TIN TỨC THẾ GIỚI HÀNG NGÀY

Xin cho biết tin từ đâu ra, phát xuất từ nước nào!!!
TuanAnh
Posts: 329
Joined: Sat Jan 30, 2010 3:44 am

Post by TuanAnh »


Trung Quốc lên án Hoa Kỳ, Nhật, Úc ‘đổ dầu vào lửa’

July 27, 2016

Image
Ngoại trưởng Trung Quốc tại Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49. (Hình: Getty Images)
BẮC KINH (NV) – Ngay sau khi Hoa Kỳ, Nhật, Úc công bố tuyên bố chung đối với phán quyết về Biển Ðông, ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc đã gọi việc công bố nó chẳng khác gì “đổ dầu vào lửa.”

Ngoại trưởng Trung Quốc nhận định, tuyên bố chung đối với phán quyết về Biển Ðông của Hoa Kỳ, Nhật, Úc là một hành động không hợp thời, thiếu tính xây dựng, giống như gây rối vì các quốc gia có liên quan đang cùng muốn giảm căng thẳng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Nhật, Úc công bố tuyên bố chung, bày tỏ sự lo ngại về tình hình Biển Ðông và phản đối mọi hành động đơn phương làm mức độ căng thẳng gia tăng sau khi Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 công bố “thông cáo chung” mà nội dung không đả động gì đến phán quyết về Biển Ðông…

Và các ngoại trưởng của Hoa Kỳ, Nhật, Úc lập tức lên tiếng, nhấn mạnh Trung Quốc và Philippines phải tôn trọng phán quyết về Biển Ðông như “kết luận chung cuộc và có tính ràng buộc về pháp lý.”

Trong tuyên bố chung, Hoa Kỳ, Nhật, Úc xác định, phán quyết về Biển Ðông là cơ hội quan trọng để duy trì trật tự quốc tế tại Ðông Nam Á. Trật tự này dựa trên luật pháp và thái độ đối với nó cho thấy các đương sự có ôn trọng luật pháp quốc tế hay không. Tuyên bố chung nhấn mạnh, những hành động đơn phương tạo ra những thay đổi vĩnh viễn đối với môi trường biển, việc bồi đắp-tạo lập các đảo nhân tạo, xây dựng các căn cứ quân sự là bất hợp pháp.

“Thông cáo chung” của Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 được xem như một chiến thắng của Trung Quốc về mặt ngoại giao nhằm giảm nhẹ thiệt hại do phán quyết về Biển Ðông gây ra, đồng thời là một phần của tiến trình vô hiệu hóa phán quyết này. Cũng vì vậy, Trung Quốc không ngần ngại giấu diếm sự cay cú trước tuyên bố chung đối với phán quyết về Biển Ðông của Hoa Kỳ, Nhật, Úc vì liền sau đó có vài dấu hiệu khá rõ ràng cho thấy, nỗ lực vô hiệu hóa phán quyết về Biển Ðông của Trung Quốc không những không chắc sẽ đạt hiệu quả họ mong đợi mà có thể phản tác dụng.

Chẳng hạn hành động lộ liễu của Trung Quốc đã đẩy Hoa Kỳ, Nhật, Úc đến chỗ công khai liên kết bảo vệ phán quyết về Biển Ðông.

Các chuyên gia về an ninh-quốc phòng, nghiên cứu Châu Á, nghiên cứu Ðông Nam Á, truyền thông quốc tế bắt đầu cho rằng ASEAN cần có giải pháp thích đáng đối với Cambodia.

Ông Tang Siew Mun, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu ASEAN, thuộc viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore nêu ra việc loại bỏ Cambodia như giải pháp nhằm vô hiệu hóa một công cụ mà Trung Quốc đã và đang sử dụng để lũng đoạn ASEAN, cản trở các quốc gia Ðông Nam Á có những hành động bất lợi cho Trung Quốc. Ông Ian Storey thì gọi “thông cáo chung” của Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49 là “điều đáng hổ thẹn” cho cả ASEAN lẫn Trung Quốc bởi cả hai bên đều không có ý thức gìn giữ danh dự của mình.

Một điểm đáng chú ý khác là ông Rodrigo Duterte, tân tổng thống Philippines, vừa khẳng định, Philippines sẽ viện dẫn phán quyết về Biển Ðông trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Tuyên bố của ông Duterte trước Quốc Hội Philippines cho thấy, dường như nội các mới của Philippines đã không còn “mơ hồ” về tham vọng và dã tâm của Trung Quốc.

Tuy chiến thắng trong vụ kiện yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Ðông nhưng Philippines đang gặp vô số khó khăn về kinh tế-xã hội, đó cũng là lý do tân tổng thống Philippines muốn giảm nhẹ mức độ căng thẳng với Trung Quốc để có thêm nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Duterte đã từng đề cập tới chuyện sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để khai thác Biển Ðông. Thậm chí ông Duterte còn nhận định, nếu Philippines có thể giải quyết bất đồng với Trung Quốc mà không cần phán quyết của tòa thì Philippins có thể hưởng lợi nhiều hơn từ phía Trung Quốc. Nay, có vẻ ông Duterte đã nhận thức lại. (G.Ð)

User avatar
lynhcao
Posts: 883
Joined: Sat Apr 30, 2005 10:46 pm

Post by lynhcao »


Tokyo có nữ thị trưởng đầu tiên, hướng dẫn tới Olympics 2020

July 31, 2016

Image
Bà Yuriko Koike cảm ơn ủng hộ viên sau khi đắc cử thị trưởng Tokyo. (Hình: AP Photo/Shizuo Kambayashi)

TOKYO, Nhật (AP) – Thành phố Tokyo của Nhật hôm Chủ Nhật đã bầu nữ thị trưởng đầu tiên, người sẽ hướng dẫn nơi đây chuẩn bị cho việc tổ chức Thế Vận Hội Mùa Hè năm 2020, vốn ra tranh cử với hứa hẹn trong sạch sau khi hai người tiền nhiệm phải từ chức vì các tai tiếng tài chánh.

Bà Yuriko Koike đã được các cơ quan truyền thông Nhật loan báo chiến thắng ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa, dựa theo kết quả áp đảo trong các cuộc thăm dò sau khi cử tri bỏ phiếu.





Bà sẽ đứng đầu một thủ đô rộng lớn với hơn 13 triệu dân, và với ngân sách điều hành còn lớn hơn ngân sách của Thụy Điển.

Trong lời phát biểu trước những người ủng hộ, bà Koike cho hay sẽ tìm cách cải thiện đời sống của tất cả người dân Tokyo, dù là già trẻ lớn bé hay những người tật nguyền.

Bà Koike, năm nay 64 tuổi, từng là bộ trưởng quốc phòng, phụ nữ Nhật đầu tiên ở chức vụ này.

Tuy nhiên, bà ra tranh cử thị trưởng Tokyo mà không có sự hậu thuẫn của đảng Dân Chủ Cấp Tiến (LDP).

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của bà là sẽ đến tham dự Thế Vận Hội Rio de Janeiro ở Brazil với tư cách đại diện của thành phố sẽ tổ chức sau đó.

Người tiền nhiệm của bà Koike, ông Yoichi Masuzoe, đã từ chức hồi Tháng Sáu sau khi thú nhận đã chi những số tiền quá lớn lao, dù không bất hợp pháp, vào các chuyến công tác cũng như trang hoàng văn phòng. Thị trưởng trước ông này cũng phải từ chức trong sự xấu hổ.

Cuộc tổ chức Thế Vận Hội 2020 ở Tokyo cũng đang gặp khó khăn, với chi phí tăng vọt và kế hoạch xây cất bị trì trệ.

Logo của Tokyo Olympics cũng phải vẽ lại sau khi có các tố cáo là lấy ý tưởng của người khác. (V.Giang)

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Hun Sen: Việt Nam ‘đâu phải là sếp của tôi’

August 2, 2016

Image
Thủ Tướng Cambodia, Hun Sen. (Hình: Getty Images)

PHNOM PENH, Cambodia (NV) – Với ngôn ngữ nặng nề bất thường về quan hệ đối với Việt Nam, Thủ Tướng Hun Sen hôm Thứ Hai đích thân trả lời một cư dân mạng Facebook, người tố cáo ông “phản bội” nước láng giềng phía Đông, ông nói: “Việt Nam đâu phải là sếp của tôi.”

Báo Phnom Penh Post trích dẫn lời thủ tướng Cambodia đáp lại lời phê bình của một người tên Pham Duc Hien, rằng ông chỉ trung thành với vương quốc của ông.


Ông Hun Sen còn nhắn nhủ với cư dân mạng Facebook hãy chuyển lời đến các lãnh đạo của Việt Nam, người “luôn tôn trọng chủ quyền của Cambodia và hoàn toàn khác với ông (Pham Duc Hien), một kẻ tầm thường.”

Thủ tướng Cambodia tiếp: “Ông cần hiểu rằng tôi trung thành với nhân dân Cambodia, với đức vua của tôi và vợ yêu quí của tôi. Việt Nam không phải là sếp của tôi thì lấy gì tôi phải trung thành.”

“Nếu ông là người Việt sống ở Cambodia, ông phải tôn trọng luật pháp của Cambodia; nếu ông sống bất hợp pháp ở đây thì ông hãy cút ngay, và nếu ông sống ở Việt Nam thì hãy kính yêu lãnh đạo của Việt Nam,” ông Hun Sen nói thêm.

Các đối thủ của ông Hun Sen từ lâu lên án Đảng Nhân Dân Cambodia (CPP) cầm quyền là có dây liên hệ với Việt Nam.

Họ nói rằng đất nước Cambodia hậu thuẫn cuộc xâm lăng quân sự của Việt Nam, lật đổ chế độ Khmer Đỏ và đưa các thành viên của CPP lên cầm quyền, và nay vẫn còn chịu ảnh hưởng của Việt Nam.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, Cambodia ngả về phía Trung Quốc, nhà đầu tư lớn nhất của Cambodia, mà theo giới phân tích, cho phép thủ tướng dám mạnh mẽ công khai đối đầu với Hà Nội.

Năm ngoái, bộ ngoại giao Cambodia công khai đưa ra một loạt nhiều văn bản phản đối việc Việt Nam xây dựng bên trong vùng tranh chấp ở biên giới, một vấn đề nhạy cảm đối với nhiều người Cambodia. (TP)

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Nhật Hoàng lên TV tỏ ý muốn thoái vị

August 8, 2016

Image
Hoàng Đế Nhật Akihito và Hoàng Hậu Michiko. (Hình: Getty Images/Koki Nagahama)
TOKYO, Nhật (NV) – Qua một lần nói chuyện hiếm hoi trên truyền hình, Hoàng Đế Akihito nói rằng nếu sức khỏe tiếp tục suy yếu, ông e sẽ không thể chu toàn nhiệm vụ với quốc dân.

CNN trích lời hoàng đế Nhật, nói: “Trẫm nay đã trên 80 tuổi và may thay sức khỏe trẫm vẫn đang còn tốt.”

Vị hoàng đế, người sẽ được 83 tuổi vào ngày 23 Tháng Mười Hai tới, nói tiếp: “Tuy nhiên, đến khi trẫm nhận thấy sức khỏe suy sụp dần, trẫm e rằng điều này sẽ gây khó khăn cho trẫm trong việc chu toàn nhiệm vụ như là biểu tượng của Quốc Gia.”

Lời loan báo này được nhiều người xem như là một khẩn cầu của hoàng đế đối với quốc hội Nhật, yêu cầu họ thay đổi luật để ông có thể thoái vị.

Luật vương triều ở Nhật đòi hỏi vị hoàng đế phải ngồi tại vị cho đến khi băng hà. Theo hiến pháp, nếu hoàng đế trở nên mất khả năng thì người kế thừa sẽ thay mặt như là một nhiếp chính vương.

Hoàng Đế Akihito nói, một nhiếp chính vương có thể được chỉ định, mà người ấy có thể là Thái Tử Naruhito, 56 tuổi, người sẽ thay ông trong trường hợp ông lâm bệnh nặng hoặc trở nên thiếu khả năng.

Ông là hoàng đế thứ 125 của Nhật, kế thừa trực tiếp không gián đoạn từ hoàng đế thứ nhất Jimmu, vào năm 660 trước công nguyên.

Trong những năm gần đây, ông từng trải qua cuộc giải phẫu tim và chữa trị bệnh ung thư, khiến ảnh hưởng đến khả năng chu toàn nhiệm vụ hoàng đế.

Hoàng Đế Akihito và Hoàng Hậu Michiko, 81 tuổi, từ lâu phải duy trì một chương trình theo yêu cầu với hơn 250 cuộc gặp gỡ công chúng mỗi năm và 75 lần du hành cả trong lẫn ngoài nước.

Tuy nhiên hơn 100 trong số những cuộc gặp mỗi năm đó nay phải hủy bỏ hay phải ủy nhiệm cho thái tử.

Thủ Tướng Shinzo Abe nói, ông sẽ “suy nghĩ nghiêm túc về những gì chúng ta có thể làm” để giúp làm vơi gánh nặng cho vị hoàng đế.

Đây chỉ là lần thứ ba một hoàng đế Nhật nói chuyện với công chúng ở thời đại truyền thông và truyền hình.

Lần đầu tiên khi Hoàng Đế Hirohito nói qua hệ thống truyền thanh, loan báo nước Nhật thua trận Thế Chiến Thứ Hai.

Và lần thứ nhì, lúc con trai ông là hoàng đế Akihito nói chuyện với quốc dân trên TV sau khi xảy ra trận động đất sóng thần đưa đến thảm họa nguyên tử Fukushima vào năm 2011.

Một thời được tôn kính như vị Thần sống, nhưng kể từ sau Thế Chiến Hai, hoàng đế Nhật trở thành một nhân vật nghi lễ trong một nước quân chủ lập hiến. (TP)

User avatar
nangchieu
Posts: 2053
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »


Nhật báo động, sẵn sàng bắn hạ hỏa tiễn Bắc Hàn

August 8, 2016

Image
Tân bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản, Tomomi Inada, đọc diễn văn tại Bộ Quốc Phòng ở Tokyo, 4 Tháng Tám.
(Hình: KAZUHIRO NOGI/AFP/Getty Images)
TOKYO, Nhật (NV) – Tân bộ trưởng Quốc Phòng Nhật hôm Thứ Hai ra lệnh cho quân đội phải sẵn sàng để bắn hạ bất cứ hỏa tiễn nào của Bắc Hàn đe dọa quốc gia này, theo tin từ giới truyền thông địa phương.

Bà Tomomi Inada đưa ra lệnh trên, theo cơ quan truyền thông NHK, tuy nhiên không đề cập chỉ dấu nào cho thấy chế độ Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng hỏa tiễn.

Hồi tuần qua, Thủ Tướng Shinzo Abe đã chọn bà Inada, một người thân tín với quan điểm quốc gia cứng rắn, làm tân bộ trưởng quốc phòng.

Đài NHK cho hay bà Inada dự trù sẽ tái gia hạn lệnh này mỗi ba tháng để Tokyo có thể liên tục duy trì tình trạng báo động cao.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nhật từ chối không bình luận gì về nguồn tin này.

Việc bổ nhiệm bà Inada được đưa ra hôm Thứ Tư, cùng ngày Bắc Hàn, một mối lo lớn lao về an ninh cho Nhật, bắn một hỏa tiễn đạn đạo và rơi xuống ở nơi chỉ cách bờ biển Nhật khoảng 250 km, lần đầu tiên rơi vào bên trong vùng biển do Nhật kiểm soát.

Quân đội Mỹ cho hay Bắc Hàn đã bắn cùng lúc hai hỏa tiễn tầm trung loại Rodong, nhưng một hỏa tiễn có vẻ đã phát nổ ngay sau khi rời giàn phóng.

Việc phóng hỏa tiễn diễn ra sau khi Bắc Hàn đưa lời đe dọa sẽ có hành động cụ thể để đối phó với việc Mỹ và Nam Hàn đồng ý đặt một hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn tối tân ở Nam Hàn, chỉ ít tuần trước khi có cuộc tập trận lớn thường niên giữa quân Mỹ và Nam Hàn.

Sau vụ phóng hôm Thứ Tư, giới truyền thông Nhật trích thuật lời tuyên bố của các giới chức quốc gia này, cho hay họ bị bất ngờ và bày tỏ sự lo ngại rằng Bắc Hàn đã có nhiều tiến bộ trong việc che dấu sự chuẩn bị để phóng hỏa tiễn. (V.Giang)

User avatar
nangchieu
Posts: 2053
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »


Bắc Kinh ngăn cản G20 đề cập Biển Đông, chuẩn bị bồi đắp Scarborough

August 15, 2016

Image
Lính cảnh sát biển Trung Quốc chặn tàu đánh cá Philippines tiến vào khu vực bãi cạn Scarborough sau khi Tòa Trọng Tài Quốc Tế
tuyên bố bác bỏ đường “Lưỡi Bò” của Trung Quốc. (Hình: CNN Philippines)
BẮC KINH (NV) – Trung Quốc một mặt bắn tiếng đòi Hội Nghị G20 tránh đề cập Biển Đông, một mặt âm thần chuẩn bị bồi đắp đảo nhân tạo ở Scarborough, thuộc chủ quyền của Philippines, sau đó.

Đây là những gì người ta thấy được qua phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc và những gì được tiết lộ trên báo Anh ngữ ở Hongkong, South China Morning Post, tờ báo vốn ngày càng gần giống với luận điệu tuyên truyền “khách quan” của Bắc Kinh.

“Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu phải chú trọng vào các vấn đề kinh tế. Đây là cái mà người dân muốn người ta bàn thảo nhất tai hội nghị thượng đỉnh.” Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lý Bảo Đồng được dẫn lời trên tờ SCMP hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tám.

Ông này nói rằng có sự “đồng thuận” của các nước thành viên G20 là “đặt trọng tâm vào phát triển kinh tế chứ không bị kéo sự chú ý đi hướng khác của những phe khác.”

Diễn đàn Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 gồm các nước nước có nền kinh tế trong nhóm những nước hàng đầu thế giới cả 5 châu lục được tổ chức thường niên từ năm 2008 đến nay. Vào các ngày 4 và 5 tháng 9, 2016, Hội Nghị G20 sẽ được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ngoài nước chủ nhà, sẽ còn có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Úc, Nam Hàn, cùng những nước khác.

Hoa Kỳ và ngay cả Nhật Bản, Philippines đã dùng các diễn đàn quốc tế tổ chức ở khu vực để nêu lên sự nguy hiểm của nguy cơ xảy ra chiến tranh trên Biển Đông chỉ vì tham vọng bá quyền bành trướng của Trung Quốc. Nhà cầm quyền Bắc Kinh luôn luôn phản bác lời cảnh báo của các nước quan tâm trong khi họ vừa chối vừa vẫn ngang nhiên bồi đắp đảo nhân tạo ở Trường Sa và mở rộng Hoàng Sa, biến những nơi này thành những căn cứ khổng lồ để khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông.

Trong khi trên bàn hội nghị thì như vậy, nhưng trong một bản tin khác hôm Chủ Nhật, tờ South China Morning Post cho hay rất có thể Bắc Kinh sẽ cho lệnh bồi đắp khu vực bãi cạn Scarborough sau khi hội nghị nói trên qua đi. Bắc Kinh từng cho tàu tuần, hải cảnh, canh giữ khu vực này không cho tàu cá của ngư dân và các loại tàu khác của Philippines đến gần, nhất là sau khi có phán quyết của Tòa An Trọng Tài Quốc Tế tại The Hague, Hòa Lan.

Bãi cạn Scarborough là một bãi san hô gồm nhiều đá ngầm và đá nổi, nằm giữa bãi Macclesfield và đảo Luzon của Philippines trên Biển Đông. Bãi này cách vịnh Subic 123 hải lý (198 km) và đảo Luzon 137 hải lý (220 km) về phía tây, hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines theo Công Ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).

Philippines tin rằng đã thực thi chủ quyền của mình tại Scarborough từ năm 1965 chứng minh bằng một ngọn hải đăng bằng sắt họ đã dựng tại đây. Nhưng đến Tháng 6 năm 2012, Trung Quốc đã xua một đoàn tàu đến chiếm thành công bãi cạn này.

Nếu Bắc Kinh vẫn ngang nhiên bồi đắp đảo nhân tạo tại Scarborough, căng thẳng tranh chấp Biển Đông sẽ tăng thêm một mức nữa. Chính quyền Manila đã tỏ ý muốn hòa hoãn với Trung Quốc khi cử cựu Tổng Thống Fidel Ramos sang Hongkong đầu tuần trước gặp đại diện Bắc Kinh mở lời muốn thảo luận.

Từ khi đuổi được người Philippines ra khỏi Scarborough, Trung Quốc luôn luôn có từ hai đến ba tàu hải cảnh canh chừng ở khu vực. Nhưng thời gian gần đây, người ta thấy số loại tàu Trung Quốc có mặt gia tăng hơn chục chiếc. Người ta tin rằng chúng làm nhiều việc khác nhau, không loại trừ việc nghiên cứu để lập dự án bồi đắp đảo nhân tạo.

Hồi tháng 3, 2016, khi gặp mặt Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị quốc tế tại Paris, Tổng Thống Mỹ Barack Obama đã cảnh cáo Bắc Kinh không được bồi đắp Scarborough, theo tờ Financial Times tiết lộ. Nơi đây là vị trí chiến lược rất gần với Philippines lại cũng gần căn cứ Subic Bay mà quân đội Mỹ đang sử dụng trở lại.

Nếu Bắc Kinh vẫn cứ bồi đắp Scarborough, coi như cố tình vượt qua lằn ranh chấp nhận của Mỹ, liệu Washington có phản ứng gì và thế nào sẽ phải chờ các diễn biến.

Sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế, Bắc Kinh đã nhiều lần tổ chức tập trận quy mô trên Biển Đông cũng như cho máy bay ném bom tầm xa bay tuần tiễu để thị uy. (TN)

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Phó đại sứ Bắc Hàn tại Anh đào tị sang Nam Hàn

August 17, 2016

Image
Ông Thae Young-Ho, phó đại sứ Bắc Hàn tại Anh. (Hình: Getty Images)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Chính phủ Nam Hàn hôm Thứ Tư cho hay phó đại sứ Bắc Hàn ở Anh đã đào tị sang Seoul, một sự bẽ bàng lớn lao và hiếm thấy về mặt ngoại giao cho chế độ Bình Nhưỡng.

Bản tin của hãng thông tấn AFP nói rằng Bộ Thống Nhất Nam Hàn cho hay ông Thae Yong-Ho, nhân vật thứ nhì tại tòa đại sứ Bắc Hàn ở London, đã đào thoát cùng với gia đình và nay đang ở Seoul.

“Họ được sự bảo vệ của chính phủ và đang tiến hành mọi thủ tục với các cơ quan hữu trách,” theo lời phát ngôn viên Jeong Joon-Hee, cho báo chí hay.

Ông Jeong không cho biết chi tiết vụ trốn thoát của ông Thae, nêu lên khía cạnh nhạy cảm về các quốc gia liên hệ, bản tin AFP cho hay.

Ông Jeong nói rằng ông Thae quyết định từ bỏ chế độ Bắc Hàn vì bất mãn với chính sách của Kim Chính Vân, yêu thích sự tự do và dân chủ ở Nam Hàn cũng như vì tương lai của gia đình ông.

Do ngày càng bị thế giới cô lập bởi chương trình nghiên cứu và chế tạo võ khí nguyên tử, Bắc Hàn nay có rất ít tòa đại sứ ở ngoại quốc và việc đào tị của những giới chức cấp cao như ông Thae rất hiếm.

Lần sau cùng có cuộc đào tị tầm cỡ này là khi đại sứ Bắc Hàn ở Ai Cập trốn sang Mỹ năm 1997.

Một đại tá tình báo Bắc Hàn, được cho biết là điều hành đường dây gián điệp ở Nam Hàn, cũng đã bỏ trốn hồi năm ngoái. (V.Giang)

User avatar
TheLang
Posts: 1959
Joined: Thu Oct 30, 2008 5:43 am

Post by TheLang »


Oanh tạc cơ Nga, xuất phát từ Iran, tấn công ISIS ở Syria

August 16, 2016

Image
Một oanh tạc cơ Tu-22M3 của Nga ở căn cứ gần thành phố Hamedan, Iran. (Hình: WarfareWW Photo via AP)

MOSCOW, Nga (AP) – Các oanh tạc cơ Nga hôm Thứ Ba đã cất cánh từ một căn cứ ở Iran để tấn công thành phần ISIS và các nhóm võ trang chống chính quyền tại Syria, theo Bộ Quốc Phòng Nga, cho thấy Moscow nay mở rộng chiến dịch oanh kích tại Syria.

Các oanh tạc cơ tầm xa của Nga cất cánh từ nơi gần thành phố Hamedan của Iran, cách thủ đô Tehran chừng 280 km về phía Tây Nam, và giội bom xuống các mục tiêu ở ba tỉnh trong vùng Bắc và Ðông Syria.


Trong khi đó, thành phần đối lập ở Syria cho hay một đợt oanh kích nhắm vào các vị trí do thành phần nổi dậy chiếm giữ ở thành phố Aleppo đã khiến ít nhất 15 thường dân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ các cuộc oanh tạc này do phía chính phủ Syria hay Nga thực hiện.

Từ nhiều năm nay, Iran chưa hề cho một cường quốc nào trên thế giới dùng căn cứ của họ để mở cuộc tấn công vào nơi khác. Nga cũng chưa hề sử dụng căn cứ của quốc gia nào khác tại Trung Ðông, ngoài Syria, cho hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ Syria để hỗ trợ cho chế độ của Tổng Thống Bashar Assad trong gần một năm nay.

Loan báo này cho thấy có sự hợp tác ở cấp cao nhất giữa Moscow và Tehran, cả hai đều là đồng minh quan trọng của ông Assad.

Một giới chức Quốc Hội Nga, Ðô Ðốc Vladimir Komoyedvo, nói rằng việc Nga quyết định dùng căn cứ Iran sẽ giúp giảm chi phí, vốn “hiện lên rất cao vào lúc này.” (V.Giang)

kalua
Posts: 833
Joined: Sun Apr 22, 2012 5:26 pm

Post by kalua »

Bắc Kinh dọa đánh Nhật nếu xía vào tranh chấp Biển Đông
August 21, 2016

Image
Không ảnh cho thấy một số nhà chứa máy bay cỡ lớn được xây dựng trên đảo nhân tạo Đá Thập. (Hình: NYT/CSIS)

TOKYO (NV) – Trung Quốc đe dọa Nhật rằng nếu Tokyo tiếp tục lập trường như từng tuyên bố về tranh chấp Biển Đông, Bắc Kinh có thể có hành động quân sự.

Lời cảnh cáo này, theo một bản tin của Kyodo News thuật dựa trên một nguồn tin ngoại giao, được Đại Sứ Trình Vĩnh Hoa của Trung Quốc ở Tokyo chuyển đến một viên chức hàng đầu của chính phủ Nhật hồi Tháng Sáu vừa qua.


Ông Trình Vĩnh Hoa nói với phía Nhật rằng Trung Quốc sẽ có thể “vượt lằn ranh đỏ” nếu tàu của Nhật tham gia các hoạt động “tự do hải hành” do chính phủ Mỹ phát động trên Biển Đông.

Ông này còn cho biết Bắc Kinh sẽ không ngần ngại trong việc sử dụng biện pháp quân sự.

Tuy chuyện này chỉ được tiết lộ vào ngày Chủ Nhật, 21 Tháng Tám, lời đe dọa đã xảy ra từ hồi Tháng Sáu.

Ông Trình Vĩnh Hoa được thuật lời nói với viên chức Nhật rằng Trung Quốc “không nhường nhịn trong các vấn đề chủ quyền lãnh thổ và cũng không sợ các khiêu khích quân sự.”

Nhật không có liên quan trực tiếp đến tranh chấp các vùng biển trên Biển Đông giữa Trung Quốc với một số nước ASEAN, nhưng vùng biển này là hải lộ quan trọng hàng đầu thế giới với số lượng hàng hóa thương mại vận chuyển lên trị giá tới $5,000 tỷ.

Từ Tháng Mười năm ngoái đến nay, Hoa Kỳ đã nhiều lần cho tàu chiến, máy bay tuần tiễu qua Biển Đông, có khi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Các chuyên viên phân tích thời sự nhiều lần cảnh báo rằng Bắc Kinh đang biến bảy đảo nhân tạo ở Trường Sa thành bảy căn cứ khổng lồ cho cả không quân và hải quân để khống chế toàn bộ Biển Đông.

Ngày 8 Tháng Tám, nhật báo The New York Times viện dẫn những không ảnh mới nhất do Viện Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) thu thập được trong Tháng Sáu và Tháng Bảy vừa qua.

Theo đó, người ta thấy ít nhất có 20 nhà chứa máy bay xây dựng bằng xi măng cứng, thích hợp cho các loại máy bay từ chiến đấu cơ đến máy bay ném bom và cả máy bay tiếp dầu trên không tại các đảo nhân tạo Đá Thập, Su Bi, và Vành Khăn. Những tháng trước đó, Trung Quốc đã xây dựng các đường băng dài 3,000 mét trên các đảo nhân tạo này để các loại máy bay quân sự lớn của họ có thể lên xuống.

Khi Bắc Kinh hoàn tất các công trình xây dựng, cơi nói các đảo ở cả Trường Sa và Hoàng Sa, Trung Quốc coi như tiến dần đến mục tiêu kềm chế toàn bộ Biển Đông. (TN)

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Động đất 6.2 Richter ở Ý, 159 người chết

August 24, 2016


Image
Cứu trợ nạn nhân động đất tại Accumoli, Ý, 24 Tháng Tám. (Hình: Giuseppe Bellini/Getty Images)

ACCUMOLI, Ý (NV) – Một trận động đất lớn ở mức 6.2 Richter đã tàn phá một loạt các thành phố ở vùng đồi núi trong khu vực Trung Ý hôm Thứ Tư, làm nhiều người dân bị kẹt dưới đống gạch vụn, làm thiệt mạng ít nhất 159 người và khiến hàng ngàn người khác lâm cảnh không nhà.

Vụ động đất xảy ra vào lúc rạng sáng khi đa số người dân địa phương còn đang say ngủ, làm sập nhà cửa và nứt đường xá trong một loạt các thị trấn nhỏ nằm cách Rome chừng 140 km về phía Đông.

Quân đội Ý đã được huy động để đưa các cơ giới nặng tới trợ giúp trong việc cấp cứu. Bộ Tài Chánh Ý cho hay đã cấp 235 triệu euros (khoảng $265 triệu) cho quỹ khẩn cấp. Tại Vatican, Đức Giáo Hoàng Francis hủy bỏ một phần các cuộc tiếp kiến thường ngày để cầu nguyện cho các nạn nhân.

Các không ảnh chụp được cho thấy toàn khu vực Amatrice, nơi hồi năm ngoái được bầu làm nơi đẹp nhất trong số các thị trấn cổ xưa của Ý, nay chỉ còn là đống gạch vụn sau trận động đất 6.2 Richter.

Dân chúng trong khi chờ đợi tiếp cứu cũng tìm cách dùng tay đào bới gạch đá để cứu những người bị kẹt đang kêu la từ bên dưới.

Trong khi đó, ở vùng Á Châu, một trận động đất vào khoảng 6.8 Richter đã xảy ra ở Trung Bộ Miến Điện hôm Thứ Tư, theo Cơ Quan Thăm Dò Địa Chất Mỹ (USGS). Trung tâm địa chấn nằm gần thành phố cổ Bagan, nơi thường có nhiều du khách lui tới.

Địa chấn, xảy ra ở độ sâu khoảng 84 km dưới lòng đất, cũng làm rung chuyển các tòa cao ốc ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, theo tin báo chí. Chấn động cũng được cảm thấy ở thành phố Kolkata ở Ấn Độ, khiến giới hữu trách phải tạm ngưng hoạt động của đường xe điện ngầm trong một thời gian ngắn.

Dân chúng ở một số khu vực tại Bangladesh nằm gần nơi có động đất cũng hốt hoảng bỏ chạy khỏi các văn phòng cao ốc để xuống đường. Có ít nhất 20 người bị thương ở thành phố Savar, bên ngoài thủ đô Dhakar, trong tình trạng hỗn loạn khi tháo chạy. (V.Giang)

Post Reply