TIN TỨC THẾ GIỚI HÀNG NGÀY

Xin cho biết tin từ đâu ra, phát xuất từ nước nào!!!
User avatar
nangchieu
Posts: 2060
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »


Liên Hiệp Quốc ngưng đoàn xe cứu trợ sau khi bị oanh kích ‘man rợ’

September 20, 2016

Image
Hình ảnh một số xe chở đồ cứu trợ sau đêm bị tấn công ở gần Aleppo, Syria. (Hình: AP)
BEIRUT, Lebanon (NV) – Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Ba loan báo ngưng đoàn xe chở hàng cứu trợ thực phẩm và thuốc men đến hàng triệu người bị vây khốn và khó khăn ở Syria, sau khi bị máy bay tấn công vào đêm trước khiến 20 thường dân thiệt mạng, theo hãng thông tấn AP.

Nhân chứng miêu tả vụ tấn công hôm Thứ Hai vào nhà kho của hội Lưỡi Liềm Đỏ Syria-Ả Rập và đoàn xe ở thành phố Uram al-Kubra, thuộc tỉnh Aleppo, do phe nổi dậy kiểm soát, là kéo dài và ác liệt.

Họ thêm rằng cuộc oanh kích vẫn tiếp tục khi nhân viên cứu cấp xông vào để lôi những người bị thương từ đống đổ nát ra ngoài.

Đoàn xe nằm trong hoạt động thường lệ của liên tổ chức do hội Lưỡi Liềm Đỏ Syria-Ả Rập điều hành, mà theo giới chức Liên Hiệp Quốc, cung cấp cứu trợ cho 78,000 người ở Uram al-Kubra, nằm về phía Tây thành phố Aleppo.

Cũng theo Liên Hiệp Quốc, đoàn xe chở thực phẩm, thuốc men, đồ cấp cứu, huyết thanh và cùng các nhu yếu khác, do tổ chức này và Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) gửi đến.

Giới y tế địa phương nói, hơn 100 tấn thực phẩm, thuốc men và sữa bột dành cho trẻ em tan theo lửa khói, và rằng 18 trong số 31 xe tải của đoàn cứu trợ hoàn toàn bị tiêu hủy.

Nhân chứng nói, vụ tấn công bắt đầu 20 phút sau khi sập tối hôm Thứ Hai và kéo dài trong 2 giờ đồng hồ.

Không rõ ai đứng đằng sau vụ tấn công.

Máy bay của Syria lẫn Nga đang hoạt động trong tỉnh khi xảy ra vụ tấn công, trong khi các mục tiêu tấn công ISIS của liên minh do Mỹ lãnh đạo tập trung ở những vùng khác của Syria.

Phía phe nổi dậy không có chiếc máy bay nào.

Cả Nga lẫn Syria đều bác bỏ không hề mở cuộc tấn công vào đoàn xe cứu trợ. Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga thì đổ lỗi cho hàng hóa bị phát hỏa.

Trong khi đó, theo CNN, Tòa Bạch Ốc cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ không kích vào đoàn xe.

“Tất cả thông tin có được cho thấy đây là một vụ không kích. Điều này có nghĩa là chỉ có hai phía thực hiện việc này,” ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, được CNN trích lời nói, và cho rằng hai phía này chính là Nga và Syria.

Ông không nói rõ máy bay thuộc quốc gia nào tiến hành các vụ không kích.

“Chúng tôi quy trách nhiệm cho chính phủ Nga đối với các vụ không kích trên vùng trời này, bởi vì họ hứa sẽ không có các hành động này trong lúc có các hoạt động trợ giúp mang tính nhân đạo ở dưới đất,” ông Rhodes nói, nhắc lại vụ ngưng bắn do Mỹ và Nga đạt được mới đây.

Nhân chứng nói, vào đêm tấn công người ta có thể nghe được tiếng phi đạn, trực thăng và phản lực. Ngoài ra trước khi tấn công, có sự xuất hiện của máy bay thám thính.

Ủy Ban Quốc Tế thuộc Hội Hồng Thập Tự nói, 20 thường dân chết trong vụ tấn công, phần nhiều thiệt mạng khi đang bốc dở hàng hóa từ xe xuống. (TP)

TuanAnh
Posts: 329
Joined: Sat Jan 30, 2010 3:44 am

Post by TuanAnh »


Nam Hàn bác bỏ việc trợ giúp lũ lụt cho Bắc Hàn

September 24, 2016


Image
(Hình minh họa: JUNG YEON-JE/AFP/Getty Images)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Chính phủ Nam Hàn hôm Thứ Sáu bác bỏ việc trợ giúp nạn nhân lũ lụt ở Bắc Hàn, nói rằng lãnh tụ Kim Chính Vân luôn đứng ra nhận mọi công trạng về sự trợ giúp cho quốc gia này tiếp theo trận lũ lụt mà Bình Nhưỡng gọi là tệ hại nhất từ sau Thế Chiến 2.

Cơ quan Hồng Thập Tự Quốc Tế (IFRC) hôm Thứ Tư tuần trước kêu gọi có sự trợ giúp cấp thời khoảng $15.5 triệu cho Bắc Hàn.


IFRC cho hay sẽ có “thảm họa thứ nhì” tại Bắc Hàn nếu không có sự trợ giúp ngay lập tức.

Ít nhất 138 người được xác nhận là thiệt mạng và gần 400 người mất tích.

IFRC nói khoảng 70,000 hiện trong tình trạng không nhà sau khi hàng chục ngàn căn nhà bị hư hại hay phá hủy do lũ lụt.

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm Thứ Ba nói rằng tình trạng bệnh tật và thiếu ăn đang lên cao, với các bệnh xá nhi đồng nói rằng số trẻ em được đưa đến điều trị tăng gấp đôi so với thời gian trước khi có thiên tai.

Hồi đầu tuần này, chính phủ Seoul bác bỏ yêu cầu của các tổ chức phi chính phủ là cho phép họ liên lạc với phía Bắc Hàn để thảo luận việc cứu trợ.

Nếu không có phép, mọi liên lạc với chế độ Bình Nhưỡng bị coi là phạm pháp.

Chính phủ Nam Hàn nói rằng tuy Bình Nhưỡng loan báo bị thiên tai trầm trọng, mọi tài nguyên quốc gia vẫn đều được dồn vào việc chế tạo bom nguyên tử và hỏa tiễn. (V.Giang)

User avatar
saohom
Posts: 2212
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Chiến đấu cơ Trung Quốc ào ạt bay sát Nhật Bản


September 26, 2016


Image
Một chiếc Sukhoi SU-30 của Không Quân Malaysia. Hình minh họa. (Hình: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Bắc Kinh lần đầu tiên đưa chiến đấu cơ bay qua một eo biển gần Nhật, theo hai chính phủ hôm Thứ Hai, sau khi Tokyo loan báo có thể sẽ tham gia tuần tiễu cùng chiến hạm Mỹ ở vùng Biển Ðông.

Bản tin của hãng thông tấn AFP cho hay có hơn 40 phi cơ quân sự Trung Quốc bay qua eo biển Miyako giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật, trên đường đi thao dượt ở vùng Tây Thái Bình Dương, theo bản tin của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc.

Các phi cơ này, gồm cả chiến đấu cơ Sukhoi Su-30, oanh tạc cơ và phi cơ tiếp tế nhiên liệu, không vi phạm không phận Nhật.

Bộ Quốc Phòng Nhật cho hay đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ Trung Quốc bay qua eo biển này.

Mục tiêu của chuyến bay vừa qua là để “thực tập khả năng chiến đấu ngoài biển xa,” theo bản tin của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc.

Hành động này xảy ra sau khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Tomomi Inada cho biết hồi đầu tháng này rằng Tokyo sẽ gia tăng các hoạt động phối hợp với Hải Quân Mỹ trong vùng Biển Ðông, cũng như hải quân các quốc gia khác trong vùng.

Trong những tháng gần đây, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đã chỉ trích Bắc Kinh vì đã bác bỏ phán quyết của một tòa án trọng tài quốc tế, theo đó các tuyên bố khẳng định chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh ở Biển Ðông là không có hiệu lực.

Trung Quốc và Nhật hiện cũng đang có tranh chấp về một số đảo ở vùng Biển Hoa Ðông, nơi Nhật gọi là Senkakus và Trung Quốc gọi là Diaoyus.

Ông Abe hôm Thứ Hai cho hay Nhật sẽ không bao giờ chấp nhận các hành động đơn phương thay đổi hiện trạng trong vùng biển tranh chấp hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới. (V.Giang)

daudua
Posts: 77
Joined: Sat Oct 10, 2009 6:05 am

Post by daudua »



Shimon Peres, cựu thủ tướng và tổng thống Israel, từ trần

September 28, 2016

Image
Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu dành một phút tưởng niệm bên di ảnh của ông Shimon Peres. (Hình: Runen Zvulun/AFP/Getty Images)
TEL AVIV, Israel (AP) – Ông Shimon Peres, một nhà lãnh đạo Do Thái nổi tiếng, từng được giải Nobel Hòa Bình, qua đời trong một bệnh viện gần Tel Aviv sáng sớm Thứ Tư, 28 Tháng Chín, hưởng thọ 93 tuổi.

Ông bị đột quỵ từ hai tuần trước và tình trạng sau đó dần dần khá hơn đôi chút nhưng rồi xấu đi vào ngày Thứ Ba.


Ông là một trong những chính trị gia Do Thái cuối cùng còn sống từ thời lập quốc năm 1948. Ông từng giữ hầu hết các chức vụ trong các cơ quan nhà nước và hai lần là thủ tướng và một lần làm tổng thống.

Ông nhận giải Nobel Hòa Bình năm 1994 khi tham gia đàm phán hiệp định hòa bình với nhà lãnh đạo Yasser Arafat của Palestine một năm trước đó.

Ông đóng vai trò quan trọng trong việc ký hiệp định Oslo, Na Uy, hiệp định đầu tiên giữa Israel và Palestine, theo đó hai bên sẽ “phấn đấu chung sống trong hòa bình.”

Từng được coi là chính trị gia cánh diều hâu trong những năm đầu, ông Peres thương lượng các hợp đồng vũ khí cho Israel thời đó. Ông cũng là người thành lập chương trình vũ khí nguyên tử bí mật của Israel ở Dimona. Ông ủng hộ việc xây dựng các khu định cư Do Thái trong khu vực do người Palestine chiếm đóng.



Mời độc giả xem video: Mỹ cho rằng nước Nga của Putin nguy hiểm hơn Cộng Sản Liên Xô

Nhưng sau đó, ông được coi là chính trị gia ôn hòa. Ông thường nói về việc cần thiết phải thỏa hiệp trước những yêu cầu về lãnh thổ trong khu vực của Palestine. Năm 2013, ông nói: “Không có sự thay thế nào khác cho hòa bình. Thật vô nghĩa khi tiến hành chiến tranh.” Tới năm 2014, ông hoàn toàn lui về nghỉ hưu.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới bày tỏ lòng tiếc thương Shimon Peres trong đó có các tổng thống Hoa Kỳ từng làm việc với vị chính khách cao niên này.

Tổng Thống Barack Obama nhận định: “Shimon Peres là một chiến binh chiến đấu cho Israel, cho người Do Thái, cho công lý, cho hòa bình, và cho niềm tin rằng chúng ta có thể thực sự là chính mình. Có lẽ bởi vì Shimon đã nhìn thấy Israel vượt lên trên những khó khăn, cho nên không bao giờ ông từ bỏ khả năng có hòa bình giữa Israel, Palestine và các nước láng giềng của Israel. Một ánh sáng đã tắt, nhưng niềm hy vọng mà ông ấy trao cho chúng ta sẽ cháy mãi.”

Cựu Tổng Thống Bill Clinton nói ông sẽ “không bao giờ quên sự vui mừng” của ông Peres hồi năm 1993, khi Hiệp Ước Oslo được ký kết tại Tòa Bạch Ốc. Ông gọi ông Peres là một “thiên tài với trái tim bao dung” và “Trung Đông đã mất đi một người nhiệt huyết vì hòa bình, hòa giải, hướng tới tương lai nơi mà tất cả con cháu hậu duệ của Abraham cùng nhau xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn. Hillary và tôi mất đi một người bạn thực sự quý báu.”

Tang lễ ông Shimon Peres sẽ được tổ chức vào ngày Thứ Sáu và dự trù sẽ có sự hiện diện của nhiều nhà lãnh đạo thế giới.

Tổng Thống Obama ký lệnh treo cờ rũ tại tất cả các cơ sở liên bang cho đến hết ngày Thứ Sáu. (HC)

User avatar
saohom
Posts: 2212
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Mỹ khẳng định tiếp tục chính sách xoay trục sang châu Á

Trọng Thành

Image
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Carter Ashton trong cuộc điều trần tại Thượng viện, Washington, ngày 22/09/2016REUTERS

Hôm qua 30/09/2016, tại hội nghị các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN – Mỹ ở Hawaii, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ cam kết là chính sách « tái cân bằng » tại châu Á, do tổng thống Obama khởi xướng, vẫn tiếp tục cho dù nước Mỹ sẽ có một tổng thống mới vào tháng Giêng 2017.


Chính sách « tái cân bằng » hay « xoay trục » của nước Mỹ từ khu vực Trung Đông sang châu Á – Thái Bình Dương là một trụ cột trong chính sách đối ngoại của tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo AFP, trong bài diễn văn khai mạc hội nghị không chính thức với 10 đồng nhiệm ASEAN, người đứng đầu bộ Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cùng với các nước Đông Nam Á « thúc đẩy một mạng lưới an ninh châu Á-Thái Bình Dương, vừa dựa trên các nguyên tắc, vừa cởi mở ».

Bên cạnh nguy cơ khủng bố với việc hàng trăm chiến binh thánh chiến Hồi Giáo trở về từ Syria hay Irak, lo ngại bất ổn định và nguy cơ xung đột bùng phát tại Biển Đông với tham vọng gia tăng của Trung Quốc là một mối quan tâm hàng đầu của nhiều nước trong khu vực. Trong những năm gần đây, việc Trung Quốc liên tục cải tạo nhiều thực thể địa lý mà nước này kiểm soát tại Biển Đông thành đảo nhân tạo, với một số công trình quân sự kiên cố, khiến các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế lo ngại.

Bộ trưởng Ashton Carter khẳng định, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ tất cả các nước trong khu vực bảo đảm an ninh và an toàn cho các tuyến đường hàng hải Đông Nam Á. Ông cũng nhiều lần nhấn mạnh là quân đội Mỹ không công nhận các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra trên biển và trên không tại khu vực này để khẳng định quyền tự do lưu thông.

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ xin ẩn danh cho biết là Washington cần nắm lấy « rất nhiều cơ hội hợp tác » và chính quyền Obama muốn bảo đảm là Hoa Kỳ hiện diện « vững chắc » tại khu vực này, trước khi phó thác sứ mạng cho tân tổng thống kể từ tháng 1/2017.

Trong hội nghị tại Hawaii, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ có các cuộc gặp riêng với từng đồng nhiệm Đông Nam Á.

Hội nghị bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN – Hoa Kỳ, được khởi sự từ năm 2014, là một sáng kiến quan trọng thể hiện quyết tâm xoay trục của Hoa Kỳ sang châu Á, đặc biệt là sang vùng Đông Nam Á.

User avatar
saulong
Posts: 114
Joined: Thu Aug 06, 2009 6:02 pm

Post by saulong »


Duterte: ‘Obama chết phứt đi cho xong!’

October 4, 2016

Image
Rodrigo Duterte, lãnh đạo Philippines. (Hình: Getty Images/Aaron Favila)
MANILA, Philippines (NV) – Ông Rodrigo Duterte, tổng thống Philippines, hôm Thứ Ba nói rằng Tổng Thống Mỹ Barack Obama “chết phứt đi cho xong!”

Theo tường thuật của Reuters, tổng thống Philippines nói, Mỹ không chịu bán một số vũ khí cho nước ông, nhưng ông không cần vì Nga và Trung Quốc đều sẵn sàng cung cấp.

Ông Duterte nói: “Mặc dù điều tôi nói nghe như ‘cứt’ với ông, nhưng nhiệm vụ linh thiêng của tôi là giữ cho nước cộng hòa này được toàn vẹn và người dân được lành mạnh.”

“Nếu ông không muốn bán vũ khí, tôi sẽ đi qua Nga. Tôi đã gửi mấy ông tướng qua đó và người Nga nói rằng ‘đừng có lo, chúng tôi có đủ mọi thứ ông cần, chúng tôi sẽ trao hết,’” nhà lãnh đạo Philippines tiếp.

“Về phía Trung Quốc thì họ nói ‘chỉ cần đến đây, ký kết xong là mọi thứ được giao ngay.’”

Trong một loạt phát biểu đốp chát mới nhất, ông Duterte nói ông đang điều chỉnh lại chính sách đối ngoại vì Hoa Kỳ đã từng làm cho Philippines thất vọng, và thêm rằng tới một mức nào đó, “tôi sẽ chia tay với Mỹ.”

Chưa rõ khi dùng tiếng “chia tay,” ông muốn nói đến bao giờ, trong nhiệm kỳ ông Obama hay trong nhiệm kỳ sáu năm của ông.

Ông Duterte thêm rằng Hoa Kỳ nên giúp Philippines đối phó với nạn ma túy kinh niên, thay vì chỉ trích ông vì số tử vong cao, và Liên Âu cũng vậy nữa, ông nói.

Ông hậm hực: “Thay vì giúp chúng tôi, thì Bộ Ngoại Giao tấn công tôi trước. Vậy chết phứt đi cho xong. Ông Obama, ông chết phứt đi.”

“Còn các nước Liên Âu, hãy lo chọn nơi mà hối lỗi đi. Địa ngục hết chỗ chứa rồi. Có gì tôi phải sợ các ông?” ông Duterte nói.

Ở Washington, DC, giới chức Hoa Kỳ giảm nhẹ những phát biểu của ông Duterte, khi nói rằng sự liên minh lâu dài và nồng ấm giữa hai nước đang gặp lúc “không êm thắm.”

Ông Josh Earnest, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho biết, bên phía Philippines chưa hề liên lạc nói đến sự thay đổi nào về quan hệ này. (TP)

nhuvan
Posts: 342
Joined: Sun Mar 27, 2016 8:29 pm

Post by nhuvan »

Bình Nhưỡng có hoạt động tại nơi thử nguyên tử, láng giềng lo sợ
October 7, 2016

Image
Màn hình TV Nam Hàn cho thấy lãnh tụ Kim Chính Vân quan sát một vụ thử hỏa tiễn ở Bắc Hàn ngày 25 Tháng Tám.
(Hình minh họa: AP Photo/Ahn Young-joon, File)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Hiện có sự gia tăng hoạt động tại địa điểm thử nguyên tử của Bắc Hàn và điều này có thể là do Bình Nhưỡng sắp thử bom hay thu thập dữ kiện có từ vụ nổ mới đây, theo một nhóm theo dõi tình hình Bắc Hàn cho hay hôm Thứ Sáu, dựa theo các hình ảnh do vệ tinh chụp được.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters nói rằng nhóm mang tên “38 North,” do trường nghiên cứu quốc tế cao đẳng của Ðại Học Johns Hopkins điều hành, cho hay họ thấy có hoạt động tại cả ba đường hầm ở địa điểm thử nguyên tử Punggye-ri của Bắc Hàn.

“Một trong những lý do có thể giải thích việc này là để thu thập dữ kiện cho vụ nổ hôm 9 Tháng Chín, dù rằng các lý do khác không thể loại trừ như chuẩn bị cho vụ thử mới,” theo nhóm này.

Bắc Hàn được cho là sẵn sàng có một vụ thử nguyên tử vào bất cứ lúc nào và có tin cho hay sẽ có vụ nổ nhân ngày 10 Tháng Mười, ngày thành lập đảng Công Nhân cầm quyền.

Phát ngôn viên Bộ Thống Nhất của chính phủ Nam Hàn, ông Jeong Joon-hee, cho hay không thấy có chỉ dấu rõ ràng là sẽ có vụ thử nguyên tử nhân vào ngày này.

Trong khi đó, tổng thư ký nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, cho báo chí hay rằng Tokyo đang có mọi biện pháp cần thiết để đối phó với bất cứ diễn biến nào từ Bắc Hàn. (V.Giang)

User avatar
saohom
Posts: 2212
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »



Duterte: ‘Mỹ cần Philippines hơn là Philippines cần Mỹ’

October 11, 2016

Image
Chiến xa của quân đội Mỹ trong cuộc tập trận ở Philippines. (Hình: Gettty Images)
MANILA, Philippines (AP) – Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, hôm Thứ Ba nói rằng sẽ không hủy bỏ thỏa ước quân sự với Mỹ nhưng đặt câu hỏi về tầm mức quan trọng của việc này cũng như về các cuộc tập trận chung với Mỹ, vốn theo ông chỉ có lợi cho phía Mỹ.

Ông Duterte đưa thêm các chỉ trích của ông về nước Mỹ cũng nhưng việc hợp tác quân sự giữa hai quốc gia trong một bài diễn văn ở dinh tổng thống, giữa khi có buổi lễ bế mạc cuộc tập trận giữa lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ và lính Philippines, một ngày sớm hơn dự liệu.


Một tướng Mỹ đưa ra phát biểu ngược hẳn với ông Duterte, nói rằng cần phải có tập trận chung để chuẩn bị đối phó với các cuộc khủng hoảng có thể xảy ra.

Ông Duterte, người tự nhận mình theo khuynh hướng xã hội, có mối quan hệ không mấy thân thiện với Mỹ cũng như Tổng Thống Barack Obama, người từng bị ông mạnh mẽ đả kích vì đã chỉ trích cách thức ông tiến hành cuộc chiến chống ma túy, gây ra các vụ giết người mà không được xét xử.

Duterte nói ông sẽ không hủy bỏ thỏa thuận hợp tác quân sự song phương với Mỹ nhưng đặt vấn đề về lợi ích của việc này.

“Tôi không có ý định hủy bỏ thỏa thuận quân sự,” ông Duterte cho hay trong bài diễn văn đọc nhân dịp bổ nhiệm nhân sự mới trong chính phủ. “Nhưng tôi phải hỏi quý vị… quý vị thực sự nghĩ chúng ta cần thỏa thuận đó hay không?”

Ông Duterte không nói rõ lý do vì sao ông nghi ngờ về thỏa thuận này, nhưng cũng nói rằng nếu chiến tranh xảy ra giữa các cường quốc lớn nhất thế giới, “thì sẽ không có trợ giúp gì từ Mỹ.” Ông nói thêm rằng khi Nga chiếm đóng và sát nhập Crimea, “Mỹ chẳng thể làm được gì.”

Ông Duterte cũng loan báo sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ, một điều mà trước đó Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng. Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana, đề nghị ông Duterte xét lại nhưng ông vẫn cương quyết giữ nguyên ý định vì cho rằng lính Mỹ mang đi mọi võ khí tối tân sau mỗi lần tập trận và phía Philippines chẳng được gì. (V.Giang)

nguyenthanh
Posts: 859
Joined: Fri Jan 06, 2012 5:40 pm

Post by nguyenthanh »


Nam Hàn chuẩn bị tình huống dân Bắc Hàn đào thoát hàng loạt

October 11, 2016

Image
Bà Park Geun-Hye trực tiếp khuyến khích dân Bắc Hàn đào thoát. (Hình: Getty Images)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Tổng thống Nam Hàn, bà Park Geun-Hye, hôm Thứ Ba kêu gọi chính phủ quốc gia này hãy chuẩn bị trong trường hợp cho việc đào thoát hàng loạt của dân chúng Bắc Hàn, chỉ ít ngày sau khi bà trực tiếp khuyến khích họ rời khỏi nước để đi tìm tự do.

AFP cho biết các cuộc đào tị của giới chức cao cấp Bắc Hàn trong thời gian gần đây đã giúp cho chính phủ Nam Hàn có chiến thắng về mặt tuyên truyền và cho thấy chế độ Bình Nhưỡng đang trong cơn khủng hoảng.

Các cuộc đào tị gây nhiều tiếng vang nhất gồm cả việc phó đại sứ Bắc Hàn ở Anh bỏ trốn và một nhóm các nữ nhân viên trong nhà hàng Bắc Hàn ở Trung Quốc đào thoát cùng người quản lý, theo AFP.

Trong bài diễn văn đọc nhân Ngày Quân Lực hồi đầu tháng này, bà Park đã hứa hẹn sẽ “mở rộng cửa” đón tiếp những người trốn khỏi Bắc Hàn và kêu gọi dân chúng quốc gia này hãy tìm đến “vùng đất tự do” ở phía Nam.

Chế độ Bình Nhưỡng trả đũa bằng cách có những lời lẽ thóa mạ thô tục nhắm vào bà Park, đăng tải trên tờ báo của chế độ, Rodong Sinmun, theo nguồn tin AFP. (V.Giang)

User avatar
nangchieu
Posts: 2060
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »


Nga dựng tượng bạo chúa Ivan ‘the Terrible’

October 14, 2016

Image
Tượng bạo chúa Ivan the Terrible vừa được khánh thành tại thành phố Orel, nơi cách Moscow 350 cây số về hướng Nam. (Hình: AP/Howard Amos)
OREL, Nga (AP) – Mặc dù gặp nhiều chống đối và kiện cáo, thành phố Orel ở Nga vừa khánh thành lễ dựng tượng bạo chúa Ivan “the Terrible,” một Nga Hoàng nổi tiếng tàn ác thuộc thế kỷ 16.

Theo sử sách, Vua Ivan từng thảm sát hàng ngàn người kể cả chính con trai ông.

Tại một buổi lễ hôm Thứ Sáu, các giới chức vén màn bức tượng Vua Ivan ngồi trên ngựa, tay cầm kiếm, tay cầm thánh giá, tại thành phố Orel, nơi cách Moscow 350 cây số về hướng Nam.

Thống đốc vùng này ví von vị bạo chúa với Tổng Thống Nga Vladimir Putin ngày nay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vadim Potomsky nói: “Chúng ta có được một tổng thống vĩ đại, đầy quyền năng, người làm cho cả thế giới phải kính phục và khiếp sợ nước Nga, như Vua Ivan ‘the Terrible’ từng làm vào thời của ngài.”

Vua Ivan, người trị vì nước Nga từ năm 1547 đến 1584, được cho là chịu trách nhiệm về cuộc thảm sát Novgorod với hàng ngàn người bị giết.

Nhưng đồng thời ông cũng được ca ngợi nhờ công lao đưa nước Nga trở thành một đế quốc và bảo trợ các công trình nghệ thuật, trong đó có thánh đường St. Basil, điểm nổi bật nằm ngay Công Trường Đỏ ở Moscow.

Tên lóng “the Terrible” dành cho Vua Ivan phản ảnh tiếng tăm tốt xấu lẫn lộn của ông, trong tiếng Nga từ này vừa có nghĩa là “kinh khủng” nhưng cũng mang ý nghĩa là “tuyệt vời.”

Việc dựng tượng được thực hiện vào lúc nước Nga, với sự khuyến khích của ông Putin, đang trong quá trình lượng định lại lịch sử.

Post Reply