Bình Luận Thời Sự

Những đề tài nóng của Thời Sự. Các bài viết lượm nhặt trên Net ở nơi đây chỉ dùng để tham khảo không phải là chính kiến riêng của nhóm phụ trách.

Moderators: CayQueo, phu_de

Post Reply
User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

TT Trump chỉ trích mạnh mẽ FBI và Bộ Tư Pháp
trong vụ memo

February 2, 2018

Image
Photo Credit: WHTC.com

Reuters – Trong một hành động hiếm thấy đối với một vị Tổng Thống Hoa Kỳ, hôm thứ sáu 2/2 TT Trump đã lên tiếng chỉ trích cơ quan FBI và Bộ Tư Pháp về nội dung của bản memo, vừa được công bố hôm nay.

Từ lâu TT Trump đã bất bình về cuộc điều tra Nga chen vào bầu cử Mỹ và ông tố cáo các viên chức hàng đầu của hai cơ quan quan trọng nói trên đã chính trị hóa cuộc điều tra nhằm có lợi cho Dân Chủ và chống lại Cộng Hòa.

Trong một cái Tweets sáng nay, TT Trump viết: “Các nhà lãnh đạo và các nhân viên điều tra của FBI và Bộ Tư Pháp đã chính trị hóa tiến trình điều tra này nhằm có lợi cho Dân Chủ và chống lại Cộng Hòa, một chuyện hoàn toàn không sao tưởng tượng được chỉ một thời gian ngắn trước đây”.

Vào thời điểm chỉ hai ngày sau khi FBI cảnh báo công khai chống lại việc phổ biến biên bản ghi nhớ này, TT Trump đã lên tiếng chỉ trích mạnh như thế, cho thấy mối liên hệ giữa ông và hai cơ quan đầu não vốn được xem phải độc lập càng trở nên tồi tệ.

Bản memo dài 4 trang đang trở thành tâm điểm của ‘cuộc chiến rộng rãi’ giữa Cộng Hòa và Dân Chủ về cuộc điều tra hiện nay của ông Robert Mueller.

TT Trump từng nói mình không hề mắc sai phạm nào về thông đồng hay cản trở công lý và tố cáo cuộc điều tra của ông Mueller chỉ là cuộc ‘truy tìm phù thủy’. Chính phủ Nga cũng nhiều lần bác bỏ có can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Dân biểu Adam Schiff của Dân chủ thuộc Ủy ban Tình báo Hạ Viện, ngay lập tức cũng dùng Twitt trả lời như sau: “Người lãnh đạo cao nhất nước được dân chúng bầu lên đã đồng ý cho công bố một cách cố ý và sai lầm bản memo nhằm tấn công FBI, đó là một chuyện làm không sao tưởng tượng được chỉ một thời gian ngắn trước đây”

Trần Vũ

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Image

Bài điếu văn cho 3 Ếch và đám nhái
Nguyên Thạch
(Danlambao) - Có thể cá nhân anh sẽ không tin rằng lão TBT (Thằng Ba Trợn) Trọng Lú nó ác đến thế, nó lật lọng đến thế? Vậy là những gì nó hứa với anh khi bước chân của anh trước khi bước xuống các bậc tam cấp của phủ Thủ tướng rằng: "Đồng chí Thủ tướng cứ an tâm về làm người tử tế, là cương vị của một đảng trưởng, tức chúa đảng, một người trên triệu triệu người và chỉ dưới 1 người... tôi sẽ "đảm bảo" cho đồng chí "an toàn trăm phần trăm". Tôi hứa với đ/c rằng không có đứa nào dám động đến sợi lông... của đồng chí cả ngài Thủ tướng ạ." Anh ngây thơ quá không? Anh vẫn tin cộng sản? Để rồi đến một lúc anh phải trả cái giá quá đắt cho niềm tin cùng sự hãnh tiến mà anh nghĩ là anh rất thông minh. Nhưng anh Dũng ơi, sẽ có một lúc mà anh phải ngước mặt lên mà rống thật to như lời oán trách Trời cao: "Thiên sinh Dũng hà sinh Trọng"?.

*

Thưa anh Ba, đúng lý ra tôi sẽ gọi anh là đồng chí cho phù hợp với chức danh của anh vì tôi với anh cùng là người miền Nam, sinh ra và lớn lên ở miền Nam, nhưng tiếc thay 2 ta có 2 chí hướng khác nhau nên không thể nào có cách xưng hô đó.

Mặc dù anh chỉ học lớp Ba trường làng rồi giở thói hư hỏng, theo Việt Cộng vô bưng nhưng hy vọng anh không quên đi ký ức về một nền giáo dục đầy nhân bản, không kỳ thị là ba mẹ bà con của anh là VC mà vẫn cho anh đi học thoải mái. Nhưng lỗi là do anh khờ quá, khờ đến độ mà anh đã phải gánh chịu bao gian nan trong suốt quảng đời.

Cho dẫu về sau đường tương lai của anh có thăng quan tiến chức, anh có sở hữu được khối tài sản kếch xù, tiền vàng không biết đâu mà chứa cho hết nhưng liệu tiền bạc, tài sản có làm cho anh vui cho đến hết cuộc đời? Khi cuối đời anh phải đối mặt với nhiều bủa vây của quả báo nhãn tiền để rồi tên anh sẽ mãi mãi ghi vào sử sách là "Một tên tham quan nhất lịch sử ngàn năm của đất nước Việt Nam".

Có một điều mà tôi muốn nói thật lòng về đánh giá của mình là Việt Cộng ở miền Nam tuy không khôn lanh hơn bọn Cộng sản Bắc Việt (CSBV) nhưng về mức độ tàn ác thì VC không kém gì tụi CS Bắc. Còn nói về mức độ NGU thì các anh ngu hơn hẳn tụi Bake75 rất nhiều, vì chúng là những người biết "ný nuận" thâm. Các anh ngây ngơ, các anh phản thùng lại Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), một thể chế có đầy chính nghĩa cùng sự Nhân Bản của nó đã cho phép các anh tồn tại mà phá phách tiếp tay, hậu thuẫn cho bọn CSBV đánh cướp miền Nam để rồi lớp Việt Cộng các anh cũng như đồng bào cả miền Nam mới gánh chung số phận cùng cả nước để trở thành lớp dân nô lệ.

Lúc anh còn quyền còn chức, còn đầy đủ thế lực, đầy đủ dịp để hòa mình cùng đồng bào cũng như có nhiều có nhiều cơ hội để bắt tay với Hoa Kỳ nhằm lật ngược thế cờ một cách ngoạn mục để chính bản thân anh lên làm Tổng thống nhằm chuộc lại bao lỗi lầm mà tôi tin rằng toàn dân cả Bắc lẫn Nam sẽ tha thứ tội lỗi cho anh và các đồng chí thuộc phe nhóm của anh, NHƯNG KHÔNG, các anh đã không hiểu và không làm được điều đó mặc dù tôi có vài bài viết nói xa nói gần để cảnh báo cũng như vẽ đường cho hươu chạy nhưng tiếc thay con hiêu đầu đàn cùng cả bầy hiêu miền Nam khờ khạo quá nên đã không nghe và hậu quả thì giờ đây đã chứng minh y cheng những gì mà tôi đã mách bảo cho anh. Nếu ngày xưa, lúc Hoa Kỳ đã tạo cho Việt Nam cơ hội thoát Trung mà anh có cái gan nghe theo thì giờ đây anh đâu phải lâm vào cảnh thảm bại thế này hả anh? Tiếc thay!.

Nói có sách, mách có chứng, biết rằng đã quá muộn, các anh không còn hy vọng gì ráo trọi. Bản thân anh, gia đình anh và các đồng chí phe nhóm của anh rồi sẽ bị bức tử như cái bức tử ập đến một cách không thương tiếc do CSBV cho Mặt trận giải phóng miền Nam (MTGPMN) của dạo nào. Tôi sẽ trưng lại địa chỉ các bài viết để bản thân anh đọc lại cho thấm thía về cái sự NGU của mình.

Là phàm nhân, không ai biết trước được những gì sẽ xảy ra cho cuộc đời của mình nhưng con người biết nhạy cảm mà đón nhận những lời khuyên nhủ, mách bảo thì ít ra cũng có thể tránh được ít nhiều tai họa. Thái độ hãnh tiến, kiêu ngạo là những con dao có thể khứa cổ mình bất cứ lúc nào.

Bài điếu văn hôm nay cho anh khi anh vẫn còn sống nhan nhản, cặp mắt của con "Ếch bà" vẫn còn mở to không chợp mắt, điều đó còn có nghĩa là anh và các đồng chí của anh cũng sẽ không tin là anh và các anh sẽ không có bài điếu văn sớm đến thế.

Vâng, tin hay không đó là cái quyền tự nhiên của mỗi con người. Ngày xưa khi còn quyền lực, miệng hét ra lửa như Đinh La Thăng, như Trần Đại Quang, như Tô Lâm... bây giờ, nhưng các ông ấy đã không bao giờ ngờ có ngày mà các ông phải khóc lóc, lạy lục van xin một cách hèn hạ và nhục nhã như hôm nay.

Nhân tiện, người viết trích dẫn một vài đoạn trong các bài viết để chứng tỏ rằng "Nói có sách, mách có chứng" như sau:

"Những tưởng rằng với hố sâu tội lỗi, Nguyễn Tấn Dũng có thể hối cải để đổi công chuộc tội. Nhưng không, ông không làm gì cả, ngay cả với việc tự cứu ông. Ông không thể làm được những việc rất cần thiết này vì ông hoàn toàn không có bản lãnh hay Trời đã định phận ông phải là như vậy?. Câu hỏi này còn chưa ngã ngũ nhưng chuyện: Có vay có trả là định luật. Ông đã mắc nợ quá nhiều thì tới ngày ông phải trả đó là lẽ đương nhiên. Sẽ không ai thương tiếc, không ai đoái hoài cho cái chết vô tích sự của những tên bất tài vô tâm, mà hôm nay tôi có thể khẳng định rằng ngày bài viết này được tung ra công chúng cũng là ngày để đánh dấu khoảng thời gian mà Nguyễn Tấn Dũng đã chết lâm sàng."

"Điều bất hạnh nhất đối với một con người là sống nhưng đã đánh mất niềm tin từ những người chung quanh. Sự bất hạnh đó sẽ là nỗi nhục cho Nguyễn Tấn Dũng vì dẫu sao ông cũng đã từng là vị Thủ tướng của một quốc gia. Chuỗi ngày sắp đến, ông có thể còn nhiều tiền, ông có thể bị những kẻ khác giựt lấy nhưng điều chắc chắn là ông sẽ không còn tư cách. Chuỗi ngày còn lại có thể ông sẽ giữ được mạng mà xin tỵ nạn ở Pháp, ở Thụy Sĩ hay bất cứ nơi đâu chịu dung túng ông, hoặc ông có thể bị mất mạng như thân phận của một con chó xà mâu mà người ta muốn trừ khử xa lánh. Bản thân ông, ông chết, ông sống?. Mặc ông, nhưng với công chúng Nguyễn Tấn Dũng thật sự đã chết khi những bài viết như thế này tung ra công chúng."

Có thể cá nhân anh sẽ không tin rằng lão TBT (Thằng Ba Trợn) Trọng Lú nó ác đến thế, nó lật lọng đến thế? Vậy là những gì nó hứa với anh khi bước chân của anh trước khi bước xuống các bậc tam cấp của phủ Thủ tướng rằng: "Đồng chí Thủ tướng cứ an tâm về làm người tử tế, là cương vị của một đảng trưởng, tức chúa đảng, một người trên triệu triệu người và chỉ dưới 1 người... tôi sẽ "đảm bảo" cho đồng chí an tàn trăm phần trăm. Tôi hứa với đ/c rằng không có đứa nào dám động đến sợi lông... của đồng chí cả ngài Thủ tướng ạ."

Anh ngây thơ quá không? Anh vẫn tin cộng sản? Để rồi đến một lúc anh phải trả cái giá quá đắt cho niềm tin cùng sự hãnh tiến mà anh nghĩ là anh rất thông minh. Nhưng anh Dũng ơi, sẽ có một lúc mà anh phải ngước mặt lên mà rống thật to như lời oán trách Trời cao: "Thiên sinh Dũng hà sinh Trọng"?.

Bài điếu văn cho những người còn sống mạn phép chấm dứt ở đây với lời chúc các anh sớm về Đoàn Tụ với bác ở dưới.



Nguyên Thạch

danlambaovn.blogspot.com


Tái Bút:
kèm theo đây là những bài viết trước đây của tôi, nếu anh và các anh có còn thời gian cùng tâm trí thì đọc, bằng không thì lúc rảnh rang ở địa ngục đọc cũng không muộn.

1- http://danlambaovn.blogspot.com/2016/02 ... n-bat.html
2- http://quanlambao.blogspot.ca/2015/01/h ... -nhat.html
3- https://hon-viet.co.uk/NguyenThach_HayD ... tTrung.htm
4- http://danlambaovn.blogspot.com/2016/01 ... y-mat.html

User avatar
bichphuong
Posts: 569
Joined: Mon Apr 25, 2016 12:10 am
Been thanked: 1 time

Post by bichphuong »

Image


Mỹ Đánh TC Bằng Thương Mại
Vi Anh

TT Trump hôm 14/2/2018 cho biết, đang xem xét một loạt các vụ nhập cảng thép và nhôm của TC vào Mỹ đã gây thiệt hại không công bằng cho các nhà sản xuất Hoa Kỳ. Ông đe dọa đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại trả đũa chống lại Trung Quốc. Trung Quốc đang gây nhiều thiệt hại cho ngành công nghiệp nhôm và thép của Hoa Kỳ do tình trạng TC bán phá giá. Tổng thống Trump cho hay, ông cũng đang xem xét các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Bắc Kinh, đồng thời "cân nhắc mọi phương án", bao gồm cả thuế quan và hạn ngạch. Phát biểu với các nhà lập pháp Mỹ, ông Trump khẳng định rằng ông có thể hành động nhân danh an ninh quốc gia.

Không những Mỹ mà Liên Âu cũng có nhận định như Mỹ, cho rằng sản lượng thép dư thừa của Trung Quốc được nhà nước trợ giá rất nhiều và đã đẩy giá thế giới xuống thấp, gây tổn hại cho Mỹ và Liên Âu.

Phản ứng của TC là hăm doạ lại Mỹ. Trung Quốc cảnh báo họ sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại cứng rắn lên thép và nhôm xuất cảng của Trung Quốc.

Nếu Hành pháp đang chống TC bán phá giá hại nền sản xuất và lao động của Mỹ, thì Lập Pháp lo ngại TC tung gián điệp chiếm hữu sở hữu trí tuệ của Mỹ. Tin thông tấn Reuters hôm thứ Tư 14/2 dẫn lời cảnh báo của các Thượng nghị sĩ và điệp viên của Mỹ đưa ra tại phiên điều trần của Thượng viện vào ngày trước đó 13 tháng 2. Rằng Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận các công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ thông qua các công ty viễn thông, học viện và các doanh nghiệp liên doanh. Thượng Nghị Sĩ Richard Burr, Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện, lo lắng về sự lan truyền ở Hoa Kỳ hoạt động mà ông gọi là "phản gián và các nguy cơ về an ninh thông tin đi kèm hàng hoá, dịch vụ của một số nhà cung cấp nước ngoài". Ông đặc biệt quan tâm đến các công ty viễn thông của Trung Quốc, như Hoa Vi và ZTE Corp, là những công ty được biết đến với mối quan hệ đặc biệt với chính phủ Trung Quốc.

Theo Reuters, các công ty Trung Quốc trong những năm gần đây đã bị kiểm soát chặt chẽ hơn ở Hoa Kỳ bởi chính phủ Mỹ lo ngại rằng có thể có đường dây gián điệp trong các công ty đó. Tuy nhiên phía Trung Quốc luôn phản đối điều này.

Thượng nghị sĩ Richard Burr bên đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban, nêu lên những quan ngại, “Tâm điểm quan ngại của tôi hiện nay là Trung Quốc, và đặc biệt là những công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE mà mọi người đều biết là có quan hệ đặc biệt với chính phủ Trung Quốc.”

Thượng nghị sĩ Mark Warner thuộc đảng Dân chủ, Phó Chủ tịch Ủy ban, cho biết ông cũng có những quan ngại tương tự. “Tôi quan ngại về những quan hệ chặt chẽ giữa chính phủ Trung Quốc và những công ty công nghệ Trung Quốc, đặc biệt trong lãnh vực thương mại hóa công nghệ giám sát của chúng ta và những nỗ lực định hình thị trường trang thiết bị viễn thông,” ông Warner nói.

Cả hai Thượng nghị sĩ phát biểu tại một buổi điều trần thường niên của Ủy ban, nơi lãnh đạo các cơ quan gián điệp Mỹ điều trần về những đe dọa toàn cầu.

Tuần trước, hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa khác là Marco Rubio và Tom Cotton đệ trình dự luật ngăn chặn chính phủ Mỹ không được mua hay thuê các trang thiết bị viễn thông của Huawei Technologies Co Ltd hay ZTE Corp, viện dẫn những quan ngại là những công ty Trung Quốc sẽ lợi dụng sự tiếp cận này để dọ thám các giới chức Hoa Kỳ.

Vào năm 2012, những công ty này là đối tượng trong một cuộc điều tra của Mỹ về việc liệu những trang bị của họ có tạo cơ hội cho gián điệp nước ngoài và đe dọa hạ tầng cơ sở quan trọng của Hoa Kỳ hay không - điều mà họ luôn luôn phủ nhận.

Chưa hết, Ủy ban An ninh và Hối đoái Hoa Kỳ SEC hôm 15 tháng 2 đã bác bỏ đề nghị sáp nhập giữa sàn chứng khoán Chicago do tư nhân sở hữu và tập đoàn đầu tư North America Casin Holdings do các nhà đầu tư Trung Quốc dẫn đầu. Quyết định này cho thấy thái độ của giới chính trị gia Hoa Kỳ, bao gồm Tổng thống Donald Trump, cho rằng "để một công ty Trung Quốc đầu tư vào một sàn chứng khoán trong nước không phải là ý kiến hay". Trước vụ này, giới chức Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần ngăn các công ty Trung Quốc làm ăn ở Hoa Kỳ hay hợp tác với các công ty Hoa Kỳ để bán hàng hóa tại nước này. Hồi tháng 1 vừa qua, tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei thông báo không thể đạt thỏa thuận để bán các mẫu điện thoại di động mới của mình thông qua một nhà mạng Hoa Kỳ được cho là AT&T.

Trong bài diễn văn «Chiến lược an ninh quốc gia» hôm 18/12/2017, TT Trump đưa ra bốn cột trụ: bảo vệ lãnh thổ quốc gia, thịnh vượng kinh tế của nước Mỹ, hòa bình và tăng cường ảnh hưởng của Hoa Kỳ. Theo Ông Trump, Mỹ chinh phục hoà bình bằng sức mạnh, mà "vũ khí lợi hại nhất của Mỹ là sức mạnh kinh tế" ngang hàng với sức mạnh quân sự vô song của Mỹ. Ông chánh thức chỉ mặt đặt tên hai đối thủ của Mỹ, đó là «Trung Quốc và Nga đang thách thức sức mạnh, ảnh hưởng và lợi ích của nước Mỹ, họ đang cố phá hoại an ninh và phồn thịnh của nước Mỹ». Như đã biết năm 2017 Mỹ liên tiếp khởi động các cuộc điều tra đối với các mặt hàng nhôm, thép nhập cảng từ Trung Quốc vào Mỹ. Trong đó nhãn hiệu made in China của TQ và có nhãn hiệu made in VN do TQ đưa sang VNCS để CSVN đóng dấu made in VN để xuất cảng sang Mỹ khỏi đóng thuế. Những cuộc điều tra của Mỹ dẫn đến việc Mỹ áp đặt trừng phạt với mức thuế rất cao.

Theo BBC, chính quyền TT Obama trước đây giải quyết bằng cách khiếu tố lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc trợ giá cho ngành xuất cảng nhôm của Trung Quốc. Nhưng TT Trump mạnh dạn hơn, Ông không dựa vào WTO, vì phải mất cả hai năm mới có kết quả, và trong thời gian đó quá nhiều thiệt thòi cho Mỹ. Nguy cơ chiến tranh thương mại xảy ra giữa Mỹ và TC còn trở thành nguy cơ lớn vì ‘báo đài’ của TC thổi phồng lên. Tờ China Daily cảnh báo Tổng thống Trump “có thể làm bùng nổ một cuộc chiến tranh thương mại” nếu lãnh đạo Tòa Bạch Ốc xúc tiến kế hoạch. Tờ Hoàn Cầu thời báo lại đề nghị Bắc Kinh nên kiện Mỹ về tội bảo hộ mậu dịch trong trường hợp chủ nhân Tòa Bạch Ốc ra lệnh điều tra Trung Quốc.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, ngành công nghiệp thép của nước này đang trong tình trạng khó khăn trong khi lượng thép nhập cảng chiếm đến 26% thị trường. Nguy cơ Mỹ chiến tranh thương mại với TC ngày càng rõ hơn, nhứt là bài diễn văn của TT Trump mới đây cho thấy TQ bị Mỹ liệt vào một trong hai chế độ đối thủ. Nga, Tàu ấy đang muốn tạo ra một thế giới đi ngược lại những giá trị và lợi ích của nước Mỹ, làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới và gây chia rẽ các đồng minh và đối tác với Mỹ./.(VA)
__._,_.___

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Chiến tranh thương mại

Image
Thép nhập cảng vào Hoa Kỳ qua ngả California. (Hình: Getty Images)
Cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và nhiều nước trên thế giới được phát động vào lúc 4:50 sáng sớm Thứ Sáu, ngày 2 Tháng Ba, 2018; chiến thư viết: “Khi Hoa Kỳ thua lỗ nhiều tỷ Mỹ kim trong việc giao thương với gần như mọi quốc gia khác, thì chiến tranh thương mại là điều tốt, và dễ chiến thắng. Thí dụ, chúng ta mất $100 tỉ với một nước nào đó, và họ tỏ ra dễ thương, thì đừng giao thương với họ nữa là đủ thắng lớn rồi. Dễ lắm.”

Nguyên văn bức thư bằng tiếng Anh:

Donald J. Trump

When a country (USA) is losing many billions of dollars on trade with virtually every country it does business with, trade wars are good, and easy to win. Example, when we are down $100 billion with a certain country and they get cute, don’t trade anymore-we win big. It’s easy!

4:50 AM – Mar 2, 2018

Quả là dễ, không phải làm gì cả mà lợi lộc lại rất lớn, nếu chuyện giao thương quốc tế giản dị như vậy. Nhưng ngay sau khi tổng thống Hoa Kỳ hạ chiến thư bằng twitter, phản ứng của thế giới đã vô cùng sôi nổi, nhiều nước đòi trả đũa.

Ông Jean-Claude Juncker, chủ tịch Ủy Ban Âu Châu tuyên bố với phóng viên truyền thông là nếu Hoa Kỳ đánh thuế nặng trên số thép và nhôm họ xuất cảng sang Mỹ thì họ cũng trả đòn y như vậy – tăng thuế đánh trên những chiếc mô tô Harley-Davidsons, những chiếc quần bluejeans, và những chai rượu bourbon, sản phẩm của tiểu bang Kentucky.

Juncker còn nói Âu Châu sẽ tăng thuế nhắm sản phẩm của những tiểu bang có những dân biểu, nghị sĩ ủng hộ chính sách tăng thuế nhập cảng thép và nhôm, như tiểu bang Kentucky, đơn vị đã bầu ra nghị sĩ Mitch McConnell, và tiểu bang Wisconsin, địa phương gốc của Chủ Tịch Hạ Viện Paul D. Ryan.

Ông Juncker nhìn nhận, “Dĩ nhiên những biện pháp trả đũa đó có thể không hợp lý, nhưng đa số những việc đang diễn ra trên thế giới có mấy việc hợp lý đâu. Tuy nhiên chúng tôi sẽ giữ đúng quy tắc được tổ chức WTO (World Trade Organization – Tổ Chức Thương Mại Thế Giới) ấn định. Ẩn ý của Juncker mỉa mai tổng thống Hoa Kỳ vi phạm quy ước WTO.

Tổng thống Hoa Kỳ ấn định sẽ tăng 25% thuế đánh vào thép và 10% thuế đánh vào nhôm nhập cảng.

Phát ngôn viên Steffen Seibert của Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói, “Đức không chấp nhận thuế nhập cảng mới của Mỹ, vì loại thuế đó sẽ đưa thế giới vào một cuộc chiến tranh thương mại tai hại cho tất cả mọi người.”

Ông Hans Jürgen Kerkhoff, chủ tịch Tổng Hội các nhà sản xuất thép tại Đức, nhận định, “Biện pháp tăng thuế nhập cảng trắng trợn vi phạm quy điều của WTO; nếu Liên Âu không có phản ứng, thì kỹ nghệ thép của Âu Châu sẽ phải trả bill cho chủ nghĩa bế quan tỏa cảng của Mỹ.”

Kerkhoff kêu gọi Liên Âu có phản ứng cần thiết.

Dân Biểu Anh Simon Clarke, phó chủ tịch tổ chức All Party Parliamentary Group on Steel and Metal Related Industries, viết Twitter, “Tăng thuế nhập cảng là biện pháp nguy hại nhất cho nền kinh tế toàn cầu và cũng là một đe dọa nặng nề cho kỹ nghệ thép của Anh Quốc.”

Ông Roy Rickhuss, tổng thư ký Nghiệp Đoàn Lao Động Anh tố cáo “thuế nhập cảng” bằng Twitter; ông này viết, “Donald Trump đang đe dọa công ăn việc làm của công nhân trên cả 2 ven bờ Đại Tây Dương; hàng chục ngàn thợ luyện thép đang sống yên vui trong thế hệ mới của thị trường thế giới bỗng nhiên rất lo ngại.”

Rickhuss kêu gọi bà Thủ Tướng Anh Theresa May quan tâm đến việc thép sản xuất tại Anh sẽ không bị tăng thuế nhập cảng.

Trung Quốc cũng là một nguồn xuất cảng thép vào thị trường Mỹ; họ gửi ông Liu He, cố vấn kinh tế của Chủ Tịch Tập Cận Bình sang Mỹ; ông Liu – tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế tại Hoa Kỳ – sẽ gặp nhiều yếu nhân có trách nhiệm về kinh tế tại Hoa Kỳ, nhưng không dự trù gặp tổng thống Mỹ.

Một nhân vật trong Bạch Cung xác nhận là quý ông Gary D. Cohn, giám đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia, ông Robert E. Lighthizer, đại diện thương mại của Hoa Kỳ, và ông Steven Mnuchin, tổng trưởng Ngân Khố sẽ tiếp đón ông Liu, và thẳng thắn trao đổi quan điểm với ông này về những vấn đề liên quan đến thương mại và kinh tế.

Phản ứng quyết liệt trả đũa của tất cả những quốc gia có giao thương với Hoa Kỳ có vẻ vẫn chưa làm Tổng Thống Trump thay đổi quyết định tăng thuế nhập cảng đánh vào thép và nhôm – quyết định sẽ giúp bảo vệ công ăn, việc làm cho 140,000 công nhân Hoa Kỳ đang phục vụ trong kỹ nghệ kim khí.

Tuy nhiên, ký giả Paul Wiseman lại viết trên bản tin của hãng thông tấn Mỹ Associated Press, là phản ứng của thế giới đối với thuế nhập cảng sẽ gây thiệt thòi cho 6.5 triệu công nhân Mỹ phục vụ trong những kỹ nghệ cần thép và nhôm, như các hãng sản xuất xe hơi, đóng máy bay, hoặc sản xuất vật liệu xây cất.

Ông Mark Zandi, một kinh tế gia Mỹ nổi tiếng, cho rằng nếu việc tăng thuế nhập cảng ngưng ngay trong giai đoạn giằng co này, thì nền kinh tế Mỹ cũng đã thiệt hại đến 1 phần ngàn (0.01) lợi tức, tính thành job thì tổn thất này được thể hiện bằng 190,000 job mất đi.

Nhiều kinh tế gia khác lo tổng thống sẽ thực hiện việc tăng thuế nhập cảng, và các nước khác cũng trả đũa bằng cách đánh vào hàng Mỹ bán sang nước họ, tạo ra cảnh vật giá gia tăng, làm giảm tiêu thụ và sản xuất.

Bà Gerry Rice, phát ngôn viên của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) nhận định, “Tăng thuế nhập cảng, không giúp tăng lợi tức cho Hoa Kỳ, mà chỉ làm bế tắc kinh tế của toàn thế giới, và của chính Hoa Kỳ nữa.”

Dù tin lời bà Rice, người công dân Mỹ cũng đành thắt lưng buộc bụng cho qua cảnh vật giá gia tăng, thất nghiệp lan tràn thôi. Cả 3 thứ quyền – hành pháp, lập pháp, và tư pháp – đều tuân lệnh tổng thống, thì còn trông đợi vào đâu!

Nguyễn Đạt Thịnh

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Image

Tin đồn tướng côn an Nguyễn Thanh Hoá bị bắt đã trở thành sự thật

CTV Danlambao
- Ngày 14 tháng 1 năm 2018, trên các trang mạng xã hội đã rộ lên tin đồn về việc hai tướng côn an cộng sản là Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hoá bị bắt vì liên quan đến đường dây đánh bạc qui mô lớn. Thế nhưng Bộ côn an cộng sản đã bác bỏ tin đồn này khi thiếu tướng Lương Tam Quan – Chánh văn phòng Bộ côn an khẳng định đó là những thông tin không có căn cứ, cơ sở vì chưa có thông tin gì về việc khởi tố này.

Thế nhưng ngày 11.3.2018 truyền thông cộng sản đã chính thức đưa tin khởi tố Nguyễn Thanh Hoá mang quân hàm thiếu tướng côn an, nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vì liên quan đến việc tổ chức cờ bạc online thông qua hai cổng điện tử Rikvip và Tip.Clup. Theo đó, cơ quan an ninh điều tra của côn an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hoá 4 tháng về tội “tổ chức đánh bạc” xuyên quốc gia với qui mô lên đến hàng ngàn tỷ hồ tệ.

Cùng ngày 11.3, Trần Đại Quang, Chủ tịch nước cộng sản Việt Nam ký quyết định tước danh hiệu công an nhân dân của thiếu tướng côn an Nguyễn Thanh Hoá. Bên cạnh đó, tổng bí thư cộng sản Nguyễn Phú Trọng cũng đã chủ trì cuộc họp để nghe đảng uỷ côn an T.Ư và các cơ quan chức năng liên quan báo cáo kết quả điều tra vụ án: “tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền”. Ban bí thư cộng sản nhận định đây là vụ án nghiêm trọng và yêu cầu Bộ côn an tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ trách nhiệm các đối tượng liên quan.

Ngoài việc thiếu tướng côn an Nguyễn Thanh Hoá chính thức bị khởi tố, bắt tạm giam thì nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn chưa “nhắc” đến trung tướng côn an Phan Văn Vĩnh. Có thể thấy Nguyễn Phú Trọng đã và đang tiếp tục làm “nóng” cái lò cộng sản bằng việc trảm một số tướng côn an. Vấn đề là cái tên nào sẽ được nhắc đến trong “chiến dịch” phá vụ án “tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền”.

Qua việc khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Hoá, người dân ngày càng tin vào những tin đồn trên mạng xã hội bởi tính xác thực cũng như sự nhạy bén thông tin. Từ đó có thể phần nào khẳng định Phan Văn Vĩnh cũng đã bị côn an cộng sản bắt giữ nhằm tính toán thời điểm công bố lệnh khởi tố. Cũng từ đó đã xuất hiện những tin đồn cho rằng trong vụ án này, Bộ trưởng Bộ côn an, thượng tướng Tô Lâm sẽ theo chân đồng chấy 3X để làm người tử tế.

CTV Danlambao

User avatar
saohom
Posts: 2205
Joined: Wed Aug 26, 2009 11:30 pm

Post by saohom »

Image

Có thái độ

Nguyễn Đạt Thịnh

Hôm thứ Tư 3/14/18 bà thủ tướng Anh Theresa May ra lệnh trục xuất 23 nhân viên sứ quán Nga tại Luân Đôn, cắt đứt liên hệ cấp cao với Nga và tuyên bố sẽ có hành động -cả công khai lẫn bí mật- chống lại việc điện Kremlin chen lấn vào nội tình nước Anh, sau vụ một cựu gián điệp người Nga và cô con gái ông, bị Nga đầu độc.

Ngay sau câu mở đầu bài báo, người viết xin tỏ thái độ kính phục bà May, về quyết định cương quyết và nhanh chóng của bà.

Người Nga gọi thái độ cương quyết và nhanh chóng đó là “crude” and “hostile” actions – hành động thô lỗ và “thù nghịch.”

Bà May đi đến quyết định rất gần mức tuyệt giao với Nga, sau khi chính phủ Nga không giải thích được việc làm của họ trước nửa đêm thứ Ba 3/13/18 -kỳ hạn tối hậu mà bà ấn định để họ trả lời về cáo buộc của Anh, cho Nga là thủ phạm.

Việc làm mà Nga đang cứng họng, không chối quanh được mà cũng không biết giải thích cách nào, là việc họ toan tính giết 2 người Nga đang sống trên lãnh thổ Anh -ông Sergei Skripal và con gái ông, cô Yulia.
Skripal nguyên là một điệp viên của Nga, nhưng sau đó cộng tác với người Anh chống lại Nga. Ông và cô Yulia bị đầu độc bằng chất Novichok-sản phẩm do Nga chế tạo.

Trong một cuộc phỏng vấn, nhà hóa học Nga Vil Mirzayanov -người đã từng đứng đầu bộ phận phản gián kỹ thuật trong thời Nga Xô Viết- xác nhận, “chất Novichok mạnh gấp 10 lần độc dược VX, mà VX lại là độc dược được sử dụng để giết em nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong-un năm ngoái.”

Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái ông -cô Yulia, 33 tuổi- nằm bất tỉnh trên một chiếc ghế trong khu siêu thị Salisbury -một thị trấn cách Luân Đông 90 dậm về hướng Tây.

Hôm 3/12/18 bà May trình bầy trước quốc hội Anh quan điểm của bà là đến thời điểm này chỉ có người Nga là có loại độc dược Novichok; họ cũng đã sử dụng độc dược đó vài lần trước để giết những người chống đối chính phủ của tổng thống Vladimir Putin. Độc dược này được họ chế tạo sau khi chiến tranh lạnh chấm dứt.

Hoa Kỳ, Đức và Pháp tỏ ra đồng ý về điểm đó, hôm thứ Năm 3/15/18 nguyên thủ của 3 quốc gia này, cùng ký với thủ tướng Anh -bà May- một bản tuyên ngôn chung, nói rõ là họ ghê tởm việc Nga ám sát bố con ông Skripal.

Bản tuyên ngôn chung còn viết, “Đó là một cuộc tấn công vào chủ quyền của Anh, và bất kỳ một quốc gia nào có hành động đầu độc đều vi phạm rõ rệt Công ước về Vũ khí Hoá chất và vi phạm luật pháp quốc tế. Hành động đó đe dọa sự an toàn của tất cả chúng ta.” Nga là thành viên của công ước đó.

Cũng trong bản tuyên ngôn chung, 4 nhà lãnh đạo kêu gọi Nga hãy “sống theo trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ để duy trì hoà bình và an ninh quốc tế”.

Trước khi phổ biến bản tuyên ngôn chung, bà thủ tướng Anh đã gửi kháng thư đòi chính phủ Nga giải thích việc họ mưu sát bố con ông Skripal, và ấn định cho họ thời gian tối hậu để trả lời là nửa đêm thứ Ba 3/13/18.
Trước đây, ông Skripal là nhân viên của GRU -sở tình báo quân đội Nga- ông hồi hưu năm 1999, rồi lại công tác với bộ ngoại giao Nga cho đến năm 2003. Năm sau, 2004, ông bị người Nga bắt tại Moscow và thú nhận ông là gián điệp đôi, cộng tác với tình báo Anh và đã lãnh của Anh $100,000 để cung cấp cho họ những tài liệu về GRU.

Năm 2006, Skripal lãnh án 13 năm tù; đến tháng Bẩy 2010 ông được trả tự do trong cuộc trao đổi gián điệp giữa Nga và Mỹ.

Trong thời gian Skripal ở tù, vợ và con trai ông từ trần; cảnh sát Nga cho biết bà vợ ông thường tỏ ra lo ngại là chồng bà không sống nổi trong cảnh lao tù.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của chính phủ Nga cho biết Nga sẽ trả đũa Anh và những nước ký ban tuyên ngôn chung. Chưa biết họ sẽ trả đũa cách nào.

Phản ứng tức khắc của Nga là gọi những biện pháp bà thủ tướng May áp dụng là một ‘trò hát xiệc’; họ cực lực phủ nhận việc mưu sát bố con ông Skripal, và ra thông cáo nói là việc đầu độc bố con ông này không liên hệ gì đến người Nga, nói chi đến việc chính phủ Nga chủ trương.

NGOÀI VIỆC KÝ BẢN TUYÊN BỐ CHUNG, tổng thống Trump còn quyết định trừng phạt Nga về tội chen lấn vào cuộc tuyển cử 2016, và thực hiện nhiều cuộc tấn công ác ý vào những hãng xưởng Mỹ.

Trong một cuộc họp báo tại Bạch Cung, một ký giả hỏi ông có nghĩ là người Nga mưu sát ông Skripal hay không; tổng thống trả lời “It looks like it,” -có vẻ như vậy.

Tổng thống nói tiếp, “Tôi đã thảo luận khá chi tiết với quý vị lãnh tụ các quốc gia khác; mọi người đều nghĩ Nga nhúng tay vào việc mưu sát đó. Việc mưu sát như vậy không nên để xẩy ra, không bao giờ nên làm như vậy. Tôi nghỉ thế, và tôi chắc mọi người cũng đồng ý với tôi.”

Tổng thống còn công bố biện pháp trừng phạt 3 tổ chức của người Nga và 13 công dân Nga v/v họ chen lấn vào nội tình Ukraine; những tổ chức và 13 cá nhân đó đã bị công tố viên Mueller kết tội và đòi truy tố.
Thái độ mới của tổng thống được bộ trưởng ngân khố Steven Mnuchin nhận định là, “Chính quyền đang đối mặt và chống lại sự nguy hiểm của hoạt động không gian mạng của Nga, bao gồm cả sự cố gắng can thiệp của họ vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, các cuộc tấn công không gian mạng và xâm nhập trái phép nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Mnuchin còn nói thêm, “Những biện pháp chế tài nhắm mục tiêu này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giải quyết các cuộc tấn công bất chính đang diễn ra từ Nga.” Câu này hứa hẹn nhiều va chạm giữa Nga và chính phủ Trump -vị tổng thống mà nhiều người tưởng là thân Nga.

Cuối cùng tổng thống cũng có thái độ đối với Nga, như thủ tướng Theresa May đã có.

User avatar
macco
Posts: 3541
Joined: Mon Jan 17, 2005 8:04 am

Post by macco »

TT Mỹ cực lực đả kích công tố viên điều tra vụ Nga can thiệp bầu cử

Image
Tổng thống Donald Trump trong Phòng Bầu Dục tại Nhà Trắng ngày 14/02/2018. Ảnh minh họa.REUTERS/Joshua Roberts

Trong suốt kỳ nghỉ cuối tuần qua, Donald Trump, qua mạng xã hội Twitter, đã không ngần ngại chỉ trích mạnh mẽ công viên đặc biệt Robert Mueller và nhóm cộng sự đang điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Thậm chí ông còn yêu cầu đã đến lúc phải chấm dứt cuộc điều tra. Liệu công tố viên đặc biệt Mueller có thể bị truất quyền điều tra về vụ này ?

Từ New York, thông tín viên RFI Grégoire Pourtier cho biết thêm thông tin :

Từ tối thứ Sáu, 16/03, Donald Trump đã bày tỏ công khai sự phẫn nộ. Điều làm mọi người đặc biệt chú ý là ông tỏ ra không coi trọng tiến trình điều tra của tư pháp và bất chấp sự lo ngại tại Nhà Trắng.

Với vài hàng tin trên Twitter và đôi khi dựa theo những bình luận của Fox News, đài truyền hình cáp quang ủng hộ ông, Donald Trump đã chỉ trích các nhân viên hàng đầu của FBI, tố cáo một cuộc săn đuổi phù thủy, đánh giá thấp công tố viên đặc biệt Mueller và nhóm điều tra.

Phải chăng Donald Trump thực sự tin là có một mưu đồ chính trị rất lớn mà ông là nạn nhân ? Liệu ông có thể đi đến mức cho bãi nhiệm công tố viên đặc biệt đang điều tra về chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016 và do vậy sẽ điều tra về ông và nhóm cộng sự. Một trong những luật sư của Donald Trump, hôm thứ Bẩy, 17/03 đã đưa ra ý kiến này.

Tuy nhiên, việc bãi nhiệm là điều phức tạp về mặt kỹ thuật và quyết định này có thể bị coi là một dạng thú tội. Trong mọi trường hợp, trong kỳ nghỉ cuối tuần qua, căng thẳng đã tăng thêm một nấc.

Một thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa cảnh báo là nếu Donald Trump tìm cách sa thải công tố viên đặc biệt Mueller, thì đó sẽ là bước khởi đầu chấm dứt nhiệm kỳ của ông ta.

Cựu lãnh đạo FBI, bị tổng thống sa thải, đã hứa sắp tung ra nhiều tiết lộ. Còn một cựu giám đốc CIA cho rằng ông Trump sẽ kết thúc sinh mạng chính trị của mình trong thùng rác lịch sử.

Trong lúc đó, tổng thống Mỹ lại thành công một việc: Lôi kéo được mọi người vào trò chơi mạt sát nhau. Phải chăng đó là mục đích của ông ?

User avatar
VuPhong
Posts: 2909
Joined: Wed Dec 01, 2004 4:28 pm

Post by VuPhong »

”Việt Nam, Con Thuyền Không Bến” Và “Một Con Đường Hẹp”

ĐỖ THÁI NHIÊN..

Image
Lão mặt thớt Ba Đình
Ngày 6/3/2018 trên Facebook của mình, nhà văn Trần Trung Đạo đã phổ biến bài viết “ Việt Nam, Con Thuyền Không Bến”. Sở dĩ gọi là “ Con Thuyền Không Bến” bởi lẽ, theo Trần Trung Đạo, Việt Nam hiện có hai thế lực “đảng” và “chống đảng”

“Về phía đảng CS.

Đảng CSVN là một đảng (1) bán nước, (2) không có tính chính danh, (3) bám quyền lực và (4) ngu dốt trong điều hành đất nước.

Về phía chống đảng CS.

Chưa có hướng đi chung....Việt Nam có hầu hết các yếu tố để dẫn đến một cuộc cách mạng , tuy nhiên vẫn còn thiếu lực lượng của những người nhận thức đúng hướng đi để chèo chống con thuyền qua cơn bảo tố CS”.

Thế nào là “nhận thức đúng hướng đi” ? Trần Trung Đạo nhắc tới những lãnh đạo phong trào dân chủ tại các quốc gia cựu CS: Ba Lan, Estonia, Ethiopia, Mông Cổ....

“Những lãnh đạo phong trào dân chủ tại các nước này không tham lam, không lãng phí thời gian và công sức vào những chuyện chỉ có thể giải quyết sau khi giải thể chế độ CS “.

Chừng nào phong trào dân chủ VN chưa nhận ra “giải thể chế độ CS” là công cuộc có tính duy nhất tiên quyết, chừng đó “ Việt Nam vẫn còn là một con thuyền không bến”

Ngày 15 tháng 3, 2018 , từ Hà Nội, Luật Sư Ngô Ngọc Trai đã phổ biến trên BBC một bài viết góp ý với Nhà văn Trần Trung Đạo. Góp ý rằng: “Đường lối đảng CSVN nay đã hoàn toàn khác trước... Mặc dầu còn những hành vi trấn áp tàn nhẫn trong hiện tại, chính quyền hiện nay đang cố công thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và xử lý chấn chỉnh bộ máy”. Và rằng: “Để thúc đẩy Việt Nam được dân chủ và thịnh vượng thì vẫn còn một con đường khác, thay vì tìm cách giải thể chế độ thì hãy tìm cách thúc giục ban lãnh đạo đảng CS làm tốt hơn những việc họ đang làm”. Ls Ngô Ngọc Trai gọi con đường vừa mô tả là “Một con đường hẹp”

CẢM NGHĨ VỀ CUỘC ĐỐI THOẠI GIỮA NHÀ VĂN TRẦN TRUNG ĐẠO VÀ LS NGÔ NGỌC TRAI: Nội dung cốt lõi của tương lai Việt Nam là câu hỏi: Nên xác định bến cho “con thuyền không bến” hay nên đi vào “một con đường hẹp” của Ls Trai?

NÓI VỚI LS NGÔ NGỌC TRAI

Khoa sử quan của triết học Con Người chỉ ra rằng: “ Lịch sử là lịch sử của mọi vận động nhằm bảo vệ và phát triển đời sống Người. Tất cả những gì chống lại quyền được sống như một con người đều bị lên án là phản động, đều bị lịch sử đào thải”. Vì vậy, mọi thảo luận về những chuyển mình của xã hội cần được diễn ra trên căn bản khoa học của môn sử quan.

Thay đổi trên dòng sử không thể diễn đạt mơ hồ, vô căn cứ theo kiểu viết của Ls Ngô Ngọc Trai: “ Đường lối lãnh đạo và phát triển đất nước của đảng CS hiện nay đã khác hoàn toàn so với mấy chục năm trước”. Thế nào là “khác hoàn toàn” ?

Ngày xưa cán bộ CS nhận hối lộ bằng một, hai gói thuốc lá có đầu lọc. Ngày nay vật phẩm hối lộ lên tới vài tỷ Hồ tệ. Phải chăng đó là “khác hoàn toàn” ?

Ngày xưa, ngay sau 30/4/1975, những người đã từng tích cực nuôi ăn, cung cấp nơi ẩn trốn cho cán binh VC trong chiến tranh Việt Nam được cán bộ CS “thương mến” gọi là anh nuôi, chị nuôi, Mẹ chiến sĩ. Ngày nay anh nuôi, chị nuôi, Mẹ chiến sĩ...tất cả đều có mặt đông đủ giữa tầng lớp dân oan. Phải chăng , đó là “khác hoàn toàn” ?

Ngày xưa cán bộ CS đều diện đồng phục: nón cối, dép râu, bộ quần áo màu cứt ngựa rộng thùng thình. Ngày nay cán bộ CS: áo quần lượt là, rập khuôn theo thời trang “Đế quốc Mỹ”. Tóc nhuộm đen lay láy như tóc của lớp tuổi 20, thế nhưng bên dưới của những mái tóc kia vẫn là bộ óc tăm tối xuất phát từ rừng xanh. Phải chăng, đó là “khác hoàn toàn” ?

Ngày xưa cán bộ CSVN theo Nga đánh Tàu. Ngày nay cán bộ CS vì nhu cầu bảo vệ ghế cầm quyền đã tôn vinh Trung Cộng lên ngôi vị mẫu quốc tối cao. Phương châm cai trị đất nước của đảng CS là “ hèn với giặc, ác với dân”. Người dân chống Hà Nội bị tù khổ sai. Người nào chống Bắc Kinh án phạt sẽ nặng lên 10 lần. Phải chăng, đó là “khác hoàn toàn” ?

Tại Việt Nam, thay đổi mà người dân mong chờ và lịch sử đòi hỏi không gì khác hơn là sự xóa bỏ triệt để ranh giới kỳ thị giữa “đảng và quần chúng”, giữa thống trị và bị trị, giữa chủ nô và nô lệ. Muốn đạt đến cái khác kia đảng CSVN phải dứt khoát và vĩnh viễn từ giả hành động dối gạt quần chúng dưới tên gọi “ đảng cử dân bầu”. Quyền tự do ứng cử và bầu cử của người dân phải được toàn xã hội tuyệt đối thượng tôn. Người dân là chủ nhân ông duy nhất và tối cao của đất nước. Đó là công lý hiển nhiên và hằng cửu. Thế nhưng, công lý vừa nêu là điều mà già nửa thế kỷ qua và mãi mãi về sau này, CSVN phủ nhận một cách cứng rắn và man rợ. Điều này là lý do giải thích tại sao trên quê hương Việt Nam, tiếng nói của đường phố ngày càng gầm vang đòi hỏi “giải thể chế độ CS”.

Cái mà Ls Ngô Ngọc Trai gọi là “một con đường hẹp” hoàn toàn xa lạ đối đối với ý muốn hiện nay của người dân. Vả lại, đường vận động của lịch sử phải là con đường của công lý, con đường thênh thang và rực rỡ ánh mặt trời. “ Một con đường hẹp” chỉ là lối mòn của những người vừa muốn vinh thân dưới ách bạo quyền CS vừa sợ bị lịch sử nguyền rủa.

NÓI VỚI NHÀ VĂN TRẦN TRUNG ĐẠO..

Nhà văn Trần Trung Đạo đặt vấn đề “giải thể chế độ CS” với sự nhấn mạnh “giải thể” cần được giải quyết triệt-để-ưu-tiên, mọi vấn đề khác xin ghi là hậu xét.

Muốn giải thể một chế độ chính trị không thể không bàn tới tương quan thế và lực. Đứng trên quan điểm của lịch sử, thế là công bằng và lẽ phải, là tất cả những suy nghĩ và hành động nhằm phục vụ lịch sử, phục vụ quyền làm người của con người. Do đó, thế với sự phổ biến của truyền thông sẽ hấp dẫn nhân quần xã hội. Có nhân quần xã hội tức là có lực. Thế sản sinh ra lực là vì vậy. Trong cuộc đấu tranh bên này là quần chúng nhân dân, bên kia là chế độ CS độc tài, tham nhũng, ngu dốt, bán nước, “thế” hiển nhiên là vị trí đứng của người dân. Vấn đề còn lại là tổ chức và điều động “lực”.

Bây giờ hãy bàn về nội dung chuyển mình của lịch sử Việt Nam ngày nay. Chuyển mình kia gồm bốn bước:

(1)Đương biến: CSVN hèn với giặc, ác với dân. Người dân đứng lên chống đối. Như vậy là lịch sử Việt Nam có biến: đương biến.

(2)Thuế biến: thuế là lột xác, ve sầu lột xác. Mỗi khi bị lực lượng quần chúng cách mạng tấn công mạnh và ồ ạt, CS bắt buộc phải hoặc là trá hàng hoặc là mở cuộc tấn công quần chúng trên địa bàn mới nhằm giải vây cho trận địa mà CS đang thua. Trận chiến như vừa mô tả gọi là thuế biến. Dĩ nhiên đôi khi quần chúng cách mạng cũng áp dung chiến thuật thuế biến.

(3)Tiệm biến: trên trận đồ thuế biến giữa quần chúng và bạo quyền CS tiếp tục chống đối lẫn nhau. Cuộc chiến cứ như vậy mà dằng co làm cho tình hình biến chuyển từ từ.... Biến như vậy gọi là tiệm biến.

(4)Đột biến: Vào lúc nào đó do tác động cộng hưởng của một số chuyển biến quốc nội và/hoặc quốc tế, cuộc chiến tiệm biến đột nhiên tăng tốc độ và tăng cường độ. Với sự tổ chức và điều động của các nhóm hạt nhân cách mạng trong quần chúng, lực lượng quần chúng cách mạng, vốn có thế và có lực áp đảo so với bạo quyền CS, đồng loạt đứng lên lật đỗ bạo quyền. Đó là ý nghĩa của đột biến.

Những khảo sát về sử-quan-triết-học-Con-Người, về thế và lực, về bốn bước chuyển mình của lịch sử đã mở ra chân lý rằng: công việc giải thể chế độ CS bao gồm nhiều hình thức nhiều nội dung đấu tranh uyển chuyển. Đặc biệt, trong thuế biến và tiệm biến, người chiến sĩ cách mạng phải ứng chiến trên nhiều trận địa khác nhau: chính trị, lịch sử, giáo dục, luật pháp, kinh tế, xã hội... Trên nhiều trận địa khác nhau kia cách mạng và xây dựng là hai mặt không tách rời của một bàn tay. Vì vậy, giữa chuyện “giải thể chế độ CS” và “ những chuyện chỉ có thể giải quyết sau khi giải thể chế độ CS” không thể là hai bước đi, không thể là hai khối câu chuyện riêng biệt. Trong hai khối câu chuyên vừa nêu lại hàm chứa nhiều câu chuyện có tính vệ tinh. Tất cả chuyện nhỏ, chuyện lớn kia đều nằm trên con-thuyền-giải-thể-chế-độ-CS. Thế nhưng mỗi người trên thuyền lại ôm lấy một câu chuyện và tự cho câu chuyện mà mình đang ôm là chuyện lớn nhất, chuyện duy nhất ưu tiên. Quá nhiều ưu tiên làm cho con thuyền bị hối thúc tiến về vô số bên. Nhìn hoạt cảnh vô số bến cãi nhau ầm ỉ, nhà văn Trần Trung Đao ngao ngán hạ bút: “ Việt Nam, Con Thuyền Không Bến”.

Trong con thuyền không bến, người ta tìm thấy vô số bến. Đó là bài toán đa nguyên của dân chủ đa nguyên. Xin các bên trong dân chủ đa nguyên hãy bình tĩnh đặt cái bến mà mình ấp ủ lên bàn thảo luận. Cuộc thảo luận này chỉ ra rằng: trên con đường “giải thể chế độ CS “, con thuyền giải thể, do nhu cầu đấu tranh chính trị, trong nhiều không gian và thời gian khác nhau, phải ghé rất nhiều bến tạm trước khi đến bến sau cùng: bến không CS, bến của dân chủ nhân quyền. Trên lộ trình bến tạm và bến chính, mỗi người đều nhận ra sự hiện hữu của cái bến mà mình cho là ưu tiên hàng đầu. Làm thế nào đạt đồng thuận để “con thuyền giải thể CS” di chuyển suông sẻ qua những bến tạm trước khi đạt đến bến dân chủ nhân quyền? Đây là bài học lớn viết về kỷ thuật sinh hoạt của dân chủ đa nguyên. Đề tài này thuộc về nội dung một bài viết khác./.

ĐỖ THÁI NHIÊN.

User avatar
VuPhong
Posts: 2909
Joined: Wed Dec 01, 2004 4:28 pm

Post by VuPhong »

Image

TC Không Bỏ CS Bắc Hàn.
Vi Anh


CS Trung Quốc không bỏ CS Bắc Hàn. Không phải vì tình đồng chí CS, đồng minh lịch sử lâu đời CS. Không phải vì Kim Jong un con ngựa non háu đá, ngỗ nghịch đối với TC, gần như hết thuốc chữa trong hồ sơ hoả tiễn nguyên tử. Cũng không phải vì quyền lợi của TQ đối với Mỹ lớn hơn đối với Bắc Hàn. Không phải vì ảnh hưởng của Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, TC gần đây bỏ phiếu thuận trừng phạt kinh tế CS Bắc Hàn. Ngay khi biểu quyết trừng phạt Bắc Hàn trong hồ sơ nguyên tử, TC và Nga vẫn kiên trì khuyến cáo Mỹ tránh chiến tranh với Bắc Hàn, mà tìm giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề hoả tiễn và nguyên tử của CS Bắc Hàn. Tóm lại, TC không bỏ CS Bắc Hàn là lợi ích của TC là chánh: lợi ích địa lý chánh trị và quân sự của TC.

Nên theo gương thân phụ vốn không đi máy bay mà chỉ đi xe lửa công du Nga và TQ trước đây, Kim Jong-un cùng Đệ nhứt Phu nhân Ri Sol-ju dùng đoàn xe lửa bọc thép chống đạn, chống mìn, để lần đầu trong nhiều năm lên cầm quyền từ năm 2011, mới đi thăm Trung Quốc từ 25 đến 28 tháng 3 năm 2018.

Chuyến đi này là chuyện không có gì lạ lắm. Chính Chủ Tịch TQ mời và cho tổ chức tiếp đón với tất cả lễ nghi trọng thể dành của một quốc trưởng viếng thăm TQ. Chính Tập Cận Bình tổ chức tiếp rước và hội đàm với ông Kim Jong-un tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, chủ tọa tiệc khoản đãi nhà lãnh đạo Bắc Hàn cùng phu nhân. Chính thông tấn xã TQ Tân Hoa Xã - Xinhua tiếng nói chánh thức của TC loan tải tin. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh luôn trước sau như một với mục tiêu phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo, đồng thời ủng hộ việc giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn.

Ông Kim Jong-un cho biết Bắc Hàn cam kết phi nguyên tử hóa và tái xác định nước này sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Hoa Kỳ. Vấn đề nguyên tử có thể giải quyết được nếu Mỹ và Hàn Quốc tỏ rõ thiện chí.

Đây là chuyến công du ngoại quốc được công bố đầu tiên của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Giới phân tích nhận định việc này nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với lãnh đạo Nam Hàn vào cuối tháng 4, và Hoa Kỳ, dự trù trong tháng 5.

TQ chánh thức thông báo cho Toà Bạch Ốc về chuyến thăm của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tới Bắc Kinh. Thư ký báo chí của Phủ Tổng Thống Mỹ Sarah Sanders tuyên bố chính quyền Trung Quốc đã liên lạc với Toà Bạch Ốc để thông tin về chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn gửi một thông điệp cá nhân tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng Phủ Tổng Thống không tiết lộ chi tiết. Bà Sanders còn cho biết Mỹ đang liên lạc chặt chẽ với hai đồng minh khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Phản ứng của Nhựt, theo Reuters, ngày 27 tháng 3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono xác định nước này và Hoa Kỳ hoàn toàn đồng ý trong vấn đề Bắc Hàn, và hai nước cũng đồng thuận rằng Bình Nhưỡng phải hủy bỏ các hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa và hỏa tiễn đạn đạo tầm trung.

Còn Hàn Quốc, tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết quan chức cấp cao Trung Quốc ngày 29.3 sẽ tới Hàn Quốc để thông tin về kết quả chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh.

Nhớ trước đây TT Obama ngày 22/01/2015 trả lời phỏng vấn được phát trên Youtube, rằng Ông tin tưởng chế độ Bắc Triều Tiên sẽ sụp đổ. Ông lý giải: «Một chế độ độc tài như Bắc Triều Tiên không thể có ở bất cứ nơi nào khác. Đó là một chế độ tàn bạo, cai trị bằng sức mạnh đàn áp. Hậu quả là không đủ sức để nuôi sống người dân (…) Với thời gian, rồi các bạn sẽ thấy, chế độ đó phải tan rã».

Nhưng sự thật, tình hình thực tiễn lâu nay cho thấy CS Bắc Hàn không tan rã, vẫn sống, vẫn tồn tại. Là do, chính TC là đồng minh kinh tế chánh trị duy nhứt, của CS Bắc Hàn đã ‘hà hơi tiếp sức” cho CS Bắc Hàn sống. TC là bảo hiểm nhơn thọ cho ba đời vua CS Bắc Hàn. Vua ông nội là Kim nhựt Thành, vua cha là Kim Yong Il và vua cháu nội là Kim Jong–Un.

Dù những nhà lãnh đạo TC rất khinh khi nhà họ Kim, dù Mỹ liên tục áp lực dòng dõi vua CS này, nhưng TC cũng không bỏ rơi CS Bắc Hàn không phải vì tình “đồng chí đồng rận” CS, mà vì thế chiến lược của TC đối với Mỹ và vì lợi ích riêng của TC.

Chế độ CS Bắc Hàn dưới cái nhìn của những người lãnh đạo Đảng Nhà Nước TC, là chế độ thủ cựu, cực đoan, lỗi thời gia đình trị, cha truyền con nối. CS Trung Quốc khinh khi nhà họ Kim khép kín nhứt hành tinh, làm cho kinh tế trì trệ, thường xuyên khiêu khích các nước – hoàn toàn trái ngược tư tưởng của Đặng tiểu Bình, rất thực dụng, mèo trắng mèo đen gì, con nào bắt chuột được cũng tốt, nên chuyển hệ tư suy sang kinh tế thị trường sau khi thấy chủ nghĩa CS đã thất bại, chết yểu ở Liên xô. Thêm vào đó nhiều khi CS Bắc Hàn cứng đầu, ngỗ nghịch, ăn cơm Trung Quốc mà không nghe lời Thiên Triều.

Nhưng TC vẫn cứ giúp cho CS Bắc Hàn sống sót trước sự phong toả của Mỹ. TC cho hàng đoàn xe của TC ngày ngày chở hàng hoá qua Bắc Hàn, qua cửa “khẩu” Dandong, miền đông bắc TC. Xe đi Bắc Hàn thì đầy ắp hàng hoá nhưng về thì trống trơn, để Bắc hàn CS có thể sống. Tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, TC luôn phủ quyết những trừng phạt có thể nguy hại cho sự sống còn của CS Bắc Hàn.

Sở dĩ CS Bắc Kinh cứu sống CS Bắc Hàn là vì, lý do đầu tiên là chiến lược của TC. Chỉ cần liếc qua bản đồ là thấy. Để CS Bắc Hàn sụp đổ, cái chắc là Bắc Hàn sẽ thống nhứt dưới che chở, bảo hộ kinh tế chánh trị của Nam Hàn như Đông Đức CS với Tây Đức Tự do. Trong trường hợp đó ảnh hưởng của Mỹ sẽ tiến sát biên giới TC. Các căn cứ quân sự của Mỹ đang phục vụ cho mấy chục ngàn quân Mỹ ở Nam Hàn sẽ bung ra Miền Bắc. Về quân sự TC không thể nào chấp nhận vòng bao vây của Mỹ siết lại sát biên giới của TC như vậy. Về ngoại giao uy thế trên thế giới của TC nếu thế sẽ bị mất như một đệ nhứt siêu cường ở Á châu.

Thứ đến là vì TC lo ngại khi CS Bắc Hàn sụp đổ làn sóng di tản của CS Bắc Hàn sang Trung Quốc khó tránh khỏi, sẽ trở thành một bài toán nhân mãn, an sinh xã hội khó giải quyết cho TC. Nên TC muốn có một trái độn giữa TC và thế giới Tự do. Tự do, dân chủ tuy là quyền lực mềm nhưng rất dễ thẩm thấu, diễn biến hoà bình, chuyển hoá khắp xã hội TQ kể cả trong Đảng CS nữa.

Giúp cho chế độ độc tài này sống còn, TC còn có cái lợi dưới cái nhìn của thế giới nữa. TC tỏ ra là một nước lớn có trách nhiệm trong vấn đề an ninh hoà bình, vấn đề giải trừ nguyên tử trên thế giới. Trong vấn đề nguyên tử lâu lâu CS Bắc Hàn tạo thành một xì căn đan để vòi vĩnh Mỹ và Nam Hàn viện trợ, lúc nào TC cũng tỏ ra là một nước có trách nhiệm không để cho khủng hoảng biến thành chiến tranh nguyên tử.

Vì vậy, dù tại TC nhiều dư luận kêu gọi ngưng hậu thuẫn Bắc Hàn vì không xứng đáng để TC làm như vậy. Nhưng Đảng Nhà Nước vẫn ngoảnh mặt làm ngơ, kiên định lập trường bảo hiểm nhân thọ cho CS Bắc Hàn. Và trước khi hội nghị với Hàn quốc ở Miền Nam, đàm phán với Mỹ đang bao vây Bắc Hàn, Kim Jong un phải tìm chỗ dựa, TC là đồng minh kinh tế chánh trị duy nhứt từ đó tới giờ./.(VA)

User avatar
nangchieu
Posts: 2053
Joined: Sun Apr 19, 2009 6:38 pm

Post by nangchieu »

Image

Donald Trump bắt đầu giai đoạn mới
Apr 4 at 3:02 AM
Trong ngày Thứ Ba, ông Trump đã làm cho mọi người, nhất là các chính trị gia Cộng Hòa, phải ngạc nhiên ba lần. Ông chứng tỏ nhiệm kỳ tổng thống của mình đã sang một giai đoạn mới.

Thứ nhất, ông tuyên bố Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria. Thứ hai, sẽ đưa quân đội tới canh gác biên giới Mỹ-Mexico. Thứ ba, chính phủ trình bày chi tiết các món hàng Trung Quốc bị đánh thuế nhập cảng 25%.

Với mục thứ ba này, cuộc chiến tranh mậu dịch Mỹ Trung Quốc bắt đầu đi vào chi tiết. Hôm Thứ Hai, 2 Tháng Tư, Bắc Kinh đưa ra danh sách 128 món hàng Mỹ sẽ bị tăng thuế nhập cảng. Trong ngày Thứ Ba, chính phủ Mỹ cũng đưa ra một bảng danh sách nêu rõ các món hàng nào nhập cảng từ nước Tàu sẽ bị đánh thuế tới 25%; tổng số lên tới $50 tỷ một năm.

Nhưng đây vẫn chỉ là những phát súng thăm dò. Tất cả 128 món hàng Mỹ bị Trung Cộng đánh thuế chỉ chiếm 2% tổng số hàng hóa Mỹ bán sang nước Tàu. Bắc Kinh rất cẩn thận khi chọn các món hàng xuất cảng từ những tiểu bang ở Mỹ, để tấn công đều vào các tiểu bang thiên đảng Cộng Hòa cũng như đảng Dân Chủ! Họ có thể làm cách khác, là đánh thuế nặng trên những món xuất cảng từ các tiểu bang Cộng Hòa, để thúc đẩy các đại biểu Quốc Hội ở đó can ngăn ông tổng thống cùng đảng. Đặc biệt, Bắc Kinh chưa đụng tới hai món lớn nhất là đậu nành và máy bay Boeing!

Về phía Mỹ, chính phủ còn chờ nghe phản ứng của giới kinh doanh, cho họ góp ý kiến trước ngày 22 Tháng Năm, rồi mới quyết định và thi hành. Ngày 15 Tháng Năm, chính phủ sẽ mời đại diện giới doanh nhân tới tham khảo ý kiến trước khi thi hành các thứ thuế mới này. Có thể nói, những chi tiết các món hàng Mỹ đưa ra nhằm để mặc cả với phía Trung Cộng, chưa biết bao giờ thi hành.

Nhưng dù sao Tổng Thống Trump cho thấy ông đang bước vào một giai đoạn mới. Từ nay, Donald Trump là người quyết định tất cả mọi việc!

Donald Trump đã xác định vai trò tổng thống của chính mình, độc lập đối với đảng Cộng Hòa. Trong năm đầu tiên ông Trump làm tổng thống, nhiều cố vấn và người cộng sự chung quanh ông muốn đưa Trump vào “dòng chính” của đảng Cộng Hòa. Nay phần lớn đã ra đi: Gary Cohn về kinh tế, H.R. McMaster và Rex Tillerson về ngoại giao. Họ được thay thế bằng những người phù hợp với các quyết định dùng cảm tính của ông tổng thống. Mike Pompeo thành bộ trưởng ngoại giao và John Bolton làm cố vấn an ninh quốc gia. Ông Trump làm chủ trong Tòa Bạch Ốc và trong chính phủ.

Suốt năm 2017, đối với Quốc Hội do Cộng Hòa kiểm soát, ông Trump phải hợp tác, tìm cách thỏa hiệp. Vì ông cần Quốc Hội thông qua một số dự luật quan trọng, như cắt giảm thuế, lập ngân sách mới, và ông cũng muốn xóa bỏ Obamacare, dựng tường biên giới, hai điều ông không thành công. Năm nay Tổng Thống Trump không có nhu cầu lập pháp cấp bách nào cần lá phiếu của các dân biểu, nghị sĩ Cộng Hòa khiến ông phải lắng nghe tiếng nói của những lãnh tụ trong Quốc Hội. Năm nay, Tổng Thống Donald Trump “hoàn toàn tự do” theo đuổi những ước mơ của mình, những điều ông đã hứa khi tranh cử năm 2016.

Giai đoạn thứ nhì trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump bắt đầu. Trump rút quân khỏi Syria, gần như không tham khảo ý kiến Quốc Hội cũng như các chuyên viên quân sự. Tại Syria, số quân Mỹ có mặt rất nhỏ, nhưng đóng vai trò tượng trưng quan trọng. Họ giúp những lực lượng quân nổi dậy vừa chống chính phủ Assad, vừa đánh quân khủng bố IS. Nhưng quan trọng nhất, họ tượng trưng cho sự có mặt của nước Mỹ trong một địa điểm nóng nhất vùng Trung Đông hiện nay. Sự có mặt của Mỹ ở Syria có thể kìm hãm một nước bạn là Thổ Nhĩ Kỳ và hai nước thù nghịch đang bành trướng thế lực trong vùng, là Nga và Iran. Khi rút quân hết ra khỏi Syria, Mỹ sẽ bỏ mặc cho các đồng minh như Israel và Á Rập Saudi tự lo, một tình trạng mà các chính phủ Mỹ không chấp nhận từ nửa thế kỷ nay.

Đưa quân tới gác biên giới Mexico, ông Trump đã thi hành lời hứa tranh cử năm 2016: Ngăn chặn di dân lậu. Nhưng ông cũng làm theo những lời mà năm đó ông than phiền: Các chính phủ Mỹ trước đây, Cộng Hòa cũng như Dân Chủ, chỉ lo đưa quân đi bảo vệ biên giới các nước khác từ Á Châu tới Châu Âu! Chỉ có biên giới nước Mỹ là họ bỏ ngỏ!

Nhưng biên giới thực sự của Mỹ nằm ở chỗ nào? Tại sao các hàng không mẫu hạm Mỹ phải tới vùng biển Đông Nam Á? Tại sao quân Mỹ tập trận suốt hai năm qua ở các nước Ba Lan cho tới Estonia? Tại sao 1,500 Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đang thao diễn trong vùng sa mạc phía Bắc Australia? Biên giới nước Mỹ có đi xa tới những nơi đó hay không?

Quyết định quan trọng nhất của Tổng Thống Trump đi ngược với chính sách cố hữu của đảng Cộng Hòa là phát động cuộc chiến tranh mậu dịch. Ngày 15 Tháng Năm này, giới doanh nhân trong đảng Cộng Hòa sẽ phải nói cho chính phủ biết chiến tranh mậu dịch nguy hại cho kinh tế Mỹ như thế nào. Các đại biểu Quốc Hội cũng sẽ lên tiếng can ngăn, khi giới kinh doanh trong đơn vị của họ kêu cứu.

Nhưng trong năm nay Tổng Thống Trump có sẵn sàng nghe các đại biểu Cộng Hòa trong Quốc Hội hay không?

Hiện nay ông có thể rất tự tin. Vì trong mấy ngày qua các cuộc nghiên cứu dư luận cho thấy số người ủng hộ các chính sách của ông đã lên cao hơn! Ông Trump thường không tin các cuộc nghiên cứu dư luận; trừ khi kết quả nghiên cứu cho thấy điểm của ông đang lên. Dư luận ủng hộ đang lên, như vậy thì có lý do nào khiến ông Trump phải lắng nghe các nhà chính trị Cộng Hòa khác?

Ngô Nhân Dụng

Post Reply