Đời Sống Quanh Ta

kalua
Posts: 836
Joined: Sun Apr 22, 2012 5:26 pm

Post by kalua »

Image

Đũa ăn: Nguồn gốc và ý nghĩa của chúng
Ngày nay với sự phổ biến của các món ăn châu Á, đôi đũa đã trở thành vật dụng quen thuộc ở mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên nó là đồ dùng nấu ăn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam từ hàng ngàn năm nay. Gắn liền với nền văn hóa tại những địa phương này, đôi đũa hiện diện trong rất nhiều các truyền thuyết và phong tục dân gian khác nhau.


Một câu chuyện rất nổi tiếng kể lại rằng đũa được phát minh bởi Đại Vũ huyền thoại của Trung Hoa, trong suốt thời gian nhân loại đang bị đe dọa bởi những trận lũ lụt lớn. Quá bận rộn với công việc đổi mới hệ thống đê điều để kiểm soát dòng nước lũ, Đại Vũ đã không thể có thời gian gặp mặt vợ con mình, chưa nói đến ngồi xuống để có nổi một bữa ăn tươm tất. Một lần, khi được nhân công đưa đến một hòn đảo, Đại Vũ đã bài trí một cái nồi và nhóm lửa để nấu thịt. Bồn chồn muốn lấp đầy dạ dày của mình cho xong để trở lại với nhiệm vụ trước mắt, chứ không thể đợi cho đến khi nồi thịt nguội, ông bèn bẻ hai cành cây rồi dùng chúng để gắp thịt trực tiếp từ nồi nước có váng mỡ đang sôi. Những người khác cũng bắt chước ông, và đôi đũa đã được sinh ra đời.

Đũa được xác nhận sớm nhất là đôi đũa bằng kim loại thuộc triều đại nhà Thương (khoảng năm 1600-1046 trước công nguyên) được khai quật từ một địa điểm khảo cổ gọi là Ân Khư.

Việc ăn bằng đũa đã dần dần trở nên phổ biến. Cắt thái thức ăn trước khi dùng sẽ tiết kiệm nhiên liệu (vì các thực phẩm thái nhỏ hơn có thể được nấu chín nhanh hơn) và không cần dùng dao trên bàn ăn, là điều bị coi là kém văn hóa, man rợ.

Khổng Tử, triết gia sống ở thế kỷ thứ 6 trước công nguyên, được cho là đã có câu châm ngôn rằng người đàn ông lịch sự “không cho phép đặt dao trên bàn của mình”.

Những quy ước tượng trưng

Về bề ngoài, đũa biểu thị các yếu tố của triết học Trung Quốc, đặc biệt là triết lý âm dương. Hai chiếc đũa phải được sử dụng như là một cặp đôi với nhau, với một chiếc được giữ chắc trong khi chiếc kia di chuyển thì mới dùng được. Điều này phản ánh sự hiểu biết về âm dương, tương ứng với các yếu tố thụ động và tích cực, hình thành nên khái niệm về một tổng thể vận động không ngừng.

Kiểu đũa thông thường có một đầu tròn và đầu kia vuông. Trong tư tưởng Trung Quốc, hình tròn phản ánh trời, còn đất được đại diện bởi các hình vuông. Điều này có xuất xứ từ bát quái, là một tập hợp các nguyên tắc sử dụng để bói toán. Các ngón tay cầm ở giữa thân đũa, đại diện cho con người được đất trời nuôi dưỡng. Bởi vì chúng nhấn mạnh sự hoà hợp của đất trời, đũa được coi là vật tốt lành, và thường được cho vào của hồi môn để chúc phúc cho cặp vợ chồng mới cưới.

Theo truyền thống, chiều dài tiêu chuẩn của một chiếc đũa là bảy thốn (1 thốn khoảng 2.54cm) và sáu phân (1 phân khoảng 1cm). Điều này được cho là đại diện cho “thất tình lục dục” được mô tả trong tư tưởng Phật giáo.

Khi cầm đũa theo đúng cách, các ngón tay tự nhiên đảm đương ba vị trí: ngón cái và ngón trỏ phía thân trên đũa, ngón tay đeo nhẫn và ngón út ở bên dưới, còn ngón giữa nằm giữa hai chiếc đũa. Điều này tượng trưng cho nguyên lý của truyền thống Trung Quốc về trời, đất và con người.

Ngón đeo nhẫn và ngón út hỗ trợ lẫn nhau ở phần dưới chiếc đũa thấp hơn, đại diện cho Đạo của đất, đó là sự hợp tác của những con người đang sống trong cõi âm. Ngón tay cái và ngón trỏ đại diện cho tính linh hoạt và ổn định, đó là những luật lệ của thiên thượng. Ngón giữa tượng trưng cho vị thế khó khăn nhưng cao quý của quốc vương, theo truyền thống được gọi là thiên tử, là người không chỉ đáp ứng các nhu cầu của người dân nhưng đồng thời phải tuân hành theo đạo đức và pháp luật.


Người Trung Quốc xưa tin rằng có tồn tại mối quan hệ giữa thiên thượng và nhân loại. Những tín ngưỡng như thế thấm đẫm vào văn hóa và cuộc sống, từ những nghi lễ tôn giáo trong triều đình Hoàng gia đến những phong tục lưu truyền trong dân gian từ đời này qua đời khác.

daudua
Posts: 77
Joined: Sat Oct 10, 2009 6:05 am

Post by daudua »


3 loại 'Bùa hộ mạng ' nên thường xuyên có ở đầu giường


Ở đây không đề cập đến những loại Bùa chú trừ tà trong giới Tâm linh, mà 3 loại Bùa này giúp bạn phòng ngừa những tai biến bất ngờ
có thể gặp trong lúc ngủ. Bao gồm: 1 ly nước, 1 cây kim, 2 viên aspirin.


Trong cuộc sống thời hiện đại, có 2 dạng triệu chứng sẽ ngay lập tức cướp đi mạng sống của con người: đó là đột quỵ và nhồi máu cơ tim.
Ba loại Bùa đặt ngay tầm tay này sẽ giúp bạn giành lại mạng sống từ tử thần.

1. Hai viên thuốc aspirin


Một trong những vấn đề đe dọa tính mạng chính là những cơn nhồi máu cơ tim nhẹ. Chúng xuất hiện rất nhẹ nhàng
và gần như không dễ nhận thấy, thậm chí bạn không hề cảm thấy bị đau thắt ngực.


Image
Nhồi máu cơ tim có thể xảy ra trong giấc ngủ êm đềm.
Ban đầu cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng khác không giống như bệnh tim, sau đó mới có thêm cảm giác đau nửa (người) bên trái. Kế đến bạn sẽ cảm thấy buồn nôn, toát mồ hôi lạnh, nổi gai ốc với những triệu chứng bất thường, không phổ biến. Người bệnh tiếp tục bị đau ngực nặng lên, mức độ đau đủ để khiến bạn bật dậy nửa đêm.

Đa số người bị nhồi máu cơ tim không có triệu chứng đau, do đó khi đã ngủ thì họ sẽ không bao giờ thức dậy được nữa. Nếu bạn may mắn phát hiện mình có bất kỳ triệu chứng nào như mô tả ở trên, hãy ngay lập tức ngậm 2 viên aspirin (luôn để sẵn trên đầu giường) cho thuốc tan ra, sau đó uống thêm một ít nước.

Image
Hãy ngay lập tức ngậm aspirin nếu cảm thấy có các dấu hiệu nhồi máu cơ tim.
Sau đó, bạn phải ngay lập tức được đưa đi cấp cứu, đồng thời thông báo ngay với bác sĩ là bạn vừa uống hai viên thuốc aspirin. Trong khi chờ đợi xe tới, bạn hãy ngồi trên ghế hoặc ghế sofa.

2. Một cây kim


Đột quỵ là một căn bệnh nguy hiểm nhưng lại xảy ra khá phố biến, đặc biệt ở lứa tuổi trung và cao niên. Người bệnh bỗng nhiên bị tắc nghẽn mạch máu não hoặc vỡ mạch máu não.

Khi bị đột quỵ, các mao mạch não bị vỡ, bệnh nhân đột nhiên sẽ cảm thấy đau đầu nặng, cơ thể mất thăng bằng và ngã đổ xuống đất. Trong trường hợp này, bạn không nên hoảng sợ. Bất kể là người bệnh đang ở đâu, nhà tắm, nhà bếp, văn phòng, hãy giữ cho cơ thể họ nằm yên không động đậy. Bởi vì nhúc nhích sẽ làm mạch máu vỡ nặng hơn. Giữ bệnh nhân trong một tư thế ổn định. Nếu bệnh nhân không tự ngồi vững được, bạn hãy cho họ ngồi vào lòng bạn, giữ yên tư thế ngồi như vậy, tránh không để cho bệnh nhân ngã thêm một lần nữa.
Image
Đột quỵ khiến bệnh nhân mất thăng bằng và ngã đổ.
Khi đã ngồi yên, bạn bắt đầu tiếp tục hỏi người bệnh xem họ cảm thấy như thế nào. Nếu người bệnh không nói được, ú ớ, mắt miệng méo lệch, chảy nước dãi và các triệu chứng khác, bạn phải ngay lập tức thực hiện 2 động tác sau đây. Một là gọi cấp cứu hoặc sự giúp đỡ của người xung quanh càng nhanh càng tốt. Hai là tìm một chiếc kim nhọn, tốt nhất là kim sạch, hoặc dùng bật lửa đốt đầu kim, hoặc dùng nước bọt rửa kim thật sạch, thậm chí bạn có thể dùng răng để cấp cứu.

Bạn dùng kim hoặc vật nhọn, thậm chí là răng để cắn lên 10 đầu ngón tay của bệnh nhân, làm sao để tay chảy ra một vài giọt máu. Nếu máu không thể tự chảy thì bạn có thể chích thủng da tay rồi bóp mạnh nặn máu chảy ra. Lưu ý là cả 10 đầu ngón tay đều phải làm cho chảy máu như vậy.
Image
Dùng đầu kim chích vào 10 đầu ngón tay và nặn máu ra.
Tiếp sau đó, trong lúc chờ đợi cấp cứu, bạn có thể dùng ngón tay với một lực tương đối mạnh, vuốt vành tai người bệnh từ trên xuống dưới. Dùng kim chích 2 lỗ cho chảy một vài giọt máu ở thùy tai, chờ ít phút sau, có thể là xe cấp cứu chưa đến thì bệnh nhân đã có biểu hiện hồi tỉnh trở lại. Bệnh nhân sẽ bắt đầu hồi phục trạng thái cơ miệng, cơ mắt, giảm tình trạng bị méo lệch (không méo mồm nữa).

Đợi bệnh nhân đã cảm thấy mọi thứ trở lại bình thường mới đưa đến bệnh viện. Nếu bỏ qua các bước sơ cứu này mà ngay lập tức đưa đi bệnh viện, việc di chuyển và rung lắc trên đường chính là nguyên nhân làm cho mạch máu vỡ nghiêm trọng hơn.

Ngón tay là nơi kết nối với trái tim, khi làm chảy máu sẽ giúp giảm huyết áp tức thì. Tay có nhiều huyệt vị kết nối với cơ thể, thức tỉnh huyệt vị giúp cơ thể mau chóng hồi tỉnh trở lại.

3. Một ly nước lọc

Nếu bạn là người có tiền sử bệnh tim, hãy tập cho mình thói quen uống nước trước khi đi ngủ, và mang một cốc nước để sẵn trong phòng ngủ. Điều này là để phòng khi bị đau đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và các bệnh khác liên quan đến tim mạch thì có thể "giải cứu" kịp thời.
Image
Hãy uống một cốc nước trước khi đi ngủ.
Đây là những bệnh gây ra bởi độ nhớt máu quá cao. Trong khi ngủ sẽ xuất hiện hiện tượng cơ thể đổ mồ hôi, mất nước, dẫn đến giảm lượng nước trong máu, làm cho độ nhớt máu tăng cao hơn bình thường. Vì thế, nếu bạn uống một ly nước trước khi đi ngủ, nó có thể làm giảm độ nhớt máu, giảm nguy cơ đau tim. Hoặc nếu khi tỉnh dậy cảm thấy khó chịu, hãy uống ngay cốc nước và nghỉ một lúc trước khi ra khỏi giường.

Theo T.P (tổng hợp)

Nghệ An

maccuoi
Posts: 34
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:08 am

Post by maccuoi »


Nghiên cứu mới chứng minh cafe giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ


Trước đây các nhà khoa học đã kết luận rằng cafe có thể làm giảm các yêu tố nguy cơ phát triển bệnh tim, giảm nguy cơ đột quỵ…
Và một nghiên cứu mới đây tiếp tục chứng minh thức uống này có thể làm giảm chứng hay quên ở phụ nữ.

Trước đây các nhà khoa học đã kết luận rằng cafe có thể làm giảm các yêu tố nguy cơ phát triển bệnh tim, giảm nguy cơ đột quỵ…
Và một nghiên cứu mới đây tiếp tục chứng minh thức uống này có thể làm giảm chứng hay quên ở phụ nữ.

Image
Một nghiên cứu mới đây cho thấy cafe có thể làm giảm chứng hay quên ở phụ nữ.
Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Lão Hóa kết luận rằng, tiêu thụ khoảng 261mg caffeine mỗi ngày có thể làm giảm đến 36% nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ.

Các nhà điều tra đã thu nhập dữ liệu từ 6.467 phụ nữ sau mãn kinh có độ tuổi thấp nhất là 65 với mức độ tiêu thụ caffeine khác nhau. Sau những đánh giá thường niên về chức năng nhận thức trong vòng 10 năm, 388 phụ nữ trong nhóm đã được chẩn đoán là mắc bệnh mất trí nhớ hoặc có những rối loạn về nhận thức.

Tuy nhiên, những người phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn mức caffeine trung bình (là 261mg/ngày) được chẩn đoán ở mức thấp hơn so với những phụ nữ tiêu thụ dưới 64mg/ngày.

“Chúng tôi không thực sự ngạc nhiên vì kết quả thu được gần giống với những suy đoán của chúng tôi”, Tiến sĩ Ira Driscoll, tác giả dẫn đầu nghiên cứu, giáo sư tâm lý học tại đại học Wisconsin, Milwaukee nói.

Trong thực tế, các nghiên cứu trước đây đã kết luận rằng cafe có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như giảm các yêu tố nguy cơ phát triển bệnh tim, bệnh tiểu đường tuýp 2, giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh thần kinh và tự sát do stress.

“Tôi nghĩ rằng những phát hiện này là rất hấp dẫn và phù hợp với những quan điểm trong quá khứ về tác động tích cực của caffeine đối với tuổi thọ”, Tiến sĩ Michael A.Yassa, phó giáo sư của viện khoa học thần kinh và hành vi Đại học California nói.

Trong năm 2014, Yassa và sau đó đồng nghiệp của ông, giáo sư Johns Hopkins cũng nghiên cứu các liên kết của caffeine và não bộ. Ông cho rằng chất kích thích này có khả năng tăng cường trí nhớ ít nhất 24 giờ sau khi uống.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bằng chừng khoa học thu được đều chỉ ra lợi ích của caffeine, vẫn có một số những nghiên cứu nhỏ chứng minh cafe chưa thật sự tốt lắm. Cafe là một chất đặc biệt, “đó chính là lý do tại sao các nghiên cứu lớn kéo dài 10 năm như chúng tôi là rất cần thiết”, Driscoll nói.

Cô hy vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ tập trung vào “những cơ chế sinh học tiêm năng ẩn trong mối quan hệ giữa caffeine và rối loạn của não bộ”.

Hoàng An, theo Yahoo

User avatar
saohom
Posts: 2211
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Ăn pizza mãi giờ mới biết công dụng của tấm nhựa trắng 3 chân này để làm gì


Miếng nhựa này có lẽ ai cũng thấy khi nhận hộp bánh pizza nhưng chắc chẳng ai biết nó dùng để làm gì đâu nhỉ.

Image

Nếu bạn là 1 trong số 7 tỉ người trên Trái đất này thích ăn pizza,
hẳn bạn luôn nhìn thấy miếng như có 3 chân này trong những hộp bánh được giao hàng tận nơi.

Đã bao giờ bạn nghĩ đến công dụng của chúng để làm gì chưa?
Hay chỉ mải mê ăn và chả buồn để ý đến lý do nó tồn tại trong hộp bánh pizza của bạn? Giờ thì chúng tôi bật mí nhé.

Miếng nhựa đó có tên là "pizza saver", dùng để bảo vệ ngăn không cho pizza không dính vào nắp hộp bánh.
Nó được phát minh vào ngày 10/2/1983 bởi Carmela Vitale và đã được trao bằng sáng chế.

Có thể nói, phát minh của Vitale đã và đang trở thành vật cứu rỗi với bất kì tín đồ pizza nào.

Image
Ăn pizza mãi giờ mới biết công dụng của tấm nhựa trắng 3 chân này để làm gì
Suốt hơn 30 năm qua, pizza saver đã giúp người ăn pizza tránh việc ăn phải chiếc bánh bị nham nhở, chảy nhão nhẹt và dính lên phía dưới nắp hộp bánh.

Bạn cứ thử tưởng tượng thế này, nếu không có pizza saver, chiếc bánh pizza được giao tận nơi của bạn trông sẽ như mớ hỗn độn với sự pha trộn giữa sốt cà chua và phần nhân bánh. Và tất cả chúng sẽ dính hết lên phía dưới nắp hộp.

Điều đó có làm bạn ngon miệng khi ăn nữa không? Hẳn nhiên là không rồi. Chính vì thế, đối với các tín đồ pizza, pizza saver quan trọng, cần thiết hệt như phô mai trong bánh, hơn hẳn những loại toping khác.


Giải thích rõ hơn thế này để bạn hiểu nhé. Bởi vì hộp đựng pizza thường làm từ hộp các-tông, hợp để giữ thức ăn ấm. Nhưng nó có một lỗ hổng trong thiết kế: khi pizza nóng được đặt vào hộp, khu vực ở giữa của nắp hộp sẽ bị chùng xuống do hơi nước.

Pizza càng ở trong hộp lâu, hơi nước càng tập trung bên trong hộp và khu vực ở giữa của nắp hộp cứ thế mềm, chùng xuống. Và như thế, nó sẽ dính vào bánh pizza, dính chặt vào phô mai và các loại topping cho đến khi hộp được mở ra.

Image
Thiết kế ban đầu của pizza saver trong đơn đề nghị chứng nhận bằng sáng chế của Vitale. (Ảnh: booyorkcity)
Người "khai sinh" cho pizza saver - bà Carmela Vitale đến từ New York, Mỹ - đã nộp đơn đề nghị chứng nhận bằng sáng chế vào ngày 10/2/1983 và nhận được bằng vào 12/2/1985.

Trong bằng sáng chế của mình, pizza saver là một miếng nhựa nhỏ có 3 chân được đặt ngay giữa bánh để duy trì toàn vẹn cấu trúc của hộp.

Vitale diễn tả sự cần thiết của pizza saver trong bằng sáng chế rằng "nắp hộp thường bị chùng, dễ dàng sụp xuống ở phần trung tâm nắp hộp nên có thể sẽ làm hỏng mặt trên bánh trong quá trình bảo quản hay vận chuyển" và "một thiết bị gọn nhẹ, rẻ tiền được làm từ nhựa có khả năng chịu nhiệt" là điều cực kì cần thiết.

3 chân chống của pizza saver sẽ nhằm hạn chế dấu ấn để lại trên bánh, càng nhỏ càng tốt. Rõ ràng rằng 3 dấu chấm nhỏ từ 3 chấn chống của pizza saver sẽ tốt hơn hẳn việc nhân bánh nhầy nhụa khắp hộp.

Ban đầu, pizza saver không được thiết kế có mặt tiếp xúc như bây giờ nhưng sau đó đã được thay đổi, bởi hình tròn sẽ tăng diện tích tiếp xúc với nắp hộp hơn hẳn hình tam giác. Chắc bạn sẽ chẳng phàn nàn về việc này, phải không?

(Nguồn: gizmodo)

nhuvan
Posts: 339
Joined: Sun Mar 27, 2016 8:29 pm

Post by nhuvan »


Nhiều loại nước mắm ở Việt Nam chứa đầy thạch tín

October 17, 2016

Image
Người tiêu dùng bối rối không biết chọn loại nước mắm nào cho bữa ăn gia đình. (Hình: báo điện tử VOV)
HÀ NỘI (NV) – Theo kết quả khảo sát của Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam công bố, chiều 17 tháng 10, 100% mẫu nước mắm có độ đạm trên 45 đều có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng gấp 3 đến 4 lần.

Theo đó, trong 150 mẫu nước mắm được sử dụng rất phổ biến ở thị trường Việt Nam, có 125 mẫu “có ít nhất 1 trong 5 chỉ tiêu về hóa học không đạt so với công bố của nhà sản xuất. Trong đó, 51% mẫu không đạt về hàm lượng đạm, 67% mẫu không đạt về chỉ tiêu arsenic (thạch tín). Ðáng báo động, các mẫu nước mắm có độ đạm càng cao thì hàm lượng thạch tín đều vượt ngưỡng quy định của Bộ Y Tế.

Trả lời báo chí bên lề cuộc họp, ông Vương Ngọc Tuấn, phó tổng thư ký Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng (Vinatas) cho rằng, tuy tỷ lệ mẫu không đạt về thạch tín tổng kể trên là cao, nhưng trong số này thì không phát hiện arsenic vô cơ (với giới hạn phát hiện là 0.01mg/l). “Như vậy là nước mắm ở Việt Nam vẫn an toàn,” ông Tuấn nói.

Tuy nhiên để chống chế, ông Tuấn lái qua vấn đề khác là độ đạm công bố trên các sản phẩm của nhà sản xuất nang tính chung chung: “Mỗi năm Việt Nam sử dụng tới 200 triệu lít nước mắm theo phương pháp sản xuất truyền thống lẫn công nghiệp. Việc hàm lượng đạm thấp hơn công bố cho thấy, người tiêu thụ đang phải bỏ số tiền cao gấp nhiều lần so với giá trị thật để mua nước mắm có hàm lượng đạm cao, nhưng thực chất là hàm lượng đạm ảo.”

Theo báo Giáo Dục Việt Nam, tại buổi công bố, nhiều câu hỏi được báo chí đặt ra nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng. Chẳng hạn, vì sao không bố những thương hiệu, nhà sản xuất nước mắm không đạt tiêu chuẩn về chất lượng, có hàm lượng thạch tín cao… Song, Vinatas cho rằng, đây là một khảo sát mang tính “cảnh báo” người tiêu thụ.

Thế nhưng điều này khiến người dân thêm hoang mang, bởi không biết bỏ và chọn loại nước mắm nào, mặc dù họ đã biết có những loại (không rõ tên) có nguy hiểm với sức khỏe.

Ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công Nghệ Thực Phẩm, Ðại Học Bách Khoa Hà Nội nhận định: “Nước mắm làm bằng 3 nguyên liệu chính là nước, cá và muối. Nếu nước mắm có chứa thạch tín thì chính nguồn nước, nguồn muối hay nguồn cá này đã nhiễm thạch tín. Người ăn phải nước mắm có chứa chất này tích tụ lâu dài trong cơ thể có thể gây ra ngộ độc, bệnh tật, ung thư thậm chí chết,” ông Thịnh nói.

Viện Hàn Lâm Khoa Học Hoa Kỳ cảnh báo, chất thạch tín trong nước uống, dù rất ít, cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Ở dạng hợp chất vô cơ, thạch tín rất độc nếu sử dụng với liều lượng cao. Chỉ 0.06g thạch tín vào cơ thể cũng đủ gây ngộ độc. Với liều lượng gấp đôi, nó sẽ gây tử vong. (Tr.N)

User avatar
ngayngo
Posts: 1208
Joined: Sat Nov 01, 2008 8:34 pm

Post by ngayngo »

Image

Tình bạn trong đời

Nếu một ngày nào đó, bạn cảm thấy thật buồn và muốn khóc...

Hãy gọi cho tôi!

Tôi không hứa sẽ làm cho bạn cười, nhưng biết đâu tôi sẽ khóc cùng bạn!


Nếu một ngày nào đó, bạn cảm thấy vô cùng đơn độc..

Hãy gọi cho tôi!

Tôi sẽ đến bên bạn, chỉ để im lặng không nói một lời, nhưng tôi muốn bạn biết rằng luôn có tôi bên cạnh.


Nếu một ngày nào đó, bạn phân vân trước những quyết định của mình.

Hãy gọi cho tôi!

Tôi sẽ không quyết định thay bạn, nhưng có thể giúp bạn vững tâm hơn trước sự chọn lựa của mình.


Nếu một ngày nào đó, bạn gặp thất bại trong công việc.

Hãy gọi cho tôi!

Tôi sẽ không đem lại cho bạn một công việc mới, nhưng tôi sẽ giúp bạn tìm thấy một cánh cửa khác của sự thành công.


Nếu một ngày nào đó, bạn vô cùng đau khổ vì phạm phải sai lầm.

Hãy gọi cho tôi!

Tôi không thể sửa chữa sai lầm đó, nhưng tôi có thể giúp bạn nhận ra rằng những sai lầm sẽ giúp bạn trưởng thành và tự tin hơn.


Nếu một ngày nào đó, bạn lo sợ những điều tốt đẹp sẽ qua đi.

Hãy gọi cho tôi!

Toi sẽ không níu giữ chúng lại, nhưng tôi giúp bạn hiểu rằng mọi việc đều có những điểm khởi đầu và kết thúc.


Nếu một ngày nào đó, bạn trở nên bế tắc và tuyệt vọng.

Hãy gọi cho tôi!

Tôi không hứa sẽ làm bạn quên đi tất cả, nhưng tôi có thể giúp bạn tìm niềm tin trong cuộc sống.


Nhưng một ngày nào đó, bạn gọi mà không thấy tôi trả lời.

Bạn hãy đến bên tôi, vì lúc đó tôi đang cần bạn!

User avatar
VuPhong
Posts: 2910
Joined: Wed Dec 01, 2004 4:28 pm

Post by VuPhong »

Image


Gởi Em - MC PHAN ANH

Xin giới thiệu với em, anh là phó chủ tịch tỉnh kiêm trưởng ban phòng chống bão lụt một tỉnh mà nghe đâu em sắp ra đây để làm công việc thiện nguyện.


Phan Anh à! Em đừng giận cá chém thớt như thế! Em đừng giận con Tạ Bích Loan mà gây thù oán với bọn anh! Em biết không? Nội cái việc kêu gọi giúp đỡ đồng bào Miền Trung của Em đã xúc phạm nặng nề đến hơn 4 triệu đảng viên cs bọn anh đấy! Vì sao à? Vì một lời kêu gọi của em phát ra chỉ hơn một ngày mà đã thu về gần chục tỷ đồng. Trong khi đó, mỗi người đảng viên trước khi được kết nạp, tên nào đứng trước đảng kỳ cũng leo lẻo thề suốt đời cống hiến, hy sinh, phục vụ nhân dân. Nhưng trong mấy ngày qua, đã có thằng đảng nào bỏ ra vài chục ngàn mua kẹo singum cho bà con nhai đỡ lạnh không?

Phan Anh à! Em có biết rằng, tất cả những người gởi tiền vào tài khoản của em, đồng nghĩa với việc họ thẳng tay tát vào mặt chị Kim Ngân không? Em không hiểu hả? Này nhé! Để anh nhắc lại cho em nhớ nè! Khi vừa nhận chức chủ tịt cuốc hội thì chị ta đã lên giọng: "các bạn đã làm gì cho Đất Nước chưa?" Rồi chị khẳng định; "Chưa làm gì cả". Đấy! Hôm nay mọi người gởi tiền cứu trợ Đồng Bào, Cũng là câu trả lời : Chúng tôi làm cho Đất Nước đây nè! Còn bà đã làm gì cho Đất Nước nào? (chẳng phải họ thẳng tay tát vào mặt mụ là gì?)


Phan Anh nè! Chỗ đàn ông với nhau anh nói thật lòng nhé! Em biết cái chức Trưởng Ban phòng chống bão lụt này anh mua bao nhiêu không? Anh bỏ ra mấy chục ngàn đô để có cái chức này, Vậy mà em nỡ lòng nào đi cướp cái bổng lộc của anh chứ! Nếu Em không đứng ra tổ chức quyên góp, thì tất nhiên bọn họ sẽ gởi về cho anh, cho dù nó ít hơn.

Thôi thì anh nói thế này: Em thu được bao nhiêu đó chuyển hết qua đây cho anh. Anh sẽ lên kế hoạch phân phát cho bà con bị thiệt hại. Nhưng trước mắt, anh sẽ lại quả cho em 10%, phần anh giữ 40% tạm thu hồi vốn. Anh sẽ gởi lên trên bồi dưỡng cho các ảnh họp hành, chỉ đạo.. 20%, trích ra cho các phòng ban có liên quan 10%. Phần còn lại ta mang lên phát cho gia đình cán bộ Huyện, Xã...Còn dân thì chủ yếu ta cho phóng viên quay phim, chụp hình với vài gói quà tượng trưng là ok rồi.

Thế nhé! Phan Anh! Em khỏi lặn lội tốn công, Anh khỏi bơ mõ húp cháo. Cả 2 chúng ta đều có lợi phải không nào!

Ngô Trường An

User avatar
VuPhong
Posts: 2910
Joined: Wed Dec 01, 2004 4:28 pm

Post by VuPhong »


Bầu cử ở Hoa Kỳ

28.10.2016

Bùi Tín

Image
Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 sắp diễn ra vào ngày 8/11 này.

Đa số các cuộc thăm dò dư luận đều cho rằng ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton có nhiều hy vọng thắng ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump với đa số áp đảo.

Donald Trump là một đối thủ thật sự đáng nể. Là một nhân vật không giống ai, ônglàm cho cuộc bầu cử Tổng thống năm nay thêm gay go, sôi động chưa từng có, được bàn tán nhiều nhất từ xưa đến nay. Ông Trump là một nhà tỷ phú bất động sản, chưa hề giữ một chức vụ dân cử nào, cũng chưa từng tham gia chính quyền như tất cả các ứng cử viên tổng thống xưa nay. Nhưng điểm khác người lớn nhất ở ông Trump là lối ăn nói bỗ bã, hung hăng, đặc biệt là dùng chiêu thức mỵ dân. Ông khai thác tâm lý của khá đông người dân thường, nhất là dân da trắng ít học thức, tay nghề yếu, kiếm việc khó, trước những khó khăn trong cuộc sống, chán ngán với bộ máy chính trị và hành chính quan liêu cũ kỹ. Ông đưa ra những chủ trương cực đoan quá khích như đuổi ngay người nhập cư bất hợp pháp, xây tường dọc biên giới với Mexico, trục xuất người theo đạo Hồi, giảm sự can thiệp của Hoa Kỳ ở nước ngoài, giảm thuế quy mô lớn.

Mở đầu tranh cử trong đảng Cộng hòa, ông Trump lần lượt đánh bại cả 12 nam nữ ứng cử viên khác, đầy tự tin vào vòng 2 đọ sức với ứng cử viên đảng Dân chủ HillaryClinton. Bước vào vòng hai, nhiều người lo cho bà Clinton phải đối phó với một ông Trump hung hăng, ăn nói bặm trợn, nổi tiếng là khinh thường phụ nữ, nhưng cái thế và lực của ông Trump bị sa sút nhanh. Trước hết nhiều nhân vật lãnh đạo của đảng Cộng hòa công khai từ bỏ sự ủng hộ cho gà nhà, cho rằng ông Trump không có kinh nghiệm lãnh đạo quốc gia, ít am hiểu chính sách đối ngoại, an ninh, quốc phòng; theo họ, các chính sách cực đoan của ông Trump như xây tường dọc biên giới với Mexico, trục xuất người Hồi giáo và đuổi hết người nhập cư, rồi kết thân với nước Nga của Vladimir Putin là rất mạo hiểm, tệ hại khôn lường.

Trong 3 cuộc tranh luận tay đôi, bao giờ mở đầu ông Trump cũng xấn xố tấn công, nhưng cứ đuối sức dần vì đuối lý trước lập luận chặt chẽ của bà Clinton, một luật sư có nhiều kinh nghiệm tranh cãi. Ông Trump lại tấn công nhằm vào chuyện cá nhân gia đình. Ông Trump bị hẫng khi một loạt phụ nữ có cả cô hoa hậu tố cáo ông sàm sỡ, có thói khinh phụ nữ, khi gọi phụ nữ là «con lợn», ông ly dị vợ đến 3 lần. Chỉ riêng việc bị cáo buộc coi thường nữ giới và phân biệt chủng tộc đã làm ông mất phiếu nặng nề. Đã thế ông lại lên án cả giới truyền thông Hoa Kỳ. Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle công khai ủng hộ bà Clinton, cảnh báo «Donald Trump làm Tổng thống sẽ là rối loạn, đại họa cho Hoa Kỳ» càng làm cho uy tín ông Trump lao dốc. Dư luận Anh, Đức, Pháp, Nhật, Úc … đều bất lợi cho ông.

Trong thế tụt dốc, ông Trump lại phạm lỗi chết người là ca ngợi Hitler, Mussolini và tỏ cảm tình với ông Putin đang bị công luận Hoa Kỳ lên án gây tội ác ở Syria. Cái hớcuối cùng của ông Trump là cuối cuộc tranh luận thứ 3 ông tuyên bố «sẽ không công nhận kết quả bầu cử gian lận nếu bà Clinton đắc cử». Nhiều người cho rằng đó là một nhận định thiếu cơ sở. Thêm nữa đó là một lời phỉ báng cả chế độ dân chủ thuần thục, cơ sở chính trị của cuộc bầu cử mà ông tự nguyện tham gia. Một nhà bình luận cho rằng với suy nghĩ đó, ông Trump đã «tự bắn súng vào chân» để khó có hy vọng bước vào Tòa Bạch ốc.

Đảng Cộng hòa còn lo là sẽ mất luôn thế đa số ở Thượng viện (hiện nay là 54/100) vì những hớ hênh của ông Trump.

Trong cuộc vận động bầu cử ông Trump có vài lần nhắc đến VN, không muốn đầu tư buôn bán với VN, vì cho rằng người tiêu thụ và lao động Hoa Kỳ bị thua thiệt. Hầu như chắc chắn rằng nếu đắc cử ông Trump sẽ ngừng ngay chiến lược xoay trục sang Châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Barack Obama.

Qua cuộc bầu cử năm 2016, người dân VN càng thấy rõ nền dân chủ Hoa Kỳ được vận hành cụ thể ra sao, các ứng cử viên được sàng lọc kỹ càng như thế nào, mỗi công dân tự mình theo dõi cuộc tranh cử suốt cả năm, cân nhắc về chính sách cụ thể của mỗi ứng cử viên, cả về tư tưởng chính trị, chủ trương mọi mặt khi cầm quyền, cho đến đạo đức cá nhân trong gia đình, tư cách công dân trong suốt cuộc đời, để cuối cùng người có tâm và có tầm cao hơn sẽ được lựa chọn, xứng đáng là người đứng đầu của nước dân chủ vào loại thuần thục nhất, cường quốc toàn diện số 1 của thế giới văn minh.

* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

User avatar
bichphuong
Posts: 574
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

Image

Lúc về già mình sẽ…không làm những điều này !!

1-Lúc về già mình sẽ tuyệt đối không được chủ quan nghĩ rằng còn khoẻ, còn sung sức để nghĩ và làm những việc như hồi thanh niên.

Lúc về già mình sẽ không tham gia hội đoàn hay bất cứ công việc gì liên quan đến chính quyền. Không phải mình thiếu trách nhiệm, chỉ đơn giản vì thời điểm đó sức khỏe, trí tuệ xuống dốc rồi, tụi trẻ nó làm giỏi hơn. Đầu hai thứ tóc đi tranh việc với một đứa nó làm tốt hơn mình là sao?


2-Lúc về già mình sẽ không bao giờ đến cơ quan cũ nếu như chưa nhận được một lời mời trân trọng, vào những dịp đặc biệt...

Nếu đến mình cũng chỉ cúi đầu lễ phép chào lớp trẻ rồi chuyện phiếm với đồng niên, đồng nghiệp. Mình phải tự dặn mình rằng có nói gì chúng cũng chẳng nghe, vì mọi điều mình nói đã lỗi hời, cho dù bên dưới chúng chăm chú nhìn, đầu gật gật, rồi vỗ tay rất dài. Và dĩ nhiên chúng nó có báo cáo báo cò mình cũng chẳng nên quan tâm, tò mò tìm hiểu, vì đã lâu mình không cập nhật hay update, đâu còn hiểu được thời thế.

3-Lúc về già mình sẽ không sống chung với bất cứ đứa nào, chỉ sống với…vợ. Nếu cứ thương con cái, sống với chúng nó thể nào cũng đến lúc mình ở trọ trong chính ngôi nhà của mình. Con không có tiền mua nhà thì thuê, không đủ tiền thuê mình hỗ trợ, quyết không ở chung, trai gái dâu rể gì cũng vậy hết, một tuần đến thăm nhau 1 lần vào ngày cuối tuần là đủ.

4-Lúc về già… rất già, mình sẽ phải đặt chỗ ở một trung tâm dưỡng lão nào đó. Tiền ít ở chỗ xoàng, tiền nhiều ở chỗ tươm tất. Chọn trung tâm có chăm sóc y tế tốt để không bắt con cháu phục dịch lúc yếu đau. Chúng nó còn phải đi làm. Lúc đi về phía bên kia mặt trời cũng tại trung tâm luôn. Con cháu chỉ cần đến nhà tang lễ làm thủ tục theo nghi thức, không khóc cũng không sao, vui càng tốt. Chẳng có lý do gì để khóc. Đó là quy luật của tạo hoá. Bất cứ cái gì tồn tại nguyên vẹn lâu quá chỉ tổ làm cho xã hội trì trệ.

5-Lúc về già mình sẽ chỉ nói hai chữ “ngày xưa” (đúng hơn là những câu chuyện hoài niệm) với bạn đồng niên, tuyệt đối không nói với lũ trẻ, vì chúng sẽ cho mình bị dở hơi. Với tụi trẻ chỉ nói “ngày mai” và chỉ trả lời khi chúng hỏi. Kinh nghiệm và vốn sống (mà nhiều người cho là báu vật) đối với mình khi đó chỉ để chiêm nghiệm. Cùng lắm là biến nó thành những câu chuyện trào phúng để tự cười cợt mình, cũng chẳng làm ai bực mình.

6-Lúc về già, mình sẽ cố không nghĩ khác những điều mình đã nghĩ như ở trên.

Chẳng biết có làm được không?

nhuvan
Posts: 339
Joined: Sun Mar 27, 2016 8:29 pm

Post by nhuvan »

Image

Vì sao xã hội dễ bị lừa gạt bởi những lời dối trá?

Tom Stafford
BBC Future

"Một lời dối trá nếu được lặp đi lặp lại đủ mức thì nó sẽ trở thành sự thật" là nguyên tắc tuyên truyền của Joseph Goebbels, một bộ trưởng tuyên truyền của Phát xít Đức.

Các nhà tâm lý học gọi đây là 'ảo tưởng về sự thật' và dưới đây là cách phổ biến mà người ta thường thử nghiệm điều này:

Những người tham gia được yêu cầu đánh giá liệu điều mà họ nghe thật đến đâu, ví dụ như "từ 'prune' là cách gọi một quả mận khô".

Đôi lúc một số điều là thật (như điều phía trên), và đôi lúc những người tham gia được cho nghe những điều không đúng sự thật, ví dụ như "từ 'date' (quả chà là) là cách gọi một quả mận khô".

Sau khi nghỉ giải lao khoảng vài phút hoặc thậm chí vài tuần, những người tham gia quay trở lại cuộc thử nghiệm nhưng lần này họ được yêu cầu đánh giá một số điều mới, và một số điều họ đã từng thấy trong lần thử nghiệm thứ nhất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy người ta nhiều khả năng sẽ tin những thứ họ từng thấy, dù nó có đúng sự thật hay không, chỉ bởi vì nó gần gũi với họ hơn.

Kết quả này gần như chứng minh nguyên tắc tuyên truyền của Goebbels.

Và nếu bạn nhìn quanh mình, cũng không khó để thấy các chính trị gia hoặc các nhà quảng cáo đang sử dụng nguyên tắc này ra sao.

Tuy nhiên, yếu tố tác động được ghi nhận trong phòng thí nghiệm chưa hẳn đã là yếu tố tác động lên niềm tin thực sự ngoài đời.

Nếu bạn thực sự có thể biến lời nói dối trở thành sự thật chỉ bằng cách lặp đi lặp lại nó, có lẽ chúng ta đã không cần phải học những cách thuyết phục khác.
Image
'Ảo tưởng về sự thật' là thứ vũ khí nguy hiểm trong tay những người làm công tác tuyên truyền như Joseph Goebbels
Kiến thức và óc phê bình có giúp bạn vững vàng trước những lời dối trá?

Một trong những trở ngại cho việc biến lời nói dối thành điều khiến người khác tin là thật chính là điều bạn đã biết.

Kể cả đó là một lời nói dối có thuyết phục tới đâu đi nữa, nhưng vì sao bạn lại phải để nó áp đảo những điều mình đã biết?

Gần đây, một nhóm nghiên cứu do Lisa Fazio từ Đại học Vanderbilt dẫn đầu đã tìm hiểu ảo ảnh của sự thật có thể tác động lên những kiến thức sẵn có của chúng ta ra sao.

Họ trộn lẫn những điều thật và không thật vào với nhau. Tuy nhiên những điều này được phân loại theo hướng từ dễ đến khó nhận biết (ví dụ như 'Thái Bình Dương lớn nhất Trái Đất' là một điều có thật và được nhiều người biết, và 'Đại Tây Dương là đại dương lớn nhất trên Trái Đất', là điều không có thật, thế nhưng nhiều người lại tưởng thật'.

Kết quả cho thấy ảo ảnh sự thật phát huy tác dụng đối với cả những điều phổ biến lẫn ít phổ biến hơn. Điều này cho thấy kiến thức có sẵn cũng không giúp ta vững vàng hơn trước những lời nói dối được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Để đảm bảo tính bao quát, các nhà nghiên cứu thực hiện thêm một thử nghiệm nữa, trong đó những người tham gia được yêu cầu đánh giá điều họ nghe được thật đến đâu dựa theo thang điểm từ 1 đến 6.

Các nhà nghiên cứu cũng thực hiện một thử nghiệm song song trong đó những người tham gia được yêu cầu chỉ đánh giá điều họ nghe là 'thật' hay 'giả'.

Kết quả cho thấy những điều dối trá sẽ được đánh giá ngày càng cao điểm hơn trên thang điểm từ 1 tới 6 và nhiều khả năng được đánh giá là 'thật' nếu được lặp lại đủ lâu.

Những điều dù là sự thật hay nguỵ tạo, là phổ biến hay ít phổ biến, cũng trở nên dễ tin hơn nếu chúng được lặp đi lặp lại nhiều lần.




Ở bất cứ đâu mà sự thật được lặp đi lặp lại nhiều hơn sự dối trá, ngay cả khi với tỷ lệ 51% - 49%, thì đây vẫn là một cách nhanh chóng và dơ bẩn để phán xét mọi thứ.

'Tuy nhiên, sự thật vẫn là sự thật'

Ban đầu điều này nghe có vẻ như là một tin xấu cho nhân loại, nhưng khi diễn giải khoa học tâm lý, bạn cần nhìn vào số liệu thực tế.

Fazio và các đồng nghiệp nhận ra yếu tố lớn nhất để khiến một người tin hay không tin một điều, là liệu nó có thực sự có thật hay không.

Việc lặp đi lặp lại một lời nói dối không đủ để che đậy sự thật. Dù có lặp lại hay không thì người ta vẫn nhiều khả năng sẽ tin vào sự thật hơn là lời nói dối.

Điều này cho thấy cách cơ bản mà chúng ta cập nhật niềm tin của mình - sự lặp lại giúp cho một điều nghe giống thật hơn, bất chấp kiến thức có sẵn của chúng ta, thế nhưng nó không thay thế kiến thức đó.

Câu hỏi tiếp theo là vì sao lại như vậy?

Câu trả lời đó là việc suy nghĩ logic về tất cả những điều bạn nghe thấy đôi khi sẽ quá khó.

Bởi nếu bạn phải so sánh tất cả những điều mình nghe thấy với kiến thức sẵn có, thì điều đó có lẽ giống như việc bạn vẫn đang nghĩ đến bữa sáng trong lúc trời đã vào đêm khuya.

Chúng ta có như cầu cần nhanh chóng đưa ra những phán đoán hay quyết định, cho nên chúng ta thường đi đường tắt - bằng cách phỏng đoán, vốn thường đúng hơn là sai.

Image
Việc đánh giá một điều gì đó là thật hay không dựa vào tính phổ biến của nó cũng là một cách. Ở bất cứ đâu mà sự thật được lặp đi lặp lại
nhiều hơn sự dối trá, ngay cả khi với tỷ lệ 51% - 49%, thì đây vẫn là một cách nhanh chóng và dơ bẩn để phán xét mọi thứ.
Chúng ta sẽ gặp rắc rối nếu tin vào một điều gì đó chỉ vì nó được lặp đi lặp lại nhiều lần. Nhưng thực tế không phải vậy.

Dù con người có giỏi thuyết phục đến mấy đi nữa thì nó cũng chỉ là một công cụ hạn chế. Não bộ của chúng ta bị ảnh hưởng bởi ảo giác của sự thật bởi vì bản năng sử dụng đường tắt để phán xét mọi thứ.

Hãy tỉnh táo trước những gì bạn nghe thấy, và đừng tiếp tay cho sự dối trá

Một khi đã biết về hiệu ứng này, chúng ta có thể bảo vệ bản thân trước nó.

Chúng ta có thể tự hỏi vì sao mình tin vào một điều gì đó, và nếu một điều gì đó nghe có lý, liệu có phải vì nó là sự thật, hay vì nó được lặp lại quá nhiều?

Đây là lý do mà các học giả luôn phải dẫn chứng các lập luận của họ - để chúng ta có thể lần ra nguồn gốc của chúng, thay vì tin bằng bản năng.

Thế nhưng một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi ảo giác sự thật, đó là ngăn chặn những điều dối trá.

Chúng ta sống trong một thế giới nơi mà sự thật đóng vai trò quan trọng, và cần đóng vai trò quan trọng.

Nếu bạn lặp đi lặp lại một điều gì đó mà không cần kiểm tra liệu nó có thật hay không, thì chính là bạn đang góp phần biến thế giới thành một nơi thật-giả dễ bị lẫn lộn hơn. Hãy nghĩ đến điều này trước khi bạn lặp đi lặp lại một thông tin gì đó.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

Post Reply