TIN HOA KỲ

Xin cho biết tin từ đâu ra, phát xuất từ nước nào!!!
User avatar
nangchieu
Posts: 2053
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »


Thăm dò: Hillary Clinton đang hơn Donald Trump 10 điểm

August 9, 2016

Image
Bà Clinton vẫn đang dẫn điểm trước ông Trump. (Hình: Getty Images)
WASHINGTON (NV) – Một kết quả thăm dò mới nhất cho thấy bà Hillary Clinton nay dẫn trước ông Donald Trump tới 10 điểm trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Theo kết quả thăm dò của NBC News/Survey Monkey công bố hôm Thứ Ba thì bà Clinton nay dẫn trước với 51%, so với ông Trump là 41%.

Ðây là khoảng cách lớn nhất kể từ khi có cuộc thăm dò liên tục, khởi sự hồi Tháng Năm. Tuy nhiên, khoảng cách này được thu ngắn lại, chỉ vào khoảng 6%, nếu có một ứng cử viên thứ ba xuất hiện.

Trong hoàn cảnh đó, bà Clinton vẫn dẫn đầu với 44% so với ông Trump 33%, ứng cử viên Gary Johnson của đảng Libertarian có 10% và Jill Stein của đảng Green Party có 4%.

Sự gia tăng trong mức ủng hộ dành cho bà Clinton so với ông Trump đã tăng 1%, lên tới 8%, sau khi bà chính thức được đảng Dân Chủ đề cử ra tranh chức tổng thống tại đại hội đảng.

Các cuộc thăm dò khác hồi tuần qua cũng cho thấy bà Clinton đang tiếp tục vượt lên trên ông Trump, người đại diện đảng Cộng Hòa.

Cũng theo kết quả ước tính mới nhất của RealClearPolitics thì mức trung bình của tất cả các cuộc thăm dò được đưa ra hiện nay thì bà Clinton đang dẫn trước ông Trump khoảng 7%. (V.Giang)

User avatar
nangchieu
Posts: 2053
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »


Ông Trump có thể không trả xu thuế nào

August 12, 2016

Image
Ông Trump có thể không bị thiếu thuế. (Hình: AP/Evan Vucci)

NEW YORK CITY, New York (NV) – Cựu ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa Mitt Romney trong cuộc tranh cử năm 2012 từng khai trả $4.9 triệu tiền thuế trong thời gian hai năm, và bị cho là chỉ tương đương 14% tổng thu nhập.

Tuy nhiên, theo báo NY Times, không ai nên ngạc nhiên nếu tỷ phú Donald J Trump, ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa hiện nay, trả ít hơn nhiều, thậm chí trong vài năm không hề trả một xu nào.


Thật vậy, đó là nhận xét của một số chuyên viên thuế và địa ốc cho biết gần đây.

Ông Len Green, chuyên viên kế toán và cũng là chủ tịch Green Group, một công ty cố vấn về thuế và kế toán, nói rằng, dù có thu nhập đến hằng trăm triệu từ đầu tư địa ốc hùng hậu, ông Trump vẫn có thể chỉ phải trả vài đô la, hoặc không trả xu thuế nào.”

Ông Green cũng là nhà đầu tư địa ốc, dạy học tại trường Babson College và là tác giả cuốn “The Entrepreneur’s Playbook” sắp xuất bản.

Đồng ý với ý kiến này, ông Steven Rosenthal, một luật sư thuế thâm niên và giới chức cao cấp tại trung tâm Urban-Brookings Tax Policy Center, góp lời: “Theo tôi ông ấy chỉ trả ít hoặc không phải trả tí nào.”

Do ông Trump, một nhà phát triển địa ốc nổi bật và tích cực, có thể lợi dụng một số điều khoản miễn thuế theo luật thuế liên bang để có thể giảm báo cáo thu nhập xuống còn số không, hay ngay cả khai lỗ.

Ít ai có dịp được tận mắt trông thấy hồ sơ khai thuế của ông Trump vì ông chưa hề công bố.

Ông không bị luật bắt phải công bố, nhưng mọi ứng cử viên tổng thống kể từ thời ông Richard Nixon đều công bố hồ sơ thuế của mình.

Ông Gerald Ford công bố phần tóm tắt, trong khi ông Mitt Romney bị chỉ trích gay gắt vì chỉ công bố hồ sơ trong hai năm, khiến trở thành vấn đề khó khăn cho ông cách đây bốn năm.

Vào cuối thập niên 1970, ông Trump từng nộp hồ sơ cho Ủy Ban Kiểm Soát Sòng Bài New Jersey khi xin giấy phép mở sòng bài vào năm 1981.

Bấy giờ ông Trump báo cáo lỗ và không trả đồng thuế nào trong năm 1978 và 1979, cũng như chỉ trả số tiền nhỏ tổng cộng dưới $75,000 trong ba năm trước.

Ông David Cay Johnston, cựu phóng viên của NY Times, báo cáo trên tờ Daily Beast hồi Tháng Sáu, rằng ông Trump cũng không trả thuế thu nhập hồi năm 1984.

Ông Green nói: “Người ta không phải trả thuế nếu họ không bị thiếu. Công việc của các nhà khai thuế chuyên nghiệp là tận dụng mọi luật lệ có sẵn để giảm thiểu tối đa tiền thuế phải đóng, và theo tôi, ông Trump có toàn những tay rất cừ làm việc khai thuế cho ông.”

“Nhiều người giàu thường không phải bị trả thuế,” ông Green kết luận.

Khác với ông Trump là những người đó không chạy đua vào Tòa Bạch Ốc. (TP)

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Cháy rừng khủng khiếp Nam California, hơn 80,000 người phải di tản

August 17, 2016

Image
(Hình minh họa: Stan Lim /The Press-Enterprise via AP)
LOS ANGELES, California (AP) – Một đám cháy rừng hiện đang nhanh chóng lan rộng ra mọi hướng ở vùng Nam California với các cột lửa cao tới gần 25 m, buộc hơn 80,000 người dân nơi đây phải di tản.

Ðám cháy này, vốn lúc khởi sự vào giữa trưa ngày Thứ Ba, chỉ là một cụm lửa nhỏ cạnh xa lộ liên bang I-15 ở đèo Cajon Pass, nhưng đến cuối ngày đã trở thành cơn ác mộng kinh hoàng rộng 28 dặm vuông, thiêu rụi nhiều căn nhà.

“Ðám cháy này lan ra quá nhanh,” theo lời ông Darren Dalton, 51 tuổi, người cùng với vợ và một người con trai phải nhanh chóng rời khỏi căn nhà của họ ở thị trấn Wrightwood, trên vùng núi nơi người trượt tuyết vẫn thường tới khi vào mùa.

Hàng trăm chiếc xe chở đầy người, súc vật và đồ đạc đã lũ lượt rời khỏi nơi đây. Không khí ở nơi cách xa đám cháy nhiều dặm vẫn có thể ngửi được mùi khói. Nhiều tiếng nổ, có thể từ đạn trong các căn nhà bị lửa thiêu cháy, đã nghe được từ khoảng cách xa.

Bà Shannon Anderson, ở khu trại ngựa Blue Mountain Farms tại thị trấn Phelan, phải di tản 40 con ngựa khi ngọn lửa tới gần, trong lúc tàn tro bụi đổ xuống khắp nơi.

Những người này ở trong số khoảng hơn 82,000 người từ hơn 34,000 căn nhà phải di tản, theo ông Eric Sherwin thuộc sở cứu hỏa quận San Bernardino County.

Sau khi thiêu rụi các đồng cỏ nằm cách Los Angeles khoảng 60 dặm về phía Ðông, đám cháy lan mạnh sang hướng Tây, tiến về về phía Los Angeles County và cùng lúc về hướng Ðông tới sa mạc Mojave Desert. Người ta dự trù rằng thiệt hại sẽ rất trầm trọng và lớn lao một khi được xác định rõ ràng.

Ông Sherwin xác nhận vào tối ngày Thứ Ba rằng đám cháy là thiêu rụi thêm ít nhất hàng chục kiến trúc khác, kể cả một số căn nhà. Trong số những nơi bị thiêu hủy có cả Summit Inn, một tiệm ăn lâu đời gần xa lộ I-15, ông cho hay.

Ðây chỉ là một trong mấy đám cháy lớn đang xảy ra khắp nơi ở California, từ Shasta County ở xa hơn về phía Bắc cho tới căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Camp Pendleton ở San Diego County, trong khi mùa cháy rừng chưa thực sự khởi đầu.

Thống Ðốc Jerry Brown đã phải tuyên bố tình trạng khẩn trương trong đám cháy ở San Bernardino County chỉ ít giờ sau khi ngọn lửa bùng lên, một điều chỉ thường thấy sau khi đám cháy hoành hành trong vài ngày và khó bị dập tắt.

Ngọn lửa cũng khiến một phần xa lộ I-15 không hoạt động, làm nhiều người lái xe, cả người đi chơi lẫn những người sinh sống ở khu vực lân cận bị kẹt trong nhiều giờ.

Có sáu lính cứu hỏa bị kẹt trong ngọn lửa một thời gian ngắn quanh một căn nhà, nơi những người bên trong không chịu di tản, khiến họ phải bảo vệ căn nhà, theo giới chức cứu hỏa.

Lính cứu hỏa Cody Anderson cho đài truyền hình KCBS-TV hay rằng họ bị ngọn lửa bao trùm và phải chịu đựng cho tới khi lửa tạt qua.

Ông Anderson và một lính cứu hỏa khác được điều trị các vết thương nhẹ. (V.Giang)

User avatar
ngayngo
Posts: 1208
Joined: Sat Nov 01, 2008 8:34 pm

Post by ngayngo »


Chủ tịch ban vận động của ông Trump từ chức

August 19, 2016

Image
Ông Paul Manafort. (Hình: Win McNamee/Getty Images)
BATON ROUGE, North Carolina (NV) – Ông Paul Manafort, chủ tịch ủy ban vận động tranh cử của ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, hôm Thứ Sáu chính thức từ chức, theo tin đài truyền hình CNN, trích lời ông Trump nói.

“Sáng nay, ông Paul Manafort xin từ chức, và tôi chấp thuận,” ông Trump nói, trong lúc thăm khu vực bị lụt lội hoành hành ở Baton Rouge, Louisiana. “Tôi rất cảm kích những gì ông làm trong cuộc vận động này, giúp chúng tôi có được vị trí ngày hôm nay, đặc biệt, công việc của ông trong việc giúp chúng tôi đi qua tiến trình đề cử của các đại biểu tại đại hội đảng. Paul là một người làm việc rất chuyên nghiệp, và tôi chúc ông tiếp tục thành công.”

Ông Eric Trump, con trai của ông Trump, nói với đài truyền hình Fox News rằng cha ông lo ngại những nghi vấn về việc làm trong quá khứ của ông Manafort có thể làm cuộc vận động bị mất sự tập trung.

“Tôi nghĩ cha tôi không muốn bị bất cứ những gì ông Manafort đang gặp phải ảnh hưởng tới cuộc vận động,” ông Eric Trump nói.

Sự từ chức của ông Paul Manafort xảy ra một ngày sau khi hãng thông tấn AP nói họ có trong tay các bức điện thư cho thấy ông này có vận động tại Hoa Kỳ cho chính phủ Ukraine, dưới thời kỳ ông Viktor Yanukovych làm tổng thống. Ông Yanukovych, hiện sống lưu vong ở Nga, là một đồng minh thân cận với ông Vladimir Putin, tổng thống của Nga.

Sự kiện này ngược với những tuyên bố của ông Manafort trước đây là ông không bao giờ thay mặt cho chính quyền Ukraine vận động tại Hoa Kỳ.

Trong một cuộc vận động hôm Thứ Năm, ông Trump đã làm một hành động chưa từng thấy, nhằm tạo lại động năng cho cuộc tranh cử đang gặp nhiều khó khăn hiện nay, ông Donald Trump lần đầu tiên cho hay ông lấy làm tiếc về một số phát biểu trước đây của mình khiến có thể làm một số người buồn lòng.

“Ðôi khi trong lúc hăng hái tranh luận và cùng lúc nói về nhiều vấn đề, người ta có thể dùng không đúng từ ngữ hay có phát biểu sai lạc. Tôi đã làm những điều này,” ông Trump cho hay tối hôm Thứ Năm ở thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina. “Tôi rất tiếc về điều đó, tôi thật sự hối tiếc về điều đó, nhất là khi điều đó có thể làm cá nhân buồn lòng.”

Ông Trump không nêu rõ phát biểu nào mà ông cho là đã làm buồn lòng người khác, nhưng ông cũng nói rằng “có quá nhiều vấn đề khác rất quan trọng nên chúng ta hãy chớ nên quá quan tâm về điều này.”

Ðây là lời thú nhận hiếm thấy từ ông Trump, người từng nói rằng ông thường “chẳng hối hận về việc gì.”

Chỉ còn khoảng 80 ngày nữa là tới ngày bầu cử và ông Trump hiện đang bị bà Hillary Clinton dẫn trước trong các cuộc thăm dò ở những tiểu bang được cho rằng sẽ quyết định kết quả bầu cử.

Cùng lúc đó, giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa cho hay họ có thể phải chuyển một số nhân lực và tài lực dành cho bầu cử tổng thống sang cho các ứng cử viên Thượng Viện và Hạ Viện đang gặp khó khăn, nếu tình hình tranh cử của ông Trump không cải thiện.

Cũng chỉ mới ngày hôm trước, ông Trump loan báo cải tổ nhân sự lãnh đạo ủy ban tranh cử, thay tổng giám đốc và giám đốc điều hành. Ông Trump cũng lần đầu tiên quyết định chi khoảng $5 triệu cho quảng cáo trên truyền thông cho các tiểu bang như Florida, North Carolina, Ohio và Pennsylvania.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton, đối thủ của ông, đã chi khoảng $75 triệu cho quảng cáo kể từ khi được đảng Dân Chủ chính thức đề cử. (V.Giang, Ð.D.)

kalua
Posts: 833
Joined: Sun Apr 22, 2012 5:26 pm

Post by kalua »


Biển miền Trung đã ‘an toàn’ hay chính quyền lại lừa dối người dân?

August 22, 2016

Image
Giáo dân giáo xứ Quý Hòa, Hà Tĩnh, biểu tình sáng 21 tháng 8, 2016, đa số là ngư dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau vụ thảm họa môi trường. (Hình: GNsP)

ÐÔNG HÀ (NV) – Bộ Tài Nguyên-Môi Trường CSVN mở một cuộc họp ở thị trấn Ðông Hà, tỉnh Quảng Trị tuyên bố rằng nước biển miền Trung đã “sạch, đẹp, an toàn” và dân lại còn “có cả thép” nữa.





“Người dân miền trung sẽ có cả thép, cả cá và cả một môi trường biển sạch, đẹp, an toàn.” Ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng Tài Nguyên-Môi Trường của Việt Nam cả quyết như thế tại “Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế,” tổ chức buổi sáng ngày 22 tháng 8, 2016.

Tham gia hội nghị, ngoài các quan chức của Bộ TN&MT, còn có giới chức của “Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam, các nhà khoa học trong, ngoài nước và đại diện các địa phương chịu thiệt hại trong vụ Formosa xả thải.”

Cho đến nay, chưa có dấu hiệu gì đời sống người dân hồi sinh trên một dọc biển dài hơn 200 km từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Tàu thuyền phơi nắng trên bãi, hàng quán đìu hiu, du khách chẳng thấy. Có nhiều người nhìn thấy cái đói trước mặt đã bỏ xứ mà đi, theo nhiều bài viết gần đây.

Theo các bản tin tường thuật rất dài của tất cả các báo ở trong nước, không thấy có một vấn đề xã hội tức hệ quả của vụ biển bị đầu độc được được thông báo giúp dân giải quyết ngoài những lời kêu ca của một số quan chức đầu tỉnh. Chỉ thấy Bộ TN-MT đưa một vài ông giáo sư đại học tới loan báo tóm tắt một ít kết quả khảo sát tại một số vùng biển với những nhận xét là biển miền Trung đang có dấu hiệu hồi sinh.

Tại hội nghị nói trên, tờ Người Ðưa Tin thuật lời ông Giáo Sư Tiến sĩ Mai Trọng Nhuận – Ðại Học Quốc Gia Hà Nội, thay mặt nhóm tác giả nghiên cứu trình bày báo cáo kết quả hiện trạng môi trường biển tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế rằng, “Kết quả phân tích môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình cũng như nghiên cứu các mẫu lấy từ 19 bãi biển trong khu vực cho thông số kết quả quan trắc đều nằm trong quy định tiêu chuẩn môi trường (chuẩn Việt Nam) cho phép.”

Báo Người Ðưa Tin thuật tiếp lời của ông Nhuận là “tuy nhiên, một số khu vực cách bờ 1.5km có dòng xoáy cục bộ, trong đó có cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), phía Ðông bãi biển Nhật Lệ (Quảng Bình), hòn Sơn Chà (Huế) khả năng phân tán các chất trong nước kém hơn, đồng thời khả năng tích lũy độc tố trong trầm tích cao hơn cần tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Như vậy, 16 bãi biển còn lại đã đảm bảo an toàn. So sánh mức độ giữa các địa phương, các nhà khoa học cho rằng, môi trường biển Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế có lượng phenol, xyanua thấp hơn Quảng Bình, Hà Tĩnh.”

Tờ Người Ðưa Tin thuật lời ông Nhuận cả quyết, “Các thông số đặc trưng môi trường biển, trầm tích biển ở phần lớn các khu vực đã nằm trong giới hạn cho phép, đạt quy chuẩn đối vùng bãi tắm, thể thao dưới nước và nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh.”

Cá biển miền Trung chết dạt trắng bờ suốt một dọc từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế từ đầu tháng 4 2016 do nhà máy gang thép xả chất thải dộc hại ra biển. Người dân tại Việt Nam ở các vùng biển bị ảnh hưởng và cả Sài Gòn, Hà Nội đã biểu tình nhiều ngày đòi đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam và phải có các biện pháp phục hồi sự sống cho biển.

Trước sự phẫn nộ của quần chúng, nhà cầm quyền trung ương chậm chạp quy tụ “7 bộ, ngành cùng các viện nghiên cứu, 100 nhà khoa học trong và ngoài nước vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân.”

Sau gần 2 tháng mới kết luận được nguyên nhân làm cá chết, sau hơn 4 tháng mới có thông tin về việc biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn hay chưa. Trên các trang mạng xã hội đã không thiếu những lời nghi ngờ sự thành thật, vì dân vì nước của những kẻ cầm đầu guồng máy đảng và nhà nước.

Trong cuộc họp kể trên, người ta thấy ông Ðỗ Hữu Tuấn, phó cục trưởng Cục An Toàn Thực Phẩm , Bộ Y Tế, trình bày báo cáo về chất lượng an toàn đối với thủy sản, hải sản tại 4 tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, ông Tuấn nói “hiện chưa có kết quả chính xác đánh giá độ an toàn thủy sản.”

Trên tờ Tuổi Trẻ có một phóng ảnh chụp lại một phần báo cáo của Bộ Y Tế Hà Nội về mức độ an toàn của hải sản tại khu vực. Người ta dọc thấy báo cáo viết khá mơ hồ là “hàm lượng một số chất ô nhiễm trong hải sản giảm dần theo thời gian…”

Tức là các hóa chất độc hại vẫn còn đó, ăn chưa được, chỉ không nói thẳng. Ðời sống hàng triệu người dân miền Trung bị ảnh hưởng vì biển bị đầu độc đang đối diện với một tương lai bất định.

Hồi tháng 4 vừa qua, sau khi cá biển chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, nhiều quan chức và lãnh đạo các tỉnh như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Ðà Nẵng,… đã xuống tắm biển, ăn cá nhằm trấn an dân chúng rằng biển vẫn sạch và an toàn, nhưng sau đó cá tiếp tục chết và biển tiếp tục bị đầu độc. Truyền thông xã hội ở Việt Nam gọi việc làm này của các quan chức là lừa dối người dân.

Trong khi người đứng đầu Bộ TN&MT khẳng định biển “đã sạch” thì dân chúng địa phương ở Nghệ An và Hà Tĩnh tiếp tục tuần hành phản đối đòi đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam.

Hôm Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016 vừa qua, khoảng 1,000 giáo dân giáo xứ Phú Yên, tỉnh Nghệ An và 500 giáo dân giáo xứ Quý Hòa, thuộc giáo hạt Kỳ Anh, giáo Phận Vinh, xuống đường biểu tình yêu cầu nhà cầm quyền bồi thường và lo lắng cho cuộc sống của bà con sau vụ thảm họa ô nhiễm môi trường biển.

Theo tường thuật của trang mạng Tin Mừng Cho Người Nghèo, giáo dân giáo xứ Quý Hòa đa số là bà con ngư dân bám biển và là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau vụ thảm họa môi trường. Giáo xứ Quý Hòa, thuộc xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cách khu công nghiệp Formosa khoảng vài cây số.

“Bà con ngư dân nơi đây cũng cho biết, bà con đã mất hết ngư nghiệp, đi đánh bắt cá về không ai mua, làm muối cũng không có nơi tiêu thụ, nhà cầm quyền không một hỏi thăm, hay hỗ trợ hoặc chuyển đổi nghề nghiệp cho bà con.”

“Cuộc sống của bà con ngư dân giáo xứ Quý Hòa nói riêng, đặc biệt bà con ngư dân miền Trung nói chung đang rơi vào đói nghèo, bế tắc và thất học.” (TN)

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Trump không phải là ứng cử viên duy nhất ‘mồm mép’

August 25, 2016

Image
Ứng cử viên Donald Trump tại buổi vận động tại Mississippi Coliseum, 24 Tháng Tám. (Hình: Jonathan Bachman/Getty Images)

WASHINGTON DC (NV) – Cuộc vận động bầu cử tổng thống năm nay được xem như là đáng phẫn nộ, thô tục, không phù hợp với một đất nước văn minh. Nhưng theo báo LA Times, đó là kiểu bầu cử theo lối Mỹ.

Nước Mỹ còn lạ gì với những cuộc bầu cử đầy ồn ào và kỳ quặc.


Ðúng vậy, chúng trở thành bình thường trên đất nước này từ những năm đầu tiên, khi các ứng cử viên dùng lời thóa mạ nhau nặng nề, chẳng kém gì ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, hiện nay. Khác chăng là sự tiến hóa của hình thức theo với sự phát triển của kỹ thuật.

Cuộc bầu cử tổng thống vào năm 1800 lần đầu tiên mang lại cho công chúng Hoa Kỳ cái hương vị gây phẫn nộ và ác liệt như thế nào từ các ứng cử viên muốn tranh lấy chiếc ghế cao nhất nước.

Ông Thomas Jefferson, người thua phiếu ông John Adams trong cuộc bỏ phiếu năm 1796, từng vận động thật tích cực để tìm cách hạ đối thủ là một tổng thống đang tại vị.

Trả tiền cho chủ biên báo Richmond Examiner để đăng những bài chống ông Adams và ca ngợi phe ta, những người ủng hộ ông Jefferson gọi ông Adams là “nhân vật lưỡng tính tàn độc, kẻ không có được sức mạnh lẫn sự cứng cáp của một đấng nam nhi, lẫn không cả sự dịu dàng và nhạy cảm của một phụ nữ.”

Ban vận động của ông Adam trả thù bằng cách gọi ông Jefferson là một “người hạ cấp, tâm địa độc ác, con nửa dòng máu của thổ dân da đỏ.”

Ông Andrew Jackson, một chiến binh anh hùng Tennessee được tuyên dương, bị thua phiếu trong cuộc bầu cử tranh ghế tổng thống với ông John Quincy Adams vào năm 1824.

Vì thế hận thù ăn sâu trong dòng máu giữa đôi bên khi hai ông Jackson và Adams lại đụng độ nhau bốn năm sau, vào năm 1828, và trở thành một trong những cuộc chạy đua dơ bẩn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Jackson và bà vợ Rachel bị ban vận động ông Adams lăng mạ, gọi họ là “những kẻ ngoại tình,” sau khi đối thủ của ông khám phá rằng bà Rachel vẫn còn lấy người chồng đầu khi cưới ông Jackson.

Ðối thủ của ông Jackson gọi vợ ông là kẻ nhiều chồng và mẹ ông là “đồ gái điếm.”

Phe ủng hộ ông Jackson trả đũa khi gọi ông Adams là “kẻ mặc cả thối nát” và là một kẻ “thượng lưu vô liêm sỉ,” người lạm dụng tiền thuế.

Sau khi ông Jackson thắng cử, bà Rachel nói rằng bà “thà làm người giữ cửa cho ngôi nhà của Thượng Ðế hơn là vào sống trong lâu đài đó ở Washington.”

Vào ngày 22 Tháng Mười Hai, 1828, chỉ ba tháng trước khi chồng bà làm lễ đăng quang, bà qua đời vì bệnh tim.

Trong cuộc bầu cử năm 1884, ông Grover Cleveland, đảng Dân Chủ, thừa nhận từng có quan hệ tình ái với một phụ nữ tên Maria Halpin từ 10 năm trước. Cuộc dan díu sản sinh một người con trai mang cùng họ Cleveland.

Bé trai bị đem cho làm con nuôi trong khi bà Halpin lập tức được gửi vào dưỡng trí viện.

Tuy tai tiếng như vậy phe Dân Chủ cũng không ngưng làm bài vè chế giễu đối thủ James G Blaine của đảng Cộng Hòa: “Blaine, Blaine, James G Blaine, The Continental Liar from the State of Maine!”

Sau khi ông Cleveland thắng cử, phe Dân Chủ mới tung ra một bài vè trả thù, đáp lại bài vè của phe đối thủ: “Ma, Ma, where’s my Pa? Gone to the White House, ha, ha, ha!” (Má ơi cha của con đâu? Ông ấy chạy vào Nhà Trắng rồi còn đâu). (TP)

User avatar
nangchieu
Posts: 2053
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »


Từ vụ ‘911’, nước Mỹ tốn $4.79 ngàn tỷ cho an ninh

September 10, 2016

Image
Cựu Tổng Thống George W Bush tại World Trade Center, New York, ba ngày sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 Tháng Chín, 2001,
làm sập tòa tháp đôi. (Hình: Getty Images/Paul J Richards)
WASHINGTON DC (NV) – Hôm 14 Tháng Chín, 2001, khi Tổng Thống George W Bush đến viếng đống tro tàn của World Trade Center, ông có tuyên bố một câu để đời: “kẻ nào phá sập những tòa nhà này sớm muộn cũng sẽ nghe được sự trả lời của chúng ta.”

Theo tạp chí US News, 15 năm sau, sau những xung đột kéo dài ở Iraq, Afghanistan, và nay là Syria, cũng như các chiến dịch ở Pakistan, Lybia, Yemen và Somalia, bà Neta Crawford, phân tích gia trường Boston University ngồi xuống làm một con tính về lời hứa đó, qua dự án “Cái Giá của Chiến Tranh.”

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố hồi cuối tuần, chính phủ Mỹ đã chi tiêu cho quân sự, ngoại giao, ngoại viện, an ninh quốc nội và dịch vụ cho cựu chiến binh, gây tốn kém cho người thọ thuế ở Hoa Kỳ vào khoảng $4.79 ngàn tỉ trong kỷ nguyên hậu “9/11.”

Dù rằng Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (CBO) thì nói rằng “không thể nào xác định chính xác được chi phí là bao nhiêu” cho các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Nghiên cứu nhắm đến sự quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc đánh bại khủng bố tại trong nước lẫn ở hải ngoại và nước Mỹ vẫn đang chi ra cho vấn đề này.

Cứ theo đà này thì đến trước năm 2053, nước Mỹ phải chi cho các cuộc chiến tranh lên đến con số $7.9 ngàn tỉ.

Con số $4.79 ngàn tỉ đến từ sự chi tiêu của Ngũ Giác Đài và Bộ Ngoại Giao cho ngân sách chiến phí khẩn cấp, được biết chính thức như là chiến dịch Hoạt Động Bất Ngờ ở Hải Ngoại hay ngân khoản OCO, trị giá $1.74 ngàn tỉ tính từ năm 2001.

Ngân sách này tự nó gặp phải những chỉ trích gay gắt.

Ngoài ra, những chi tiêu khác cho các vấn đề như quốc phòng, an ninh quốc nội và cựu chiến binh, nâng tổng số lên thành $3.69 ngàn tỉ, với thêm $1.1 ngàn tỉ dự phóng cho năm ngân sách kế tiếp.

Hầu hết những ngân khoản OCO này đều đi vào Iraq và Afghanistan, với $805 tỉ và $783 tỉ theo thứ tự cho mỗi nước, và phần còn lại dành cho các hoạt động ở Syria, Pakistan, hoạt động hổn hợp chống khủng bố với Canada mang tên Operation Noble Eagle, cùng các sứ mệnh linh tinh khác.

Các cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn, câu hỏi là liệu các cử tri sẽ có cơ hội để thật sư suy nghĩ về quyết định dấn thân vào xung đột ở hải ngoại khi họ đang xem xét đến hai ứng cử viên tổng thống hàng đầu, mỗi người bày tỏ mối quan tâm riêng về việc mở thêm những cuộc phiêu lưu khác ở ngoại quốc. (TP)

kalua
Posts: 833
Joined: Sun Apr 22, 2012 5:26 pm

Post by kalua »

Nổ ở New York, 29 người bị thương, ‘nghi phạm hành động cố ý’
September 18, 2016

Image
Cảnh sát, lính cứu hỏa và xe cứu thương phong tỏa hiện trường. (Hình: Getty Images)
NEW YORK City (NV) – Ít nhất 29 người bị thương trong một vụ nổ tại khu Chelsea, thành phố New York, vào tối 17 Tháng Chín, và nghi phạm đã “hành động cố ý, nhưng không phải là khủng bố,” theo lời Thị Trưởng Bill de Blasio.

Cảnh sát cho hay, trong số 29 người bị thương, một người được coi là nguy kịch.

Các giới chức nói rằng, nguyên nhân vụ nổ chưa được xác định nhưng không có mối đe dọa nào khác đến sự an toàn của dân chúng.

Hàng trăm cảnh sát và chó đánh hơi bom đã bố ráp và phong tỏa khu Chelsea sau khi có báo cáo về vụ nổ.

Đài truyền hình ABC cho hay, các tiếng nổ lớn xảy ra trên đường 23 Street West và được cảnh sát chứng kiến lúc 8 giờ 30 tối, lính cứu cứu hỏa gần như có mặt ngay lập tức.
Image
Hai nguồn tin từ các giới chức cho biết, vụ nổ xảy ra trong một thùng rác, và lực lượng chống khủng bố cùng dò bom của cảnh sát New York
đã rà soát khu vực này nhằm phát hiện thêm các vật khác có thể gây nổ.
Các giới chức họp báo sau vụ nổ. (Hình: Getty Images)
Hình ảnh từ các máy thu hình trên đường W 23 Street cho thấy bằng chứng về vụ nổ và các nhà điều tra nhận định nghi phạm đã cố tình cài vật gây nổ bên cạnh thùng rác.

Trong một video do cảnh sát thu được, một người đàn ông đi qua lại các con đường trong khu vực xảy ra vụ nổ rất có thể là một trong những nghi can.

Vụ nổ khiến nhiều người giật mình. Một nhân chứng nói: “Tôi nghe một tiếng nổ lớn và sau đó thì rất nhiều cảnh sát và nhân viên công lực bủa vây đến hiện trường.’

Trong khi đó, một thiết bị có thể gây nổ khác được cảnh sát gỡ bỏ ở khu vực giữa đường số 6 và số 7 vào lúc 11 giờ tối. Theo cảnh sát, các thiết bị này đựng trong một túi nhựa màu trắng với dây điện và một điện thoại di động hoặc thiết bị điện tử khác.’

Theo lời Thị Trưởng Bill de Blasio vụ nổ ở khu Chelsea không có liên quan với vụ nổ tại Seaside Park, New Jersey, vào buổi sáng cùng ngày. Không ai bị thương trong vụ nổ ở New Jersey, vốn xảy ra tại buổi chạy bộ và sau đó sự kiện này bị hủy bỏ. (KN)

kalua
Posts: 833
Joined: Sun Apr 22, 2012 5:26 pm

Post by kalua »



Tranh luận Trump-Clinton: Chưa ai toàn thắng

September 26, 2016

Image
Bắt tay trước giờ đấu khẩu. (Hình: AP/Julio Cortez)
NEW YORK (AP) – Cuộc tranh luận Hillary Clinton-Donald Trump tối Thứ Hai có thể được xem là hào hứng nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ vì là cuộc đối đầu đầu tiên giữa một nam với một nữ ứng cử viên và diễn ra vào thời điểm tình hình tranh cử hoàn toàn ngang ngửa theo các thăm dò dư luận.

Cả hai đối thủ đã chuẩn bị rất kỹ và thận trọng tránh mọi vướng mắc để bị dẫn đi lạc hướng nên không người nào tỏ ra nổi bật qua những tranh cãi nhiều lúc có vẻ như đấu khẩu tay đôi mà điều hợp viên muốn để cho diễn tiến tự nhiên.

Theo ý nhiều quan sát viên, điều quan trọng nhất mà ông Trump cần phải chứng tỏ là liệu ông có đủ điều kiện để làm việc ở Phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc hay không. Trên căn bản, dự đoán ấy hợp lý, nhưng với thực tế ông Trump đã nổi sáng vì luôn luôn có những chuyện không ai có thể ngờ trước, thì chưa chắc mọi chuyện sẽ diễn ra một cách hợp luận lý như thế.

Chẳng hạn một ví dụ nhỏ: Tuần vừa qua, khi nói chuyện với Bill O’Reilly trên truyền hình Fox News, ông Trump hãy còn nghi ngờ tính trung lập của điều hợp viên buổi thảo luận, Lester Holt, ký giả truyền hình NBC. Ông nói: “Cách gì thì Holt cũng là một người Dân Chủ.” Thật ra Holt ghi danh bầu cử đảng Cộng Hòa. Sau đó giám đốc tranh cử Kellyanne Conway phải biện hộ cho sếp: “Ông Trump không nói dối. Ông không biết khuynh hướng chính trị của Holt.”

Về phía bà Clinton, liệu bà có thể che giấu sự khinh thường đối thủ và đừng chủ quan trong trận đấu rõ ràng đang hết sức gay go hay không? Ông Trump cũng có thể bị khó khăn với cuộc tranh luận dài liên tục suốt 90 phút. Thời bầu cử sơ bộ, tranh luận cùng lúc với nhiều đối thủ, ông có thời gian để suy nghĩ và vẫn tự hào là không cần dùng máy nhắc chữ (teleprompter), lần này khác!

Trong số khách mời, người ta nhận thấy có Pence, Rudy Giuliani, Chuck Schumer, Don King, Bobby Knight, Mark Cuban và tất nhiên Bill Clinton. Tất cả cử tọa được yêu cầu trước là tránh vỗ tay cổ vũ hay phản đối gây ảnh hưởng đến sự trình bày của ứng cử viên.

Câu hỏi đầu tiên Holt đặt ra: Vì sao bà/ông là chọn lựa tốt nhất cho việc tạo ra thêm công ăn việc làm và công nhân có được nhiều tiền vào túi họ. Câu hỏi không mới lạ và hai ứng cử viên đều đã thuộc bài, chỉ cần nhắc lại đường lối đã trình bày nhiều lần. Bà Clinton không quên nhắc về việc tranh đấu cho phụ nữ được trả lương công bằng với nam giới và chủ trương tăng thuế dân nhà giàu.

Ðiều hợp viên sau đó hỏi: Quý vị bênh vực chủ trương tăng thuế nhà giàu của mình như thế nào.

Ông Trump cho rằng kế hoạch thuế của mình có lợi cho dân giàu nhưng hậu quả giới trung lưu được thụ hưởng vì các công ty sẽ đầu tư thêm và tạo ra việc làm thay vì đem tiền làm ăn ở nước ngoài. Bà Clinton khôn khéo tỏ ra lịch sự và kiên nhẫn nghe ông Trump nói. Nhưng ngược lại ông Trump không ngần ngại ngắt lời bà nhiều lần bằng cách nói cùng lúc hoặc xen vào một vài lời phê phán.

Lester Holt tỏ ra thoải mái để hai đối thủ tranh cãi qua lại trong nhiều phút không can thiệp.

Về mậu dịch quốc tế, ông Trump tố cáo bà Clinton đã trong nhiều năm ủng hộ các thỏa hiệp mậu dịch “hư hỏng” làm mất việc làm của dân Mỹ. Ngược lại, bà chỉ trích lập trường gây hấn của ông về mậu dịch, nói rằng “nước Mỹ chỉ chiếm 5% dân số thế giới và như thế cần phải có trao đổi thương mại với 95% còn lại.”

Bà Clinton thêm một lần nữa đề cập đến sự mờ ám của ông Trump khi không chịu công bố tờ khai thuế. Phản ứng có vẻ kém cỏi, ông Trump sẽ làm “nếu bà Clinton đưa ra 33,000 emails đã xóa đi trong máy chủ cá nhân.” Về chuyện này, điều hợp viên Holt lại xen vào bằng một lời lưu ý rằng theo luật, ông Trump có thể công bố tờ khai thuế ngay trong khi IRS đang kiểm toán.

Trong nhiều vấn đề khác, bà Clinton tỏ ra có sự chuẩn bị đầy đủ hơn để nói về đường lối, kinh nghiệm cũ và nêu ra chính sách. Phía ông Trump thường không đi xa hơn những phê phán chỉ trích và nêu lên các nguyên tắc chung.

Bà Clinton và người ủng hộ bà đã biết rằng chỗ yếu của ông Trump là thái độ nóng nảy và khả năng ứng xử kém khi bị phê bình. Bà có cơ hội này khi cuộc tranh luận có liên hệ đến các vấn đề khủng bố, dân Hồi Giáo và cả vụ ông Trump bịa đặt về chuyện sinh quán của Tổng Thống Obama. Thậm chí có lần ông Trump đã ngắt lời điều hợp viên.

Nhưng cũng có một sự đồng ý hiếm hoi giữa hai đối thủ trong vấn đề sử dụng súng ở Mỹ.

Nhận định một cách tổng quát, trong cuộc tranh luận ông Trump không tỏ ra vững vàng nắm được thế chủ động mà nhiều lần phải biện luận chống đỡ. Với tình hình như thế, cuộc tranh luận đầu tiên chưa giúp ông giải quyết được vấn nạn lớn mà những người chống ông khai thác là ông không có đủ khả năng lãnh đạo. (HC)

nguyennam619
Posts: 238
Joined: Mon May 09, 2011 6:49 am

Post by nguyennam619 »

Trump nửa đêm lên mạng "làm nhục" cựu Hoa hậu
01/10/2016 19:35

Image
Trump nửa đêm lên mạng "làm nhục" cựu Hoa hậu
Ông Trump dùng những từ ngữ tồi tệ để nói về Alicia Machado, và kêu gọi "hãy xem lại băng sex" của cô, người mà trước đây, ông từng gọi là "Hoa hậu nái sề".


Những dòng tweet lúc nửa đêm

3h20 sáng thứ Sáu 30/9, khi cả nước Mỹ đang say ngủ, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, một người đàn ông 70 tuổi, đã khiến cả những người ủng hộ và phản đối sững sờ, khi lên Twitter viết hàng loạt những dòng hằn học nhằm vào 2 người phụ nữ: cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado và bà Hillary Clinton.

Các dòng tweet được đăng rải rác cho đến 5h30 sáng.

Ông Trump gọi cô Machado là "kẻ lừa đảo", và sử dụng những từ ngữ như "tồi tệ nhất", "đáng ghê tởm" để nói về người đẹp này.

Ông buộc tội bà Clinton đã giúp cô Machado trở thành công dân Mỹ để sử dụng người phụ nữ này như một công cụ cho chiến dịch tranh cử của mình.

"Liệu có phải Hillary Lươn lẹo đã giúp đứa con gái đáng ghê tởm (hãy xem kỹ lại cuốn băng sex và quá khứ của cô ta) Alicia M trở thành công dân Mỹ để dùng cô ta phục vụ cho cuộc tranh luận?" [Alicia Machado được bà Clinton nhắc đến trong cuộc tranh luận trực tiếp với ông Trump hôm đầu tuần qua như một ví dụ cho thấy ông Trump xúc phạm phụ nữ - ND].

Đây không phải là lần đầu tiên cựu Hoa hậu Hoàn vũ bị ông Trump dành cho những lời cay độc. Alicia Machado nói cô đã từng bị tỷ phú này gọi là "Hoa hậu nái sề" chỉ vì cô tăng cân sau khi đoạt vương miện hồi 1996. Cô cũng nói rằng ông Trump gọi cô là "Hoa hậu Nội trợ" bởi cô có nguồn gốc Mỹ-Latin.
Image
Alicia Machado và Donald Trump thời còn quan hệ tốt đẹp
Đáp trả, bà Clinton viết trên Twitter: "Thật là mất phương hướng, kể cả cho Trump." Bà đặt câu hỏi: "Cái thứ đàn ông thức trắng đêm để bôi nhọ một người phụ nữ bằng những lời dối trá và những thuyết âm mưu là cái thứ gì vậy?"

Theo AP, "cuốn băng sex" mà ông Trump nói đến có lẽ là đoạn băng từ một show truyền hình thực tế tiếng Tây Ban Nha hồi 2005, trong đó Alicia Machado xuất hiện trước ống kính khi ở trên giường với một nam thí sinh.

Phần nguy hiểm trong con người Trump

Vụ "bùng nổ" mới nhất của ông Trump đúng với bản chất con người ông, điều mà những người ủng hộ nhà tỷ phú này rất lo ngại: Khi chỉ có một mình, không có các trợ lý và cố vấn "níu giữ", ông Trump thường có các hành động tự hủy hoại danh tiếng bản thân.

"Trong con người ông ta, luôn có một phần nguy hiểm có thể đi quá xa và gây ra chuyện gì đó "phản chủ", Michael D’Antonio, tác giả cuốn "Sự thật về Trump" nhận xét.

Còn theo chiến lược gia đảng Cộng hòa Charles Black, việc Trump nửa đêm đăng tweet về Alicia Machado còn cho thấy một điều, là "Trump không thể để bỏ qua một việc nếu ông ta không cố chứng tỏ được là mình đúng, bất chấp việc trên thực tế thì ai là người đúng".

Đã có lần, khi còn ở vòng bầu cử sơ bộ, một hôm vào nửa đêm, ông Trump lên mạng đăng một bức ảnh xấu xí của bà Heidi Cruz, vợ đối thủ cùng đảng với ông, thượng nghị sĩ Ted Cruz, để chế nhạo bà này.

Lần khác, tờ mờ sáng, Trump rêu rao trên trang cá nhân về chuyện tình ái giữa hai người dẫn chương trình truyền hình trước đó đã chỉ trích ông.

Lần khác nữa, lúc 11h đêm, Trump chia sẻ một bức ảnh chế Jeb Bush (em trai cựu Tổng thống G.W. Bush) ngoáy mũi.

Vụ việc hôm thứ Sáu đã thêm một trang đáng hổ thẹn vào "hồ sơ" chính trị của ông Trump, khiến ông tiếp tục mất điểm trước các cử tri nữ và cử tri gốc Latin. Tuy nhiên, ứng cử viên này vẫn tỏ ra vô cùng thỏa mãn, thậm chí là tự hào về việc mình đã làm.


"Tại sao tôi phải hối tiếc? Tôi là người rất trung thực, tôi chỉ nói sự thật. Giờ thì mọi người đã hiểu mọi chuyện. Còn trước khi có những dòng tweet của tôi, có ai biết gì đâu", Trump tuyên bố.

Post Reply