TIN TỨC THẾ GIỚI HÀNG NGÀY

Xin cho biết tin từ đâu ra, phát xuất từ nước nào!!!
User avatar
saohom
Posts: 2211
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Bolivia: Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ bị thợ mỏ đánh chết

August 27, 2016

Image
Tang lễ thứ trưởng Nội Vụ Bolivia, Rodolfo Illanes, tại Dinh Tổng Thống tại La Paz, 26 Tháng Tám. (Hình: AIZAR RALDES NUNEZ/AFP/Getty Images)
PANDURO, Bolivia (NV) – Thợ mỏ Bolivia bắt cóc và đánh chết một phó bộ trưởng chính phủ, người tìm cách nói chuyện với họ sau nhiều tuần bị chống đối.

CNN thuật lời bộ tư pháp Bolivia nói rằng, ông Rodolfo Illanes, thứ trưởng nội vụ, bị sát hại hôm Thứ Năm tại Panduro, nơi ông gặp gỡ các thợ mỏ, những người từng đình công và chận đường từ ngày 10 Tháng Tám.

Từ khi cuộc chống đối bắt đầu phía thợ mỏ đã có ba người chết. Họ tranh đấu để được quyền làm việc trực tiếp với các công ty tư nhân.

Tổng Thống Evo Morales miêu tả ông phó bộ trưởng như là “một người hùng của tài nguyên thiên nhiên” và tuyên bố toàn quốc làm ba ngày lễ quốc tang.

Tổng thống Bolivia nói: “Đây là hành động hèn nhát. Ông ấy bị bắt cóc, đánh đập rồi giết chết. Đây là điều không thể tha thứ được. Tôi không thể hiểu làm thế nào mà người anh em lại hại chúng ta bằng cách như vậy.”

Năm người gồm một lãnh đạo của đại diện thợ mỏ bị bắt hôm Thứ Sáu vì có liên hệ đến vụ sát hại. Thêm 40 thợ mỏ khác cũng đang được điều tra.

Ông Orlando Gutierrez, chủ tịch Liên Đoàn Thợ Mỏ Bolivia cũng lên án vụ sát hại.

Theo ông Ramiro Gerrero, bộ trưởng tư pháp Bolivia, kết quả giảo nghiệm tử thi cho thấy ông Illanes bị tra tấn trong sáu đến bảy tiếng đồng hồ, và bị đánh trên khắp thân thể.

Ông Gerrero nói qua một thông cáo rằng ông Illanes bị gãy nhiều xương sườn và bị đâm thũng sọ.

Nhà chức trách nói họ tìm thấy “một số lượng lớn chất nổ,” gồm một số chôn dưới đất gần nơi thi thể ông Illanes được phát giác.

Panduro là thị trấn nằm cách thủ đô La Paz chừng 150 cây số. (TP)

nhuvan
Posts: 339
Joined: Sun Mar 27, 2016 8:29 pm

Post by nhuvan »

Duterte sẽ nói chuyện Biển Ðông dù Bắc Kinh không muốn
August 29, 2016

Image
Tổng Thống Rodrigo Duterte (trái) đọc diễn văn tại Manila ngày 29 Tháng Tám. (Hình: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)
MANILA, Philippines (AP) – Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, nói với đại sứ Trung Quốc tại quốc gia này rằng ông ngay lúc này sẽ không đòi hỏi Bắc Kinh phải tuân thủ phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế mới đây, theo đó bác bỏ các tuyên bố chủ quyền ở vùng Biển Ðông của Trung Quốc, nhưng sẽ làm điều này trong tương lai.

Ông Duterte cho biết như trên trong bài diễn văn đọc hôm Thứ Hai, đánh dấu ngày lễ lớn ở Philippines và có sự tham dự của Ðại Sứ Trung Quốc Zhao Jianhua cũng như đại sứ các quốc gia khác. Ông Zhao chỉ mỉm cười đáp lại phát biểu này của ông Duterte.

Trung Quốc đang tránh đề cập tới tranh chấp biển đảo trong các cuộc họp với các quốc gia khác.

Ông Duterte nói rằng việc buộc Trung Quốc phải tuân hành phán quyết ngay lúc này có thể làm ngưng cuộc thảo luận giữa hai quốc gia đang diễn ra hiện nay, và là điều không tốt.

Tòa Trọng Tài ra phán quyết hồi Tháng Bảy rằng tuyên bố chủ quyền hầu như toàn vùng Biển Ðông của Trung Quốc là không có căn cứ, dựa trên một thỏa ước quốc tế có năm 1982. Ðây là một thất bại nặng nề cho Bắc Kinh, vốn cho hay họ không chấp nhận phán quyết này. (V.Giang)

User avatar
saohom
Posts: 2211
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Brazil truất phế nữ Tổng Thống Rousseff

August 31, 2016

Image
Cảnh sát bắn hơi cay giải tán cuộc biểu tình ủng hộ bà Dilma Rousseff ở Sao Paulo ngày Thứ Hai, 29 Tháng Tám. (Hình: AP/Andre Penner)

BRASILIA, Brazil (AP) – Sau những tranh chấp chính trị gay gắt kéo dài một năm gây phân hóa trầm trọng trong quốc gia lớn nhất Nam Mỹ, thượng viện Brazil hôm Thứ Tư biểu quyết truất phế bà Tổng Thống Dilma Rousseff .

Bà Dilma Rosseff, 68 tuổi, kinh tế và chính trị gia, tổng thống thứ 36, đắc cử năm 2011. Là con của một di dân Bulgaria, từ khi còn trẻ đã có khuynh hướng xã hội chủ nghĩa, tham gia những nhóm du kích marxist chống chính quyền độc tài quân phiệt, từng bị tra tấn và bỏ tù từ 1970 đến 1972.

Cuối năm ngoái, bà bị quốc hội đàn hặc với cáo buộc sử dụng công quỹ phung phí đưa đến suy thoái kinh tế và tham nhũng dính dáng với công ty dầu khí quốc doanh Petrobras. Ngày 12 Tháng Năm, 2016, thượng viện tạm ngưng nhiệm vụ tổng thống của bà Rousseff sáu tháng trong thời gian xét xử; và Phó Tổng Thống Michel Temer đảm nhận chức vụ quyền tổng thống.

Theo hiến pháp, quyết định truất phế tổng thống cần 54 phiếu trong số 81 thượng nghị sĩ. Hôm Thứ Tư, thượng viện Brazil biểu quyết 61/20.

Ít phút sau, bà Rousseff gởi tin qua twitter: “Hôm nay 61 ông, nhiều người là tham nhũng và bị truy tố đã ném 54 triệu lá phiếu cử tri Brazil vào thùng rác” (số phiếu bà tái đắc cử năm 2014).

Tương lai của quốc gia 200 triệu dân này còn bấp bênh. Quyền tổng thống Temer hứa hẹn sẽ đưa đất nước ra khỏi suy thoái từ hai năm, nhưng qua ba tháng cầm quyền, người ta chưa thấy ông tạo nên kết quả gì đáng kể và bị phe đối lập mạnh mẽ phê phán. (HC)

kalua
Posts: 836
Joined: Sun Apr 22, 2012 5:26 pm

Post by kalua »


Ông Tập Cận Bình khai mạc hội nghị G20, đòi ‘không nói suông’

September 4, 2016

Image
Chủ Tịch Tập Cận Bình (phải) bắt tay Tổng Thống Barack Obama. (Hình: Lintao Zhang/Getty Images)

HÀNG CHÂU, Trung Quốc (NV) – Các nhà lãnh đạo của một số quốc gia giàu có nhất thế giới hôm Chủ Nhật đã họp tại Hàng Châu, Trung Quốc, để tìm cách vực dậy nền kinh tế toàn cầu, trong khi Chủ Tịch Tập Cận Bình của nước chủ nhà kêu gọi phải bàn tới những vấn đề thiết thực.

Bản tin của hãng thông tấn AFP nói rằng ông Tập bắt tay chào đón từng vị nguyên thủ, đặc biệt là với Tổng Thống Barack Obama, người đã gặp phải một số khó khăn về nghi lễ khi mới tới Hàng Châu.

Trong phòng hội nghị lộng lẫy ở thành phố hầu như trống vắng người này vì lý do an ninh, ông Tập nói với thành phần tham dự rằng G20 phải có hành động thật sự chứ không là “những lời nói suông.”

Trung Quốc hy vọng sẽ có một hội nghị thành công vì sẽ cho thấy họ nay sẵn sàng để đón nhận những vai trò quan trọng trên trường quốc tế, theo đúng với khả năng của quốc gia có nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới.

Các quốc gia tham dự G20 chiếm khoảng 85% tổng sản lượng nội địa thế giới và 2/3 dân số địa cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cuộc họp sẽ không đưa ra được điều gì quan trọng vì không có vấn đề gì quá gai góc để buộc họ phải có những biện pháp táo bạo, khác với ý muốn của dân chúng ở quê nhà.

Chủ tịch EU, ông Donald Tusk, nói rằng Âu Châu nay đã gần đến mức giới hạn trong khả năng đón nhận thêm các đợt di dân mới và kêu gọi cộng đồng quốc tế chia sẻ gánh nặng.

Tuy nhiên, kêu gọi này sẽ khó có sự đáp ứng tích cực nào.

Trong khi đó, cuộc họp giữa ngoại trưởng Mỹ và Nga về vấn đề Syria cũng chẳng đi đến đâu. (V.Giang)

nguyennam619
Posts: 238
Joined: Mon May 09, 2011 6:49 am

Post by nguyennam619 »


Hoa Kỳ sẽ luôn đồng hành với Châu Á

September 6, 2016

Image
Một quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đang tìm-gỡ mìn ở Lào. Hoa Kỳ tiếp tục gia tăng những hoạt động trợ giúp nhằm
thắt chặt quan hệ với tất cả các quốc gia ở khu vực Ðông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung. (Hình: US Marine)
VIENTIANE (NV) – Ðó là điểm chính mà ông Obama, tổng thống Hoa Kỳ sắp mãn nhiệm, nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội Nghị Thượng Ðỉnh ASEAN, vừa khai mạc tại Lào.

Trong vài ngày qua, có hàng loạt dấu hiệu bất ổn cho thấy dường như sự chi phối của Trung Quốc đối với cộng đồng quốc tế nói chung và khu vực Châu Á, Ðông Nam Á nói riêng càng lúc càng lớn.

Hội Nghị Thượng Ðỉnh G-20 (cuộc gặp thường niên của nguyên thủ 20 cường quốc và quốc gia có nền kinh tế vượt trội) lần thứ 11 tại Hàng Châu đã kết thúc đúng như mong muốn của Trung Quốc: Chỉ thảo luận tìm giải pháp cho việc phát triển đầu tư, thương mại, thúc đẩy kinh tế toàn cầu tăng trưởng. An ninh Châu Á, tự do lưu thông – thực thi luật pháp quốc tế ở biển không được đề cập.

Chưa kể Trung Quốc còn đạt thêm một thắng lợi nữa khi ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, chính thức tuyên bố, quốc gia này ủng hộ lập trường của Trung Quốc về Biển Ðông, chống sự can thiệp của các cường quốc không có liên quan. Thậm chí tổng thống Nga còn ủng hộ việc Trung Quốc bác bỏ “phán quyết về Biển Ðông” vì Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc chỉ mới nghe một phía!

Vào lúc Hội Nghị Thượng Ðỉnh G-20 sắp sửa kết thúc, nguyên thủ các quốc gia đang chuẩn bị đến Lào để tham dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh ASEAN, Kyodo – một hãng tin của Nhật – loan báo, dự thảo tuyên bố chung mà Lào – quốc gia đang giữ vai trò chủ tịch ASEAN – soạn thảo cho Hội Nghị Thượng Ðỉnh ASEAN, không đề cập gì đến “phán quyết về Biển Ðông.”

Tháng 7 vừa qua, ASEAN từng bị cả giới chuyên gia về an ninh, quốc phòng lẫn báo chí quốc tế chỉ trích kịch liệt vì tuyên bố chung của Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN cũng né “phán quyết về Biển Ðông,” bất kể phán quyết này liên quan đến năm trong số mười quốc gia thành viên ASEAN. Lần đó, người ta xác định lý do là vì Cambodia phản đối. Lần này, người ta tin rằng, tới lượt Lào làm như thế do tác động từ Trung Quốc. Trung Quốc vốn vẫn tìm đủ cách nhằm vô hiệu hóa “phán quyết về Biển Ðông” và nền kinh tế của Lào càng ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào viện trợ cũng như đầu tư của Trung Quốc.

Ngay sau đó, Philippines – quốc gia từng kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng Tài về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc, xác nhận, tại Hội Nghị Thượng Ðỉnh ASEAN lần này, Philippines sẽ không đề cập đến yêu cầu thực thi “phán quyết về Biển Ðông.” Ngay cả Philippines cũng muốn hòa hoãn với Trung Quốc bởi hy vọng có thể tiếp nhận đầu tư từ Trung Quốc, phát triển kinh tế Philippines.

Trong bối cảnh như vậy, tại phiên khai mạc Hội Nghị Thượng Ðỉnh ASEAN, ông Obama kêu gọi các quốc gia Châu Á “hãy tin vào Hoa Kỳ.” Hoa Kỳ luôn luôn đồng hành với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Cho dù ông Obama mãn nhiệm thì chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vẫn là chiến lược của Hoa Kỳ. Ðó không phải chuyện nhất thời mà là lợi ích lâu đời và luôn là lợi ích căn bản của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đang và sẽ gia tăng hợp tác quân sự với Philippines, Ấn, Singapore song song với việc mở rộng, phát triển kinh tế, thương mại với các quốc gia trong khu vực.

Tổng thống Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc khi đó là sự trỗi dậy một cách hòa bình, đem đến ổn định và thịnh vượng, trở thành một cường quốc có trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu. Một Trung Quốc như thế sẽ có lợi cho tất cả các bên. Về phía Hoa Kỳ, ngoài việc tiếp tục hợp tác với Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép và ủng hộ quyền tư do lưu thông của tất cả các quốc gia khác.

Hội Nghị Thượng Ðỉnh ASEAN lần thứ 28 và 29 này sẽ diễn ra song song với các hội nghị giữa nguyên thủ ASEAN với tám cường quốc khác: Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Nhật, Nam Hàn, Ấn, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Úc, New Zealand, Nga. (G.Ð)

User avatar
nangchieu
Posts: 2059
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »

Obama: ‘Phán quyết của tòa về Biển Ðông có hiệu lực pháp lý’
September 8, 2016

Image
Tổng Thống Barack Obama tại cuộc họp với 10 lãnh đạo của khối ASEAN ở Lào. (Hình: AP Photo/Bullit Marquez)

VIENTAINE, Lào (AP) – Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Năm nói rằng “phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực về chủ quyền Biển Ðông hồi Tháng Bảy có hiệu lực pháp lý.”

Lời phát biểu này của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh của khối ASEAN, giữa khi phần lớn các nhà lãnh đạo khác đang họp ở Lào có thái độ tránh né trước sự đe dọa của Trung Quốc.

“Chúng tôi tiếp tục tìm cách bảo đảm rằng các cuộc tranh chấp sẽ được giải quyết bằng phương cách hòa bình, kể cả ở vùng Biển Ðông,” ông Obama cho hay trong bài diễn văn đọc trước các nhà lãnh đạo 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Ông nói rằng một phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực ở The Hague, Hòa Lan, đưa ra hôm 12 Tháng Bảy năm nay, theo đó bác bỏ các khẳng định chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Ðông, là có hiệu lực pháp lý và giúp xác định rõ ràng quyền hàng hải trong khu vực.

Ông Obama cho hay ông biết rằng nêu lên vấn đề sẽ tạo căng thẳng, nhưng tôi cũng tìm cách để có cuộc thảo luận làm sao để có hành động xây dựng nhằm tiến tới việc giảm căng thẳng và khuyến khích có các biện pháp ngoại giao tạo sự ổn định cho khu vực.

Bản dự thảo thông cáo chung của hội nghị nói rằng ASEAN và các đối tác “xác nhận sự quan trọng của việc gìn giữ hòa bình, ổn định và an ninh cùng là tự do hải hành và phi hành trong vùng Biển Ðông.”

Bản dự thảo còn cho biết là “Có một số nhà lãnh đạo quan ngại sâu xa về các diễn biến mới đây ở Biển Ðông… Chúng tôi xác nhận sự quan trọng của việc các phía liên hệ giải quyết tranh chấp bằng đường hướng hòa bình, theo luật quốc tế.” (V.Giang)

User avatar
saohom
Posts: 2211
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Mỹ tính đưa B-52, B-2 đến Nam Hàn, răn đe Bình Nhưỡng

September 10, 2016

Image
Hai tướng Không Quân Mỹ, Terrence J. O’Shaughnessy (trái) và Nam Hàn, Lee Wang-Geun, trong một cuộc họp báo chung
tại căn cứ Osan Air Base, đầu năm 2016. (Hình: Jeon Heon-Kyun-Pool/Getty Images)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Chính phủ Nam Hàn cho hay quân đội họ dự trù sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ để đáp lại việc Bắc Hàn vừa có vụ thử bom nguyên tử lần thứ năm, đưa ra khả năng là các oanh tạc cơ loại B-52 và B-2 của Mỹ sẽ được bố trí tại đây trong thời gian ngắn tới đây.

Bản tin của hãng thông tấn UPI cho hay kế hoạch này nhằm mục tiêu tăng cường sức mạnh của liên quân Mỹ-Nam Hàn, cũng như gia tăng việc theo dõi hoạt động quân sự của Bắc Hàn và chứng tỏ khả năng sẵn sàng chiến đấu, theo bộ quốc phòng Nam Hàn hôm Thứ Sáu.

Bên cạnh việc bố trí các oanh tạc cơ chiến lược, một số tàu ngầm nguyên tử cũng sẽ được gửi tới để răn đe Bắc Hàn. Các cuộc tập trận hay huấn luyện nhắm vào các cơ sở quan trọng cũng như thành phần lãnh đạo Bắc Hàn cũng sẽ được tổ chức, theo bản tin của hãng thông tấn Yonhap.

Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức ở Hoàng Hải và nằm về phía Nam của đảo Jeju Island, từ ngày 10 đến 15 Tháng Mười.

Cũng theo UPI, chiến tranh tâm lý nhắm vào Bắc Hàn cũng sẽ gia tăng với việc đặt một màn hình khổng lồ hướng sang Bắc Hàn để đưa ra các thông điệp về tình trạng đàn áp nhân quyền ở quốc gia này cũng như tăng con số các loa phóng thanh gần khu vực đình chiến. (V.Giang)

User avatar
saohom
Posts: 2211
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Bắc Hàn sẵn sàng thử nguyên tử ‘bất cứ lúc nào’

September 12, 2016

Image
Biểu tình tại Nam Hàn chống Kim Jong-un sau vụ thử bom hạch nhân của Bình Nhưỡng hồi Tháng Giêng, 2016.
(Hình: Jung Yeon-je/AFP/Getty Images)

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Bắc Hàn hiện sẵn sàng để thử nguyên tử lần nữa, vào bất cứ lúc nào, theo Bộ Quốc Phòng Nam Hàn hôm Thứ Hai, chỉ ba ngày sau khi chế độ Bình Nhưỡng có cuộc thử nguyên tử lần thứ năm, bất chấp sự lên án của thế giới.

Bình Nhưỡng hôm Thứ Sáu có vụ nổ nguyên tử được coi là mạnh nhất từ trước tới nay, cho biết đã thành công trong việc đặt đầu đạn nguyên tử lên hỏa tiễn đạn đạo, làm trầm trọng thêm mối đe dọa mà đến nay các quốc gia đối nghịch và cả Liên Hiệp Quốc vẫn không thể nào ngăn chặn.





Phát ngôn viên Moon Sang-gyun của Bộ Quốc Phòng Nam Hàn nói rằng theo lượng định của tình báo Mỹ và Nam Hàn thì Bắc Hàn đã sẵn sàng để có thêm vụ nổ nguyên tử mới, vào bất cứ lúc nào, trong vùng Punggye-ri.

Tổng Thống Nam Hàn Park Geun-hye sau đó cho hay võ khí nguyên tử và hỏa tiễn của Bắc Hàn là mối đe dọa chực chờ, trong khi mức căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên tăng cao sau vụ nổ tuần qua.

Nam Hàn hiện đang thúc đẩy có thêm biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng và đóng các khe hở trong nghị quyết mà Hội Ðồng Bảo An đã đưa ra hồi Tháng Ba.

Trung Quốc, một đồng minh quan trọng của Bắc Hàn, tuy lên án vụ thử nguyên tử nhưng có thái độ lửng lơ khiến dư luận cho rằng khó có quyết định về biện pháp trừng phạt mới.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Hua Chunying, cho hay các biện pháp trừng phạt tự nó sẽ không giải quyết được vấn đề nguyên tử Bắc Hàn và vấn đề là ở phía Mỹ chứ không phải là Trung Quốc.

User avatar
saohom
Posts: 2211
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Tổng Thống Obama bãi bỏ lệnh cấm vận Myanmar
September 14, 2016

Image
Tổng Thống Obama tiếp bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo Myanmar, tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư. (Hình: AP/Carolyn Kaster)
WASHINGTON (AP) – Hôm Thứ Tư Tổng Thống Obama loan báo quyết định gỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế và bình thường hóa quan hệ thương mại với Myanmar (Miến Điện).

Ngồi cùng bà Aung San Suu Kyi tại Phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Obama cho các phóng viên biết Hoa Kỳ đã chuẩn bị và sẽ sớm bãi bỏ lệnh cấm vận áp dụng từ nửa thế kỷ. Trước đó, trong buổi ăn sáng, bà Suu Kyi đã gặp Phó Tổng Thống Joe Biden và các giới lãnh đạo Quốc Hội.

Bà Suu Kyi, người cựu tù chính tri và tranh đấu nhân quyền nổi tiếng được giải Hòa Bình Nobel, trên thực tế hiện nay là nhà lãnh đạo Myanmar sau khi đảng của bà thắng cuộc bầu cử Quốc Hội hồi tháng 11 năm ngoái. Hiến Pháp chưa được sửa đổi vẫn còn dành quyền lực cho giới quân sự và không cho phép bà ứng cử tổng thống nên trên danh nghĩa bà chỉ là Cố Vấn Quốc Gia Tối Cao.

Hoa Kỳ đã giảm nhẹ biện pháp cấm vận kể từ khi quốc gia này đổi mới chính trị 5 năm trước, tuy nhiên vẫn còn duy trì nhiều hạn chế đối với các công ty thuộc sở hữu của giới quân sự và một số cá nhân thuộc hội đồng quân nhân nắm chính quyền cũ.

Tuy nhiên một số giới hạn sẽ còn được duy trì trong đó có việc mua bán vũ khí với Bắc Hàn. Theo lời một giới chức cao cấp đề nghị không nêu danh tánh, Hoa Kỳ chưa có ý định cung cấp vũ khí và các trang bị quân sự khác cho Myanmar.

Chính quyền Obama đã thúc đẩy và tạo điều kiện dân chủ hóa Myanmar. Tổng Thống Obama trong chuyến thăm viếng năm 2014 đã lên tiếng cổ vũ sửa đổi Hiến Pháp. Lần đến Washington gần đây nhất của bà Aung San Suu Kyi là năm 2012, khi ấy hãy còn là thủ lãnh đối lập. (HC)

nguyenthanh
Posts: 859
Joined: Fri Jan 06, 2012 5:40 pm

Post by nguyenthanh »


Quỹ dự trữ tiền mặt Nga sẽ hết sạch vào năm 2017

September 16, 2016

Image
Tổng Thống Nga Vladimir Putin. (Hình: Getty Images/Mikhail Klimentiev)
MOSCOW, Nga (NV) – Sau gần hai năm kinh tế suy thoái, tiền dự trữ của nước Nga bị giảm xuống còn $32.2 tỷ trong tháng này.

CNN trích dẫn báo cáo của Bộ Tài Chánh Nga nói rằng con số này từng là $91.7 tỷ hồi Tháng Chín, 2014, trước khi dầu bắt đầu mất giá.





Tệ hơn nữa, giới phân tích dự trù quỹ dự trữ này sẽ tiếp tục giảm xuống còn $15 tỷ vào cuối năm nay và cạn kiệt không lâu sau đó.

Ông Ondrej Schneider, kinh tế gia trưởng thuộc Viện Tài Chánh Quốc Tế, nói: “Với mức độ như hiện nay, ngân quỹ sẽ hết sạch vào giữa năm 2017.”

Quỹ dự trữ của chính phủ Nga được thiết lập nhằm đắp vào sự thiếu hụt của ngân sách quốc gia khi thu nhập từ nguồn dầu khí xuống thấp.

Ngân sách năm 2016 của Nga dựa vào sự giả định rằng dầu sản xuất trong nước bán được với giá $50/thùng.

Nhưng giá dầu trung bình trong tám tháng đầu năm chỉ dưới $43/thùng.

Dầu thô hiện nay chỉ chiếm 37% nguồn thu nhập của chính phủ, so với khoảng 50% chỉ cách đây hai năm.

Chính phủ Nga sẽ tiết lộ ngân sách cho năm tới sau cuộc bầu cử quốc hội vào cuối tuần này.

Với tình trạng này, một lần nữa, chính phủ Nga buộc phải xoay qua lấy tiền từ những quỹ khác.

Chính phủ tỏ chỉ dấu cho thấy, một khi quỹ dự trữ cạn kiệt, họ phải quay sang quỹ phúc lợi xã hội, mà theo điện Kremlin, trong đó có đến $70 tỷ, nơi dùng để cung cấp tài chánh cho việc hưu bổng và các dự án đầu tư qui mô lớn.

Tuy nhiên, theo ông Schneider, trên nguyên tắc chính phủ không thể đụng đến quỹ này.

Hôm Thứ Sáu, Ngân Hàng Trung Ương Nga giảm phân lời từ 10.5% xuống còn 10% với ý định kích thích thêm cho nên kinh tế.

Ngân hàng này vẫn còn $395 tỷ trong quỹ dự trữ quốc tế, giảm từ mức $524 tỷ của Tháng Mười, 2013.

Ngân hàng này đã đốt hết hơn $140 tỷ ngoại tệ dự trữ trong hai năm 2014 và 2015 để bảo vệ đồng ruble khỏi bị phá sản, nhưng chiến lược này không đạt được hiệu quả khiến ngân hàng từ từ rút lui không tiếp tục nữa.

Đồng ruble hồi Tháng Giêng giảm giá xuống mức thấp nhất khi được đổi ở mức 82 ruble được $1, và nay chỉ còn 65 ruble.

Dầu thô mất giá vào lúc nước Nga đang điêu đứng vì bị Tây Phương cấm vận kinh tế do tạo nên vụ khủng hoảng ở Ukraine.

Lệnh cấm vận cắt nguồn tài chánh đối với các công ty quan trọng nhất của Nga, cấm Nga nhập cảng một số sản phẩm và phong tỏa tài sản của các nhân vật mấu chốt của Nga.

Nga trả thù bằng cách hạn chế nhập cảng thực phẩm sản xuất từ Âu Châu, gây nhức đầu cho giới nông dân Âu Châu, nhưng đồng thời cũng đẩy mức lạm phát của Nga lên ở mức hai con số. (TP)

Post Reply