Việt Kiều “Oan” Không Quyền Khiếu Kiện?
THIÊN ĐỨC . Việt Báo Thứ Hai, 12/10/2007, 12:02:00 AM
Người viết cố tình sử dụng tiêu đề trên nhằm mục đích nhấn mạnh tính tương phản của nó với cụm từ “Dân oan khiếu kiện” từ nghĩa đen cho tới nghĩa bóng rất là ấn tượng, đem lại cho chúng ta nhiều suy gẫm.
I. Dân oan khiếu kiện
Ngày nay không còn là chuyện “bí mật nhà nước” cũng không còn bị coi là “bêu xấu chế độ” một khi tự bản thân dân oan được tự do đi tuần hành công khai giữa đường phố Sài Gòn, Hà Nội, như là chuyện thường ngày ở huyện, từ năm này qua năm khác, vì thế mà báo chí quốc doanh không thèm quan tâm khai thác chăng? Để hiểu rõ câu chuyện, chúng tôi tạm phân tích như sau:
1) Chữ “dân” ở đây bao hàm nghĩa là người dân Việt đang sống trong nước, điều trước tiên là họ được: “Nhà nước tạo điều kiện để công dân phát triển toàn diện, giáo dục ý thức công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” (đ.31HP) và họ có đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ được quy định bởi hiến pháp CHXHCNViệt Nam 1992 bổ sung vào năm 2002.
- Điều 3: Nhà nước bảo đảm và không ngừng phát huy quyền làm chủ về mọi mặt của nhân dân,
- Điều 11: Công dân thực hiện quyền làm chủ của mình ở cơ sở bằng cách tham gia công việc của Nhà nước và xã hội.
Ngoài quyền làm chủ, người dân còn có đầy đủ các quyền khác như:
- Điều 50: Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công dân và được quy định trong Hiến pháp và luật.
- Điều 68: Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước
- Điều 69: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.
- Điều 71: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Điều 74: Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan Nhà nước.
Và điều quan trọng nhất ở đây về tài sản của công dân được hiến pháp quy định:
- Điều 23: Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức không bị quốc hữu hóa.
Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân hoặc tổ chức theo thời giá thị trường.
Với tất cả quy định trên đây nếu được thực thi nghiêm túc thì người dân Việt Nam được hạnh phúc biết bao.
2) Chữ oan: Trên thực tế, tài sản của người dân bị cướp công khai bởi nhà cầm quyền cọng sản. Hành động cướp bóc này diễn ra công khai, qua nhiều chặng đường lịch sử dưới nhiều hình thức khác nhau như sau:
* Cải cách ruộng đất 1954- 1956 ở Miền Bắc.
* Cải tạo công thương nghiệp ở miền Nam sau 1975.
* Chính sách hợp tác hóa nông nghiệp ở nông thôn và hợp tác xã ở thành thị.
* Hiện nay là các dự án quy hoạch kinh tế hay phát triển trên toàn quốc.
Tất cả tài sản của người dân hầu như bị cướp trắng không được đền bù, hoặc đền bồi theo kiểu bố thí cơm thừa cho kẻ ăn mày, người dân bị ép buộc đi chỗ khác chơi để cho các quan chia chác “chiến lợi phẩm” chứ không phải là đền bù theo giá thị trường.
Ngoài ra, chữ “dân oan” cũng bao gồm những lớp nạn nhân xuất phát từ:
* Những chính sách sai lầm của đảng cs như là: vụ án nhân văn giai phẩm, vụ án xét lại ở miền Bắc, câu lạc bộ cựu chiến binh. Người học tập cải tạo và gia đình bị cướp đoạt tài sản ở miền Nam.
* Chính sách kỳ thị giai cấp vô sản hay không vô sản, kỳ thị quá khứ đối với người chế độ cũ hay thương phế binh miền Nam, chính sách tiêu diệt và kỳ thị tôn giáo, chính sách kỳ thị Bắc Nam đối với những người miền Nam tập kết, hay với những người trong MTGPMN, thành phần thứ ba...
* Quan lại tham ô nhũng lạm ỷ thế cậy quyền bức hiếp, truy bức, tù đày người dân để cướp tài sản , xét xử bất công...
Dân oan khiếu kiện trên đường phố hiện nay chỉ mới xuất hiện một phần nổi là thành phần đảng viên và gia đình có công với đảng và nhà nước mà thôi, phần chìm vẫn còn là ẩn số. Vậy bao giờ mới bùng nổ?
3) Khiếu kiện: Để bảo vệ quyền lợi chính đáng theo hiến pháp và pháp luật, dân oan đã nổi lên khiếu kiện như sau:
a) Quyền làm chủ của dân oan được thể hiện bằng cách:
* Đi van lạy, ăn nằm la lết từ cơ quan địa phương đến hết cơ quan trung ương. Cơ quan đóng cửa không tiếp hoặc cơ quan tiếp dân được dời ra nơi hẻo lánh không điện nước tiện nghi tối thiểu như cơ sở tiếp dân sai gòn mới đây như là một hành vi tống xuất của nợ, sống chết mặc bây.
* Đi tìm các đầy tớ của nhân dân như là đại biểu quốc hội. Được biết những lớp người này bị hội chứng câm, điếc, đui mù chưa được cứu chữa kịp thời qua kỳ bầu cử quốc hội vừa rồi, nên lớp người này chỉ còn một cách duy nhất là “chun lỗ chó” cơ quan để trốn dân như trốn ma quỷ hay dịch bệnh vậy.
* Đi tìm ông Nông Đức Mạnh tổng bí thư đảng CSVN là người lãnh đạo có quyền ngồi xổm trên hiến pháp. Được biết ông đang toàn tâm toàn ý chỉ đạo cho đàn em phá hội trường Ba đình để xây nhà quốc hội mới theo “phong thủy” “ddể bảo đảm sự trường tồn của chế độ” theo thông tin của bài viết: “DDảng chỉ tay, quốc hội vỗ tay và nhân dân trắng tay của tác giả Hoàng Quân. (sẽ có dịp trở lại đề tài này)
* Đi tìm ông Nguyễn Minh Triết chủ tịch nhà nước. Được biết ông quá bận rộn huy động quân đội, bảo vệ điều 4 HP để khỏi tự sát, nên chưa có thời giờ để lên tiếng bảo vệ dân oan.
* Tìm đến ông Nguyễn Tấn Dũng thủ tướng chính phủ từng tuyên bố: “Tôi thương nhất, quí nhất là sự trung thực. Tôi ghét nhất, giận nhất là sự giả dối”, dân oan mừng rỡ đến độ chảy nước “ddái” khi được thủ tướng giúp đỡ tận tình bằng chỉ thị “chính quyền địa phương giải quyết nguyện vọng cho người dân, như thế là ông thủ tướng đã hết trách nhiệm. Người dân nào mà còn đi khiếu kiện là hoàn toàn dối trá, bị kẽ xấu cỡ hòa thượng thích Quãng Độ xúi giục, cần phải sử dụng công an đàn áp tới bến.
Ngoài ra, dân oan cũng đã tìm đến sự hỗ trợ những nhân vật uy tín bên ngoài chính quyền như:
* Ông Võ Văn Kiệt từng là cựu thủ tướng, tiếng nói vẫn còn ảnh hưởng mạnh đến chính quyền. Kết quả khiêm tốn là ông Kiệt đang kẹt bảo vệ sinh mạng mấy con cọp nuôi của tư nhân để có “cao hổ cốt” bồi bổ thân già, chờ khi nào khỏe mạnh gân cốt theo “sự đấm bóp thời cuộc”, ông mới có sức lên tiếng. Xin ai đừng xúi dại dân oan ráng chờ thêm vài chục cái ngày 30-4 nữa, rồi “cóc” mở miệng can thiệp cũng chưa muộn.
* Ông Võ Nguyên Giáp một công thần của chế độ, tiếc thay thời gian trước đây ông bận lo sự thiếu hụt vòng xoắn cho chị em phụ nữ, nay lại lo hội trường ba đình cũ bị đập phá, có giá trị hơn so với những tầng lớp dân oan chỉ là “trên răng dưới dế”, trong đó có người từng là bạn bè, đồng chí đồng đội cũ. Với một công thần tên tuổi vào hàng bậc nhất xã hội (?) mà lo toan được như vậy là đã quá sức rồi, dân oan nào còn tìm đến ông, thật là quá đáng, cần phải kêu công an cấm cửa và trừng phạt. Người nào cho rằng: “Võ Nguyên Giáp từng là “Nhất tướng công thành vạn cốt khô” (?) bây giờ chính là kẻ hèn nhát! cần phải xét lại chăng?
* Người dân cũng tìm đến nhà thờ Đức Bà Sài Gòn để giải quyết nhu cầu trú ngụ qua đêm hay nhu cầu vệ sinh trong lúc tụ họp khiếu kiện, nhưng nơi đây vẫn kín cổng cao tường phải chăng những vị chức sắc đang lo toan bào chữa cho ông Nguyễn Văn Lý “ddúng là có tội” vì hoạt động chính trị nên chưa có thời giờ mở cổng nhà thờ?
b) Quyền tự do ngôn luận và báo chí:
Thật là “bố láo” cho những ai tố cáo tại đất nước Việt Nam không có quyền tự do ngôn luận và báo chí. Hãy nhìn đây là sự thật dân oan đã hành xử quyền này công khai giữa lòng xã hội như là:
* Sản xuất các loại báo cầm tay, tự biên, tự diễn, không có kiểm duyệt. Đảng và nhà nước bằng lòng, im lặng không hề lên tiếng tranh cãi hay phản ứng, cho dù nội dung đó là chỉ trích những nhân vật lãnh đạo đảng cụ thể là Trần Đức Lương cựu chủ tịch nhà nước từng “chơi chạy” để vợ con đi khiếu kiện bơ vơ tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Thanh tra nhà nước, chủ tịch UBND tham nhũng hối lộ, 600 tờ báo quốc doanh có dám thi đua lập công dâng đảng với dân oan về lãnh vực này hay không?
* Dân oan được chửi trực tiếp vào mặt chính quyền, kể cả công an, không những nơi công cộng mà còn tại nơi công sở làm việc nữa, như vậy có phải là tự do ngôn luận hay không? Đến đây cũng cần nhắc lại câu chuyện nhà văn Dương Thu Hương chửi chế độ bằng câu: “Ỉa vào mặt kẻ cầm quyền”, được báo chí ca tụng, rồi không biết có phải vì sợ hãi hay không (?) đã chạy qua cư ngụ ở Pháp. Cho tới nay, chưa thấy nhà văn này ỉa tiếp hay ỉa dài dài vào mặt nhà nước cho bàng dân thiên hạ ngưỡng mộ. Sự việc này còn thua xa dân oan, dân oan chẳng những không “ ỉa bằng mồm” mà ỉa thật sự, thẳng vào mặt đảng CSVNvà nhà nước, ỉa công khai, giữa ban ngày, trước cửa cơ quan công quyền, ỉa giữa dàn chào công an và bảo vệ canh gác cùng chứng kiến. Tại sao hành động dũng cảm này không được báo chí trong và ngoài nước nhắc đến có phải là oan cho dân oan hay không?
Vấn đề cần đặt ra tranh luận ở đây là nếu đảng và nhà nước Việt Nam vẫn tiếp tục khóa cửa cầu tiêu tại các cơ quan khiếu kiện, nhằm mục đích “bít lỗ đít” của người dân oan, (tài sản này thực chất là tiền của người dân đóng góp) thì đến chừng nào, tập thể dân oan phải rơi vào cái thế đồng loạt ỉa vào mặt đảng và nhà nước để cho ông Hồ và công an chứng kiến?
c) Về quyền tự do đi lại và cư trú:
Dân oan dưới chế độ XHCN được quyền tự do đi lại để chửi từ cấp trung ương đến địa phương, từ cơ quan đến tư dinh quan lớn, từ vườn hoa công cộng đến lăng Hồ Chí Minh mà không ai bị cấm cản hay bị tù đày một cách chính thức bằng văn bản về tội đi lại và chửi rủa. Chẳng những thế nhà nước còn ưu ái sợ dân oan cảm lạnh nên những đêm khuya đã từng đem xe dọn dẹp và mời dân oan về khách sạn “song sắt” ngủ đỡ qua đêm, sau đó còn đưa lên máy bay miễn phí về trụ sở công an địa phương để chửi tiếp như trường hợp cô Lê Thị Kim Thu ở Đồng Nai. Có xứ nào tự do hơn nước Việt Nam nhỉ? (xem:
www.vietnamexodus.org)
d) Quyền thừa kế:
Thông thường quyền này được áp dụng trong giới hạn người đã chết để lại tài sản cho thân nhân. Tại Việt Nam văn minh hơn, dân oan được quyền phát triển quyền thừa kế không phải lúc chết mà là lúc sống, đó là truyền thừa quyền khiếu kiện từ đời ông, đến đời con, đời cháu, chắc, để ba, bốn đời cùng nhau đi kiện theo tinh thần đoàn kết XHCN, đúng như câu “Tam, tứ đại đồng đường” là nhà có phúc. Nhờ thế, những vụ kiện trên hai ba chục năm mới có cơ hội tồn tại cho đến ngày nay để ghi vào kỷ lục tư pháp Việt Nam và thế giới.
Tại các nước “tư bản đang rẩy chết”, thầy cô giáo khuyến khích các em phát triển những ước mơ làm tổng thống, anh hùng không gian... còn tại Việt Nam thầy cô giáo dạy dỗ các em mơ về người chết (một hình thức đưa âm khí vào tâm hồn trẻ thơ về mặt phong thủy) như trong bài hát giảng dạy từ mẫu giáo, và tiểu học: “DDêm qua em mơ gặp bác Hồ”.
Ngày nay phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho tăng học phí, chấp nhận cho các em thất học tham gia đội ngũ bụi đời hay khiếu kiện. Phải chăng đã đến lúc đổi lời bài hát trên thành: “DDêm qua em mơ làm dân oan khiếu kiện”.
Không! Không! Các em không cần phải mơ nữa! các em đã trở thành người khiếu kiện rồi! Tương lai của đất nước đang trông chờ các em vậy!
Qua trình bày trên đã cho thấy việc chờ đợi kết quả khiếu kiện vẫn còn là chuyện dài nhiều tập chưa có hồi kết, rất tiếc đề tài này chưa phải là mục đích chính của bài viết, nên chỉ dừng lại ở phần trình bày sự kiện thực tế tại Việt Nam, còn phần bình luận khen chê dành để cho bạn đọc vậy.
(Còn tiếp)
THIÊN ĐỨC