Kiến thức Internet

Cách dùng mViệt, giới thiếu chức năng và cách gõ chữ Việt.

Moderator: CayQueo

Post Reply
User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Kiến thức Internet

Post by phu_de »

Giải pháp loại trừ các thư điện tử không mong muốn - Spam Email -
2/6/2005 14h:28
Image


Nếu bạn gửi hoặc nhận thư điện tử, bạn có thể nhận được thư tạp. Có thể rất nhiều thư tạp. Bạn đã bao giờ thắc mắc là tại sao bạn nhận được nhiều thư tạp như vậy không? Nó là một hình thức kinh doanh có lợi. Tốn rất ít để gửi hàng triệu, thậm chí hàng tỷ các thông điệp thư điện tử.



Thử tính: thậm chí nếu chỉ một tỷ lệ rất nhỏ trong số hàng một trăm triệu người mua một thứ gì đó đáp lại một thông điệp thư điện tử, đó đã là rất nhiều! Như vậy bạn có thể làm gì với thư tạp? Nó sẽ tạo ra khá nhiều lợi nhuận. Hãy khám phá một số cách mà bạn có thể chặn sự tràn ngập thư tạp này.



Chặn thư tạp trước khi nó đến hộp thư của bạn

Nhiều chương trình thư điện tử có các bộ lọc được cài sẵn giúp bạn tách thư tạp khỏi các thư điện tử mà bạn thực sự cần. Ví dụ, MSN Hotmail® có thể giúp bạn chặn không nhận thư tạp hoặc xóa thư tạp trước khi nó đến hòm thư. Bạn cũng có thể được nhận được sự trợ giúp của nhà cung cấp dịch vụ Internet. Ví dụ, MSN 8 sử dụng các công cụ của Brightmail và các bộ lọc được phát triển bởi Microsoft giúp chặn thư tạp trước khi nó đến hộp thư của bạn.

Thủ thuật:
Bạn có thể sử dụng MSN 8 cùng với một nhà cung cấp dịch vụ Internet khác. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn để tìm hiểu xem họ có những dịch vụ nào.


Cần phải cẩn thận khi bộc lộ địa chỉ thư điện tử của bạn



Một số người gửi thư tạp lấy danh sách địa chỉ từ các trang web nơi mà bạn có thể đã đăng nhập vào các dịch vụ miễn phí, đặt hàng trực tuyến, hoặc tham gia vào một cuộc thi. Họ cũng có thể lấy địa chỉ từ các danh sách trang trắng trên Internet, các nhóm thảo luận, đăng lý lịch, và các phòng trò chuyện bằng text trên internet.

Tuân theo những thủ thuật này bất cứ khi nào có thể:

Cài đặt một địa chỉ thư điện tử chỉ dành cho các giao dịch Web. Xem xét việc sử dụng dịch vụ thư miễn phí để cài đặt một tài khoản thư điện tử cho các giao dịch trực tuyến. Điều này sẽ giúp bạn giữ địa chỉ thư điện tử thực của bạn bí mật.

Chỉ chia sẻ địa chỉ thư điện tử chính của bạn với những người mà bạn biết. Tránh đăng địa chỉ thư điện tử của bạn trên các danh bạ Internet lớn. Thậm chí không đăng nó trên trang web của chính bạn.

Ngụy trang (hoặc "làm biến đổi thông tin không hoàn toàn") địa chỉ thư điện tử của bạn. Sử dụng một địa chỉ được làm biến đổi thông tin không hoàn toàn bất cứ khi nào bạn đăng bài trên một nhóm thảo luận, phòng trò chuyện bằng text trên internet, hoặc một bảng tin. Ví dụ, bạn có thể sử dụng địa chỉ thư điện tử của bạn như là "s0me0ne@example.c0m" sử dụng "0" (zêrô) thay vì "o." Một người có thể hiểu địa chỉ của bạn, nhưng các chương trình tự động mà những người gửi thư tạp sử dụng không thể.

Để ý tới những hộp được đánh dấu. Khi bạn mua trực tuyến, các công ty đôi khi thêm một hộp chọn (được đánh dấu sẵn!) để thể hiện rằng việc bán hoặc cung cấp địa chỉ thư điện tử của bạn là bình thường đối với các bên có trách nhiệm. Nhấn vào hộp chọn để xóa nó.

Thủ thuật:
Chỉnh sửa các cài đặt bảo mật Internet Explorer 6 của bạn để giúp ngăn chặn những xâm nhập không mong muốn khi bạn vào Web.


Xem xét các chính sách quyền riêng tư của các trang web

Khi bạn đăng ký các dịch vụ trên Web như là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mua hàng, hoặc các thư thông báo, xem xét chính sách quyền riêng tư một cách cẩn thận trước khi bạn để lộ địa chỉ thư điện tử của bạn. Chính sách quyền riêng tư sẽ phác thảo các điều khoản và những trường hợp liên quan đến điều kiện—hoặc cách thức—trang web sẽ chia sẻ thông tin của bạn. (Nếu bạn không đọc một tuyên bố, bạn có thể có nhiều khả năng "đồng ý" chia sẻ thông tin cá nhân của bạn mà không hề hay biết về điều đó.)


Thủ thuật: Nếu một trang web không đăng một tuyên bố quyền riêng tư, cần thận trọng và xem xét liên hệ với chủ trang web trước khi chia sẻ thông tin nhạy cảm.


Nếu trang web không giải thích cách thức nó sẽ sử dụng thông tin của bạn, suy nghĩ chín chắn về việc chia sẻ thông tin. Cũng cần phải ý thức rằng nhiều công ty—ngay cả những công ty hợp pháp—có thể chia sẻ thông tin của bạn theo những cách mà bạn có thể không muốn.

Giúp tôi với! Tôi có thư tạp


Ngay cả người siêng năng nhất đôi khi cũng có nhiều khả năng có một vài thư tạp đến hộp thư của mình. Đừng phiền—bạn có thể hành động để giảm thiểu tác động của thư điện tử không mong muốn này.


Như vậy, mặc dù bạn đã rất cố gắng, bạn vẫn nhận thư điện tử mà bạn không yêu cầu—và bạn không muốn. Bạn có thể làm gì? Thứ nhất, không để ý tới nó. Nếu bạn đáp lại, bạn có xu hướng nhận được nhiều thư tạp hơn. Thứ hai, báo cáo người gửi nó. Đọc tiếp để tìm hiểu cách có thể giúp bạn ngăn chặn thư không mong muốn trong tương lai.



Bước 1: Không để ý tới thư không mong muốn

Không phản hồi lại thư tạp, thậm chí không "unsubscribe" (dừng đăng ký). Trả lời thư tạp chỉ xác nhận rằng địa chỉ thư điện tử của bạn có giá trị và đang được sử dụng. Người gửi thư tạp sau đó có thể gửi nhiều thư tạp hơn hoặc bán danh sách của họ cho người khác.

Không phản hồi lại thư điện tử hỏi về thông tin cá nhân của bạn. Hầu hết các công ty hợp pháp sẽ không hỏi thông tin cá nhân của bạn qua thư điện tử. Nếu một công ty bạn tin tưởng (ví dụ, công ty thẻ tín dụng của bạn) viết thư hỏi bạn về thông tin cá nhân, gọi cho họ—không viết thư—và báo cáo việc này. Đảm bảo bạn sử dụng một số điện thoại mà bạn tự tìm thấy, có thể là trên các trang vàng, bả̉n in sẵn có ghi toàn bộ số tiền nhập và xuất ở tài khoản của khách hàng trong một kỳ hạn nhất định, hóa đơn, hoặc một nguồn khác. (Không sử dụng số điện thoại được cung cấp trong thư điện tử.) Nếu nó là một yêu cầu hợp pháp, người trực điện thoại sẽ có thể giúp bạn.

Thủ thuật:

Để ý thư nhái. "Nhái" nói đến sự sao chép một thư điện tử hợp pháp, như là thư thông báo của một công ty. Các thư nhái này có thể được sử dụng để lừa bạn tải xuống một vi rút hoặc gửi thông tin cá nhân, như là số thẻ tín dụng. Nếu nghi ngờ, liên hệ với công ty mà bạn nghĩ là họ gửi thư điện tử này.


Không mua bất cứ thứ gì từ một thư tạp. Một số người gửi thư tạp kiếm sống từ những vụ mua hàng của người khác từ những đề nghị của họ. Do vậy, cưỡng lại cám dỗ mua các sản phẩm của họ nếu bạn không muốn bị đưa vào nhiều danh sách địa chỉ thư tạp hơn.

Thậm chí không bao giờ đóng góp từ thiện từ thư tạp. Không may là một số người gửi thư tạp cầu xin sự hảo tâm của bạn. Nếu bạn nhận được một yêu cầu từ một tổ chức từ thiện, coi nó như thư tạp. Nếu là một tổ chức từ thiện mà bạn muốn ủng hộ, gọi họ và tìm hiểu cách bạn có thể đóng góp. Tuy nhiên, không bao giờ gửi thông tin của bạn qua thư điện tử.

Cân nhắc trước khi mở các phần đính kèm, ngay cả khi bạn biết người gửi. Nếu bạn không xác minh với người gửi rằng một thông điệp có giá trị và phần đính kèm là an toàn, xóa thông điệp ngay lập tức, và cập nhật phần mềm diệt vi rút để kiểm tra vi rút cho máy tính của bạn.

Không gửi tiếp các thông điệp thư điện tử dây chuyền. Các thư dây chuyền có thể là những trò đánh lừa, hoặc thậm chí là một hệ thống phân tán vi rút. Cộng thêm, bạn không kiểm soát được ai là người sẽ nhìn thấy địa chỉ thư điện tử của bạn. Ngoài ra, có những báo cáo rằng những người gửi thư tạp sử dụng những thư dây chuyền để thu thập địa chỉ thư điện tử. Để kiểm tra tính hợp pháp của một thư dây chuyền hoặc khả năng lừa bịp, đến Hoaxbusters.

Bước 2: Báo cáo thư điện tử rác và người gửi nó

Cần hoạt động. Phòng vệ lại những người gửi thư tạp và báo cáo thư tạp:

Nếu bạn đang sử dụng MSN Hotmail, báo cáo thư điện tử rác ngay cả trước khi bạn mở nó. Để biết cách, nhấn vào nút Help (Trợ giúp) tận cùng bên phải của màn hình, và nhấn vào Filters (Bộ lọc) và Junk E-Mail (Thư tạp). Sau đó nhấn vào Report junk e-mail (Báo cáo thư tạp).

Gửi tiếp thư tạp tới Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Internet (ISP) của người gửi thư tạp. Nếu bạn nhận được thư không mong muốn, địa chỉ của người gửi sẽ thể hiện tên ISP sau dấu @. Nếu nó đến từ MSN.com, gửi toàn bộ thư cùng với đầu trang đến abuse@hotmail.com. Nếu thư tạp xuất phát từ một ISP khác, gửi tiếp đầu trang thư (theo hướng dẫn ở trên) tới bí danh lạm dụng tại ISP đó—ví dụ, thử abuse@<tênISP>.com.

Khiếu nại với Hội Đồng Thương Mại Liên Bang U.S. (FTC). Đầu tiên xem xét các thủ thuật của FTC để chống lại thư tạp, và sau đó nộp khiếu nại.

Sử dụng Network Abuse Clearinghouse để có trợ giúp về việc gửi khiếu nại tới những quản trị viên hệ thống người có thể có hành động với chúng.

Bạn có thể giúp giảm thư tạp trong cuộc sống của bạn

Bạn có thể không có khả năng chặn mọi thư tạp, nhưng bằng việc từ chối phúc đáp và báo cáo người vi phạm thư tạp tới các ISP của chúng, bạn có thể giúp giảm thư tạp.

Theo http://www.quantrimang.com

Post Reply