụy Miên:
Phải chăng đây đúng là tình yêu cuối?

Nghe những bản tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, ta như được đắm mình trong những âm thanh du dương, êm đềm, ve vuốt tâm hồn. Một chút mơ màng, một chút vương vấn, thoang thoảng đâu đây là nỗi buồn diệu vợi. Nhưng tất cả những giây phút ấy, đều là khoảnh khắc trong sáng, buồn nhưng đẹp dịu dàng nhẹ nhàng. Nhạc sĩ đã từng nói “Cái đẹp của cuộc tình là có đổ vỡ nhưng mà vẫn thấy nó đẹp”. ‘Bản tình cuối’ là một nhạc phẩm tôn vinh tình yêu, trong một nhãn quan như vậy.
Tiếp xúc với những bản tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người ta nhìn thấy sắc màu tình yêu đầy lãng mạn. Hình ảnh trong nhạc của ông thi vị, đẹp nhẹ nhàng mà rất đỗi say mê. Âm nhạc của ông, dẫu viết về tình yêu đã tan vỡ, nhưng vẫn rất đài các, cao sang, chứ không sướt mướt, bi thương. Âm nhạc tình yêu của ông đi được vào lòng người phải chăng cũng bởi vì ông đã thấu hiểu quy luật nghiệt ngã của ái tình, tựa như người đời đã từng tổng kết: “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở”. Hơn nữa trong tình yêu của ông không có bóng dáng của trách móc hay thù hận; mà chỉ có sự nhung nhớ, thủy chung, dù qua thời gian chuyện tình dường như đã nhạt phai.

Với Bản tình cuối, ta chợt hiểu được phút chiêm nghiệm về tình yêu trong tâm tư của nhạc sĩ. Phải nói rằng, nhạc của ông đẹp từ ca từ tới giai điệu. Tâm sự tình yêu của ông được nâng đỡ nhờ một giai điệu khoan thai dìu dặt, làm ta liên tưởng tới đang được đi hay bay bổng trên một con đường rất đẹp, uốn lượn quanh co, khi lên đèo lúc qua suối, ngắm hoa ngắm cảnh, ngắm thác ghềnh. Đắm mình vào ‘Bản tình cuối’, trong giọng hát trong vắt, tinh khôi của nữ ca sĩ Ngọc Lan, ta cảm giác rung động tới từng thớ thịt.

Mưa có rơi và nắng có phai, trên cuộc tình yêu em ngày nào…

Người ta vẫn nói, nghe nhạc tình ca của Ngô Thụy Miên là cách ru mình về với miền kí ức vô cùng tươi đẹp của một thời yêu đương. Hiện ra một hình ảnh đẹp như giấc mộng về những hoài niệm đưa người nghe lạc vào những khung cảnh lãng mạn với ánh nắng phai, hay hạt mưa rơi cùng với giây phút khó phai về một cuộc tình đầy mơ mộng, mối tình của ‘ngày nào’ trong quá khứ.

“…Ngày nào…” nghĩa là ngày đã qua đi rồi, cũng có thể là xa xưa, hay một điểm nào đó trong một kí ức đã không còn nữa, chỉ còn gợi lên hoài niệm về một cuộc tình nào đó sâu nặng trong tâm trí của mỗi người. Giai điệu nhẹ nhàng chầm chậm như đưa con người ta dần xuôi theo dòng thời gian về những mảnh hồn tươi đẹp của cái lần đầu gặp gỡ.

Nên với nhạc sĩ, ông đang mơ, mơ để ru hồn thêm nhẹ. Mơ để rồi mỉm cười mãn nguyện với hạnh phúc của một thời. Dù rằng đó là một cuộc tình đã ‘phai màu nắng’.

Image
(Ảnh: Pinterest)
Nếu có người coi tình yêu đã qua như chiếc gương vỡ, mà những mảnh vỡ ấy vẫn còn đâm sâu trong trái tim, để mỗi lần khẽ ùa về một làn gió hoài niệm liền nhói đau, như thể nó mới chỉ từ hôm qua, thì chủ thể tình yêu trong ca khúc này đã bị kí ức ái tình làm cho rộn rực, khiến người đó cứ muốn mơ hoài về những ngày đầu da diết đó. Phải chăng nỗi đau của tình yêu tan vỡ là quá nhỏ bé so với tình yêu lớn lao vượt thời gian, hay qua thời gian đã khiến nỗi đau bị mài mòn và trở thành không đáng kể?:

Mưa có rơi và nắng có phai
Trên cuộc tình yêu em ngày nào
Ta đã yêu và ta đã mơ,
Mơ trăng sao đưa đến bên người.

Rất nhiều người khi yêu đã có cảm giác này: cảm giác như đã quen biết nhau và thân thiết từ lâu. Đây là biểu hiện của sự đắm say quá độ tạo thành? hay đúng là do hai người đã có với nhau những mối duyên tiền kiếp sâu nặng, nên khi gặp lại ở kiếp này mới lần đầu nhưng có cảm giác như gặp lại người thân quen cũ, tình cảm mới nảy sinh do đó rất thần tốc, dường như không còn khoảng cách như thế:

Một lần gặp gỡ đã như quen thuở nào
Một lần gặp gỡ nhưng tình đã xa xưa.

Trong tình yêu, cũng thường gặp những tâm trạng như e ngại, trái tim yêu thơ ngây biết thẹn thùng. Tác giả có lẽ là người duy nhất đã đưa được trạng thái cảm xúc ‘ngại ngần’ của tình yêu này vào trong bài hát, làm cho nó trở thành cực kỳ độc đáo khác lạ. Người ta thường nói, dẫu có trải qua biết bao nhiêu cuộc tình, thì con tim ta vẫn cứ trinh nguyên khi gặp lại tiếng sét ái tình. Khi yêu người ta như trẻ trung, khờ dại. Bước chân ta cứ lặng lẽ âm thầm, theo bên nàng mà ngại ngùng cất lên lời yêu. Tại sao lại phải ngại ngùng? Phải chăng đó là vì khi yêu, người ta thường có hai nỗi sợ. Thứ nhất là sợ sự mãnh liệt của mình làm người mình yêu bị tổn thương; thứ nữa là sợ tình yêu của mình nếu bày tỏ ra có thể bị từ chối; sợ lắm, sợ đến mức ngại ngần.

Khi đó, người ta chỉ đi bên cạnh người yêu dấu, mà thưởng thức một thứ men tình đã ngấm, người ta như thấm đẫm trong cơn say ngất ngây. Những đau thương hay những muộn phiền chợt biến đi, chỉ còn lại lâng lâng những cảm xúc trào dâng, nên mới nói tình yêu là liều thuốc chữa lành mọi vết thương trong tâm hồn. Là giọt mưa sa cho mảnh hồn khô héo:

Mây có bay và em có hay
Ta ngại ngùng yêu em lần đầu.
Ta đã say hồn ta ngất ngây
Men yêu thương đã thấm cuộc đời.

Một lần nào đó bước bên em âm thầm
Một lần nào đó ta vẫn không nói yêu người.
Image
Một lần nào đó bước bên em âm thầm. Một lần nào đó ta vẫn không nói yêu người. (Ảnh: Pinterest)
Ngày nào người cho ta biết tình yêu đắm say, ngày nào đời cho ta biết tình là đắng cay…

Khi đã được nếm trái tình với hương thơm ngọt ngào, mê đắm, nó như những sợi tơ hồng quấn chặt làm người ta cứ như mơ như mộng mà chìm vào men say, bước vào tình yêu như thể chưa từng được nếm trải, như ngây thơ mà đợi chờ hạnh phúc. Đâu biết rằng trái thơm kia, giấc mộng màu hồng kia, đôi mắt mơ màng trong lung linh của say đắm cũng chỉ là ảo ảnh. Giật mình thảng thốt khi tỉnh mộng rồi là sự thật phũ phàng. Lúc này đây, cay đắng mới trở thành kết quả hiện thực của tình yêu cuồng nhiệt, mà dư vị của nó có thể kéo dài suốt cả một đời người. Người đến mang cho ta trái ngọt của tình yêu đắm say trong chốc lát, người đi để lại cho ta trái đắng để ta gặm nhấm trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời. Đây cũng là bi kịch phổ biến của những mối tình dang dở.

Những dường như những vết thương lòng đó không đủ làm người ta thức tỉnh, người ta vẫn cứ muốn mơ mộng, muốn đợi chờ một kết cục diệu kỳ. Một mình yêu, một mình chờ, rồi một mình cay đắng, nhưng vẫn phủ định và chối bỏ niềm đau. Sự thật phũ phàng, nhưng con tim mong nhớ khiến cho người ta khó lòng chấp nhận rằng yêu thương xưa đã mãi mãi mất đi rồi.

Yêu em ta yêu em như yêu tuổi ngây thơ.
Bên em bên em ta hát khúc mong chờ.
Ngày nào người cho ta biết tình yêu đắm say
Ngày nào đời cho ta biết tình là đắng cay

Và cuộc đời vẫn như vô tình hờ hững, vẫn cứ trôi mặc cho những đau thương và những đắng cay, hay phũ phàng cuốn trôi đi cả những kỉ niệm ngọt ngào. Mưa đã rơi, và nắng đã phai. Người đó vẫn ngồi đây mà hồi tưởng, hoài niệm và đếm từng giọt yêu thương đã qua, vẫn cứ ôm cơn say ấy, trên cuộc tình yêu em ngày nào, vẫn yêu, vẫn say như thủa ban đầu. Và đến bao giờ người đó mới hết yêu? Phải chăng sẽ chẳng bao giờ ta tìm được câu trả lời, bởi tình có thể chết, người có thể xa, nhưng kỉ niệm và kí ức sẽ chẳng thể phai nhòa. Mà con người thường sống vì những hoài niệm và kí ức nhiều hơn, khi những nỗi đau của thực tại vẫn đang hiện hữu.

Phảng phất đâu đây lời tiếc nuối cho một cuộc tình đã đi xa. Trái tim đa sầu đa cảm kia vẫn cứ khắc khoải với những nồng nàn thủa ấy. Một ngày nào đó tóc xanh xưa bạc màu – dẫu thời gian khắc nghiệt, dẫu tuổi trẻ đã trôi qua, thì ta vẫn cứ yêu người. Người đó biết chắc rằng, với anh đây là tình yêu cuối, có lẽ đó cũng là lý do nhạc sĩ đã đặt tên cho ca khúc là ‘Bản tình cuối’. Có lẽ đây cũng là một điểm rất đặc biệt của bài hát này; khi ông không nói: “ta còn yêu em mãi”, mà nói: “ta có thôi hết yêu người”, làm say lòng thính giả bởi tính chân thực và tâm tư khắc khoải của một ‘tín đồ’ của tình yêu.

Mưa đã rơi và nắng đã phai
Trên cuộc tình yêu em ngày nào
Ta vẫn yêu hồn ta vẫn say
Qua bao nhiêu năm tháng ơ thờ

Một ngày nào đó tóc xanh xưa bạc màu.
Một ngày nào đó ta có thôi hết yêu người.
Image
Ta vẫn yêu hồn ta vẫn say. Qua bao nhiêu năm tháng ơ thờ. (Ảnh: Picssr)
Với những bản tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người ta như du dương trong những nỗi buồn đau một cách nhẹ nhàng. Dẫu là bản tình cuối đi chăng nữa, thì cũng không thấy sự tuyệt vọng hay tang thương đầy bi lụy.

Trái tim yêu trong những bản tình ca của Ngô Thụy Miên có những đắm say nồng nàn, hay những nỗi đau buồn diệu vợi, hoặc những nuối tiếc, nhưng người ta không thể tìm thấy sự oán trách hay bi hận. Ông vẫn yêu, yêu hết mình, ông vẫn tin rằng, nếu ta yêu bằng cả sự chân thành, biết bao dung và biết vị tha, biết mở rộng vòng tay, thay vì cho rằng yêu là chiếm hữu, thì chính là ta đang tận hưởng những gì trong sáng nhất, linh thiêng nhất của tình yêu.

Giống với những gì mà ông đã từng chia sẻ: “Tình yêu đối với tôi dù sung sướng hay khổ đau cũng là một điều rất thiêng liêng. Yêu không có nghĩa là phải chiếm hữu cho riêng mình, yêu là cho tới tận cùng, là chấp nhận hết những buồn vui, khổ hận để mang lại hạnh phúc cho người mình yêu”. Một Ngô Thụy Miên với những tình yêu đầy cao thượng trong hơi thở của mỗi bản tình ca. Và chất giọng đậm ngọt của nam danh ca Tuấn Ngọc, một lần nữa lại đưa ta vào không gian bay bổng và sâu lắng của một ‘tình yêu cuối cùng’.

Trí Lực

nhuvan
Posts: 342
Joined: Sun Mar 27, 2016 8:29 pm

Post by nhuvan »

Simon Cowell tiếp tục làm giám khảo cho ‘America’s Got Talent’
August 23, 2018

Image
Simon Cowell là nhà sản xuất truyền hình nổi tiếng toàn thế giới. (Hình: Frazer Harrison/Getty Images)
LOS ANGELES, California (NV) – Nhà sản xuất giải trí nổi tiếng Simon Cowell tiếp tục ký hợp đồng trở lại làm giám khảo cho cuộc thi truyền hình thực tế “America’s Got Talent,” theo tin của Hollywood Reporter.

Trong hợp đồng mới ký kết, Simon không chỉ làm giám khảo mà còn là nhà sản xuất chính của chương trình trong ba năm tới.


“America’s Got Talent” hiện đang chiếu trên đài NBC mùa thứ 13, với dàn ban giám khảo bao gồm nhà sản xuất Simon Cowell, siêu mẫu Heidi Klum, cựu thành viên nhóm nhạc “Spice Girls,” Mel B, và diễn viên kịch Howard Mandel.

“Simon Cowell là người rất am hiểu thị hiếu của khán giả, cũng như có rất nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ trong lĩnh vực giải trí,” ông Paul Telegdy, giám đốc đài NBC cho biết. “Tôi rất vui khi anh ấy tiếp tục cộng tác với chương trình.”

Giám đốc FremantleMedia North America, công ty sản xuất chương trình “America’s Got Talent,” Trish Kinane, viết trong bản thông cáo rằng, “Simon là người tài năng, anh ấy biết cách khuấy động trường quay vui vẻ, khiến khán giả thích thú và chính là thỏi nam châm của chương trình.”

“American’s Got Talent” mùa thứ 13 có lượng xem giảm so với các mùa trước, với khoảng 3.0 điểm, tương đương với 14.6 triệu người coi từ 18 đến 49 tuổi. Trong khi năm ngoái, chương trình đạt 3.4 điểm, tương đương với 15.7 triệu người coi. Bên cạnh đó, đối thủ của chương trình là “Big Brother” của đài CBS lại có số người xem cao hơn.

“America’s Got Talent” là cuộc thi truyền hình thực tế để tìm ra người tài năng nhất nước Mỹ. Chương trình thu hút rất nhiều người tham gia, ở đủ mọi độ tuổi, nghề nghiệp và văn hóa khác nhau, với mơ ước trở thành người chiến thắng. Người thắng cuộc sẽ nhận giải thưởng $1 triệu cùng với một chương trình riêng của mình biểu diễn tại Las Vegas, Nevada.

Ngoài ra, đài NBC cũng dự tính sẽ mở rộng thương hiệu chương trình trong năm 2019 với chương trình mới mang tên “America’s Got Talent: The Champions,” dự trù sẽ phát sóng xen kẽ với cuộc thi “The Voice” của đài. (N.A)

User avatar
macco
Posts: 3543
Joined: Mon Jan 17, 2005 8:04 am

Post by macco »

CNN làm phim tài liệu về Anthony Bourdain

Image
Anthony Bourdain là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới. (Hình: Neilson Barnard/Getty Images)

ATLANTA, Georgia (NV) – Chương trình “Parts Unknown” nổi tiếng của cố đầu bếp Anthony Bourdain sắp kết thúc vào mùa Thu năm nay, tuy nhiên, đài CNN có kế hoạch đưa bộ phim tài liệu về ông lên màn ảnh rộng, theo trang mạng Los Angeles Times.

“Bourdain là một người bạn tốt, một người đồng nghiệp hết lòng và là một nhà có sức ảnh hưởng rất lớn trên toàn thế giới,” phát ngôn viên của đài CNN cho báo The Times biết, xác nhận việc sản xuất bộ phim.


Bộ phim thuộc thể loại tài liệu về cuộc đời, công việc và các chuyến đi trên toàn thế giới của nhà đầu bếp tài năng để đem lại những thước phim về ẩm thực, văn hóa và cả con người của các vùng miền năm châu.

Hãng CNN Films và Zero Point Zero, hai công ty chuyên sản xuất các chương trình du lịch, sẽ đứng đằng sau bộ phim về Anthony Bourdain.

Trong buổi phỏng vấn với tạp chí Vanity Fair, phó giám đốc đài truyền hình CNN, bà Amy Entelis, cho biết, bộ phim sẽ là món quà dành cho gia đình của Bourdain cũng như những người hâm mộ ông trên toàn thế giới.

“Chúng tôi biết rằng rất nhiều người rất muốn biết về Anthony Bourdain, về tính cách, công việc và cả sự cống hiến của ông ấy đối với giá trị ẩm thực, văn hóa và truyền thông đương đại,” bà Entelis nói.

Bộ phim dự trù sẽ ra rạp trong năm tới và cũng sẽ được phát sóng trực tiếp trên đài CNN.

Anthony Bourdain được phát hiện tự tử tại một khách sạn ở vùng Strasbourg, Pháp, khi ông đến đây để thực hiện các thước phim cho “Parts Unknown.” Ông treo cổ trong một phòng khách sạn hạng sang ở làng Kaysersberg.

Anthony Bourdain là một trong những nhân vật tài năng, quyền lực và nổi tiếng trên thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nấu ăn, tiểu thuyết bán rất chạy.

Năm 2000, ông được thế giới biết mặt qua cuốn sách nấu ăn “Kitchen Confidential: Adventures in the Culinary Underbelly.” Năm 2013, ông bắt tay với đài CNN thực hiện chương trình “Parts Unknown” và nổi tiếng trên toàn cầu.

Ông được nhiều người Việt Nam biết qua việc ngồi ăn bún chả với cựu Tổng Thống Barrack Obama ở Hà Nội vào năm 2016. Trước đó, trong chương trình “Parts Unknown,” ông ghé đến Việt Nam, ngồi ăn “bún chửi” và uống bia lề đường Hà Nội và một nhà sàn ở Vịnh Hạ Long. Ông cũng từng ghé đến chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ, để làm phim về cảnh sinh hoạt, ăn uống của người miền Tây. (N.A)

User avatar
bichphuong
Posts: 574
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

Ben Affleck: 'Tôi cai nghiện vì bản thân và gia đình'


Tài tử "Justice League" vừa hoàn thành lần cai nghiện thứ ba.


Ngày 4/10, Ben Affleck gửi tâm thư tới người hâm mộ ngay sau khi rời trại cai nghiện.
Trên Instagram, anh viết: "Tuần này tôi vừa hoàn thành 40 ngày cai nghiện rượu và vẫn đang trong giai đoạn chăm sóc ngoại trú.
Sự hỗ trợ từ gia đình, đồng nghiệp và người hâm mộ có ý nghĩa to lớn với tôi. Nó cho tôi sức mạnh để nói về tình trạng của mình.
Chiến đấu với bất cứ thói nghiện ngập nào cũng đều là cuộc đấu tranh suốt đời và vô cùng khó khăn.
Bởi thế, chúng ta không bao giờ nên đặt mình vào hoàn cảnh ấy. Tôi cai nghiện vì bản thân và gia đình mình".

Image
Ben Affleck ở Brentwood, California ngày 4/10, sau khi rời trại cai nghiện. Ảnh: Mega.
Ben Affleck cho biết anh cần dùng ảnh hưởng của mình để giúp đỡ những người khác cố gắng cai nghiện thành công. Ben cũng tin anh không đơn độc trong hành trình từ bỏ rượu.

Tài tử 46 tuổi được Jennifer Garner, vợ cũ của anh, đưa vào trại cai nghiện từ ngày 22/4. Trước đó, tình trạng của anh ngày càng tồi tệ và cần sự giúp đỡ từ Jennifer Garner. Ben Affleck chia tay nhà sản xuất truyền hình Lindsay Shookus vài ngày trước khi đi cai nghiện. Diễn viên Justice League hiện hẹn hò người mẫu Playboy, Shauna Sexton.

Đây là lần thứ ba Ben Affleck vào trại cai nghiện trong 17 năm qua. Hai lần trước vào năm 2017 và 2001.

Minh Anh

User avatar
bichphuong
Posts: 574
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

'A Star is Born' - tình ca của hạnh phúc và nỗi đau
Phim có Bradley Cooper và Lady Gaga kéo người xem vào hành trình của tình yêu và âm nhạc, nhiều hạnh phúc nhưng không kém phần nghiệt ngã.
Hai phim Việt cạnh tranh 23 phim ngoại ở rạp tháng 10 / Những tác phẩm triển vọng trước thềm mùa giải Oscar 2019

Tác phẩm mở đầu với một đêm nhạc kín người, nơi chàng ca sĩ Jackson Maine (Cooper đóng) khiến khán giả ngất ngây với giọng ca và phong cách lãng tử. Đằng sau hào quang, Jackson cố tìm cách che giấu chứng nghiện rượu ngày càng nặng nề. Sau đêm diễn, anh vượt qua đám đông người hâm mộ vây kín nơi cánh gà sân khấu, leo lên xe và dừng ngẫu nhiên ở một quán bar cũ kỹ ven đường.

Tại đây, Jackson lần đầu gặp Ally (Lady Gaga đóng) - cô ca sĩ kiêm bồi bàn đang cất tiếng hát. Anh nhanh chóng bị thu hút và tìm gặp cô trong hậu trường. Jackson phát hiện tài năng của Ally - một nghệ sĩ có thể hát và sáng tác nhưng luôn tự ti vì vẻ ngoài. Anh từng bước kéo cô lên sân khấu diễn chung, biến Ally thành một ngôi sao lớn. Cùng lúc, đôi nghệ sĩ quấn vào nhau trong tình yêu nồng nàn. Tuy nhiên, sức khỏe của Jackson ngày càng xuống dốc.

Đây là lần thứ tư Hollywood làm phim từ kịch bản A Star is Born sau ba phiên bản năm 1937, 1954 và 1976. Phim mới về cơ bản không có nhiều thay đổi về câu chuyện, vẫn xoay quanh tình yêu của chàng trai nổi tiếng. cô độc và cô nàng tài năng nhưng vô danh. Nàng - quyết liệt và chân thành - làm hồi sinh trong chàng những giá trị tưởng như đã mất như lòng tin, tình yêu và gia đình. Còn chàng tạm quên đi vấn đề tâm lý hay tổn thương trong quá khứ để tìm thấy hạnh phúc khi giúp người mình yêu đi từ con số không lên tới đỉnh cao danh vọng.

Mối quan hệ giữa Jackson và Ally có cả tính xây dựng lẫn phá hủy. Ở nửa đầu, nhiều cảnh phim phô diễn sự đồng điệu nơi những tâm hồn say mê nghệ thuật. Âm nhạc và tình yêu kéo hai con người xa lạ đến gần nhau trong một đêm lang thang trên đường phố, khiến họ rong ruổi qua những nẻo đường gió bụi ở Arizona (Mỹ). Từ bản nhạc vu vơ trước cửa siêu thị, họ tìm thấy sự đồng điệu để rồi đắm say với những bản tình ca trước hàng nghìn khán giả.

Nhưng cũng chính tình yêu dành cho người còn lại và âm nhạc là nguyên nhân khiến họ làm tổn thương nhau. Khi Ally dần nổi tiếng, tâm trạng của Jackson phức tạp với sự lo lắng cho người yêu cùng nỗi thất vọng về bản thân. Xung đột được đẩy cao giữa hai người và Jackson trở thành vật cản cho chính ngôi sao mình tạo ra. Trong khi nửa đầu giàu năng lượng và niềm vui, nửa sau của phim mang không khí trầm buồn, đôi khi nặng tính bi kịch.
Image
Bradley Cooper (trái) và Lady Gaga ở buổi ra mắt tác phẩm tại Liên hoan phim Venice (Italy).
Ngoài tình yêu, A Star is Born còn mang đến thông điệp về khát khao và hy sinh, về ước mơ nổi tiếng cũng như cái giá phải trả. Thế giới Hollywood hiện lên trong phim thực tế và nghiệt ngã, sẵn sàng ruồng rẫy một ngôi sao sa cơ để ngôi sao khác tỏa sáng. Nhân vật rõ nhất cho tuyến này là Rez (Rafi Gavron đóng) - nhà sản xuất âm nhạc và ông bầu của Ally. Với lối nói nhã nhặn nhưng tàn nhẫn, anh từng bước đẩy Jackson đến kết cục của mình.

Trong phim đầu tay, Bradley vừa thể hiện tròn vai đạo diễn vừa phát huy tối đa thế mạnh của một diễn viên từng nhận ba đề cử Oscar. Khâu chỉ đạo diễn xuất là điểm sáng nhất của tác phẩm, khiến người xem cảm nhận được cá tính và sự gắn kết của hai nhân vật. Cooper xuất hiện với mái tóc lãng tử, vẻ ngoài điển trai nhưng đôi mắt buồn. Ở các cảnh tình cảm, tài tử đóng sinh động nhờ ánh mắt và nụ cười. Khoảnh khắc Jackson chạm tay Ally khi xin phép được gỡ đôi lông mày giả của cô, cảnh anh gọi cô quay lại để "được nhìn thêm lần nữa" dễ gây xúc động. Về sau, sự xuống dốc, bệ rạc của Jackson được Cooper lột tả qua dáng đi lảo đảo, ánh nhìn vô hồn.

Lady Gaga là sự lựa chọn phù hợp cho vai nữ chính. Cuộc đời nhân vật Ally có nhiều điểm tương đồng với siêu sao sinh năm 1986. Cô từng bắt đầu sự nghiệp với vô vàn khó khăn: bị các hãng đĩa từ chối và làm vũ công hộp đêm trước khi trở thành một trong những nghệ sĩ lừng lẫy trong làng giải trí. Cũng như Ally, nữ ca sĩ nhiều lần trắc trở trong tình yêu. Trong phim, Lady Gaga cuốn hút người xem bằng âm nhạc, nổi bật là cảnh Ally thì thào hát tặng Jackson hay lúc cất lên những nốt đầu tiên của bài Always Remember Us This Way. Ở trích đoạn nhân vật tự ti nhận xét về ngoại hình của mình, nữ ca sĩ cũng diễn tự nhiên. So với các bản trước, nhân vật mạnh mẽ và ít ngây thơ hơn, phù hợp cá tính của Lady Gaga ngoài đời.
Image
Tác phẩm nhận 90% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes với điểm trung bình 8,1.
Âm nhạc là điểm tựa vững chãi cho cảm xúc của khán giả trong phim. Ngoài Lady Gaga, nhạc phim có sự tham gia của Lukas Nelson - con trai huyền thoại nhạc đồng quê Willie Nelson. Anh cùng những người bạn trong nhóm Promise of the Real - Anthony LoGerfo, Alberto Bof, Corey McCormick và Tato Melgar - cũng xuất hiện trong phim với vai thành viên nhóm nhạc của Jackson Maine. Các ca khúc Shallow, Always Remember Us This Way, I'll Never Love Again, Is That Right?, Maybe It's Time phản ánh nỗi lòng nhân vật và được yêu thích sau khi phim ra mắt.

Một điểm thú vị về hình ảnh của A Star is Born là ở các cảnh trình diễn âm nhạc. Đạo diễn không dùng nhiều cảnh toàn mô tả đám đông bên dưới hoặc tổng thể sân khấu. Trái lại, máy quay thường đi theo Jackson hoặc Ally ở những góc trung và cận, đôi khi chuyển đổi luân phiên giữa họ hoặc cho thấy cảm xúc của một người khi nhìn người kia. Lối quay này giống như bó chặt không gian vào hai nhân vật chính, thể hiện rõ rằng đây là câu chuyện của họ. Tuy nhiên, nó có thể không làm thỏa lòng những khán giả muốn chứng kiến sự hoành tráng, quy mô của đêm nhạc.

Với sự tán dương của giới phê bình, A Star is Born được xem là một trong các ứng viên nặng ký ở mùa giải Oscar sắp đến. Phim chiếu ở Việt Nam với tên Vì sao vụt sáng và nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi).

Thùy Sa

User avatar
bichphuong
Posts: 574
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

Tác giả ‘Xin Gọi Nhau Là Cố Nhân’ qua đời
October 15, 2018


Image
Từ phải: Nhạc sĩ Song Ngọc, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Nam Lộc và Từ Công Phụng. (Hình: Nam Lộc cung cấp)
HOUSTON, Texas (NV) – Nhạc sĩ Song Ngọc, tác giả ca khúc “Xin Gọi Nhau Là Cố Nhân,” một trong số những nhà soạn nhạc tiền bối của nền âm nhạc Việt Nam vừa qua đời vào lúc 9 giờ 30 tối Chủ Nhật, 14 Tháng Mười, 2018, tại thành phố Houston, Texas vì bạo bệnh.

Nhạc sĩ Nam Lộc là người báo tin cho Người Việt.

Nhạc sĩ Song Ngọc, sinh năm 1943 ở Long Xuyên, tên thật là Nguyễn Thương Ngọc, là một cựu sĩ quan thâm niên của Quân Đội VNCH.

Ông sáng tác rất sớm, rất đa dạng và phong phú. Tác phẩm của ông được đón nhận nồng nhiệt liên lục suốt sáu thập niên qua, từ khi ông còn rất trẻ, cho đến những ngày gần đây, thậm chí thời gian nằm trên giường bệnh ông vẫn tiếp tục soạn nhạc.

Ngoài bút hiệu Song Ngọc, ông còn lấy tên Hàn Sinh, Nguyên Hà, Hoàng Ngọc Anh, Anh Tuyến cho các sáng tác của mình.

Nhạc sĩ Nam Lộc cho rằng, “Âm nhạc gần gũi với Song Ngọc như thức ăn và hơi thở. Ông mê sáng tác và hoàn tất nhạc phẩm một cách dễ dàng, dù là một ca khúc nhỏ hay lớn.”

“Rất tiếc là sinh hoạt nghệ thuật của người Việt tại hải ngoại đã không tạo đủ môi trường để một nhân tài như ông có đất dụng võ theo đúng khả năng thiên phú của mình. Tuy nhiên dù ông đã ra đi, nhưng hơn 300 tác phẩm âm nhạc của ông qua từng giai đoạn lịch sử của đất nước mà ông để lại cho đời, sẽ mãi mãi là một kho tàng văn hóa vĩnh cửu cho các thế hệ sau được học hỏi, được nghiên cứu và thưởng thức,” nhạc sĩ Nam Lộc nhận xét.

Những bài hát gắn liền với tên tuổi Song Ngọc, cũng là những nhạc phẩm làm nên tên tuổi của nhiều ca sĩ như: Một Chuyến Bay Đêm, Chúng Mình Ba Đứa, Giờ Tý Canh Ba, Hương Đồng Cỏ Nội, Người Đàn Bà 2000 Năm Trước, Hà Nội Ngày Tháng Cũ, Xin Gọi Nhau Là Cố Nhân… chắc chắn sẽ nằm mãi trong tim của người yêu nhạc.

(Nam Lộc, N.L)

Post Reply