TIN HOA KỲ

Xin cho biết tin từ đâu ra, phát xuất từ nước nào!!!
User avatar
VuPhong
Posts: 2909
Joined: Wed Dec 01, 2004 4:28 pm

Post by VuPhong »

Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện Virginia chiến thắng nhờ 1 phiếu khác biệt
December 20, 2017

Image
Tái kiểm phiếu ở tiểu bang Virginia. (Hình: AP)

RICHMOND, Virginia (NV) – Đảng Dân Chủ tại tiểu bang Virginia hôm Thứ Ba vừa giành được một ghế tại Hạ Viện nơi này, sau cuộc tái kiểm phiếu giúp họ chiến thắng với sự khác biệt chỉ là 1 phiếu duy nhất.

Bản tin của hãng thông tấn UPI cho hay dân biểu Shelly Simonds, thuộc đảng Dân Chủ, có thêm 11 phiếu sau cuộc kiểm phiếu, đánh bại đối thủ đương nhiệm đảng Cộng Hòa David Yancey với số phiếu là 11,608 so với 11,607.


Đảng Cộng Hòa từng giữ thế đa số ở Hạ Viện Virginia trong 17 năm qua, nhưng nay hai bên cân bằng với tỉ số 50 ghế cho mỗi đảng.

Bà Simonds cám ơn cử tri đã đi bầu đông đảo và nói rằng đây là một phần của sự thay đổi lớn lao đang diễn ra ở tiểu bang Virginia.

Phía Cộng Hòa nhận thua và xác nhận rằng họ nay không còn ở thế đa số.

Phía Dân Chủ có cơ hội giành thêm một ghế nữa trong cuộc tái kiểm phiếu dự trù diễn ra tuần tới tại Fredericksburg.

Ở nơi này, phía đảng Cộng Hòa đang dẫn trước với 83 phiếu nhưng phía Dân Chủ cho hay khoảng 800 cử tri nơi đây bị đưa lá phiếu sai. (V.Giang)

User avatar
nangchieu
Posts: 2053
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »

Hoàng tử Harry phỏng vấn Obama về ngày Trump nhậm chức
Cựu tổng thống Barack Obama có nhiều cảm xúc lẫn lộn khi bàn giao quyền lực cho Donald Trump nhưng vẫn rất thanh thản.


Image
Cựu tổng thống Obama trong cuộc phỏng vấn với Hoàng tử Anh Harry. Ảnh: AP
Trong cuộc phỏng vấn với Hoàngtử Anh Harry được phát sóng hôm qua, thuộc chương trình Radio Four’s Today của đài BBC, khi được hỏi cảm thấy thế nào vào ngày Tổng thống Trump nhậm chức hồi tháng một, ông Obama liền nhắc đến phu nhân Michelle.

"Điều đầu tiên lướt qua tâm trí tôi, khi ngồi đối diện Michelle, là cảm giác biết ơn khi cô ấy đã là người đồng hành cùng tôi trong suốt chặng đường", ông nói.

Obama cho hay ông cảm thấy hài lòng, dù có những công việc vẫn chưa hoàn thành và còn nhiều lo lắng về tương lai của đất nước. "Nhưng trên tất cả vẫn là sự thanh thản, hơn những gì tôi mong đợi", ông nói thêm.

Cựu tổng thống cho hay hiện ông cảm thấy "rất tuyệt" khi có thể kiểm soát được thời gian trong ngày và tự mình đưa ra quyết định sẽ làm gì.


Trong cuộc phỏng vấn, Obama dường như cũng ngầm chỉ trích Tổng thống Trump, một người hoạt động tích cực trên Twitter, khi cảnh báo về việc sử dụng mạng xã hội "vô trách nhiệm". Ông cho rằng những người đang nắm quyền lãnh đạo nên cẩn trọng khi đăng tải những thông tin có thể khiến người dân hiểu nhầm về các vấn đề hiện tại.

Theo Cung điện Kensington, cuộc phỏng vấn của Harry với ông Obama được quay tại Toronto, Canada, hồi tháng 9. Hoàng tử Anh đảm nhiệm chương trình tin tức buổi sáng của BBC từ 6h đến 9h. Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của cựu lãnh đạo Mỹ kể từ khi rời Nhà Trắng.

Anh Ngọc

User avatar
VuPhong
Posts: 2909
Joined: Wed Dec 01, 2004 4:28 pm

Post by VuPhong »

Tác giả sách cám ơn TT Trump ‘quảng cáo không công’
January 5, 2018

Image
Cuốn “Fire and Fury: Inside the Trump White House” được bày bán tại Newport, Kentucky, hôm Thứ Sáu. (Hình: (AP Photo/John Minchillo)

WASHINGTON, DC (NV) – Tác giả Michael Wolff nói cuốn sách đang rất “hot” của ông nói về Tổng Thống Donald Trump là chính xác, cho dù bị Tòa Bạch Ốc bác bỏ, và rằng ông trân trọng sự kiện là có “tổng thống quảng cáo không công” dùm cho ông.

Xuất hiện trên chương trình Today của đài NBC hôm Thứ Sáu, ông Wolff tự hỏi một cách khôi hài: “Không biết là tôi gởi hộp chocolate đi đâu đây?”


Ý ông muốn nói là muốn cảm ơn Tổng Thống Trump trong việc “quảng cáo không công” cho cuốn sách “Fire and Fury: Inside the Trump White House” (Lửa và Thịnh Nộ Bên Trong Tòa Bạch Ốc của TT Trump).

Cuốn sách này, theo dự trù sẽ được xuất bản vào Thứ Ba, 9 Tháng Giêng, nhưng vì những phát biểu của Tổng Thống Trump và Tòa Bạch Ốc trong những ngày qua, cùng với chuyện luật sư của tổng thống hăm dọa kiện và yêu cầu không được xuất bản, làm cuốn sách đứng đầu trong danh sách của Amazon.

Thế là nhà xuất bản quyết định tung ra sớm hơn bốn ngày.

“Thế ông có nghĩ là ông ấy (Trump) giúp ông bán sách không?” nhà báo Savannah Guthrie, người dẫn chương trình, hỏi.

“Hoàn toàn đúng,” ông Wolff nói, và “ông ấy giúp tôi chứng minh quan điểm của cuốn sách.”

Trong cuốn này, tác giả Michael Wolff phối hợp với các nguồn tin của Tòa Bạch Ốc, ví dụ như ông Steve Bannon, cựu giám đốc ủy ban vận động và sau này là chiến lược gia của ông Trump, và dành nhiều thời gian trong Tòa Bạch Ốc hồi năm ngoái để thu thập thông tin cho cuốn sách, chính vì thế mà Tổng Thống Trump rất phẫn nộ tweet ra nhiều chỉ trích tối Thứ Năm.

“Tôi không cho phép ông ấy vào Tòa Bạch Ốc (và thực ra đã từ chối ông nhiều lần) để làm tác giả một cuốn sách giả mạo! Tôi chưa bao giờ nói chuyện với ông ta về cuốn sách. Đầy những lời nói dối, xuyên tạc, và trích các nguồn tin không hiện hữu,” ông Trump tweet ra như vậy.

Ông Wolff nói rằng ông “hoàn toàn có nói chuyện với tổng thống” trong lúc viết cuốn sách.

“Không biết tổng thống có biết đó là phỏng vấn hay không, tôi không biết, nhưng chắc chắn đây không phải là những gì không được kể lại,” tác giả nói. “Tôi nói chuyện với ông Trump ba giờ đồng hồ trong cuộc vận động và trong Tòa Bạch Ốc. Thành ra, những gì tôi biết về tổng thống rất quan trọng.” (Đ.D.)

kalua
Posts: 833
Joined: Sun Apr 22, 2012 5:26 pm

Post by kalua »

Nam California có mưa đầu mùa và kéo dài suốt tuần
January 8, 2018

Image
(Hình minh họa: scpr.org)

ORANGE COUNTY, California (NV) – Vào sáng Thứ Hai, 8 Tháng Giêng, mưa đầu mùa vừa tạt vào miền Nam California, sau vài tháng không mưa, theo The Orange County Register.

Các nhà khí tượng học cho biết Orange County, Los Angeles County, Riverside County và San Bernadino County sẽ có lượng mưa hơn một inch trong tuần này.


Các cơ quan công cộng cảnh báo người dân lái xe cẩn thận vì đường trơn.

Đến chiều Thứ Hai, mưa vẫn sẽ tiếp tục và nhiệt độ cao nhất sẽ ở mức 68 độ F ở Orange County. Nhiệt độ lúc ban đêm sẽ xuống còn khoảng 50 độ F và trời sẽ có sấm sét.

Các thành phố khác như Fullerton, Newport Beach, Anaheim và Irvine thì sẽ có nhiệt độ cao nhất ở mức 68 độ F.

Theo National Weather Service, gió sẽ thổi mạnh vào tối Thứ Hai và sáng Thứ Ba với tốc độ 25 dặm/giờ.

Sáng Thứ Ba cũng có thể sẽ có mưa lớn và gió mạnh và trời sẽ âm u.

Từ Tháng Mười, thời tiết ở Nam California khô hạn, khiến cho nhiều vụ cháy rừng xảy ra và những mảnh đất bị cháy này sẽ dễ bị ngập và sạt lở hơn.

Đến Thứ Bảy, trời sẽ có nắng đẹp và nhiệt độ sẽ lên 80 độ F, nhưng sẽ tiếp tục mưa vào Thứ Hai, 15 Tháng Giêng. (TL)

User avatar
MatVit
Posts: 829
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:18 pm

Post by MatVit »

Trump phỉ báng người nhập cư từ 'các nước dơ bẩn' tới Mỹ
07:28 12/01/2018


Tổng thống Trump được cho là đã bày tỏ sự thất vọng về những người tới Mỹ từ "các quốc gia dơ bẩn" trong cuộc họp kín tại Nhà Trắng.
"Tại sao chúng ta lại nhận tất cả những người từ các quốc gia dơ bẩn tới đây?", Washington Post dẫn lời ông Trump theo tường thuật của 2 người tham dự cuộc họp tại Phòng Bầu dục với các nhà lập pháp hôm 11/1.

Theo mô tả, khi các nhà lập pháp trong cuộc họp thảo luận việc khôi phục Chương trình Bảo vệ Tạm thời (TPS) cho một số người nhập cư, ông Trump đã nản lòng và khiến các nhà lập pháp bất ngờ bằng lời bình luận liên quan đến các nước châu Phi và Haiti.

Washington Post cho biết ông Trump sau đó đã gợi ý rằng Mỹ nên nhận thêm nhiều người từ các nước như Na Uy.
Image
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington DC ngày 11/1. Ảnh: UPI.
Theo tóm lược trên CNN của một người tham dự cuộc họp, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin đang đọc danh sách các quốc gia được đề xuất nằm trong chương trình TPS để đổi lại việc chấm dứt cấp thị thực xổ số. Khi Durbin nói đến Haiti, ông Trump bắt đầu hỏi tại sao chúng ta lại muốn người từ Haiti tới Mỹ và tại sao lại muốn có thêm nhiều người châu Phi hơn.

Theo người này, tổng thống sau đó đã hỏi tại sao chúng ta lại muốn tất cả những người từ "các quốc gia dơ bẩn" tới đây và nói thêm rằng Mỹ nên có thêm nhiều người từ các nước như Na Uy.

Khi được hỏi về tường thuật này, ông Raj Shah, người phát ngôn của Nhà Trắng, không phủ nhận lời nhận xét "quốc gia dơ bẩn". Thay vào đó, ông tuyên bố rằng ông Trump "đang đấu tranh cho các giải pháp lâu dài làm cho đất nước chúng ta mạnh mẽ hơn bằng cách chào đón những người có thể đóng góp cho xã hội của chúng ta, phát triển nền kinh tế của chúng ta và hòa nhập vào đất nước vĩ đại của chúng ta".

Cuối năm ngoái, Chính quyền Trump tuyên bố sẽ chấm dứt việc chỉ định TPS cho Haiti, một động thái có thể ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người di cư Haiti. Hôm 8/1, Bộ An ninh Nội địa cũng tuyên bố sẽ chấm dứt bảo vệ hơn 200.000 người Salvador.

Hôm 11/1, Nhà Trắng đã bác bỏ đề xuất nhập cư của hai đảng, bao gồm biện pháp khắc phục cho những người được bảo vệ theo chương trình Trì hoãn dành cho Trẻ Nhập cư (DACA).

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »


Chính phủ Mỹ mở cửa lại với dự luật chi tiêu tạm thời

23 tháng 1 2018

Image
Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ sau khi Thượng viện nhất trí mở cửa lại chính phủ
Tình trạng đóng cửa của Chính phủ Mỹ kết thúc sau khi đảng Cộng hòa và Dân chủ bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu tạm thời.

Lãnh đạo đảng Dân chủ đồng ý ủng hộ dự luật sau khi chấp nhận lời hứa của đảng Cộng hòa cho một cuộc thảo luận về tương lai của những người nhập cư Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ.

Tổng thống Donald Trump ký vào bản dự luật này vào tối thứ Hai, 22/1.


Đây là biện pháp tạm thời thứ tư kể từ tháng 10/2017 vì Điện Capitol không thể thống nhất cho một ngân sách dài hạn.

Dự luật ngân sách đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 81 phiếu thuận, 18 phiếu chốn. Tỷ lệ tại Hạ viện là 266-150 hôm thứ Hai.

Giải pháp ngân sách tạm thời này sẽ duy trì nguồn ngân sách cho chính phủ đến hôm 8/2 với hy vọng Quốc hội có thể đạt được thỏa thuận ngân sách dài hạn trong thời gian đó.

Hàng ngàn nhân viên liên bang đã buộc tạm nghỉ việc không lương từ hôm 20/1 có thể thở phào nhẹ nhõm.

Đảng Cộng hòa nói gì?


Lãnh đạo Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell nói rằng đảng của ông đã "sắp xếp" để đàm phán về chính sách nhập cư.

Phía đảng Dân chủ muốn bảo vệ những người gọi là Dreamers, tức khoảng hơn 700.000 người nhập cư vào Hoa Kỳ khi còn là trẻ em, khỏi bị trục xuất.

Nhưng đảng Cộng hòa kiên quyết rằng không có thỏa thuận nào có thể xảy ra khi các dịch vụ của chính phủ liên bang bị đóng cửa.

Thông cáo của Tổng thống Trump viết: "Tôi hài lòng rằng các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội đã nhận ra được vấn đề."

"Chúng ta sẽ chấp nhận một chính sách dài hạn về nhập cư nếu, và chỉ khi nào, đó là điều tốt cho nước ta," ông Trump nói.
Image
Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell rời Thượng viện sau khi thông qua việc mở cửa lại chính phủ
Đảng Dân chủ 'nhún nhường'?

Các đảng viên Dân chủ lên tiếng hoài nghi về lời hứa của ông McConnell và một số nhóm đang tức giận trước thỏa thuận mở lại chính phủ.

Trump đóng chương trình bảo hộ nhập cư Daca

Người Việt ở Mỹ: Nếu bị trục xuất, Việt Nam có nhận?

Những người có khả năng là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020 gồm Elizabeth Warren, Kirsten Gillibrand, Cory Booker, Bernie Sanders và Kamala Harris, đều bỏ phiếu chống lại dự luật hôm thứ Hai.

Thượng nghị sĩ Harris, bang California, nói rằng sẽ thật "dại dột" nếu như tin lời hứa của ông McConnell về việc đưa ra một dự luật nhập cư trong những tuần tới.

Thượng nghị sĩ bang California, Dianne Feinstein, nói với tờ The Hill rằng, bà "rất thất vọng" trong thỏa thuận này vì không có gì bảo đảm rằng đảng Cộng hòa sẽ giúp Dreamers.

Ai là người chiến thắng?
Bình luận của phóng viên Anthony Zurcher của BBC News tại Washington

Tình trạng đóng cửa chính phủ đã kết thúc, nhưng cuộc chiến nhập cư và ngân sách vẫn âm ỉ. Cả hai bên đều cố gắng tuyên bố thắng cuộc nhưng với mức độ vinh quang khác nhau.

Những người phe Cộng hòa đang rất vui mừng - vì không giống như những lần đóng cửa chính phủ trước - họ không bị trầy trật một chút nào. Lãnh đạo Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell hứa hẹn một cuộc tranh luận cởi mở và bỏ phiếu về việc bảo vệ Dreamers, nhưng trên thực tế, điều này có thể không xảy ra, ba tuần lễ từ nay, các đảng viên Dân chủ gây áp lực đóng cửa chính phủ lần nữa.

User avatar
VuPhong
Posts: 2909
Joined: Wed Dec 01, 2004 4:28 pm

Post by VuPhong »

Bộ Trưởng Mattis muốn cấm điện thoại di động tại Ngũ Giác Đài
January 31, 2018

Image
Ngũ Giác Đài nhìn từ Air Force One. (Hình: AP Photo/Charles Dharapak)

WASHINGTON, D.C. (NV) – Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông James Mattis, hiện đang tính tới việc cấm các giới chức quân sự cũng như dân sự không được mang điện thoại di động cá nhân của họ vào Ngũ Giác Đài, nơi được coi là tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới.

Có ba giới chức quốc phòng thông thạo về vấn đề này cho đài CNN hay rằng tuy đang vẫn còn duyệt xét và chưa có quyết định sau cùng, việc có tin là một app cài trên điện thoại, nhằm ghi nhận các dữ kiện về hoạt động thể dục—đồng thời cũng ghi luôn vị trí cá nhân đó trong suốt thời gian tập luyện, tạo thành đe dọa an ninh, đã khiến quân đội Mỹ có thêm lý do để có cuộc duyệt xét.

Một giới chức khác cho CNN hay là nguy cơ lộ bí mật do điện thoại di động cũng giống như lý do khiến Tòa Bạch Ốc ra lệnh cho nhân viên làm việc ở West Wing không được mang điện thoại riêng của họ vào nơi này.

Hiện có khoảng 23,000 người, cả dân sự lẫn quân sự, làm việc tại Ngũ Giác Đài.

Trong toàn thể tòa nhà, nhất là các khu vực chứa tài liệu mật hoặc khu cấm, đều không có sóng điện thoại và những người muốn vào trong đều phải để máy điện thoại của họ vào các hộc chứa bên ngoài.

Nhiều giới chức ở Ngũ Giác Đài nói rằng với số người đông đảo làm việc nơi này, việc có đủ hộc chứa để họ cất điện thoại trước khi vào nơi làm việc là điều rất khó khăn. (V.Giang)

User avatar
bichphuong
Posts: 569
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

Hai người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương khi Amtrak và xe lửa CSX
gây tai nạn giao thông tại South Carolina

By H.Van - February 4, 2018

NGUỒN TIN: REUTERS

Image
Đoàn tàu Amtrak và đoàn xe lửa CSZ gây tai nạn tại ở Cayce, bên ngoài thủ phủ Carolina, ngày 4/2/2018. Ảnh: Fox News


Cơ Quan Điều Hành Khẩn Cấp South Carolina thông báo: Đoàn tàu Amtrak 91 đi từ New York đến Miami, gây tai nạn giao thông
khi đụng vào đoàn xe lửa CSX ở Cayce, bên ngoài thủ phủ Carolina vào khoảng hai giờ ba mươi lăm phút sáng ngày 04 tháng 02.
Tai nạn này khiến ít nhất hai người thiệt mạng, hơn 100 người khác bị thương, được đưa đến các bệnh viện địa phương để điều trị.


Trao đổi với các ký giả trong cuộc họp báo tại hiện trường, Đại Úy Adam Myrick và Văn Phòng Cảnh Sát Quận Lexington, cho biết:
Khắp nơi tại hiện trường, đều có những người bị trầy sướt, hoặc bị gãy xương. Đoàn tàu Amtrak thông báo:
Đầu tàu và một vài toa xe bị trật đường rầy. Được biết, trên Amtrak có tám nhân viên và khoảng 139 hành khách.

Image
Hiện trường xảy ra tai nạn đường sắt, tại Cayce, bên ngoài thủ phủ Carolina . Ảnh: ABC News


Chưa có thông tin về chuyến tàu CSX, nhưng ông Derrec Becker, một quan chức thuộc Văn Phòng Thông Tin SCMED, loan báo:
Trên xe lửa CSX chở khoảng 5.000 gallons dầu diesel. Các nhân viên đang làm việc, để bảo đảm an toàn khi dầu bị chảy ra ngoài.
Tuy nhiên, ngay trong thời điểm này không có bất cứ mối nguy hại nào, đối với cư dân trong vùng.

User avatar
bichphuong
Posts: 569
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

Mueller muốn hồ sơ kinh doanh của Trump, liên quan gì đến Nga?
March 17, 2018

Image
Photo Credit: AP

New York Times – Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller không còn giới hạn về bầu cử năm 2016 nữa, mà đã vươn đến những hoạt động kinh doanh của Tổng thống Trump.

Trong hơn 30 năm, ông Trump đã nhiều lần tìm cách kinh doanh tại Nga. Ông đã đến Moscow vào năm 1987 để tìm hiểu thị trường xây dựng khách sạn. Ông ghi danh thương hiệu của mình tại quốc gia này vào năm 1996. Con cái và phụ tá của ông từng nhiều lần gặp gỡ các nhà phát triển bất động sản và quan chức chính phủ về các vấn đề hùn vốn.

Nhưng ông Trump đã tweet phủ nhận tất cả vào tháng 1 năm ngoái, ngay trước khi ông nhậm chức: “TÔI KHÔNG LIÊN QUAN GÌ ĐẾN NGA CẢ – KHÔNG LÀM ĂN, KHÔNG VAY NỢ, KHÔNG GÌ CẢ!”

Thế thì vì sao công tố viên đặc biệt Mueller lại để mắt đến công việc kinh doanh của Trump Ogranization với Nga?

Một thỏa thuận khách sạn ở Moscow đã được tiến hành trong thời gian tranh cử.

Vào cuối năm 2015, ông Trump đã ký thỏa ước xây dựng một khách sạn Trump ở Moscow. Nhưng thỏa thuận này chưa bao giờ được tiến hành.
Image
Photo Credit: AP
Thư điện tử trao đổi giữa Felix Sater, người gốc Nga từng giúp ông Trump phát triển dự án Trump SoHo ở New York, và luật sư tư Michael Cohen cho thấy ngân hàng lớn của Nga – VTB đã đứng ra bảo đảm tài chính cho dự án Moscow. Ông Sater còn cho rằng nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ, sẽ “giải quyết mối quan hệ giữa hai nước bằng cách cho mọi người thấy rằng giao thương thì tốt và thực tế hơn chính trị nhiều.”

Ông Sater đã viết trong thư điện tử rằng: “Tôi sẽ mời ông Putin vào dự án này và chúng tôi sẽ giúp ông Donald thắng cử.”

Ông Trump đã ký thỏa ước đó cùng với Andrey Rozov, nhà phát triển dự án bán lẻ và nhà ở tại Moscow. Nếu thỏa thuận này được tiến hành, ông Trump sẽ nhận $4 triệu Mỹ kim phí ứng trước để đổi lấy giấy phép sử dụng tên ông, và công ty ông sẽ quản lý khách sạn.

Vào 01/2016, dự án đã bị hoãn. Ông Cohen đã từng gửi thư cho một phụ tá của ông Putin với mong muốn khởi động lại dự án. Không có bằng chứng nào cho thấy Điện Cẩm Linh hỗ trợ dự án này.

Trump Organization nói rằng dự án này không được chính phủ Nga phê duyệt hay tài trợ và đã bị gác lại từ đầu năm 2016.

Cơ hội kinh doanh của ông Trump ở Nga không có gì đặc sắc cho đến khi ông đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ đến Moscow năm 2013.

Aras và Emin Agalarov, là hai nhà phát triển bất động sản đã trả gần $20 triệu Mỹ kim để mua lại bản quyền cuộc thi. Ông Trump, với tư cách là người sở hữu cuộc thi, đã bay đến Nga vào 11/2013 để tham dự đêm chung kết tại Toà thị chính Crocus, nơi ông trở nên thân thiết với cha con nhà Agalarov – những người rất được việc cho điện Cẩm Linh.

Cuộc gặp gỡ này đã để lại nhiều dấu ấn tốt với ông Trump và ông có nhiều dự định trong tương lai với nhà Agalarov.

Ông Trump đã nói về Aras Agalarov trên Twitter rằng: “Ông vừa làm một điều TUYỆT VỜI. Tiếp theo chính là TRUMP TOWER – MOSCOW.”

Mặc dù dự án xây Trump Tower bị hoãn lại, nhưng ông Trump và ông Agalarov vẫn duy trì tình bạn của mình.

Vào 06/2016, một phụ tá của Emin Agalarov đã mời con trai cả của ông Trump là Donald Trump Jr. gặp gỡ một luật sư có liên quan đến Điện Cẩm Linh. Cuộc gặp được diễn ra tại Trump Tower ở New York.

Sau khi cuộc gặp mặt bị tiết lộ, ông Trump cũng dần lạnh nhạt với gia đình Agalarov.

Cách đây hai thập niên, sòng bài và khách sạn của ông Trump bị phá sản. Các chủ nợ lo lắng rằng ông sẽ không thể trả nổi. Một ngân hàng Đức đã đứng ra hợp tác với ông.

Deutsche Bank đã cam kết cho ông Trump vay hơn $4 tỉ Mỹ kim và trái phiếu tiềm năng, tờ Times loan tin vào năm ngoái.

Không có dấu hiệu cho thấy Nga liên quan đến những khoản vay của ông Trump với Deutsche Bank, và ông Mueller cũng không đòi hồ sơ ngân hàng về Trump.

Ngân hàng này gặp rắc rối pháp lý vì rửa tiền ở Nga vào năm ngoái. Họ đã phải trả hơn $600 triệu Mỹ kim tiền phạt cho Mỹ và Anh.

Một số giám đốc ngân hàng Deutsche Bank được cho là cũng phải nộp hồ sơ cho ông Mueller. Ngân hàng này đã được yêu cầu nộp hồ sơ cho các công tố viên liên bang ở Brooklyn về một vị khách hàng có liên quan đến Tòa Bạch Ốc: Kushner Companies, công ty gia đình của con rể và cố vấn Tổng thống Jared Kushner.

Dmitry Rybolovlev, một tỉ phú người Nga, đã mua căn biệt thự nhìn ra biển của ông Trump ở Palm Beach, Florida với giá $95 triệu Mỹ kim. Đây là một trong hai nguồn có dính dáng đến Nga trong bản khai thuế thu nhập của Tổng thống. Cái còn lại là $12.2 triệu Mỹ kim của cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ ở Moscow.

Thỏa thuận mua nhà ở Palm Beach bất thường vì nhiều lý do.

Ông Trump bán ngôi nhà này chưa đầy 4 năm sau khi mua nó với giá $41 triệu Mỹ kim. Ông Rybolovlev đã trả giá đắt đỏ mặc cho khủng hoảng nhà đất năm 2008 khi giá nhà giảm. Ông Trump đã tu sửa biệt thự lại vì vấn đề nấm mốc.

Ông Rybolovlev thì hầu như không bao giờ ở tại biệt thự này.

Biệt thự này trở nên nổi tiếng trong vụ ly hôn của ông Rybolovlev. Vợ của ông đòi quyền sở hữu biệt thự. Bà này cáo buộc rằng ông Rybolovlev mua biệt thự để che giấu tiền của mình trong vụ ly hôn. Ông Rybolovlev đã bác bỏ cáo buộc này.

Từ đó, ông đã phá hủy biệt thự, chia nó thành nhiều mảnh đất khác nhau và rao bán.

Trong một thập niên qua, Trump Organization đã mua và tu bổ một số sân golf trên khắp thế giới, và nguồn tài chính cho những giao dịch đó vẫn còn là điều bí ẩn. Một ký giả chuyên viết về golf nói rằng Eric Trump, con trai thứ của ông Trump, người hiện đang giúp điều hành Trump Organization, cho ông biết là nguồn tiền đến từ Nga.

Năm ngoái, trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Boston, ký giả James Dodson đã kể lại cuộc trò chuyện giữa mình và Eric Trump vào năm 2013 về sân golf mới của ông Trump tại Charlotte, North Carolina. Ông Dodson đã hỏi về nguồn vốn của công ty và ông Eric Trump trả lời rằng: “Chúng tôi có tất cả số tiền mình cần từ các nhà đầu tư Nga.”

Ông Eric Trump đã phủ nhận về bình luận này. Trong khi bạn của ông Dodson khẳng định rằng ông Dodson đã cho họ nghe đoạn hội thoại này không lâu sau cuộc gặp.

Đây không phải là lần đầu tiên một trong những người con của ông Trump đưa ra tuyên bố như vậy. Năm 2008, tại hội nghị bất động sản ở New York, Donald Trump Jr. đã phát biểu: “Trong các nguồn sản phẩm cao cấp từ ngoại quốc đổ vào Mỹ, Nga chiếm một phần lớn trong số tài sản của chúng tôi. Ví dụ như ở Dubai, hay dự án của chúng tôi ở SoHo và bất cứ nơi nào ở New York. Chúng tôi thấy rất nhiều tiền đổ vào từ Nga.”

Nam Phố (CaliToday)

User avatar
nangchieu
Posts: 2053
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »

U.B. Tình Báo Thượng Viện Mỹ: ‘Putin giúp Trump trong cuộc bầu cử 2016’
May 16, 2018
Image
Tổng Thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng Thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp APEC ở Đà Nẵng năm 2017. (Hình: Getty Images)

WASHINGTON, D.C. (NV) — Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho viên chức Nga hành động can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và nhằm giúp ông Donald Trump, đó là kết luận của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ. Bản văn được công bố hôm Thứ Tư nói rằng Ủy Ban đồng ý với nhận định chung năm 2017 của các cơ quan an ninh tình báo Mỹ.

Bản tin của hệ thống truyền hình CBS News cho hay kết luận trong bản nhận định của cộng đồng tình báo (Intelligence Community Assessment ICA) công bố hồi tháng qua đã bị phía Cộng Hòa trong Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện nghi ngờ, không đồng ý với các thành viên phía Dân Chủ trong ủy ban này. Phía Cộng Hòa tại Hạ Viện nói rằng ICA đã không phân tích cẩn thận và chính xác. Trong khi đó, phía Dân Chủ tại Hạ Viện cho hay họ không nghi ngờ về sự chính xác của ICA.


Tại Thượng Viện, kết luận trong cuộc điều tra của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện có sự đồng ý của cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ.

Chủ tịch ủy ban, Thượng Nghị Sĩ Richard Burr (Cộng Hòa, North Carolina), cho hay “không nghi ngờ gì nữa về việc Nga đã nỗ lực lớn lao chưa từng thấy từ trước đến nay để can dự vào cuộc bầu cử năm 2016 của chúng ta.”

Trong cùng bản thông cáo, Thượng Nghị Sĩ Mark Warner (Dân Chủ, Virginia), nói thêm rằng “Sau cuộc duyệt xét chi tiết kỹ càng, chúng tôi đi đến kết luận rằng nhận định của các cơ quan tình báo trong ICA là chính xác và nêu đúng vấn đề. Nỗ lực của Nga rất tinh vi, được chính Putin ra lệnh, nhằm mục đích giúp ông Donald Trump và gây thiệt hại cho bà Hillary Clinton.”

Loan báo của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện được đưa ra tiếp theo sau cuộc họp kín với các cựu giới chức đứng đầu các cơ quan tình báo Mỹ, gồm giám đốc CIA John Brennan, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia DNI Jim Clapper và giám đốc NSA Mike Rogers. (V.Giang)

Post Reply