Nhạc

Phim ảnh, âm nhạc đưa người ta vào thế giới ảo mộng quên đi bao nỗi muộn phiền của đời thường... Nơi đây chỉ ghi lại một phần nào đó của cái thế giới muôn mầu sắc và âm thanh đó mà thôi.

Moderator: Nguyễn_Sydney

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Être ensemble
L.Dabadie / G.Lunghini

by Elsa
Album: Douce Violence


Etre ensemble
Ça n'veut pas toujours dire
Qu'on se ressemble
C'est souvent seulement rire
Dormir ensemble
C'est pas forcément vivre
Comme dans les livres ensembles...

Etre ensemble
Pas assez de passé
La vie qui tremble
Et quelquefois verser
Des larmes ensemble
Se quitter pour s'écrire
Qu'on veut mourir
Ensemble ....

Comme on pense, comme on danse
Pour nous pas d'importance
Son enfance, mon enfance
N'ont aucune ressemblance
Comme on penche, comme on flanche
Autant de différences
On n'est pas pas du tout les mêmes
...et ... et je l'aime

Etre ensemble
Et chacun dans son île
Quand il
Nous semble
Qu'on devient immobiles
...on change de piles...
Plutôt deux solitudes
Qu'une habitude
Ensemble...

Comme on pense, comme on danse
Chacun ses apparences
Nos cadences, nos tendances
N'ont aucune ressemblance

...pas d'méfiance, un peu de chance
C'est comme ça qu'on s'balance
On n'a même pas les mêm'sproblèmes
...et...et je l'aime

Comme on penche, comme on flanche
Pour nous pas d'importance
On n'est pas, pas du tout les mêmes
...et...et je l'aime.



Image

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Image


Salena Jones
You Don’t Bring Me Flowers

Written by: Neil Diamond, Alan Bergman and Marilyn Bergman

You don't bring me flowers
You don't sing me love songs
You hardly talk to me anymore
When I come through the door
At the end of the day

I remember when
You couldn't wait to love me
Used to hate to leave me
Now after lovin' me late at night
When it's good for you, babe
And you're feelin' alright
Well you just roll over
And turn out the light
And you don't bring me flowers anymore

It used to be so natural
To talk about forever
But "used to be's" don't count anymore
They just lay on the floor
'Til we sweep them away

And baby, I remember
All the things you taught me
I learned how to laugh
And I learned how to cry
I learned how to love
And I learned how to lie
So you'd think I could learn
How to tell you goodbye
You don't bring me flowers anymore

Well you'd think I could learn
how to tell you 'goodbye'
You don't say you love me
You don't say you need me
You don't bring me flowers anymore...

-----------------------

Image

Susannah McCorkle (1946-2001)
Manhã de Carnaval (Sunrise)1959

Music by Brazilian composers: Luiz Bonfá and Antonio Maria.
(From Black Orpheus)


Manhã tao bonita, manhã
Um dia feliz que chegou.
O sol no ceu surgiu,
E em cada cor brilhou
Voltou o sonho entao ao coracao.
Depois deste dia feliz,
Nao sei se outro dia havera
E nossa a manhã, tao bela afinal!
Manhã de carnaval.

Canta o meu coracao, a alegria voltou,
Tao feliz a manhã desse amor.

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

[flash width=420 height=359][/flash]

Viếng Cố Đô
Trình bày: Vân Khánh





Đi đâu cũng nhớ quê mình
Nhớ sông Hương gió mát, nhớ Ngự Bình trăng trong
Huế mở rộng lòng đón khách bốn phương
Khi xa rồi Huế vẫn mong có ngày gặp lại
Viếng cố Đô xong khách thỏa lòng mong đợi
Mai mốt xa Huế rồi
Mai mốt xa ngãi rồi
Lưu luyến mãi không thôi...

Mai mốt xa Huế rồi
Vẫn nhớ bạn không nguôi...
Thuyền ngược Kim Long cớ sao lòng xuôi bến cũ?
Sông nước như nỗi lòng
Chốn sông nước vô cùng
Còn có biết gặp nhau?
Chốn sông nước vô cùng
Xin lại được cùng nhau?
Núi Ngự sông Hương vẫn vấn vương nhớ bạn
Mai mốt xa Huế rồi
Mai mốt xa ngãi rồi
Trăng vẫn hẹn người xưa
Mai mốt xa Huế rồi
Xin đề tặng câu thơ...

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Image

Xuân Yêu Thương
Lời Việt: Quỳnh Giang
Trình bày: Ngọc Lan




Xuân đã đến bên em
Dáng xuân tuyệt vời
Xuân đã đến bên người,
Xin người hãy cùng em vui xuân.

Mang hạnh phúc cho đời
Gió xuân tuyệt vời
Mang say đắm cho người
Xin người hãy cùng em vui xuân.

Còn nhớ phút giây gặp gỡ
Mùa xuân muôn hoa sắc hồng
Chiều xuống gió xuân nồng cháy
Người cho môi em ngỡ ngàng
Người đến cho tình em chợt mở
Muôn hoa thổn thức.

Mang hạnh phúc tuyệt vời
Nhớ nghe anh yêu
Mang say đắm cho đời
Ôi từng nụ hôn yêu thương....

-----------------------------------------------------------

LES LAZYBONES
Version Punk (2007)
T'As Le Look Coco




Refrain:
T'as le look coco
Coco t'as le look
Pas de doute coco
T'as le look qui te colle à la peau
T'as le look coco
Tu fais le beau
Pas de doute coco
T'as le look qui te colle à la peau

Look amoureux fauché
Je t'aime en PCV
Look drogué du 16e
T'es bon shit bon chanvre
Look jean pourri et sandales
Hey t'as pas 100 balles?

(Refrain)

Nœud pap cigare et smoking
Ça c'est le standing
Ensemble Coco Chanel
Pour les vraies demoiselles
Look costard bleu et cravate
Hey t'as les mains moites!

(Refrain)


[flash width=425 height=344][/flash]

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Image

Les amours finissent un jour
Georges Moustaki


Les amours finissent un jour,
Les amants ne s'aiment qu'un temps.
A quoi bon te regretter,
d'un bel amour d'un été ?
Voici déjà venir l'hiver;
Bientôt le ciel sera couvert
De gros nuages plus lourds
Que notre chagrin d'amour.

Les amours finissent un jour,
Les amants ne s'aiment qu'un temps.
A quoi bon penser à moi ?
Il y a d'autres que moi
Pour dire les mots que tu attends,
Pour t'offrir de nouveaux printemps
Pour oublier le passé,
Pour le faire recommencer.

Les amours finissent un jour,
Les amants ne s'aiment qu'un temps.
A quoi bon se déchirer,
Pourquoi souffrir ou pleurer ?
Rien de nouveau sous le soleil,
Tout est tellement, tellement pareil.
Il vaudra mieux désormais
Oublier comme on s'aimait.

Les amours finissent un jour,
Les amants ne s'aiment qu'un temps,
Mais nous deux, c'était différent :
On aurait pu s'aimer longtemps, longtemps, longtemps.

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Image


Georges Moustaki
Natalia

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Image

Jacques Brel (1929-1978 ) đã phạm một lỗi lầm lớn với người tinh Zizou (Suzanne Gabriello (1932-1992) ca sĩ, diễn viên, xướng ngôn viên của Paris Olympia concert hall), khiến nàng bỏ đi trong đau khổ .Brel đã sáng tác bài "Ne me quitte pas" để van xin nàng trở lại trong nỗi đớn đau tuyệt vọng nhưng không được toại nguyện . Bản nhạc trở thành nổi tiếng trên thế giới và đã được dịch sang Anh ngữ là bài "If you go away" do nhiều ca sĩ nổi tiếng trình bày nhiều versions trong đó có Trần Thái Hòa .




Ne me quitte pas
Jacques Brel in 1959,
published by Warner-Chappell Publishing.



Ne me quitte pas
Il faut oublier
Tout peut s'oublier
Qui s'enfuit deja
Oublier le temps
Des malentendus
Et le temps perdu
A savoir comment
Oublier ces heures
Qui tuaient parfois
A coups de pourquoi
Le coeur du bonheure
Ne me quitte pas (4 fois)

Moi je t'offrirai
Des perles du pluie
Venues de pays
Ou il ne pleut pas
Je creuserai la terre
Jusqu'apres ma mort
Pour couvrir ton corps
D'or et de lumiere
Je ferai un domaine
Ou l'amour sera roi
Ou l'amour sera loi
Ou tu seras reine
Ne me quitte pas (4 fois)

Ne me quitte pas
Je t'inventerai
Des mots insensés
Que tu comprendras
Je te parlerai
De ces amants là
Qui ont vu deux fois
Leurs coeurs s'embraser
Je te racont'rai
L'histoire de ce roi
Mort de n'avoir pas
Pu te rencontrer
Ne me quitte pas (4 fois)

On a vu souvent
Rejaillir le feu
De l'ancien volcan
Qu'on croyait trop vieux
Il est paraît-il
Des terres brûlées
Donnant plus de blé
Qu'un meilleur avril
Et quand vient le soir
Pour qu'un ciel flamboie
Le rouge et le noir
Ne s'épousent-ils pas
Ne me quitte pas (4 fois)

Ne me quitte pas
Je ne veux plus pleurer
Je ne veux plus parler
Je me cacherai là
A te regarder
Danser et sourire
Et à t'écouter
Chanter et puis rire
Laisse-moi devenir
L'ombre de ton ombre
L'ombre de ta main
L'ombre de ton chien
Ne me quitte pas (4 fois)


Image

Người Yêu Nếu Ra Đi
Lời Việt của Phạm Duy do Ngọc Lan trình bày:



Người yêu nếu ra đi, một hôm nắng lên cao,
Xin hãy mang đi theo cả mây trắng trong veo
Lời chim hót mang đi cùng tia nắng xôn xao
Ngày ta mới yêu nhau, tình ta mới dâng cao

Ngày sao thấy đi mau, và đêm vắng thêm sâu
Trăng sáng như nâng niu loài chim hót đêm thâu
người yêu nếu ra đi, người yêu nếu chia lià
Nguời yêu nếu ra đi…

Người yêu nếu ra đi, người yêu sẽ ra đi
Xin trái đất lang thang, đừng quay nữa nghe không
Để có lẽ thương tâm, người yêu sẽ quay chân
Người có biết con tim, rồi tim sẽ êm êm
Ngừng nghe tiếng trăm năm, người yêu đã xa xăm
Tôi chết êm trong đêm, chờ nghe tiếng yêu vang
Người yêu nếu ra đi, người yêu nếu chia lìa,

Người yêu nếu ra đi…
Người mà không đi, người tình tôi còn đó
Sẽ thấy tôi còn đây, yêu nhau như ngày qua
Cùng vầng dương lên, cùng làn mây lả lướt
Nói với lá cây tôi, đêm như xưa đầy vơi
Chìm vào làn môi, nụ cười không từ chối
Nói với mắt môi ai, duyên tình mãi không phai
Người mà xa vắng, tôi sẽ khóc thầm
Làn nước mắt tuôn tràn, cuộc tình đã tan
Người yêu nếu chia lià, người yêu nếu chia lìa, người yêu nếu chia lìa,

Người yêu nếu ra đi….


----------------------------

If You Go Away
Lời Anh của Rod McKuen do Shirley Bassey trình bày:


If you go away on this summer day,
Then you might as well take the sun away,
All the birds that flew in the summer sky
When our love was new and our hearts were high,
When the day was young and the night was long
And the moon stood still for the night birds' song
If you go away, if you go away, if you go away

But if you stay, I'll make you a day
Like no day has been or will be again
We'll sail the sun, we'll ride on the rain
We'll talk to the trees and worship the wind
Then if you go, I'll understand
Leave me just enough love to hold in my hand
If you go away, if you go away, if you go away

If you go away as I know you will,
You must tell the world to stop turning till
You return again if you ever do
For what good is love without loving you
Can I tell you now as you turn to go
I'll be dying slowly till the next hello
If you go away, if you go away, if you go away

But if you stay, I'll make you a night
Like no night has been or will be again
I'll sail on your smile, I'll ride on your touch
I'll talk to your eyes that I love so much
But if you go, I won't cry,
Though the good is gone from the word goodbye
If you go away, if you go away, if you go away

If you go away as I know you must,
There'll be nothing left in the world to trust
Just an empty room full of empty space
Like the empty look I see on your face
I'd have been the shadow of your dog
If I thought it might have kept me by your side
If you go away, if you go away, if you go away

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Ðỗ Nhuận
(1922 - 1991)
Nguyễn Ðình Toàn

Qua những thông tin người ta biết được thì hình như Ðỗ Nhuận sáng tác nhạc rất sớm, năm ông mới mười sáu mười bảy tuổi. Ông gốc gác người Hải Dương, nhưng lớn lên ở thành phố cảng Hải Phòng.
Theo những người biết ông từ những ngày xa xôi ấy, tác phẩm đầu tay của ông là bài Trưng Vương, đã được xuất bản vào khoảng các năm 1939-1940.
Thực tế cho đến nay, không thấy ai hát lại và hỏi cũng không ai nhớ ca khúc này.
Các sáng tác khác của Ðỗ Nhuận thực sự được phổ biến, thực sự được yêu thích, hầu hết liên quan với cuộc cách mạng tháng 8, 1945, gồm các bài như: Hận Sơn La, Chiều Tù, Côn Ðảo, Nhớ Chiến Khu...

Sơn La âm u núi khuất trong sương mù
Lá rơi xuống suối gió đưa vù
Ðoàn tù tha phương cất bước đi trên đường
Tiếng chân xéo lá trong đêm trường
[Sơn La]

Hôm nay trong tù
Vi vu gió may lướt trong chiều thu
Kìa áng mây trôi
Chim bay phương nào tới
Tung cánh dưới trời
[Chiều Tù]

Không biết trong quá trình từ “cách mạng” biến thành “cộng sản”, suy nghĩ của ông có những gì thay đổi?
Thực tế, chỉ cần nhìn lại phong trào “Nhân Văn” và nhất là sau này, đọc hồi ký của rất nhiều người, trong đó có cả những người từng giữ những chức vụ quan trọng trong guồng máy nhà nước trong suốt khoảng thời gian thu hẹp từ 1945 tới hiện tại, người ta đủ thấy, gần như toàn bộ văn nghệ sĩ miền Bắc đều bị điêu đứng, sống dở chết dở vì cái được gọi là sự giao động tư tưởng, tranh chấp quyền hành rồi thanh trừng nội bộ gì gì... đó! Chẳng phải ngay đến cả Tố Hữu cũng đã bị hạ bệ đó sao?

Kìa xa xa nơi Côn Ðảo
Sóng nước muôn trùng
Có đàn cò trắng bay qua lưng trời
Bay về phương Ðông [ớ ờ]
Hỡi chim ta nhắn cùng
Ngồi trên boong ta trông nhấp nhô
Xa kìa muôn sóng thiêng bạc đầu
Lòng ta thêm căm u uất đau
Trông về xa quê hương nào đâu
Chiều nay bao tim sôi nổi
Khi quay con tàu
Phút này rời nước đi xa
Mối thù càng thêm sâu...

Rất nhiều người, bây giờ nhớ lại, nói rằng vào thời ấy, các ca khúc của Ðỗ Nhuận đã kích thích sâu xa lòng yêu nước của họ, giục họ “xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”. Ði đâu để thực hiện lòng yêu nước đó? Theo kháng chiến. Vào chiến khu. Chiến khu trong nhạc Ðỗ Nhuận như một bức tranh đầy lãng mạn:

Còn đâu trên chiến khu trong rừng chiều
Bên đèo tiếng [lắng?] suối reo ngàn thông reo
Còn đâu trên chiến khu trong rừng chiều
Bên đèo đàn quân reo đàn bay vèo
Hôm nay đây vai vác súng
Trông mây trắng gió buồn đứng
Xa rừng nhớ núi rừng!

Ðỗ Nhuận là tổng thư ký đầu tiên của Hội Nhạc Sĩ Việt Nam khóa I & II, 1957-1983.
Người ta thường nói đến ông như là người đầu tiên ở miền Bắc được đi tu nghiệp tại Nhạc Viện Tchaikovsky, Liên Xô cũ, trong khi các nhạc sĩ thuộc thế hệ thứ nhất của chúng ta khi ấy, hầu hết, đều tự học.
Những gì Ðỗ Nhuận viết sau khi đi học trở về được quảng bá như những tác phẩm lớn, những opera có qui mô lớn[Cô Sao, Người Tạc Tượng] các nhạc kịch [Chú Tễu, Ai Ðẹp Hơn Ai, Quả Dưa Ðỏ] Concerto cho violon [Vũ Khúc Tây Nguyên] v.v...
Giá trị thật của các tác phẩm ấy như thế nào, ít người biết.
Tên tuổi ông vẫn được nhớ đến nhiều hơn cả qua các ca khúc.
Sự thật thì, một số lớn các ca khúc của Ðỗ Nhuận, những năm sau này, ngay ở trên miền Bắc, cũng ít thấy ai hát. Có lẽ vì chúng quá gắn bó với thời cuộc, nên chỉ khi nào cần nhắc nhở đến một sự việc nào đó, nhằm đề cao thành tích, như “chiến thắng Ðiện Biên” chẳng hạn, người ta mới đem trình diễn.
Ðỗ Nhuận không viết một bài tình ca nào!
Tuổi trẻ, nhất là các cặp tình nhân, khó hát cho nhau nghe những “Chiều Tù”, “Côn Ðảo”, hoặc cùng tạo ra kỷ niệm bằng “Nhớ Chiến Khu”.
Các phòng trà cũng không thích hợp để hát “Du Kích Sông Thao”, cho dù đó là một trong những bài hát ngợi ca các dòng sông trên đất nước hay nhất chúng ta có được. Những người sinh trưởng bên sông Hồng [bài hát còn có một tên khác là Hồng Hà] dễ dàng nhận ra cái mênh mông, bát ngát của dòng sông, cái vắng vẻ, quạnh hiu của các bờ bãi trải dài trong ca khúc.
Không thích hợp để hát trong các phòng trà, nhưng ai muốn nghe lại ca khúc này, có thể tìm trong các CD được thu thanh gần đây nhất, cả ở trong nước và hải ngoại, do Lê Dung [trước khi mất] và Mai Hương trình bày.




Một ca khúc khác của Ðỗ Nhuận hiện còn được các ca sĩ hát rất nhiều nữa là bài Ðoàn Lữ Nhạc, bản du ca được viết sớm nhất của nhạc Việt Nam:

Image

Ra đi khắp nơi xa vời
Gió bốn phương kìa gió bốn phương
Aợo ào cuốn lá rơi
Người đi khúc nhạc chơi vơi
Gió khắp nơi kìa gió khắp trời
Vang vang khúc nhạc say đời
Á há! Á há!
Hỡi những dấu vết xưa tàn phá!
Ðâu? Ðâu?
Ai biết lũ chim về đâu
Á há! Á há!
Hãy cất tiếng lên cười phá
Ô! ÓI Kìa có bóng chim hải hồ
A a a a
Khi ta ra đi túi đàn mang theo trên vai
Cất tiếng hát rung trời mây
Aùt tiếng gió rung ngàn cây
Giờ bước ra đi khói lửa bập bùng đây đó
Hỡi lữ khách khi người đi
Cất tiếng hát quên sầu bi
Ði là đi là đi
Lên chót vót bóng núi
Reo hò reo hò reo
Ta đứng đón gió mới
Ði là đi là đi
Khi sóng gió cuốn tới
Ô à ô à ô
Giang hồ! Hồn ta dâng cao chơi vơi!
Ra đi...
Ô à ô à ô
Kìa có bóng chim hải hồ
A ha ha ha!

Nguyễn Ðình Toàn

Ban Thăng Long
Đoàn Lữ Nhạc

--------------------------------


Image

Trình bày:
Hợp Ca Kim Tước- Mai Hương-Quỳnh Dao-Vũ Anh
Khúc Hát Sông Thao




Hồng Hà ơi !
Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê
Cuối sông nhiều bến ai về có thấy
làn gió xanh rì bát ngát đồng lúa ..ven bờ đê
Hồng Hà trôi xuôi đưa nước trên ngàn về khơi
Sông Thao ngoài bến Việt Trì
có những chàng áo nâu về say mê giòng nước
…vui tràn trề.

Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê
Cuối sông nhiều bến ai về có thấy
làn gió xanh rì bát ngát đồng lúa … ven bờ đê
Hồng Hà trôi xuôi đưa nước trên ngàn về khơi
Sông Thao ngoài bến Việt Trì
có những chàng áo nâu về say mê giòng nước
….vui tràn trề.

Ven sông người đông đến họp chợ chiều
Vui bên giòng sông lúa ngập đầy đồng
Sông Hồng Hà reo…. u u u ù
Khi đi lập công cuối trời màu hồng
Vui bên giòng sông lúa ngập đầy đồng
Sông Hồng Hà reo …Sông Hồng Hà reo

Ven sông người đông đến họp chợ chiều
Vui bên giòng sông lúa ngập đầy đồng
Sông Hồng Hà reo…. u u u ù
Khi đi lập công cuối trời màu hồng
Vui bên giòng sông lúa ngập đầy đồng
Sông Hồng Hà reo …Sông Hồng Hà reo

Hồng Hà ơi !
Ta nhớ mùa thu xưa nước về
như bóng cờ lên khi quân về thủ đô
Hồng Hà ơi !
Nay cũng mùa thu thấy mơ màng
ngao ngán nhìn sông bên Việt Trì còn đó
Hồng Hà reo !
Ai đó cùng ta đang phơi bày
với nước phù sa đang pha hòa giòng Lô
Hồng Hà ơi !
Ðây những người bao năm lạc loài
đang ước được mong sao quay về quê nhà

Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê
Cuối sông nhiều bến ai về có thấy
làn gió xanh rì bát ngát đồng lúa … ven bờ đê
Hồng Hà trôi xuôi đưa nước trên ngàn về khơi
Sông Thao ngoài bến Việt Trì
có những chàng áo nâu về say mê giòng nước
….vui tràn trề ….

(ghi chú: vài đoạn lời hát đã được sửa đổi cho "phù hợp" với tình hình trong miền Nam , bản chánh do Lê Dung ca sĩ miền Bắc trình bày)

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Vũ Chấn (1921-2006)

Image
(ban Kim Thư - bức ảnh chụp 1944 - từ trái qua phải: Đoàn Thọ, Lê Ngắt, Vũ Chấn, người ở sau là Đoàn An)


Gần đây tôi được nhận tin buồn rằng nhạc sĩ Vũ Chấn qua đời. Nền nhạc Việt mới bắt đầu thịnh hành từ cuối thập niên 1930, và yếu tố chính là do có những thanh niên thành thị học các đàn Tây và lò mò bắt đầu sáng tác những bài ca mới. Vũ Chấn là một trong những thanh niên ấy. Tôi làm quen với Vũ Chấn tại một buổi biểu diễn của Nguyễn Thuyết Phong ở San José cách đây mười mấy năm.

Ông lên lớn trong một gia đình gia giáo, như vậy cha của ông không cho ông theo nghề nhạc. Nhưng ông bị mê hoặc và cứ theo nghề nghiệp xướng ca vô loại ấy. Vũ Chấn sinh ngày 9 tháng 2 năm 1921 ở Cự Đà, tỉnh Hà Đông. Cùng thời với ban Myosotis của Thẩm Oánh, Dương Thiệu Tước và Vũ Khánh ông chơi với ban nhạc Arianas ở Hà Nội. Hai ban nhạc ấy chơi lúc khai trường Duvillier một năm nào đó (1939?). Ông Chấn nói rằng các ban nhạc lúc bấy giờ cũng ghen ghét nhau muốn cho rằng mình hơn người kia.

Năm 1943 ông trúng xổ số rồi đi vào Sài Gòn. Ông gặp ba thanh niên miền Bắc và lập ra một tiệm dạy đàn (ở 122 Rue Hamelin) và một ban nhạc. Theo Lê Thương ban nhạc có tên Kim Thư. Ban nhạc này gốm Vũ Chấn, Đoàn An, Lê Ngắt và Đoàn Thọ và có nhạc sĩ Đức Quỳnh hát cùng với mấy nữ ca sĩ gồm những cô đầu miền Bắc ở Sài Gòn.

Thời ấy Thần Điện Tử (tức Nguyễn Văn Cổn) viết bài "Đoàn nhạc sĩ trẻ tuổi" về ban nhạc của bốn người bạn này trong tạp chí Radio Indochine 1 Aout (tháng 8 ) 1944, trang 14. (Ông Cổn mới viết một bài về Phạm Duy đến chơi nhạc trên Đài phát thanh 3 tháng sau, lúc tháng 11 1944). Theo bài này: "Người đáng yêu trong bốn bạn, đó là Vũ Chấn. Chấn người cũng cao lớn, giỏi âm nhạc và tự chàng cũng đã đặt nhiều bản đàn rất hay."

Khi Cách mạng Tháng 8 bùng nổ Vũ Chấn vẫn có mặt ở Sài Gòn và được Lưu Hữu Phước cử làm trưởng một ban nhạc Thanh Niên Tiền Phong. Một thời gian sau ông và các bạn về miền Bắc. Đoàn An đi theo kháng chiến và bị chết khi Pháp tấn công Hải Phòng tháng 11 1946. Lê Ngắt đi Pháp ở. Vũ Chấn một thời gian đi Lào Cai cùng Quốc Dân Đảng chơi nhạc. Rồi ông về Hà Nội chơi nhạc trong ban nhạc Bảo Chính Đoàn ở Hà Nội. Từ năm 1954 đến 1963 ông chỉ huy một ban nhạc Bảo An địa phương ở miền Nam. Ông biết chơi các đàn ghi-ta mandoline, contrabass và kèn trombone. Năm 1989 Vũ Chấn sang Mỹ.

Dù không phải là nhạc sĩ sáng tác nổi tiếng Vũ Chấn đã sọan hơn 30 tác phẩm. Ông viết nhạc từ năm 1942 với bài "Đêm trăng." Tôi chỉ biết đến 5 tác phẩm được xuất bản là các bài "Quê tôi" (Nxb Á Châu, 1953), "Cô Tây đen" (Nxb An Phú, 1953), "Một tai nạn" (Tức "Cô Tây đen II" - Nxb An Phú 1954), "Lính ba gai" (Nxb An Phú, 1954), và "Lấy ai" (Nxb Trưng Vương, 1955). Ông sáng tác bài "Đánh giầy" (Nxb An Phú, 1955) cùng nhạc sĩ Hoàng Trọng. Theo Hoàng Trọng, Vũ Chấn viết nhạc "châm biếm." Không phải tất cả các bài hát của ông theo kiểu ấy, nhưng nói thế về bài nổi tiếng nhạc của ông là "Cô Tây đen" cũng được.

Cảm hứng của bài hát "Cô Tây đen" nằm ở bài thơ cùng tên của nhà thơ Tản Đà viết năm 1918. Cô Tây đen đối với Tản Đà là gái Việt lấy chồng người Ấn Độ. Thi sĩ "tiếc cho phận gái má đào / Tham đồng bạc trắng mới gán mình vào cái chú Tây đen." Với bài hát của Vũ Chấn sáng tác năm 1952 cô ấy là người vợ của lính châu Phi. Nhạc của ông rất gần với ngũ cung xứ Việt và ông cũng lấy ra mô-típ của nhạc chầu văn với lời ban đầu "Ơ rừng mái, rừng me". Vũ Chấn mô tả cảnh Hà Nội "tạm chiếm" với cô vợ của người Tây đen "tay xách ví đầm, tay giắt 'Bẹc-giê' (chó berger). Lúc bấy giờ có Mạnh Phát và Đức Quỳnh hat bài "Cô Tây đên." Thập niên 60 có băng "Số Dzách" với một cảnh hề với chủ đề "Cô Tây đen" sử dụng đến bài hát của Vũ Chấn với nhịp điệu habanera, và Văn Sơn hát theo nhịp rock kích động. Vũ Chấn bảo là không thích hát kiểu hài hước ấy. Nhưng đến thời ấy cô Tây đen này phải là người vợ hay bạn gái của một người lính Mỹ đen.

Vũ Chấn lặng lẽ mà đi ngày 6 tháng 11 năm 2006 ở Westminster, California. Chỉ có nhà thơ Nguyễn Đình Toàn viết một bài ngắn về ông trong báo Người Việt Daily (13 tháng 1 2007). Tôi nghĩ rằng trong nhạc sử có những người được lăng xê và có những người biết tự lăng xê. Vũ Chấn cũng khiêm tốn, vậy cũng khó biết nhiều về nhạc của ông, vậy ít người có điều kiện nghe nhạc của ông để đánh giá như thế nào. Nhưng nhất ông là một nhân vật đáng kể đến của một thời và tôi thấy rất hân hạnh đã được quen biết ông.

Jason Gibbs soạn 24 tháng 9 2007

---------------------------------------------------

(Jason Gibbs là một nhà nghiên cứu âm nhạc, hiện làm việc tại San Francisco Public Library. Từ năm 1993, anh đặc biệt say mê nghiên cứu văn hóa và âm nhạc Việt Nam. Anh có nhiều bài viết và khảo cứu thuyết trình tại các hội thảo nhạc dân tộc quốc tế cũng như ấn hành trong những tạp chí văn hóa cả bằng Anh ngữ lẫn Việt ngữ. Có thể nói Jason Gibbs là người có những khảo cứu và tài liệu đầy đủ nhất về nhạc Việt Nam từ thời tiền chiến đến nay. Ngoài khả năng nói, đọc, viết, hiểu Việt ngữ rất tinh tế, anh còn có một tâm hồn Việt Nam phong phú giúp anh chuyển dịch sang Anh ngữ rất tài hoa những bài thơ Tản Đà, thơ tiền chiến, lời các ca khúc nhạc tiền chiến....)

Image


----------------------------

VŨ CHẤN
Nguyễn Ðình Toàn

Cách đây vài tháng, nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi có tổ chức một buổi họp mặt tại lớp nhạc của ông ở đường Bolsa.
Nghiêm Phú Phi thường đứng ra làm công việc ấy mỗi khi có ai trong giới từ xa tới Cali, để anh em có dịp gặp lại nhau.
Buổi họp mặt vừa rồi là để mừng các nhạc sĩ Xuân Tiên ở Úc sang, hai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Thanh Sơn từ Việt Nam qua.

Vũ Chấn đã tự mình chạy xe lăn tới.
Ðã phải dùng xe lăn, tất nhiên ông không còn khỏe mạnh nữa.
Nhưng Vũ Chấn vẫn tươi cười, vui vẻ.
Và, đối với những người quen biết ông từ lâu, đã ba chục năm, bốn chục năm rồi, mới có dịp gặp lại, thấy ông vẫn “tếu” như hồi nào!
Ông cho biết, từ đầu đến chân ông, bây giờ toàn đồ giả.
Nghĩa là sao?
Tóc giả. Răng giả. Tim giả.
Tim giả?
Phải có máy chạy kèm.
Tim giả nhưng còn yêu thật được không?
Hết rồi. Tám mươi lăm rồi.

Ông ứng đối với mọi người và các câu đùa bỡn còn hết sức lanh lẹ và minh mẫn.

Không biết đối với các bạn bè thật sự thân thiết, gần gụi với ông, Vũ Chấn là người thế nào. Nhưng đối với những người chỉ biết ông qua giao tiếp bình thường, qua công việc hàng ngày, ông là một người, tuy lúc nào cũng có thể chọc cho người khác cười, nhưng lại rất nghiêm túc trong công việc. Khi còn cộng tác với các ban nhạc trên các đài phát thanh trước 75, trước 54 nữa, ông luôn đúng giờ giấc, không bắt người khác phải chờ đợi hay vì mình mà bị trễ công việc.

Về sáng tác, ông có khuynh hướng hài hước và đặc biệt, dù thông thạo nhạc lý Tây phương nhưng tất cả các sáng tác của ông đều mang đậm nét nhạc cổ truyền dân tộc. Nghe bất cứ một bài hát nào của ông, người ta cũng có thể nhận ra điều ấy một cách dễ dàng.

Một số ca khúc của Vũ Chấn từng được phổ biến trên các đài phát thanh ở trong nước trước và sau 1954, người ta còn nhớ được là các bản :

Cô Tây Ðen
Lính Ba Gai
Quê Tôi
Ðánh Giầy (ca khúc này hình như Vũ Chấn viết chung với Hoàng Trọng)
Tai Nạn Xe Máy Dầu


Vũ Chấn có còn viết thêm ca khúc nào nữa không, chỉ thân nhân ông biết. Vì đã lâu lắm, người ta không được nghe bất cứ một bài nào của ông, kể cả cũ lẫn mới.

Bài hát có tên Cô Tây Trắng, sau 1954, thỉnh thoảng người ta vẫn được nghe ở Sài Gòn là sáng tác của Ðức Quỳnh, không phải của Vũ Chấn. Bài này cho đến nay e cũng không có ai giữ được. Bản thu thanh lại càng ít hy vọng có.

Người ta nghĩ bài Cô Tây Trắng là của Vũ Chấn có lẽ vì liên tưởng đến bài Cô Tây Ðen vậy thôi.

Nhớ lại buổi gặp gỡ sau cùng mới đây, ngồi trên xe lăn, khi bắt tay từ giã mọi người, ông cười nói đại khái “không hẹn ngày gặp lại, có dịp còn tới được sẽ tới, tuổi này, không thể biết trước ngày mai thế nào”.

Không phải ngày mai mà hai tháng sau, ông mất.

Vũ Chấn mất chưa được môt ngày (hay hai ngày) người ta lại được tin ca sĩ Ngọc Giao bị đột quỵ (tim) qua đời.

Ngọc Giao là một trong những ca sĩ kỳ cựu của Ðài Phát Thanh Sài Gòn xưa, khi ấy còn được gọi là Ðài Vô Tuyến Quốc Gia. Trước 1954, nếu ai từng nghe đài này, hẳn còn nhớ đến nhiều giọng hát khác như Trọng Nghĩa, Văn Thiệt, Ngọc Hà, Ðỗ Tuấn...

Ðỗ Tuấn và Ðỗ Ðình Phương (guitarist) đều là em ruột Ngọc Giao. (Ðỗ Tuấn tức Giáo Sư Ðỗ Ðình Tuân, hiện là chủ nhà sách Văn Khoa trong khu Phước Lộc Thọ).

Không biết có bao nhiêu ca khúc của Vũ Chấn, bản in, bản chép tay, ghi âm, thân nhân của ông hay ai đó còn giữ được?

Riêng Ngọc Giao (hình như) không còn chút dấu vết nào về tiếng hát của ông.

Trường hợp Vũ Chấn, nếu mai ngày, có ai khám phá ra cái hay của nhạc ông, đem hát lại, sự việc có thể (gọi là) sửa chữa được đôi chút.

Trường hợp Ngọc Giao chắc là tuyệt vọng.

Ðời sống đôi khi làm người ta liên tưởng tới những ngọn đèn, những vì sao, lặng lẽ sáng, lặng lẽ tắt.

Sau đây là nguyên văn bài Cô Tây Ðen của Vũ Chấn, ghi theo một cuốn băng cassette, do Vân Sơn (ban AVT xưa) trình bày (tài liệu của Chu Van Le, Canada):

Ơ! Rừng mái rừng me
Cô mặc áo thắm cô che dù hồng
Tập tầm vông
Tay xách ví đầm dắt chó bẹc-giê
Ơ! Rừng mái rừng me
Cùng ông săng- đá cô xe chỉ đào
Ô! Ðẹp làm sao
Cô đi lượn phố cô vào đăng-xinh
Mặt phấn mồm son
Ðầu tóc bùm xum
Ðẹp! Cô đẹp chín nghìn
Hàng my cô cong
Tà áo cô bay, bay lượn như bướm xuân
Ơ! Rừng mái rừng me
Cô mặc áo thắm cô che dù hồng
Tình thấy hơi đồng
Cô lấy chồng Tây đen
Người ta lấy chồng cho bõ công má hồng
Cho bõ công tắm rửa bằng xà-phòng Ca-đum
Mà sao cô lại đem tấm thân ngọc
đứng bên ông tượng dồng




Nguyễn Ðình Toàn
January 13, 2007 (Người Việt Daily)

------------------------------------------


Image
Ban AVT trình bày
Cô Tây Đen



Image
Ban SốZách trình bày
Cô Tây Đen

User avatar
phu_de
Posts: 2917
Joined: Sun Nov 28, 2004 10:57 pm
Has thanked: 7 times

Post by phu_de »

Image

Enrico Macias
Oublie les filles
Trình bày: Kiều Nga & Jo Marcel



Oublie les filles
Oublie les filles
Quand un copain est avec toi
Oublie les filles
Oublie les filles
Y en a bien une qui t'attendra

Oublie les filles
Oublie les filles
Qui nous font si mal quelquefois
Oublie les filles
Oublie les filles
Quand un copain est avec toi

Oublie les filles
Oublie les filles
Quand un copain est avec toi

Chantez les filles
Chantez les filles
Pour être d'accord avec moi
Chantez le filles
Chantez les filles
Pour être d'accord avec moi

Oublie les filles
Oublie les filles
Ne va pas perdre la raison
Quand une fille
Quand une fille
Rentre avec toi a la maison

Oublie les filles
Oublie les filles
Et souvient toi de la chanson
La plus gentille
La plus gentille
Veut mettre ton coeur en prison
La plus gentille
La plus gentille
Veut mettre ton coeur en prison

Chantez le filles
Chantez les filles
Pour être d'accord avec moi
Chantez le filles
Chantez les filles
Pour être d'accord avec moi

Oublie les filles
Oublie les filles
Mais si vraiment tu ne peux pas
Oublie les filles
Oublie les filles
Mais si l'amour est déjà la

Trouve une fille
Garde une fille
Et surtout ne m'écoute pas
Trouve une fille
Garde une fille
On est si bien entre ses bras
Trouve une fille
Garde une fille
Et tes copains on t'attendra

Chantez le filles
Chantez les filles
Vous êtes d'accord avec moi
Chantez le filles
Chantez les filles
Vous êtes d'accord avec moi



Trình bày: Kiều Nga & Jo Marcel
Oublie les filles

Post Reply