Scandal và "tiếng thơm" ngàn đời
Friday, May 20, 2005

Người mẫu Ngô Thanh Vân, từng điêu đứng vì scandal.

Ngô Thanh Vân

Nhạc sĩ Ðỗ Quang (trái), một nạn nhân đã tự vẫn vì sự tấn công của báo chí và vô tâm của giới chức trách. Bên cạnh là ca sĩ Tuyết Sơn.
Lê Ngọc (Người Việt)
Xu hướng tại Việt Nam hiện nay đang bùng phát tệ nạn scandal theo dọc dây chuyền trong giới nghệ sĩ. Những scandal này không phải là những scandal thông thường như chuyện sinh hoạt thường ngày của các ngôi sao quốc tế mà các nghệ sĩ Việt lại chuyên chuộng hình thức scandal “mang thân mình ra đổi lấy công danh”.
Ðây có thể xem như một con đường tắt độc hại nhất hiện nay nhưng lại đang trở thành mốt tại Việt Nam với hàng loạt vụ scandal ái tình công khai như: Lâm Hùng, Nguyễn Hồng Nhung, Tô Huân Vũ, Yến Vy. Rồi đến những cuộc bán mình cho dư luận như Hà Kiều Anh, La Duy Ngọc, Anh Thư, Thanh Hương, Kim Khánh, Lưu Việt Hùng... bằng những bức ảnh nude toàn thân. Ðể rồi cũng từ chuyện scandal “giường chiếu” mà sinh ra hàng loạt những bất ngờ trong giới quan chức, báo chí Việt Nam...
Scandal “tiếng thơm ngàn đời”
Ðầu tiên phải nhắc lại những cách “tạo tên tuổi” bằng những thước phim “ăn ngủ, giường chiếu” hay cuộc tình ảo tay đôi không mấy hay ho. Mở đầu phong trào scandal gây shock cho hàng nghìn công chúng là ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung. Nhung là một ca sĩ đã đi hát ở Hà Nội từ khá lâu nhưng tên tuổi của cô vẫn mờ nhạt trước vô vàn tên tuổi khác.
Cơ may đến với Nhung khi cô được chọn và tham gia trong một chương trình gameshow ca nhạc đình đám của đài truyền hình mang tên “Sao Mai Ðiểm Hẹn”. Trong chương trình này, Nguyễn Hồng Nhung là một gương mặt sáng giá nhưng không phải là nổi trội nhất nhóm đủ để cô một bước lên tiên. Khi Sao Mai - Ðiểm Hẹn đang vào giai đoạn cuối, bỗng đùng một cái Hồng Nhung sáng rực với những bức ảnh nude do người tình của cô là Lê Vĩnh Thắng tung ra thị trường. Cuộc chơi được diễn theo vở chèo “hết tình thù đến” khiến cho anh chàng dở tung ảnh lên mạng và tố cáo cô là người tình ăn tiền, lợi dụng nhiều người trong ban tổ chức để được nổi tiếng.
Kể từ đó tên tuổi Nhung sáng rực, mọi người đổ nhau đi xem cô người mẫu được đồn là “gái làng chơi có tiếng” khiến cho cát sê của cô cũng tăng nhanh đến chóng mặt đồng hành bên cạnh cái biệt danh “ngôi sao ái tình khét tiếng”.
Chuyện Nguyễn Hồng Nhung qua chưa được lâu thì chàng ca sĩ trẻ Lâm Hùng bị dính một vụ scandal ái tình. Người yêu của Lâm Hùng đã gửi đơn kiện làm ầm báo chí về chuyện tình nghìn lẻ nhiều đêm của mình. Khi hai người đang mặn nồng thì bỗng dưng Lâm Hùng bạc tình đòi chia tay sau khi hưởng lợi khá nhiều từ sự chu cấp, thiệt thòi của cô gái Việt kiều Mỹ - Phương Nhi. Không chỉ thế hai người còn có con với nhau nhưng Lâm Hùng nhất quyết không nhận và thản nhiên nói câu “ai muốn có con tôi cho có con” khiến cho Phương Phi phải tuyên bố đi thử ADN để xác nhận bố cho con mình.
Trong chuyện tình này cô gái tên Phương Nhi còn cho biết đã miệt mài làm thêm cật lực để cho Lâm Hùng vay tiền mua xe hơi đi diễn nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm cho lần trả lại. Scandal mãi để tiếng đồn vang xa, đưa Lâm Hùng lên như diều gặp gió. Nhưng chỉ được một thời gian Lâm Hùng quay lại vị trí ban đầu với danh hiệu ca sĩ trẻ bên cạnh hàng loạt những gương mặt mới ngày nào cũng xuất hiện theo một tần số chóng mặt.
Học theo Lâm Hùng, thì một chàng ca sĩ ít ai biết đến là ai, nghe đâu tách ra từ một ban nhạc chẳng phải là đình đám lắm cũng có một scandal ái tình không khác là mấy. Người yêu của anh chàng gửi đơn này, thư nọ đến báo chí với mục đích tố cáo Tô Huân Vũ (tên của chàng ca sĩ này) đã lợi dụng cô. Trước khi quen và yêu Vũ, Vương Tú Mi là một fan cuồng nhiệt của Vũ và thường xuyên đi xem, ủng hộ các chương trình ca nhạc có sự góp mặt của anh. Sau nhiều lần trao đổi qua lại, Tô Huân Vũ đã đưa Vương Tú Mi về nhà và ăn nằm như vợ chồng. Anh chàng còn dùng lời ngon ngọt để cô sắm sửa đầy đủ tiện nghi cho gia đình mình xong đá qua một bên, đến với cô khác - một Việt kiều. Vẫn biết gửi đơn là bên bị hại nhưng chẳng hiểu sao hai bên lời qua tiếng lại như màn kịch “người đẩy người đưa” vụng về đến lộ rõ mục đích dùng thân làm bàn đạp đi lên.
Scandal ái tình xuất hiện ngày càng nhiều khiến cho công chúng không còn lòng tin trong chuyện “nghệ sĩ bị hại” nữa. Duy chỉ có vụ người mẫu khá ấn tượng tại Việt Nam là Ngô Thanh Vân bị người khác moi móc đời tư một cách chi tiết. Từ khi cô chưa nổi tiếng cho đến khi thành sao với những bí mật khó ai có thể nghĩ đến, là được phần lớn khán giả thông cảm do những tấm ảnh nude (một phần của scandal) đưa ra không hề lộ liễu lắm. Còn riêng Yến Vy nhân vật chịu đòn búa rìu dư luận nhất hiện nay lại bị scandal “đập” lại khi đoạn phim quay cảnh cô đang làm tình với bạn trai tên là Thanh Tòng được tung ra ngoài.
Không hiểu Vy nghĩ gì chứ gần như dư luận không tin vào một nghệ sĩ dám cả gan mang chuyện “xấu hổ” trong phòng the như thế ra mà trưng bày. Vẫn biết là do Tòng nhận là thủ phạm nhưng còn ai dám tin Yến Vy vô tội khi cô gần như mở đầu phong trào “băng sex” lên “hạng sao”? Ðã thế, băng mờ nhiều người mới ngờ ngợ đã thấy Vy đứng ra nhận tội theo kiểu không đánh tự khai để ai cũng biết vậy.
Bốn chuyện scandal đình đám nhất này bên cạnh một loạt những ca sĩ thoát y trước ống kính để ghi lại những giây phút gợi cảm có ý như “dành cho công chúng” như người mẫu lạ mặt La Duy Ngọc, ca sĩ mới ít người nhắc tới Lưu Việt Hùng, hoa hậu Hà Kiều Anh, Kim Khánh.. đã làm sóng gió thị trường. Nổi lên hiện tượng dùng thân làm bàn đạp trở thành ngôi sao một cách thô thiển, vụng về của các nghệ sỹ Việt Nam để rồi dẫn đến hàng loạt những sự kiện trớ trêu liên tiếp xảy ra. Tiếng thơm để lại ngàn đời rồi giờ đây cứ nhắc tới scandal ai cũng trở thành thân chủ chứ không còn trò nạn nhân bị hại nữa.
Một cái chết vẫn còn chưa đủ?
Hầu hết, những vụ scandal này được khai thác chi tiết là nhờ đến báo chí. Các nhà chức trách từ không biết chuyện, qua thông tin tổng hợp được đăng tải cặn kẽ từng ngóc ngách cũng trở thành người tham gia, cho ý kiến và lên tiếng phản hồi. Ðáng buồn cho một hội chứng ăn theo “vô duyên” của các nhà chức trách tại Việt Nam, thấy báo chí chê scandal ca sĩ này tạo nên nhằm ăn theo thì cũng bắt đầu lên tiếng là cô này bày trò. Rồi nghe dư luận nói xấu thì là xấu, báo chí không nhắc tới hay bỏ qua thì là chưa đến mức phải chịu phạt.
Từng có lần nhạc sĩ Ðỗ Quang bị phản ánh là bị báo chí chèn đến đường cùng, phanh phui tin đồn là “đồng tính, lừa gạt học trò thu tiền đắp vào mình”. Báo chí “đập” Ðỗ Quang nặng đến nỗi người nhạc sĩ này phải tự vẫn. Chẳng thấy các nhà chức trách lên tiếng mà phớt lơ như không có chuyện. Trong việc này, có một dọc dây báo chí mà theo như đơn tố cáo trước khi chết của Ðỗ Quang gồm bốn đại diện tiêu biểu được nêu tên rõ ràng là Thanh Chung (báo điện tử VNN), Hương Trà (báo Công An TP. HCM), Lê Quang Thanh Tâm (báo Màn Ảnh Sân Khấu), Trần Nhật Vy (báo Tuổi Trẻ), tất cả đều vô sự.
Nếu các ông lớn vẫn cứ phớt lơ như mọi chuyện thì lại không khiến cho người ta thắc mắc và ngạc nhiên như kiểu: Chuyện phạt chuyện không. Khi chuyện của Nguyễn Hồng Nhung diễn ra, mặc dù vụ này người tình của cô còn lên án ban tổ chức VTV (Ðài Truyền Hình Việt Nam) ăn hối lộ để đưa cô vào danh sách triển vọng năm người trong vòng thi cuối cùng (các vòng thi của cuộc thi này sẽ loại dần các thí sinh để lọc ra 5 người tốt nhất tham gia vòng thi cuối) nhưng mọi chuyện cũng chẳng bị lên án hay phạt cảnh cáo gì cả. Có lần VTV còn lớn tiếng tuyên bố kiện Lê Vĩnh Thắng nhưng chuyện chẳng đi đến đâu, các nạn nhân chủ mưu vô sự.
Ðến scandal của Lâm Hùng, Tô Huân Vũ cũng an toàn tránh nạn. Nhưng đến Yến Vy thì cô gặp nhiều khó khăn nhất. Scandal của cô có Võ Thanh Tòng đứng ra nhận tội nhưng Tòng thì chẳng sao dù có tin cho là bị bắt rồi phạt này, phạt nọ, còn riêng Yến Vy (tiếng là nạn nhân) thì lại bị các nhà chức trách nhúng tay vào trừng phạt đủ điều.
Hiện nay cô không được tham gia vào các bộ phim do nhà nước thực hiện, không chỉ thế báo chí một số người không hiểu vì có thù hay sao mà liên tiếp phỉ báng vào đạo đức của cô. Mặc dù để bàn đến đạo đức của một con người, thì trước một hành động ai có quyền để đưa lên bàn mổ hay cứ nói thẳng ra là một vài người lợi dụng hai mỹ từ “báo chí” mà tự khoác lên mình cái quyền sinh, quyền sát con người như đã từng quyết định cho cái chết Ðỗ Quang vậy?
Ðã thế, ngay khi Yến Vy những tưởng được quay trở lại với cuộc sống bình thường để gia nhập vào một vai trong phim “Trung Úy” của đạo diễn Hà Sơn thì báo chí dấy lên thông tin Hà Sơn dựa vào scandal của Yến Vy hút khách. Báo chí đánh động các nhà tổ chức, tra hỏi từng đơn vị thực hiện một khiến cho Hà Sơn cũng phát hoảng mà nhanh chóng rút tên Yến Vy ra ngoài. Vậy là trong tình cảnh dở khóc, dở cười bị dư luận đồn thổi, báo chí ghét bỏ, quan chức dòm ngó, Yến Vy chỉ còn có cách chui vào trong nhà mà chờ qua nạn.
Ai cũng có lần sai, nếu sai đã đánh thì cũng phải chừa đường cho người ta thoát chứ dồn đến đường cùng thì quả cũng là điều mà bao lâu nay làng báo Việt Nam lẫn quan chức Việt Nam hùa nhau kết hợp. Cái chết của nhạc sĩ Ðỗ Quang đáng lẽ phải là lời cảnh tỉnh, một đòn mạnh giáng vào giới quan chức có quyền hành tại Việt Nam từ lâu rồi nhưng dường như một người chết vẫn là chưa đủ?
Scandal là một con dao hai lưỡi, dễ ăn mà cũng dễ đứt tay nhưng các nghệ sĩ phải tránh 10 thì các nhà chức trách, báo chí phải biết linh động 100 để có những hành động hợp tình. Không thể theo cách các ông to thì mặc kệ mày muốn làm gì thì làm, còn giới cầm bút thì làm hỏng nghề nghiệp của mình để mang tình cảm cá nhân vào công việc. “Ghét ai phải đánh đến cùng, thù ai phải đập tới số” có lẽ mới đã là “châm ngôn” của những ngòi bút đã biến thành “lá cải”. Sau chuyện Yến Vy, chắc hẳn bài học lớn cho cánh nghệ sĩ Việt Nam đừng rút ngắn giai đoạn, sau một đêm lên tới trời bằng những scandal “bán mình” cho dư luận kiểu này.