Tòa thánh Vatican và những điều ít ai biết

Đi du lịch, chứng kiến những điều lạ xin chia sẻ.
Post Reply
nhuvan
Posts: 338
Joined: Sun Mar 27, 2016 8:29 pm

Tòa thánh Vatican và những điều ít ai biết

Post by nhuvan »

Tòa thánh Vatican và những điều ít ai biết

Với diện tích 0,44km², Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới. Với một dân số nhỏ, Vatican có tất cả mọi thứ mà một quốc gia phải có:
cảnh sát, một tờ báo, đài truyền hình và phát thanh, ga xe điện, dịch vụ bưu chính, thậm chí có cả một cái bếp riêng để nấu súp cho người nghèo.

Image
Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới, với diện tích chỉ vẻn vẹn có 0,44 km2, lọt thỏm trong thành Rome
Trên địa hình dạng đồi thấp, diện tích Vatican chỉ vẻn vẹn có 0,44 km2, lọt thỏm trong thành Rome. Bao chung quanh là những bức tường hàng trăm tuổi. Đường biên giới dài chừng 3,2km. Độc lập là đặc tính thế tục quan trọng nhất của Vatican vì nó bảo vệ Giáo hoàng khỏi áp lực của bên ngoài.


Mặc dù có quy mô rất nhỏ, nhưng ảnh hưởng của Vatican trên thế giới lại vô cùng to lớn. Được thành lập năm 1929, nhà nước Vatican là hậu thân của nhà nước của các Giáo hoàng (756 - 1870), mọi quyền lực của Vatican nằm trong tay Giáo hoàng. Với tư cách là thủ phủ của cộng đồng Thiên Chúa giáo thế giới, Vatican được xây dựng rất quy mô, xứng tầm với danh tiếng của mình. Image
Mặc dù có quy mô rất nhỏ nhưng ảnh hưởng của Vatican trên thế giới lại vô cùng to lớn.
mọi quyền lực của Vatican nằm trong tay Giáo hoàng.
Từ trước đến nay, hậu trường của Tòa thánh Vatican luôn là một bí mật đối với mọi người. Dưới đây là những chi tiết nhỏ được tiết lộ về hậu cung của Vatican.

Đội vệ binh người Thụy Sĩ - “Những người bảo vệ tự do của Giáo hội”


Bộ máy hành chính của nhà nước Vatican do Thụy Sĩ tổ chức hoạt động rất chặt chẽ, có ngân hàng, bưu cục, tiền và tem riêng. Gần 100 quốc gia đã có đại sứ ở Vatican và Vatican cũng phái các đoàn ngoại giao đến hơn 120 quốc gia trên thế giới.

Đội vệ binh người Thụy Sĩ là đội quân phục vụ các giáo hoàng từ rất lâu đời, từ năm 1506. Nhưng ngày nay, tuy quân đội có lịch sử lâu đời này vẫn tồn tại, nhưng các thành viên của nó không còn phải gánh vác những trách nhiệm chinh chiến nữa. Nhiệm vụ của đội vệ binh Thụy Sĩ là canh gác các cửa ngõ của thành Vatican, cung điện Giáo hoàng và lâu đài Castel Gandolfo. Tuy nhiệm vụ của họ trông buồn tẻ nhưng cũng rất oai phong, vì muốn trở thành thành viên của đội vệ binh Thụy Sĩ cần phải hội đủ ba điều kiện: phải là người Thụy Sĩ, phải theo đạo Thiên Chúa và phải cao ít nhất 1,74 mét.alt Image
Đội vệ binh người Thụy Sĩ là đội quân phục vụ các giáo hoàng
Ngoài đội vệ binh Thụy Sĩ, Vatican còn có một đội cảnh binh gồm toàn người Italia có nhiệm vụ canh gác các khu vườn và đảm bảo an ninh cận kề cho chính Giáo hoàng. Đội cảnh binh này cộng tác với cảnh sát Italia mỗi khi Giáo hoàng công du, nghĩa là khi Giáo hoàng rời địa phận của Vatican đến thành phố Roma hoặc đi đến những nơi khác của Italia.

Tờ báo Osservatore Romano

Image
Tờ Osservatore Romano hàng tuần in bằng 7 thứ tiếng.
Nhật báo này cũng lâu đời không kém đội vệ binh Thụy Sĩ. Tờ Osservatore Romano ra đời cách đây 140 năm và được bổ sung những ấn phẩm ra hàng tuần in bằng 7 thứ tiếng. Mục đích chính của những ấn phẩm này không nhằm bán kiếm tiền mà nhằm quảng bá rộng khắp thông tin về hoạt động của Giáo hội và của Giáo hoàng Vatican. Tờ Osservatore Romano không bao giờ tiết lộ số lượng báo phát hành hàng ngày và cũng rất kín đáo với một số khía cạnh trong đời sống chính trị ở Italia.

Đài phát thanh Vatican
Image
Radio Vatican đài phát thanh riêng truyền thông tin đi khắp thế giới

Tòa thánh Vatican còn có một đài phát thanh riêng truyền thông tin đi khắp thế giới, đó là Đài Phát thanh Vatican còn gọi là Radio Vatican. Hằng ngày, Radio Vatican phát trên 30 thứ tiếng của nhân loại.

Đội xe

Tổng cộng chiều dài đường giao thông ở Vatican chỉ không quá 500m. Ngoài ra, Vatican còn có một sân bay trực thăng và một đường tàu hỏa nối liền với thủ đô Roma mà nhà ga chính nằm ngay phía sau cung điện của Giáo hoàng. Kể từ tháng 1/2002, Giáo hoàng đã không di chuyển bằng tàu hỏa nữa mà chỉ đến Roma hay đến làm việc trong nội cung của Vatican bằng xe hơi. Những chiếc xe đều được chế tạo riêng theo đơn đặt hàng của Vatican, có đến 12 chiếc, gồm toàn hiệu Mercedes.

Thư viện

Image
Không phải ai cũng có thể vào hoặc mượn được sách ở thư viện Vatican
Không phải ai cũng có thể vào hoặc mượn được sách ở thư viện này. Ở đây có hơn 1 triệu ấn phẩm, 150.000 bản viết tay và một bộ sưu tập quý giá nhất về những ấn phẩm đầu tiên của ngành in trên thế giới, trong đó đáng kể nhất là 2 cuốn Thánh kinh do Gutemberg, người phát minh kỹ thuật in, cho xuất bản vào thế kỷ XV.

Hiệp hội những người làm việc ngoài đời


Trụ sở của hiệp hội này chiếm hai gian nhà cổ với trang trí nội thất lỗi thời. Ngoài cửa chỉ khắc có 4 chữ cái ADLV thay cho toàn bộ tên Associazone Dipendenti Laici Vatican, tức Hiệp hội những người làm việc ngoài đời đến làm việc tại "Ngôi nhà của Chúa" ở Vatican. Có thể coi đó là công đoàn của những người lao động cho Tòa thánh. Trong số 2.400 người qua cổng Thánh Anna, ngăn đôi giữa thành phố Roma và Tòa thánh để vào Vatican làm việc thì có đến 700 người là thành viên của công hội này. Với mặt bằng lương tương tự như các nghề khác ở Roma, họ làm việc mỗi tuần 6 ngày, mỗi ngày 6 tiếng. Mỗi chức vụ ở đây, ngoài thanh thế ra còn đem lại cho họ một số đặc quyền nhưng việc tăng lương có phần hơi chậm hơn so với các nơi khác ở Italiaalt
Image
Đất nước Vatican chỉ có chưa đầy 1.000 công dân (đều là tu sĩ)
nhưng mỗi năm lại đón hàng chục ngàn người tham quan.
Khi đặt chân đến Vatican, bạn sẽ ấn tượng bởi những công trình kiến trúc hoành tráng. Bạn sẽ không cần mua bản đồ khi đến đây bởi chỉ cần xòe bàn tay ra, nhắm hướng vài đường ngoằn ngoèo là Vatican đã nằm gọn trong lòng bàn tay. Ngoài ra còn có một số điều thú vị ở thành phố này.

Tắc nghẽn giao thông có thể giăng hàng đến 10 chiếc ôtô. Và Vatican có lẽ là đất nước duy nhất trên thế giới, nơi mà máy rút tiền tự động đưa ra những lời chỉ dẫn bằng tiếng Latinh. Ngoài thành phố Vatican, 13 tòa nhà ở Rome và lâu đài Gandoflo (nơi nghỉ hè của Giáo hoàng) cũng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

Ngày ngày dòng người vẫn đổ về chiêm ngưỡng thánh địa Vatican lọt giữa lòng thủ đô Roma của nước Ý. Đất nước Vatican chỉ có chưa đầy 1.000 công dân (đều là tu sĩ) nhưng mỗi năm lại đón hàng chục ngàn người tham quan.

Thu Huyền
YeuDuLich.vn

Post Reply