MOT CHU THUYET CHO VIET NAM

Những đề tài nóng của Thời Sự. Các bài viết lượm nhặt trên Net ở nơi đây chỉ dùng để tham khảo không phải là chính kiến riêng của nhóm phụ trách.

Moderators: CayQueo, phu_de

Post Reply
HAN SINH
Posts: 11
Joined: Wed Sep 27, 2006 5:49 am

MOT CHU THUYET CHO VIET NAM

Post by HAN SINH »

BAN TIN XUAT XU TU : www.tinparis.net

TinParis. Chúng tôi cho đăng bài tham luận nầy của ông Ngô đạo Trưởng trả lời Ông Chu Chỉ Nam về lập trường của Ông là VN hiện nay không cần có một ý thức hệ chánh trị . Điều cần chú ý là Ông Chu Chỉ Nam hiên nay lại là Đại-Diện cho Đảng Thẳng Tiến tại Pháp. Chúng tôi sẳn sàng chấp nhận phổ biến mọi ý kiến đối nghịch để làm sáng tỏ vấn-đề.

• Trên diễn đàn internet trong những tháng vừa qua, ông Chu Chỉ Nam đã nêu lên câu hỏi : « Phải chăng Việt Nam hiện nay cần một ý-thức-hệ. ». Và để dẫn nhập vào đề tài, ông Chu Chỉ Nam đã viết : « Sau khi những áp dụng ý-thức-hệ của Karl Marx bị hoàn-toàn thất bại tại những nước cộng sản, một số người cho rằng Việt Nam hiện nay cần một ý-thức-hệ mới để thay thế ý-thức-hệ cộng-sản. Điều này đúng hay sai ? Chúng ta cùng nhau xem xét vấn để. »

Ghi nhận điều « chúng ta hãy cùng nhau» là một mời gọi thảo luận nên tôi xin được phép đóng góp.

Trong một đoạn kế-tiếp, ông Chu Chỉ Nam đưa ra nhận định : « Ngày hôm nay, một số người Việt Nam ở hải ngoại cũng như ở quốc nội lại còn có tham vọng làm cho Việt Nam một ý thức hệ mới.Về việc này tôi nghĩ rằng :
1) Họ không đủ khả năng để làm ra một ý-thức-hệ mới ;
2) Không cần thiết có một ý thức hệ mới cho Việt Nam,vì ngay dù họ có thể làm ra một ý-thức-hệ mới thì chỉ lâm vào cảnh « đuổi hổ cửa trước rồi dẫn báo vào cửa sau ».

Tôi không dám coi thường những người Việt ở hải ngoại cũng như trong nước để đưa ra khẳng định như ông Chu Chỉ Nam là họ không có khả năng. Tôi chỉ xin được đóng góp ý kiến về việc cần hay không cần có một ý-thức-hệ cho Việt –Nam.

Để biện minh cho việc không cần thiết phải có một ý-thức-hệ, ông Chu Chỉ Nam đã đưa ra biện luận : « Xã-hội con người biến chuyển từng ngày từng giờ,làm ra một ý-thức-hệ rồi không may ý-thức-hệ này được áp-dụng bởi kẻ có chính-quyền,thì chẳng khác nào bắt xã-hội con người biến chuyển từng ngày từng giờ phải ngưng hoạt-động, đóng khung trong ý-thức-hệ. » .. « Nay đóng khung tư tưởng thành ý-thức hệ, thành khuôn vàng thước ngọc,nhất định bắt thực tế phải đi theo tư tưởng bằng bất cứ giá nào thì lâm vào cảnh đẽo chân để đi vừa giày. ».

Những biện luận này của ông Chu Chỉ Nam không có gì sai đối với việc áp dụng ý thức hệ cộng-sản, nhưng đối với những ý-thức-hệ khác, không có vấn đề cứng nhắc trong tư tưởng thì sao ? Ngay chính ông Chu Chỉ Nam cũng thừa nhận rằng « tất nhiên,bất cứ hành động nào cũng phải được hướng dẫn bởi tư tưởng ». Ông dẫn chứng trường hợp Tưởng Giới Thạch và cụ Phan Bội Châu đã thấy rõ sự sai lầm và nguy hiểm của Ý-thức-hệ Marx .Nhưng Tưởng Giới Thạch đi theo chủ nghĩa Tam Dân và cụ Phan Bội Châu thì « tôi chẳng duy vật,chẳng duy tâm.Tôi chỉ duy dân »Vậy thì Tam Dân Chủ Nghĩa hay Duy Dân Chủ Nghĩa có phải là một ý thức hệ chính trị hay không. ?

Không như ông Chu Chỉ Nam khẳng định « giả dụ có một số trí thức làm ra một ý thức hệ cho Việt Nam tôi cũng chống đối », cá nhân tôi mong có những nhà tư tưởng Việt Nam thành công trong việc làm ra một ý thức hệ mới cho Việt nam, việc tán đồng hay chống đối chỉ có thể có sau khi ý-thức-hệ được hình thành để từ đó có được các dữ kiện phân tách.

Trong khi chờ đợi,hãy tận dụng những chủ thuyết đã có sẵn ở Việt Nam để tái tạo lại một Việt Nam quang vinh,phú cường, bảo đảm được sự sinh tồn của dân tộc.

Ngô Đạo Trưởng

Post Reply